Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhĐẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa hàng Việt vào thị trường...

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa hàng Việt vào thị trường Ấn Độ


Xúc tiến Thương mại giữa Nghệ An với thị trường Ấn Độ Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Ấn Độ tăng trưởng 3 con số

Thưa ông, cuối tháng 9/2023, Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (VICOFA) tổ chức đoàn doanh nghiệp cà phê Việt Nam tham dự Hội nghị và Triển lãm cà phê Thế giới (WCC) tổ chức tại thành phố Bengaluru, bang Karnataka, Ấn Độ. Xin ông chia sẻ đôi nét về sự kiện này cũng như hiệu quả mà sự kiện thu được trong việc xúc tiến xuất khẩu cà phê vào Ấn Độ – một trong những thị trường lớn nhất của cà phê Việt Nam?

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa hàng Việt vào thị trường Ấn Độ
Ông Bùi Trung Thướng – Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ

Ấn Độ đã vượt qua Trung Quốc để trở thành thị trường đông dân nhất thế giới. trong bối cảnh xuất khẩu toàn cầu đang chậm lại, xuất khẩu của Ấn Độ thời gian qua cũng có sự sụt giảm. Tuy nhiên thương mại Việt Nam – Ấn Độ vẫn giữ ổn định so với cùng kỳ năm trước.

Thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã thực hiện rất nhiều chương trình xúc tiến thương mại thời gian qua và một trong những sự kiện quan trọng là xúc tiến thương mại cho mặt hàng cà phê tại Ấn Độ trong khuôn khổ Hội nghị cà phê quốc tế. Dưới sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, Hiệp hội Cà phê, Việt Nam đã tổ chức đoàn doanh nghiệp cà phê với rất nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam tham dự chương trình này như Công ty TNHH Vĩnh Hiệp, Công ty CP Cà phê Olympic…

Trong khuôn khổ chương trình, Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức rất nhiều chương trình quảng bá cà phê Việt Nam như uống thử, giới thiệu các sản phẩm cà phê độc đáo và quảng bá cà phê việt Nam. Kết quả, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp đã ký bản ghi nhớ với đối tác Ấn Độ để phát triển thương hiệu cà phê L’amant của doanh nghiệp sang thị trường này.

Cà phê hiện là mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Việt Nam sang Ấn Độ song kim ngạch, tỷ trọng kim ngạch cà phê so với tổng lượng xuất khẩu nông sản còn hạn chế. Năm 2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Ấn Độ khoảng 60 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Người dân Ấn Độ rất ưa chuộng cà phê hoà tan của Việt Nam. Bên cạnh L’amant thì những thương hiệu Trung Nguyên, G7 cũng đã phát triển rất tốt tại Ấn Độ. Chính phủ hai nước vẫn đang đàm phán để có thể giảm thuế nhập khẩu, khi đó lượng cà phê việt Nam sẽ thể hiện diện mạnh mẽ tại Ấn Độ.

Cùng với sự kiện lớn kể trên, được biết từ đầu năm đến nay, Thương vụ đã hỗ trợ doanh nghiệp triển khai nhiều các hoạt động xúc tiến xuất khẩu nông sản. Ông có thể thông tin cụ thể hơn về những hoạt động này?

Ngày 28/4/2020, hầu hết các nước chưa ảnh hưởng mạnh do Covid-19 song thời điểm đó, Ấn Độ đã rơi vào tình trạng phong toả toàn quốc và rất nhiều kế hoạch đã bị trì hoãn. Thời điểm đó, chúng tôi đã tìm các giải pháp và đã trao đổi với Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương và Phòng Xúc tiến thương mại Ấ Độ lần đầu tiên tổ chức giao thương xúc tiến thương mại trực tuyến.

Sau sự kiện đó, suốt trong các năm 2020 và 2021, xúc tiến thương mại trực tuyến đã trở thành xu hướng và chúng tôi rất tự hào là một trong những Thương vụ đầu tiên đưa hình thức xúc tiến thương mại này trở nên phổ biến.

Đối với các hoạt động khác, năm 2022, nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Ấn Độ thì chúng tôi đã tổ chức 50 chương trình cả trực tiếp và trực tuyến, trong đó có cả những chương trình tổng thể về thị trường và những chương trình chi tiết về các ngành hàng, mặt hàng hay những chương trình giới thiệu về các quy định pháp luật, tiêu chuẩn chất lượng thị trường, các chương trình giao lưu trực tuyến… cho doanh nghiệp.

Từ đầu năm đến nay, theo chỉ đạo Bộ Công Thương, chúng tôi đã hỗ trợ nhiều đoàn như đoàn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự hội nghị Bộ trưởng G20 để xúc tiến thương mại. Bên cạnh đó, hỗ trợ doanh nghiệp rất nhiều ngành hàng như thủ công mỹ nghệ, gia vị, nông sản thực phẩm, đồ gỗ… tìm hiểu thông tin về thị trường. Riêng năm nay, xuất khẩu đồ gỗ sang Ấn Độ gia tăng đáng kể. Trong bối cảnh các thị trường khó khăn thì Ấn Độ hoàn toàn có thể trở thành 1 trong những thị trường thay thế.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa hàng Việt vào thị trường Ấn Độ
Quế là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Ấn Độ (Ảnh: Vinasamex)

Riêng với mặt hàng quế, hiện tại xuất khẩu quế của Việt Nam sang Ấn độ chiếm khoảng 80% nhu cầu nhập khẩu quế của thị trường. Theo số liệu của Ấn Độ, trong năm tài chính 2022-2023, Ấn Độ nhập khẩu 38.000 tấn thì từ Việt Nam là 35.000 tấn.

Ấn Độ là thị trường rất tiềm năng song việc xuất khẩu cũng không hề dễ dàng. Vì trong bối cảnh xuất khẩu của Ấn Độ cũng gặp khó khăn thì họ cũng sẽ tìm cách để bảo hộ thị trường nội địa, tạo công ăn việc làm cho doanh nghiệp, người lao động. Nhưng khi ta biết rằng đã có một mặt hàng chiếm lợi thế thị trường như quế thì doanh nghiệp cần chủ động, không nên phụ thuộc quá vào thương nhân Ấn Độ.

Tháng 11 tới, Ấn Độ sẽ có một hội chợ lớn về mặt hàng thực phẩm. Đây là hoạt động quan trọng của Ấn Độ trong việc xúc tiến thương mại, giao thương với các nước trên thế giới, Dự kiến có 70 quốc gia sang thị trường này. Ấn Độ dự kiến tổ chức gian hàng để quảng bá cho sản phẩm Việt Nam. Nếu doanh nghiệp không thể sang Ấn Độ thì có thể gửi hàng mẫu cho chúng tôi để chúng tôi hỗ trợ quảng bá. Còn nếu doanh nghiệp có thể snag trực tiếp thì đây sẽ là cơ hội rất tốt để tìm hiểu không chỉ thị trường Ấn Độ mà rất nhiều doanh nghiệp ở các quốc gia khác cùng tham gia hội chợ.

Là một người đã có nhiều năm làm việc tại Ấn Độ, ông có thể thông tin chi tiết hơn về những tiềm năng của thị trường này đối với các mặt hàng nông sản, gia vị của Việt Nam?

Ấn Độ hiện có dân số 1,4 tỷ người. Với dải khách hàng rộng lớn, 1,4 tỷ dân số được chia thành 4 -5 nhóm với nhu cầu đa dạng.

Với gia vị, Ấn Độ là nước tiêu thụ lớn nhất thế giới và xuất khẩu lớn thứ 2 thế giới. Nhiều sản phẩm họ nhập từ chúng ta rồi làm ra các sản phẩm cao cấp hơn để xuất khẩu đi. Ví dụ với mặt hàng hương nhang, tiêu thụ của họ rất lớn và họ chỉ nhập duy nhất mặt hàng hương nhang thô của Việt Nam, giá trị rất thấp. Sau đó về làm 1 công đoạn cuối cùng là ướp hương liệu, giá trị tăng 3-4 lần. Tại sao doanh nghiệp Việt Nam lại không thể hoàn thành nốt khâu đó nhằm tăng giá trị cho sản phẩm?

Với gia vị, các cơ quan nhà nước có sự hỗ trợ rất lớn. Ban Gia vị trực thuộc Bộ Công Thương Ấn Độ có trách nhiệm hoạch định chính sách phát triển, quy hoạch vùng trồng cây dược liệu để tránh bị chồng chéo. Ấn Độ có cơ quan xúc tiến phát triển xuất khẩu mặt hàng nông sản để hỗ trợ phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng, hỗ trợ người mua Ấn Độ đến giao lưu với nhà sản xuất.

Tuy nhiên, quế hay gia vị là mặt hàng gần như độc quyền của Việt Nam tại Ấn Độ. Do đó, doanh nghiệp nên đẩy mạnh các giải pháp xúc tiến thương mại, tìm hiểu kỹ về thị trường để gia tăng giá trị xuất khẩu. Bên cạnh đó, doanh nghiệp nên đoàn kết, còn nếu cứ cạnh tranh về giá thì không biết phải cạnh tranh đến bao giờ.

Thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ sẽ có những giải pháp gì nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này, thưa ông?

Chúng tôi xác định Ấn Độ là thị trường rất tiềm năng và phải tìm cách cùng nhau vượt qua khó khăn để thâm nhập sâu hơn thị trường này. Trong bối cảnh hiện nay, bên cạnh chất lượng, doanh nghiệp phải có câu chuyên được kể đằng sau sản phẩm. Do đó, công tác xúc tiến thương mại sẽ tập trung vào các giải pháp.

Thứ nhất, là tiếp tục triển khai các chương trình xúc tiến thương mại bằng cách kết hợp đa dạng các hình thức.

Thứ hai, chúng tôi sẽ tiếp tục định hướng thông tin về thị trường. Giống như Trung Quốc, Ấn Độ có những bang lớn, nhưng thông tin cụ thể các bang rất hạn chế. Thương vụ trước đây định hướng cứ thứ 4 hàng tuần sẽ phổ biến cho doanh nghiệp biết các tỉnh, bang có những thông tin gì, cần điều gì. Có những buổi thu hút đến 200 doanh nghiệp tham dự nhưng số lượng đang giảm dần. Chúng tôi cho rằng cần sự tương tác lớn hơn và cần sự đầu tư tìm hiểu sâu hơn của doanh nghiệp để doanh nghiệp có thể có cơ hội lớn hơn ở thị trường này.

Thứ ba, chúng tôi luôn khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam sang Ấn Độ, tạo hệ sinh thái tại thị trường Ấn Độ. Bên cạnh là một thị trường rộng hơn, hiện thương mại điện tử của Ấn Độ đang chậm hơn Việt Nam khoảng 10 năm. Tuy nhiên, khoảng cách này sẽ bị xoá rất nhanh, nên là doanh nghiệp tiếp cận thị trường ở thời điểm này là rất phù hợp.

Xin cảm ơn ông!





Source link

Cùng chủ đề

Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2024 đều tổ chức khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 50% tất cả dòng sản phẩm để kích cầu tiêu dùng cuối năm. Ngày 18/12, tại TP. Hồ Chí Minh diễn ra khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2024 với chủ đề “Trang trí nội ngoại thất - Thiết bị máy móc - Quà tặng và Đồ dùng gia đình”. Sự kiện diễn...

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Việt Nam có thể trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu rau quả nhiệt đới. ‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá là cách để rau quả Việt đi xa Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), 11 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau, quả của nước ta đạt khoảng 6,66 tỷ USD, tăng 28,2% so với cùng kỳ năm trước. Mục tiêu đề ra của...

Nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ

(NLĐO) - Để Buôn Ma Thuột xứng tầm đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên, điểm đến của cà phê thế giới cần sự hỗ trợ từ Trung ương để tháo gỡ các điểm nghẽn. ...

Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Sự kiện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm giới thiệu, quảng bá sản phẩm chất lượng đến với đối tác xuất khẩu, nhà mua hàng, người tiêu dùng. Sáng 11/12, tại TP. Hồ Chí Minh diễn ra khai mạc “Tuần lễ Kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm”, do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với...

Xuất khẩu quế 11 tháng năm 2024 thu về gần 250 triệu USD

Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cho biết, 11 tháng năm 2024, xuất khẩu quế thu về gần 250 triệu USD. Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam, tháng 11/2024 Việt Nam xuất khẩu được 10.754 tấn quế, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 28,8 triệu USD, so với tháng 10 lượng xuất khẩu tăng 5,8%. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Lính đánh thuê Ukraine rút lui ồ ạt; Ukraine thiêu rụi kho dầu Nga

Lính đánh thuê Ukraine rút lui ồ ạt, Ukraine thiêu rụi kho dầu Nga,... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin chiến sự Nga-Ukraine sáng 20/12. Lính đánh thuê Ukraine rút lui sau trận chiến đầu tiên với quân Nga Khi chiến sự tại Ukraine đang diễn biến ác liệt, lính đánh thuê Mỹ thuộc Quân đoàn Quốc tế đã rút lui khỏi chiến trường Chasov...

Đồng USD tiếp tục mạnh lên sau khi Fed cắt giảm lãi suất

Tỷ giá USD hôm nay 20/12/2024: Đồng USD dao động gần mức cao nhất trong hai năm vào thứ năm sau khi Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất . Tỷ giá USD hôm nay 20/12/2024 Tại thời điểm khảo sát lúc 5h ngày 20/12, tỷ giá trung tâm tại Ngân hàng Nhà nước hiện là 24.304 đồng/USD, tăng 8 đồng với phiên trước đó. Giá bán USD ở các...

Cuộc đua taxi bay trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

Để hiện thực 'giấc mơ' taxi bay, nhiều ý kiến cho rằng, cần đưa ra một chiến lược đầu tư cụ thể, bài bản, phù hợp với thực tiễn tại Việt Nam. Mới đây Ủy ban nhân dân Bình Định đề xuất đề án thí điểm taxi bay trên địa bàn tỉnh đã thu hút sự quan tâm trở lại với loại hình vận tải mới này. Taxi bay eVTOL (electric vertical take...

Hiểm họa từ tác nhân CBRN đang gia tăng

Dễ phát tán, nhưng lại khó kiểm soát, các tác nhân CBRN không chỉ đe dọa sức khỏe con người, cộng đồng mà còn ảnh hưởng đến môi trường. Hiểm họa từ CBRN Theo ông Bùi Thế Nghị - Trung tâm Ứng phó sự cố và An toàn hoá chất - Cục Hoá chất – Bộ Công Thương: Nguy cơ hóa học, sinh học, bức xạ và hạt nhân (CBRN) đang đe dọa...

Giá tiêu ngày mai biến động giảm

Dự báo giá tiêu ngày mai 20/12/2024, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 20/12. Dự đoán giá tiêu trong nước ngày mai, giá tiêu trong nước ngày mai 20/12/2024 biến động giảm nhẹ, giao động quanh mức 146.000 - 147.000 đồng/kg. Giá tiêu hôm nay được cập nhật chiều ngày 19/12/2024 như sau, giá tiêu trong...

Bài đọc nhiều

Hải Phòng 10 năm liên tiếp tăng trưởng hai con số

Năm 2024, TP Hải Phòng chính thức đạt mốc tăng trưởng hai con số trong 10 năm liên tiếp - đây là dấu son trong lịch sử phát triển của thành phố. Ngày 4/12, HĐND TP Hải Phòng đã tổ chức khai mạc Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp thường lệ cuối năm 2024) HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026. Phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp, Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu đánh giá, đây là kỳ...

Ứng dụng fintech và AI trong xây trung tâm tài chính quốc tế TP HCM

(NLĐO) - Công nghệ fintech và trí tuệ nhân tạo sẽ được ứng dụng trong quá trình hình thành trung tâm tài chính quốc tế tại TP HCM… ...

Lỗ lũy kế vượt cả vốn thực góp, cổ phiếu Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình vào diện bị hủy niêm yết

Mới đây Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết sẽ hủy niêm yết đối với cổ phiếu HBC của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình theo quy định. Như vậy, trong trường hợp lùi về sàn UPCoM, mã này sẽ chịu sự biến động giá cao hơn, biên độ giao dịch 15%/phiên, thay vì 7%/phiên như...

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học. 12/12/2024 06:16 Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB) (PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản...

Thương hiệu Quốc gia 2024 – Bước tiến vượt bậc của ngành Tài chính Việt Nam

Khi nhắc đến những thương hiệu ngân hàng uy tín trong năm 2024, không thể không kể đến những ngôi sao sáng đang dần định hình lại diện mạo ngành tài chính Việt Nam. Việc các ngân hàng vinh dự đạt danh hiệu "Thương hiệu Quốc gia" là kết quả của những nỗ lực bền bỉ, là minh chứng cho sự khẳng định vị trí và chất lượng dịch vụ vượt trội trong một thị trường tài chính đầy...

Cùng chuyên mục

Đà Nẵng đang trình Chính phủ đề án thành lập khu thương mại tự do

Thông tin này được lãnh đạo thành phố Đà Nẵng cho biết trong chương trình gặp mặt 2.500 cán bộ quân đội đã nghỉ hưu trên địa bàn. Đối với công tác...

Hãng bay Việt tính thuê phi cơ Trung Quốc bay tuyến Côn Đảo dịp Tết

Hãng bay này lên kế hoạch thuê máy bay COMAC để phục vụ cao điểm Tết, trong đó chủ yếu bay chặng như Hà Nội, TP.HCM đi Côn Đảo. Theo nguồn tin, Vietjet đang báo cáo Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng không...

Khánh Hòa: mức thưởng Tết bình quân của khối FDI thấp nhất, khối có vốn nhà nước cao nhất

Qua khảo sát, mức thưởng Tết ở Khánh Hòa cao nhất lên đến 400 triệu đồng, cao nhất trong 5 năm qua. Ngày 19-12, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Khánh Hòa cho biết đã có thông tin về tình hình...

Phê duyệt ĐTM Nhà máy điện khí LNG Hải Lăng, sẽ nhận chìm 1,1 triệu m³ vật chất

Thi công Nhà máy LNG Hải Lăng giai đoạn 1 sẽ phát sinh hơn 2,1 triệu m³ vật chất nạo vét, trong đó 1 triệu m³ làm vật liệu san lấp, còn lại gần 1,1 triệu m³ được nhận chìm tại vùng biển. Bộ...

Quảng Trị hỗ trợ tối đa người dân, bàn giao mặt bằng sân bay trong tháng 12

Quảng Trị đáp ứng tối đa nguyện vọng chính đáng của người dân, phấn đấu bàn giao mặt bằng sân bay trong tháng 12 để dự án về đích đúng tiến độ. Chỉ đạo tại thực địa, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị...

Mới nhất

Đại tướng Phan Văn Giang tiếp lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Quân đội các nước tham dự Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt...

(Bqp.vn) - Chiều 19/12, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã tiếp lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Quân đội các nước nhân dịp tới Việt Nam tham dự Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam...

Siết chặt kiểm soát thực phẩm chức năng giả dịp cuối năm

Theo ghi nhận của cơ quan chức năng, tình trạng buôn bán thực phẩm chức năng giả, không rõ nguồn gốc vẫn diễn ra phổ biến. Theo ghi nhận của cơ quan chức năng, tình trạng buôn bán thực phẩm chức năng giả, không rõ nguồn gốc vẫn diễn ra phổ biến. ...

Mới nhất