(Tổ Quốc) – Trong những năm gần đây, xu hướng du lịch đã có nhiều thay đổi khi không ít du khách lựa chọn mùa đông là thời điểm cho các chuyến đi.
Nắm được xu hướng này, ngành du lịch đã đẩy mạnh các hoạt động kích cầu nhằm tăng sức hút cho du lịch mùa đông. Trong đó, với lợi thế về tiềm năng tài nguyên du lịch, đặc biệt là cảnh quan, khí hậu, văn hóa dân tộc và hạ tầng du lịch, Lào Cai đều đã triển khai các chương trình thu hút du khách.
Trong Chiến lược phát triển du lịch, Sở Du lịch đã tham mưu cho UBND tỉnh về xây dựng sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng, tạo ra sự khác biệt và mang lại cảm xúc cho du khách, các sản phẩm du lịch lễ hội mùa đông được xác định là một trong những trọng tâm được ngành du lịch chú trọng. Nắm bắt xu hướng, năm nay, Hiệp hội Du lịch tỉnh đã phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện chiến dịch kích cầu du lịch lớn nhằm thu hút khách nội địa, quốc tế.
Cụ thể, nhiều chính sách ưu đãi, giảm giá dịch vụ lên đến 50%, trên cơ sở đảm bảo về chất lượng… đã được tỉnh triển khai. Các sản phẩm du lịch mùa đông cũng được quảng bá, giới thiệu tới đông đảo du khách như: Festival mùa đông được tổ chức tại thị xã Sa Pa; thăm quan kiến trúc nghệ thuật Dinh thự cổ Hoàng A Tưởng được trùng tu, Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà; tái hiện không gian văn hóa người Mông, người Tày, người Nùng, người Dao huyện Bắc Hà; trưng bày triển lãm tranh nghệ thuật “Bắc Hà bốn mùa nghiêng say”; Lễ hội hoa hồng; chương trình biểu diễn “Vũ điệu cao nguyên trắng”; không gian trưng bày “Thổ cẩm và quà tặng từ hoa hồng” cùng các trò chơi dân gian truyền thống vùng cao…
Bên cạnh đó, tỉnh cũng tiến hành đẩy mạnh các hoạt động trong mùa đông diễn ra tại thị xã Sa Pa như: Giải Marathon vượt núi Việt Nam 2024; trải nghiệm văn hóa – âm nhạc khu chợ phiên; trò chơi dân gian truyền thống của 5 dân tộc tại không gian văn hóa “Sa Pa tinh hoa hội tụ”; tham quan vườn hoa mùa đông, trải nghiệm trà Ô Long tại Lễ hội hoa anh đào Sa Pa 2024; Chương trình đón những vị khách đầu tiên năm 2025…
Tại phiên họp thường kỳ tháng 12/2024, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội tháng 11 và 11 tháng, triển khai nhiệm vụ tháng 12 tỉnh Lào Cai diễn ra 4/12 vừa qua, báo cáo nêu rõ lĩnh vực dịch vụ, du lịch đạt nhiều kết quả.
Trong 11 tháng đầu năm 2024, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp kích cầu, đẩy mạnh các hoạt động quảng bá xúc tiến, xây dựng nhiều sản phẩm du lịch mới. Thống kê cho thấy, tổng lượng khách đến Lào Cai tháng 11 đạt 619.170 lượt khách (tăng 51% so với tháng trước), lũy kế năm 2024 đạt 7.379.765 lượt khách (trong đó khách quốc tế 737.823 lượt, khách nội địa 6.641.942 lượt), bằng 86,82% so với kế hoạch năm 2024. Tổng thu từ du lịch đạt khoảng 2.105 tỷ đồng (tăng 48,1% so với tháng trước), lũy kế năm 2024 đạt 24.476 tỷ đồng (bằng 89,99% so với kế hoạch, tăng 15,75% so với lũy kế cùng kỳ năm 2023).
Sự tăng trưởng mạnh của hoạt động du lịch góp phần đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại – dịch vụ. Theo đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 11 đạt 3.700 tỷ đồng (tăng 5% so với tháng trước, tăng 7,9% so với cùng kỳ); lũy kế 11 tháng năm 2024 đạt 39.231,4 tỷ đồng (bằng 100,1% so với kế hoạch, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023).
Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường đề nghị, các sở, ngành, đơn vị, địa phương cần chủ động, linh hoạt, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và nỗ lực tổ chức thực hiện các chương trình, hoạt động kích cầu du lịch trên địa bàn; tăng cường công tác quản lý thương mại, đảm bảo các giải pháp cân đối cung cầu, bình ổn thị trường, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân dịp cuối năm./.
Nguồn: https://toquoc.vn/lao-cai-day-manh-cac-hoat-dong-du-lich-mua-dong-20241205110934404.htm