Chiều 6/11, tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT, đại biểu Nguyễn Văn Mạnh (đoàn Vĩnh Phúc) nhấn mạnh, theo Nghị quyết 100 của Quốc hội yêu cầu là đánh giá tổng thể và đầu tư nghiên cứu để nâng cấp các tuyến đường cao tốc đã được đầu tư theo quy mô phân kỳ 2 làn xe hoặc 4 làn xe mà không có làn dừng xe khẩn cấp thành đường ô tô phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc theo quy định.
“Đề nghị Bộ trưởng cho biết, việc đầu tư một số tuyến đường cao tốc không có làn dừng xe khẩn cấp thì có phù hợp với tiêu chuẩn đường cao tốc hay không và giải pháp của Bộ trong thời gian tới?”, ông Mạnh chất vấn.
Trả lời, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết việc đầu tư hoàn chỉnh đường cao tốc trong bối cảnh nguồn lực có hạn là rất khó khả thi. Nhiều nước cũng phải thực hiện phân kỳ đầu tư với các tuyến đường cao tốc. Bộ GTVT cũng tiến hành phân kỳ đầu tư để đảm bảo đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh nguồn lực có hạn.
Theo ông Thắng, Bộ GTVT ưu tiên đầu tư hoàn chỉnh các đoạn tuyến cao tốc có nhu cầu vận tải lớn; phân kỳ đầu tư với các tuyến có nhu cầu vận tải chưa cao.
Bộ trưởng khẳng định chỉ phân kỳ về bề rộng mặt cắt, còn các tiêu chuẩn khác của đường cao tốc vẫn phải đảm bảo.
Tranh luận với Bộ trưởng GTVT, đại biểu Hoàng Đức Thắng (đoàn Quảng Trị) cho biết, đại biểu đã phát biểu về tuyến đường Cam Lộ – Túy Loan tại phiên thảo luận kinh tế – xã hội (ngày 1/11) vừa qua và khẳng định đây là sự việc có thực.
Chia sẻ với Bộ trưởng, đại biểu Hoàng Đức Thắng cho rằng, trách nhiệm chính về vấn đề này không phải của Bộ, nhưng cần nêu ra vấn đề đây là tuyến đường cao tốc có 2 làn xe, chưa được giải phóng mặt bằng. Cho nên trong giai đoạn 2 mở rộng thì phải chắc chăn thực hiện, do đó sẽ gây ra lãng phí, tốn kém rất lớn về nguồn lực quốc gia.
Đại biểu đề nghị Bộ trưởng kiểm tra lại vấn đề này và tham mưu Chính phủ khẩn trương thực hiện giải phóng mặt bằng và nâng cấp tuyến đường này.
Trả lời, Bộ trưởng GTVT cho biết đoạn Cam Lộ – La Sơn được đầu tư công, có chỗ 2 làn, có chỗ 4 làn; riêng đoạn La Sơn – Túy Loan là dự án BT, chỉ có 2 làn.
Hiện nay, đoạn La Sơn – Túy Loan cũng đã giải phóng mặt bằng xong. Trong thời gian tới, Bộ GTVT trên cơ sở ngân sách và lưu lượng xe, sẽ tham mưu đề xuất để mở rộng thêm 2 tuyến này.
Nói thêm về việc thiết kế cao tốc 2 làn đường và không có làn dừng khẩn cấp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng: “Vốn liếng ta không có nhiều nên phân kỳ đầu tư là đúng, nhưng việc phân kỳ đầu tư phải đảm bảo tối thiểu để đảm bảo an toàn giao thông”. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ GTVT suy nghĩ về việc này.
Chủ tịch Quốc hội dẫn chứng ngay một số đoạn cao tốc Bắc – Nam vừa hoàn thành như Cao Bồ – Thanh Hóa, Thanh Hóa – Diễn Châu, theo quan sát cho thấy số lượng xe tham gia giao thông rất ít, tốc độ tối đa chỉ 80km/h và không có làn dừng khẩn cấp nên chỉ cần một xe bị tai nạn là tắc nghẽn tất cả. “Đây là thực tế cần xem xét”, Chủ tịch Quốc hội nói.