Trang chủNewsThời sựDạy thêm, học thêm cần bám sát Chương trình Giáo dục phổ...

Dạy thêm, học thêm cần bám sát Chương trình Giáo dục phổ thông 2018


Chia sẻ về vấn đề này, ông Đặng Tự Ân (Giám đốc Quỹ Hỗ trợ đổi mới giáo dục Việt Nam, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học – Bộ GD&ĐT) cho rằng, việc sửa đổi Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT về DTHT cần bám sát hoạt động thực tế hiện nay cũng như những quy định mới trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CT GDPT 2018).

Ông Đặng Tự Ân (Giám đốc Quỹ Hỗ trợ đổi mới giáo dục Việt Nam, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học - Bộ GD&ĐT).
Ông Đặng Tự Ân (Giám đốc Quỹ Hỗ trợ đổi mới giáo dục Việt Nam, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học – Bộ GD&ĐT).

Tránh đưa ra những nguyên tắc khó thực hiện

Thưa ông, Bộ GD&ĐT đang xin ý kiến quanh dự thảo quy định về quản lý DTHT. Ông thấy, tại dự thảo lần này có những điểm mới nào cần lưu ý?

– Dự thảo thông tư mới, nếu được thông qua sẽ thay thế Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT (Thông tư 17) nhằm mục đích chấm dứt DTHT tiêu cực, làm trong sạch môi trường văn hóa nhà trường; bảo đảm nhà trường luôn có đời sống tinh thần tích cực, thầy trò luôn thương yêu nhau, thấu cảm với nhau hơn.

Trước hết, dự thảo thông tư có ghi nội dung DTHT là “góp phần củng cố, nâng cao kiến thức”. Cụm từ trên được giữ nguyên, giống Thông tư 17 nhưng theo tôi, dự thảo nên bỏ cụm từ này bởi CT GDPT 2018 đã thay đổi rất nhiều về mục tiêu, nội dung, phương pháp và đánh giá trong giáo dục. Hoạt động DTHT là “cái bóng của dạy chính khóa” theo cách nói của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp quốc (UNESCO); có nghĩa là DTHT không bao giờ tự mất đi và luôn song hành, như hình với bóng với dạy học chính khóa. Dạy học chính khóa, chính là CT GDPT 2018 đã thay đổi thì quan điểm của DTHT cần thay đổi theo.

Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nêu rõ: “phải chuyển mạnh từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển phẩm chất năng lực người học”. Có nghĩa là nâng cao kiến thức cho người học không còn là mục tiêu bao trùm mà cần tập trung cho phát triển năng lực người học. Dạy học bây giờ là dạy phát triển năng lực học sinh (dạy người), chứ không phải bồi đắp thật nhiều kiến thức sách vở cho học sinh như quan niệm cũ (dạy chữ).

Ngay lý luận dạy học cũng nhấn mạnh, “cần đảm bảo kiến thức cơ bản vừa đủ”, dành ưu tiên phát triển năng lực học sinh thông qua đổi mới phương pháp và hoạt động giáo dục. Nguyên tắc trong thông tư DTHT rất quan trọng, không những định hướng các giải pháp và tổ chức, quản lý DTHT mà còn ảnh hưởng lớn tới sự thành công của mục tiêu chương trình giáo dục chính khóa, tức CT GDPT 2018.

Ngoài ra, các nguyên tắc đề cập tới tự nguyện, không ép buộc, thời lượng, thời gian, địa điểm, không quá tải hay không cắt giảm nội dung và dạy trước nội dung chính khóa… là rất thực tiễn và cấp bách. Tuy nhiên cần có giải pháp DTHT khả thi đi kèm, tránh đưa ra nguyên tắc nhưng khó thực hiện hoặc có hiệu quả thấp khi triển khai.

Tại dự thảo có quy định rõ về DTHT trong nhà trường. Quan điểm của ông như thế nào?

– Điểm mới của dự thảo là tổ chức DTHT thông thoáng hơn, không bó buộc như Thông tư 17, thậm chí còn bỏ hẳn một điều cấm DTHT; việc tổ chức quản lý DTHT có bài bản hơn, quy củ hơn. Giáo viên và học sinh yên tâm được DTHT ở ngay trường mình và chính thầy cô/học sinh mình đang dạy/học chính khóa.

Tuy nhiên, chính những điểm mới này làm tôi thấy băn khoăn, lo ngại bởi vô hình trung sẽ biến nhà trường có hai chương trình dạy học: chính khóa và dạy thêm cùng tồn tại và cùng được tổ chức tại cùng một cơ sở giáo dục. Một chương trình chính khóa, người dạy hưởng lương của Nhà nước và một chương trình dạy thêm, có phí dạy thêm do cha mẹ các em đóng góp. Như vậy, DTHT đã được hợp lý hóa chính thức trong các cơ sở giáo dục. Điều này, khiến mong ước về “Trường học hạnh phúc” chắc chắn sẽ còn rất xa.

Trong Thông tư 17, tôi rất đồng tình khi việc dạy thêm được coi là “hoạt động dạy học phụ thêm” nhưng rất tiếc, tại dự thảo lần này lại bỏ đi. Theo tôi, đặt vai trò và nhiệm vụ của DTHT như cũ là đúng mức và xác định nó là cái “bóng” của dạy học chính khóa theo quan niệm của UNESCO.

DTHT chỉ đi đúng hướng khi nhà trường có trách nhiệm giúp một bộ phận học sinh có trình độ kiến thức dưới chuẩn, nâng lên đạt chuẩn về yêu cầu cơ bản. Mức phí có thể không thu hoặc thu một phần bồi dưỡng cho thầy cô dạy. Và như vậy, không thể tổ chức DTHT đồng loạt đại trà như tổ chức dạy học chính khóa.

Ngành giáo dục phải được duyệt và ban hành nội dung dạy thêm

Theo ông, DTHT trong nhà trường cần tổ chức những nội dung gì và thực hiện như thế nào?

– Hoạt động DTHT trong trường, cần hỗ trợ cho dạy chính khóa, vì nó là cái “bóng” mà. DTHT có thể là việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hoạt động sáng tạo cho học sinh. Trong trường học không dạy thêm kiến thức chuyên sâu cho từng môn học riêng lẻ.

Hiện tại ở nhiều trường đã thực hiện rất tốt khi tổ chức dạy thêm các môn tích hợp, liên môn như STEM, STEAM, STEAME hoặc giáo dục cảm xúc, đạo đức và nhân văn cho học sinh. Cùng với đó, dạy thêm các kỹ năng mềm, kỹ năng phi nhận thức cho học sinh thông qua các lớp học rèn luyện kỹ năng sống, phát triển các câu lạc bộ khoa học tự nhiên và khoa học xã hội hay dạy học sinh cách làm bài kiểm tra, bài thi trong đề ngữ văn dưới dạng mở, liên hệ thực tế, liên hệ bản thân…

Trong Luật Giáo dục hiện hành và trong các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT gần đây đã rất nhấn mạnh và coi trọng dạy kỹ năng tự chủ, tự học cho học sinh. Trong các nhà trường hiện nay, việc đánh giá học sinh phẩm chất chủ yếu là “sống tự chủ” và năng lực chung là “tự học”. Với cách DTHT kiến thức ồ ạt trong nhà trường, e rằng học sinh sẽ lười tư duy, hạn chế sáng tạo và bỏ qua mục tiêu đánh giá. Điều này tác động không tốt tới sự phát triển năng lực học sinh.

Hoạt động DTHT trong trường là vậy, còn DTHT ngoài nhà trường thì sao, thưa ông?

– Tôi hoan nghênh và đánh giá cao việc HĐND các tỉnh, TP quy định mức thu phí DTHT; đặc biệt không cấm cán bộ quản lý và giáo viên được tham gia dạy thêm ngoài nhà trường. Quy định này là đúng luật, đúng đạo lý. Giáo viên có quyền làm thêm, dạy thêm và học sinh có quyền được học thêm theo quy định của chính quyền các cấp và chỉ đạo của Bộ GD&ĐT.

Với đời sống giáo viên còn thiếu thốn, thu nhập còn kém trong cơ chế thị trường, thì việc mở cửa rộng rãi cho giáo viên được dạy thêm bằng chính tài năng, sức lực của mình và học sinh có nhu cầu chính đáng được học thêm để nâng cao giá trị bản thân là cách nhìn nhân văn, thực tế và thông minh. Việc DTHT theo cách cũ được chuyển ra ngoài nhà trường. Trong trường chỉ dạy học theo chương trình chính khóa và DTHT theo định hướng hỗ trợ phát triển năng lực học sinh.

Theo ông, cần làm gì để tránh tình trạng quá tải trong DTHT?

– Theo tôi, phải quy định ngành giáo dục được duyệt và ban hành nội dung dạy thêm. Ở các nước phát triển, nội dung quy định bắt buộc này mang tính tiên quyết. Cần có chế tài cụ thể để tránh giáo viên và học sinh quá tải trong việc DTHT, làm ảnh hưởng tới thực hiện chương trình giáo dục chính khóa; không để “chân ngoài dài hơn chân trong”.

Quản lý và tổ chức DTHT là việc làm vô cùng khó ở Việt Nam cũng như nhiều nước khác trên thế giới. Đối với giáo dục Việt Nam, cần phải có giải pháp đồng bộ từ cấp vĩ mô và sự vào cuộc quyết liệt từ các cấp quản lý mới có thể thay đổi để DTHT thực sự hỗ trợ tích cực cho nâng cao chất lượng dạy học chính khóa.

Trước mắt, chúng ta cần có chủ trương, cách làm mang tính đột phá, như về thay đổi phương thức thi cử hay chuyển đổi mô hình trường chuyên lớp chọn. Tôi hy vọng, với những đổi mới này sẽ làm cho hoạt động DTHT không còn tiêu cực và đem lại môi trường giáo dục lành mạnh, chất lượng và hạnh phúc.

– Trân trọng cảm ơn ông!



Nguồn: https://kinhtedothi.vn/day-them-hoc-them-can-bam-sat-chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-2018.html

Cùng chủ đề

đấu tranh với mọi biểu hiện “ép buộc” người học

Trước thực trạng việc tổ chức dạy thêm, học thêm, liên kết giáo dục như dạy học ngoại ngữ, dạy học ngoại ngữ có yếu tố nước ngoài, tin học, kĩ năng sống, giáo dục STEM, toán tư duy, trải nghiệm, hướng nghiệp… tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập (cơ sở giáo dục) trên địa bàn vẫn còn có những hạn chế; tính thiết thực và hiệu quả chưa cao; có lúc, có...

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong dạy thêm, học thêm

Trong xã hội hiện nay, những đối tượng có nhu cầu học thêm phổ biến là học sinh học yếu, kém, mất cơ bản phải phụ đạo để được bổ sung, củng cố kiến thức. Ngược lại, có một bộ phận học sinh học tốt, muốn học nâng cao cũng tìm đến các thầy cô giỏi để học thêm. Cùng với đó, đông đảo học sinh cuối cấp cũng đăng ký học thêm để phục vụ mục đích ôn...

Không được ép buộc học thêm

Tại dự thảo Thông tư nói trên có 4 chương, 16 điều, trong đó đưa ra quy định về nguyên tắc dạy thêm, học thêm, tổ chức dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường, mức thu...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đề xuất nhiều giải pháp phát triển Thủ đô bền vững, văn minh, hiện đại

Kinhteodothi-Theo các chuyên gia, nhà khoa học, với Luật Thủ đô 2024, Hà Nội tiếp tục hoàn thiện mô hình quản trị hiệu quả, hiện đại; đặc biệt, triển khai các quy hoạch, bảo đảm xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, phát triển bền vững. Ngày 14/11, Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội phối hợp với Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo khoa học “Triển khai Luật Thủ đô số...

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm và làm việc tại đảo Bạch Long Vỹ

Kinhtedothi - Ngày 14/11, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng Đoàn công tác Trung ương đã có chuyến thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, Nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vỹ. Huyện Bạch Long Vỹ (Hải Phòng) là đảo nằm xa bờ nhất của Việt Nam trong vịnh Bắc Bộ, cách đường phân định vịnh Bắc Bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc 15 hải lý; cách Hòn Dáu (Đồ Sơn, Hải...

dự án hơn 900 tỷ đồng thi công đứt đoạn, khó về đích

Dự án thi công đứt đoạn Dự án thành phần 2 chia làm hai đoạn. Đoạn 1 dự án có điểm đầu tại Km27+400/ĐT.619 (đường Võ Chí Công), điểm cuối giao với đường nối từ QL1 đi vùng Đông Duy Xuyên, chiều dài 19,39km; trong đó đoạn qua địa phận huyện Thăng Bình dài 18,4km, 1km còn lại đi qua địa phận xã Duy Thành, huyện Duy Xuyên. Đoạn 2 có điểm đầu tại Km27+400/ĐT.619 (đường Võ Chí Công), điểm...

Hà Nội mong muốn tiếp tục hợp tác với Cuba trong các lĩnh vực thế mạnh

Cùng dự buổi tiếp có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền và lãnh đạo một số sở, ngành TP. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong bày tỏ vui mừng khi được tiếp ngài Đại sứ Cuba Orlando Nicolás Hernández Guillén trước khi kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam. Đồng thời chúc mừng ngài Đại sứ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, có...

Tạo cơ hội để Thủ đô Hà Nội có các chính sách “mở đường”, đột phá

Kinhtedothi - Sáng 14/11, Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội phối hợp với Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo khoa học “Triển khai Luật Thủ đô số 39/2024/QH15: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn”. Tham dự hội thảo có PGS.TS Lê Hải Bình - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong; Phó...

Bài đọc nhiều

Thủ tướng phát lệnh khởi công Vành đai 3 Tp.HCM và 2 tuyến cao tốc

Sáng 18/6, tại Tp.Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ và phát lệnh khởi công đồng loạt xây dựng 3 dự án giao thông quan trọng quốc gia. Đó là đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1). Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tuyến...

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước ta hôm nay rời Hà Nội, lên đường...

Một số hình ảnh các hoạt động tiêu biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 18/7, Đảng, Nhà nước đã tổ chức Lễ trao tặng Huân chương Sao Vàng cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nhân dân xã Tây An, huyện Tiền Hải, Thái Bình. Việc Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Sao Vàng cho Tổng Bí thư là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với những công lao, đóng góp to...

Những cam kết chính sách của ông Trump sẽ tác động tới kinh tế Việt Nam ra sao?

Ông Donald Trump thắng cử tổng thống thứ 47 của Mỹ. Khoảng hơn 2 tháng nữa, ông Trump sẽ chính thức bước vào Nhà Trắng và thực hiện các cam kết với cử tri. Các cam kết này là gì và sẽ tác động như thế nào tới kinh tế Việt Nam? Các cam kết chính sách Xuất thân từ kinh doanh, từ một tỷ phú nổi tiếng, ông Donald Trump bước vào các cuộc vận động tranh cử khác với rất nhiều...

Cùng chuyên mục

Đề xuất nhiều giải pháp phát triển Thủ đô bền vững, văn minh, hiện đại

Kinhteodothi-Theo các chuyên gia, nhà khoa học, với Luật Thủ đô 2024, Hà Nội tiếp tục hoàn thiện mô hình quản trị hiệu quả, hiện đại; đặc biệt, triển khai các quy hoạch, bảo đảm xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, phát triển bền vững. Ngày 14/11, Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội phối hợp với Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo khoa học “Triển khai Luật Thủ đô số...

Quan hệ hữu Việt Nam-Peru thời gian qua đã có những bước phát triển ấn tượng

Peru hiện là đối tác đầu tư số 1 và đối tác thương mại đứng thứ 6 của Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Peru tại ASEAN. Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 13/11 theo giờ địa phương, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Peru, Chủ tịch nước Lương Cường đã hội kiến Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Peru Gustavo Adriazén. Chủ tịch Hội...

Thủ tướng dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại Lạng Sơn

Lạng Sơn - Sáng 14.11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2024 tại khu 8, thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng. Tại Ngày hội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đại biểu, cán bộ và đồng bào các dân tộc ôn lại truyền thống 94 năm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và nghe báo cáo tình hình khối đại đoàn kết toàn dân tộc...

Tổng Bí thư Tô Lâm chia sẻ cảm xúc khi lần đầu đến với Bạch Long Vĩ

(Dân trí) - Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên ông đến với Bạch Long Vĩ, một chuyến thăm mà cá nhân ông mong muốn từ lâu. Sáng 14/11, trong chương trình công tác tại Hải Phòng, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng Đoàn công tác Trung ương đã ra thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ. Phát biểu tại buổi làm...

Peru coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác mọi mặt với Việt Nam

(ĐCSVN) - Tại cuộc hội kiến với Chủ tịch nước Lương Cường, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Gustavo Adriazén khẳng định Peru coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác mọi mặt với Việt Nam; đánh giá cao những thành tựu Việt Nam đạt được trong gần 40 năm Đổi mới và mong muốn hai nước tăng cường chia sẻ những kinh nghiệm tốt về quản trị quốc gia, triển khai các chính sách phát...

Mới nhất

Điều chỉnh giá khám chữa bệnh theo mức lương cơ sở

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư mới quy định về phương pháp định giá dịch vụ khám chữa bệnh và điều chỉnh giá khám bệnh, chữa bệnh theo mức lương cơ sở quy định tại Nghị định 73/2024/NĐ-CP. Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư mới quy định về phương pháp định giá dịch vụ khám chữa...

Thân thế đặc biệt của người được ông Trump chọn làm Ngoại trưởng Mỹ

Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump đã chọn Thượng nghị sĩ Marco Rubio làm Ngoại trưởng. Ông Rubio, 53 tuổi, đến từ Florida, đang trong nhiệm kỳ 3 tại Thượng viện. Là con trai của những người Cuba nhập cư Theo BBC và PBS, ông Rubio chào đời ở Miami và vẫn coi thành phố này là quê hương của...

Những ý kiến tâm huyết sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng

ĐBQH Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế ĐBQH Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế: Rất cần thiết khi đưa mặt hàng phân bón vào diện chịu thuế Qua 10 năm thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế số 71/2014/QH13 có hiệu lực...

Thủ tướng dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại Lạng Sơn

Lạng Sơn - Sáng 14.11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2024 tại khu 8, thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng. Tại Ngày hội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đại biểu, cán bộ và đồng bào các dân tộc ôn lại truyền thống 94 năm...

Tổng Bí thư Tô Lâm chia sẻ cảm xúc khi lần đầu đến với Bạch Long Vĩ

(Dân trí) - Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên ông đến với Bạch Long Vĩ, một chuyến thăm mà cá nhân ông mong muốn từ lâu. Sáng 14/11, trong chương trình công tác tại Hải Phòng, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng Đoàn công tác Trung ương đã ra thăm, khảo sát cuộc sống...

Mới nhất