Đầu tư xây dựng cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành 25.540 tỷ đồng; Sắp vận hành Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn 5,4 tỷ USD
Triển khai đầu tư xây dựng cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành, tổng mức đầu tư 25.540 tỷ đồng; Tổ hợp Hoá dầu Long Sơn vốn 5,4 tỷ USD sẽ vận hành thương mại vào tháng 10/2024…
Đó là hai trong số những thông tin về đầu tư trong tuần qua.
Tổ hợp Hoá dầu Long Sơn vốn 5,4 tỷ USD sẽ vận hành thương mại vào tháng 10/2024
Tại công bố về kết quả kinh doanh quý II và nửa đầu năm 2024 mới đây, Tập đoàn Siam Cement Group (SCG, Thái Lan) đã cho hay, trong tháng 8 và tháng 9/2024 sẽ vận hành thử toàn bộ Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn để tháng 10/2024 có thể vận hành thương mại.
Tổ hợp hóa dầu Long Sơn đã vận hành chạy thử 100% công suất từ tháng 11/2023, tuy nhiên do gặp sự cố nên đã tạm dừng thời gian qua. |
Mức độ hoạt động của Tổ hợp sẽ dựa trên nhu cầu của thị trường toàn cầu.
Trước đó, LSP cho biết toàn bộ Tổ hợp hóa dầu Long Sơn đã vận hành chạy thử 100% công suất từ tháng 11/2023 và dự kiến quý II/2024 sẽ vận hành thương mại.
Tuy nhiên ngày 22/3/2024, SCG cho hay, Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn đã gặp phải sự cố kỹ thuật bất ngờ trong quá trình chạy thử. Khu phức hợp đã dừng hoạt động trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 6/2024 để tiến hành bảo trì, sửa đổi cũng như tăng cường tiêu chuẩn hoạt động và vận hành.
Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 7/2008, với tổng vốn đầu tư ban đầu là 3,77 tỷ USD, sau đó tăng lên 4,5 tỷ USD và tăng lên 5,4 tỷ USD vào giai đoạn cuối.
Tổ hợp được đầu tư bởi Công ty TNHH hóa dầu Long Sơn (LSP) – công ty con do SCG Chemical (SCGC) sở hữu 100% vốn điều lệ.
Đây là tổ hợp hóa dầu tích hợp hoàn chỉnh đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam với diện tích mặt đất là 464 ha và diện tích mặt nước là 194 ha (cho hệ thống cảng biển). Đây cũng là Dự án duy nhất có vốn đầu tư trên 1 tỷ USD của Thái Lan tại Việt Nam
Khi hoạt động ổn định với công suất tối đa, tổ hợp sẽ sản xuất 1,35 triệu tấn sản phẩm olefin mỗi năm, đây là nguyên liệu thô cho các nhà máy sản xuất polyolefin (hạt nhựa). Và nhà máy polyolefin sẽ sản xuất các loại hạt nhựa thiết yếu với công suất 1,4 triệu tấn/năm.
Vẫn theo công bố của SCG, lợi nhuận của Tập đoàn trong quý 2/2024 là 3.708 triệu Baht (hơn 2.600 tỷ đồng), giảm 54% so với cùng kỳ. Tuy nhiên nếu loại bỏ các thu nhập bất thường thì lợi nhuận chỉ giảm 29%.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận của SCG là 6.133 triệu Baht (hơn 4.300 tỷ đồng), giảm 75% so với cùng kỳ và giảm 37% so với cùng kỳ nếu loại bỏ các khoản thu nhập bất thường.
Báo cáo cũng nhắc tới khoản lỗ tính tới hết nửa đầu năm 2024 tại Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn là 4.814 triệu Baht (bao gồm chi phí khấu hao và lãi vay), tương ứng với khoảng 3.390 tỷ đồng.
Cũng chính việc Tổ hợp Hoá dầu Long Sơn chưa hoạt động hiện nay khiến cho mảng hoá chất của SCG trở thành mảng kinh doanh duy nhất bị lỗ của Tập đoàn.
HIện LSP có khoản vay chưa thanh toán với ba tổ chức tài chính hàng đầu với số tiền khoảng 1,3 tỷ USD và khoản vay cổ đông chưa thanh toán với số tiền khoảng 1,3 tỷ USD.
Dự án Tổ hợp Hoá dầu Long Sơn cũng có chi phí khấu hao và lãi suất năm 2024 dao động trong khoảng 180 – 220 triệu USD.
Kiến nghị Thủ tướng duyệt Dự án nâng cấp sân bay Cà Mau trị giá 2.400 tỷ đồng
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có công văn số 5840/BC – BKHĐT gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo kết quả thẩm định chủ trương đầu tư Dự án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau, tỉnh Cà Mau. Đây là dự án do ACV đề xuất.
Cảng hàng không Cà Mau hiện hữu. Ảnh: ACV |
Trên cơ sở ý kiến thẩm định của các bộ và địa phương liên quan; hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án do nhà đầu tư đề xuất; ý kiến giải trình, bổ sung của ACV, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, Dự án đã đủ điều kiện báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư.
Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau với mục tiêu xây dựng mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau đảm bảo khai thác máy bay A320, A321 và tương đương; tạo động lực phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, đồng thời bảo đảm an ninh quốc phòng của tỉnh Cà Mau và khu vực.
Dự án bao gồm việc xây dựng mới đường cất hạ cánh kích thước 2.400m×45m, đảm bảo khai thác máy bay A320, A321 và tương đương; xây dựng đường lăn nối đường cất hạ cánh với sân đỗ máy bay kích thước 128mx15m, lề vật liệu mỗi bên 5m và 5 đường lăn chờ; xây dựng sân đỗ máy bay ở khu vực phía Nam kích thước 182m × 112,5m, lề vật liệu rộng 5m, đáp ứng khai thác 3 vị trí đỗ A320, A321 và tương đương.
Một hạng mục quan trọng khác của Dự án là việc tiến hành cải tạo, mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu đạt công suất 500.000 hành khách/năm (đảm bảo khai thác 1 triệu hành khách/năm khi có nhu cầu). Diện tích xây dựng nhà ga hành khách khoảng 2.668m2, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 4.200m2, 2 tầng, chiều cao công trình khoảng 9,5m.
Bên cạnh đó, Dự án còn xây dựng một số hạng mục công trình phụ trợ đồng bộ khác như đường giao thông kết nối sân đỗ máy bay mới về khu nhà ga hành khách, nhà xa ngoại trường, trạm khẩn nguy cứu hỏa, hệ thống hàng rào an ninh, đường vành đai đồng bộ…
Với quy mô đầu tư như trên, tổng vốn đầu tư thực hiện Dự án là khoảng 2.400 tỷ đồng, sử dụng 100% vốn chủ sở hữu của ACV.
Tiến độ thực hiện Dự án là 18 tháng kể từ khi phê duyệt chủ trương đầu tư; thời hạn hoạt động của Dự án là 50 năm; các ưu đãi và hỗ trợ đầu tư được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị giao UBND tỉnh Cà Mau thực hiện giao đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch cảng hàng không, sân bay đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt cho Cảng vụ hàng không để Cảng vụ hàng không giao đất/cho thuê đất thực hiện Dự án theo quy định tại Điều 156 Luật Đất đai năm 2013.
Đồng thời kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Dự án của ACV theo đúng quy định của pháp luật, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và ý kiến của các bộ, ngành liên quan, bao gồm: kiểm tra, giám sát việc huy động vốn của ACV theo tiến độ thực hiện Dự án.
Bộ GTVT có trách nhiệm phối hợp và hướng dẫn ACV trong việc rà soát, hoàn thiện hồ sơ Dự án trong bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án, bảo đảm phương thức bay an toàn, phát huy tối đa vai trò, hiệu quả đầu tư Dự án; chỉ đạo, hướng dẫn ACV về phương án xử lý đối với tài sản kết cấu hạ tầng khu bay hiện hữu do Nhà nước đầu tư, quản lý tại Cảng hàng không Cà Mau, đảm bảo phù hợp với quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.
ACV được giao chịu trách nhiệm toàn diện về các thông tin, số liệu báo cáo, nội dung đề xuất tại hồ sơ Dự án và các văn bản báo cáo bổ sung liên quan; hiệu quả đầu tư về mặt tài chính của Dự án; hiệu quả sử dụng, bảo toàn và phát triển vốn nhà nước theo quy định của pháp luật.
Nhà đầu tư còn được yêu cầu tiếp thu, thực hiện các ý kiến thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Báo cáo kết quả thẩm định chủ trương đầu tư Dự án và ý kiến thẩm định của các Bộ, địa phương liên quan; tổ chức triển khai lập, thẩm định và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án theo đúng quy định hiện hành.
Đề xuất phương án xây dựng tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku trị giá 37.621 tỷ đồng
Sở GTVT Gia Lai vừa văn bản gửi Bộ GTVT về việc rà soát, cập nhật đề xuất phương án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku.
Theo đó, Sở GTVT Gia Lai đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho phép đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku theo hình thức đầu tư công.
Ảnh minh hoạ |
Dự án này sẽ có điểm đầu tại nút giao với Quốc lộ 19B (khoảng lý trình Km39+200) thuộc xã Nhơn Mỹ, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định; điểm cuối tại nút giao đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14), thuộc TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai với tổng chiều dài tuyến 122,9 km.
Sở GTVT Gia Lai đề xuất thực hiện đầu tư Dự án theo quy mô quy hoạch 4 làn xe, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 37.621 tỷ đồng. Dự kiến, công trình sẽ thực hiện chuẩn bị đầu tư từ năm 2024-2025; triển khai xây dựng cơ bản hoàn thành trước năm 2030.
Về tổ chức thực hiện, Sở GTVT Gia Lai đề xuất Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án; UBND mỗi tỉnh tự thực hiện công tác giải phóng mặt bằng theo địa giới hành chính.
Trong văn bản gửi Bộ GTVT, Sở GTVT Gia Lai cho biết là đã phối hợp với Sở GTVT tỉnh Bình Định, Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định rà soát các nội dung được các đơn vị chức năng của Bộ GTVT tư vấn.
Sau khi rà soát nghiên cứu, đoạn tuyến qua tỉnh Bình Định có một số nội dung điều chỉnh về điểm đầu, hướng tuyến để phù hợp với quy hoạch các xã, phường đảm bảo không gian phát triển đô thị, vùng nội và ngoại thị của thị xã An Nhơn.
Cụ thể, chiều dài đoạn tuyến qua địa phận tỉnh Bình Định khoảng 37,3 km (giảm khoảng 20,2 km), lần lượt đi qua địa phận thị xã An Nhơn (xã Nhơn Mỹ) và huyện Tây Sơn (xã Tây An, Tây Bình, Bình Hòa, Bình Thành, Bình Tường và Tây Giang).
Về nút giao liên thông sau điều chỉnh, trên đoạn tuyến qua tỉnh Bình Định dự kiến bố trí 3 nút giao liên thông, gồm nút giao với Quốc lộ 19B (khoảng lý trình Km39+200) (xã Nhơn Mỹ, thị xã An Nhơn); nút giao với tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông (xã Tây An, huyện Tây Sơn) và giao với Quốc lộ 19 (xã Bình Tường, huyện Tây Sơn).
Sở GTVT Gia Lai dự kiến phân chia Dự án thành 3 đoạn. Đoạn 1 bắt đầu từ điểm đầu (Km0+000) đến hầm An Khê (Km39+300) dài 39,3Km, nằm hoàn toàn trên địa phận tỉnh Bình Định. Đoạn 2 bắt đầu từ Hầm An Khê (Km39+300) đến hết hầm Mang Yang (Km79+700) dài khoảng 40 km, nằm hoàn toàn trên địa phận tỉnh Gia Lai. Đoạn 3 bắt đầu từ Km 9+ 00 đến cuối tuyến (Km122+900) dài khoảng 43,2 km nằm hoàn toàn trên địa phận tỉnh Gia Lai.
Kết quả nghiên cứu, tính toán sơ bộ phương án tài chính Dự án cho thấy, với kịch bản mức vốn hỗ trợ của nhà nước tối đa 50% tổng mức đầu tư theo quy định của Luật PPP, Dự án không đảm bảo hiệu quả về tài chính theo quy định.
Trường hợp để Dự án hiệu quả về tài chính và thời gian thu hồi vốn với các kỳ vọng dưới 20 năm, nếu phân chia thành các dự án thành phần thì mức vốn của nhà nước cần tham gia hỗ trợ Dự án chiếm tỷ lệ từ 75% đến 85%.
Tuy nhiên, mức vốn hỗ trợ này là rất lớn, không phát huy được hiệu quả khi đầu tư theo phương thức PPP và chủ trương vốn nhà nước đóng vai trò là “vốn mồi” để thu hút các nguồn vốn xã hội hóa tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng; đồng thời phải xây dựng cơ chế đặc thù khác so với quy định của Luật PPP.
Bên cạnh đó, việc triển khai đầu tư Dự án theo phương thức PPP trong bối cảnh hiện nay chưa thể khẳng định chắc chắn triển khai thành công do còn phụ thuộc vào thị trường, đặc biệt là khả năng huy động vốn vay từ các tổ chức tín dụng.
Tham chiếu Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 hiện đang triển khai theo hình thức đầu tư công, quá trình triển khai ban đầu, Bộ GTVT cũng đã nghiên cứu đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) nhưng để Dự án hiệu quả về tài chính và thời gian thu hồi vốn với các kịch bản 22 năm, 18 năm và 15 năm, mức vốn của nhà nước cần tham gia hỗ trợ Dự án chiếm tỷ lệ từ 82% đến 87% tổng mức đầu tư.
Bên cạnh đó, số liệu khảo sát cho thấy, lưu lượng xe của Dự án cao tốc Quy Nhơn – Pleiku chỉ bằng khoảng 60 – 75% so với lưu lượng xe khảo sát tại Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, vì vậy việc đầu tư theo hình thức PPP không hiệu quả, khó khả thi.
Thi công đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô đạt 9,9% khối lượng, vốn 12.600 tỷ đồng
Đó là thông tin được Cục Thống kê Hà Nội thông tin trong báo cáo tình hình thực hiện một số công trình, Dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn Thủ đô, ngày 29/7.
Theo Cục Thống kê Hà Nội, dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô đang được các địa phương tích cực triển khai, bàn giao mặt bằng để thi công toàn bộ dự án. Đến thời điểm này, tổng vốn đã đầu tư cho dự án khoảng 12.600 tỷ đồng, tiến độ thi công xây lắp đạt 9,9% khối lượng.
Dự án đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục (giai đoạn 1) có chiều dài 2,3 km, mặt cắt ngang 50 m. Điểm đầu tuyến đường giao với đường Cát Linh – La Thành – Yên Lãng tại Hoàng Cầu (quận Đống Đa) và điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục (quận Ba Đình). Mức đầu tư giai đoạn 1 dự án hơn 7.200 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố, trong đó, chi phí xây dựng 627 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 5.800 tỷ đồng. Đến nay, dự án đã giải ngân đạt 34,1% kế hoạch vốn.
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn từ nút giao Ba La (quận Hà Đông) đến thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ) dài 21,7 km. Đoạn tuyến này sẽ được nâng cấp thành 4 – 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, chiều rộng nền đường được mở 50 – 60 m góp phần hoàn chỉnh trục đường hướng tâm kết nối quốc lộ 21A, đường Hồ Chí Minh và tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô. Tổng vốn đầu tư dự án 8.100 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP. Đến nay, dự án đã giải ngân đạt 7,7% kế hoạch vốn.
Trong khi đó, tuyến cao tốc Đại Lộ Thăng Long, đoạn nối từ quốc lộ 21 đến cao tốc Hà Nội – Hòa Bình có chiều dài 6,7 km, mặt cắt ngang từ 120 – 180 m. Tổng mức đầu tư toàn dự án là 5.200 tỷ đồng. Đến nay, dự án đã giải ngân đạt 7,7% kế hoạch vốn.
Kiên Giang được chuyển 48,84 ha đất lúa sang thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước
Tại Công văn số 555/TTg-NN, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chấp thuận UBND tỉnh Kiên Giang quyết định chuyển mục đích sử dụng 48,84 ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước thô liên huyện An Biên, An Minh, U Minh Thượng, Vĩnh Thuận, giai đoạn 1.
Chuyển mục đích sử dụng đất để xây dựng hệ thống cấp nước liên huyện vùng U Minh Thượng. (Ảnh minh họa) |
Phó thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Kiên Giang chịu trách nhiệm về nội dung và số liệu báo cáo, tổ chức kiểm tra, rà soát hiện trạng sử dụng đất đảm bảo thống nhất hồ sơ và thực địa, đảm bảo chỉ tiêu đất trồng lúa được Thủ tướng Chính phủ phân bổ; chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật, trước Thủ tướng Chính phủ về việc quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa đảm bảo đúng quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về đầu tư và các pháp luật khác có liên quan;
Tỉnh Kiên Giang phải bảo đảm sử dụng đất tiết kiệm và hiệu quả, không để xảy ra thất thoát, lãng phí; có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc bóc tách sử dụng tầng đất mặt theo quy định của pháp luật; thường xuyên kiểm tra, giải quyết những khó khăn vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa theo đúng quy định của pháp luật.
Dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước thô liên huyện An Biên, An Minh, U Minh Thượng, Vĩnh Thuận với tổng mức đầu tư hơn 881 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2022 – 2025.
Quy mô dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước thô liên huyện, tuyến ống chuyển tải nước công suất 30.000 m³/ngày đêm, gồm công trình thu, bể chứa, trạm bơm nước thô, san nền, cổng hàng rào; nhà quản lý vận hành; nhà đặt máy phát điện; đường dây điện trung thế 22KV.
Hệ thống tuyến ống chuyển tải nước tổng chiều dài khoảng 97km, gồm: tuyến ống chính chuyển nước chiều dài 22km, công suất tải tối đa 45.000 m³/ngày đêm; tuyến ống phụ đấu nối bổ sung vào 9 trạm cấp nước hiện hữu chiều dài khoảng 75km.
Hồ dự trữ nước thô 900.000 m³, diện tích hồ 30ha. Xây dựng 2 trạm bơm, gồm trạm bơm tăng áp 1 công suất 1.000 m³/h, trạm bơm tăng áp 2 công suất 500m³/h; bể chứa, cổng hàng rào, nhà quản lý, nhà đặt máy phát điện, đường dây điện trung thế 22KV…
Việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước thô liên huyện An Biên, An Minh, U Minh Thượng và Vĩnh Thuận thuộc vùng U Minh Thượng nhằm cung cấp nước cho các trạm hiện hữu, từng bước thay thế nguồn nước ngầm và bổ sung một phần lượng nước sạch cho các khu dân cư, các cụm công nghiệp của các huyện.
Đồng thời, cung cấp nguồn nước đảm bảo chất lượng, không bị ô nhiễm, không bị nhiễm phèn, nhiễm mặn và hợp vệ sinh, tăng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch theo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
Khi dự án hoàn thành đi vào hoạt động sẽ cung cấp cho nhân dân và các đối tượng sử dụng nước trên địa bàn vùng U Minh Thượng nguồn nước sinh hoạt, sản xuất đảm bảo khối lượng và chất lượng, khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô, góp phần nâng cao đời sống cũng như sức khỏe của nhân dân. Qua đó, dự án góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, giảm thiểu chi phí xã hội do các bệnh tật liên quan đến nguồn nước.
Cần Thơ quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 trên 95%
Tại cuộc họp báo, thông tin về tình hình kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2024, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP. Cần Thơ Dương Tấn Hiển cho biết, tốc độ tăng trưởng kinh tế thành phố theo xu hướng tăng, trong quý I/2024 GRDP tăng 3,13%, quý II là 6,74% và ước GRDP 6 tháng đầu năm tăng 5,73% so với cùng kỳ.
Một số ngành, lĩnh vực kinh tế tăng khá so với cùng kỳ như: Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước tăng 11,26%; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 6,08%; kim ngạch xuất khẩu hàng hoá và doanh thu dịch vụ ước trên 1,15 tỷ USD, tăng 7,12%; khách tham quan, du lịch tăng 11%; thu ngân sách nhà nước theo chỉ tiêu giao ước đạt trên 5.900 tỷ đồng, tăng 15,61%; hoạt động ngân hàng tiếp tục tăng trưởng với tổng dư nợ cho vay đạt 162 nghìn tỷ đồng, tăng 3,55% so với đầu năm.
Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực, tốc độ tăng trưởng kinh tế TP. Cần Thơ chưa đạt yêu cầu theo kế hoạch; tiến độ hoàn thành kế hoạch một số ngành, lĩnh vực đạt tỷ lệ còn thấp (thu hút đầu tư ngoài ngân sách, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư,…); hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp còn nhiều khó khăn, đơn hàng sụt giảm, giá vật tư, nguyên liệu đầu vào có xu hướng tăng…
Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ nhấn mạnh: “Năm 2024, thành phố đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt 7,5 – 8%. Xác định còn nhiều khó khăn và thách thức, trong quý III/2024, thành phố tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế, trọng tâm là 3 động lực tăng trưởng “đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu”. Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các công trình, Dự án đầu tư công, quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 là trên 95%; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh thu hút đầu tư từ các thành phần kinh tế, đi đôi với việc tăng cường hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, kiến nghị cho doanh nghiệp…”.
Bên cạnh đó, theo ông Dương Tấn Hiển, thành phố quan tâm hỗ trợ, phối hợp triển khai các dự án vốn ngoài ngân sách như: Nhà máy nhiệt điện Ô Môn II, III và IV; các dự án cao tốc qua địa bàn thành phố; dự án Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ, dự án Aeon Mall, Trung tâm nghiên cứu bộ vi xử lý và nhà máy sản xuất vi mạch điện tử…; tập trung triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ tại Quyết định số 589/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch thành phố Cần Thơ thời kỳ năm 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050…
Nghệ An thông qua chủ trương dự án Cảng nước sâu Cửa Lò vốn 7.325 tỷ đồng
Tại phiên họp thường kỳ tháng 7/2024 vừa diễn ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đã thống nhất chủ trương điều chỉnh Dự án Xây dựng và kinh doanh Cảng nước sâu Cửa Lò.
Dự án cảng nước sâu Cửa Lò được điều chỉnh lên 3 bến với tổng mức đầu tư gần 7325 tỷ đồng. |
Theo đó, tỉnh sẽ điều chỉnh quy mô dự án như sau: xây dựng 03 bến cập tàu (trong đó 2 bến cho tàu đến 50.000 DWT và 1 bến cho tàu 100.000 DWT), với tổng chiều dài toàn bến là 800m, cùng với khu hậu phương cảng có diện tích 32 ha và hệ thống công trình phụ trợ như: Đê chắn sóng dài 1.550 m, cầu kết nối từ cầu dẫn ra bến, luồng tàu, khu quy trở và đậu tàu.
Diện tích sử dụng đất làm khu hậu phương cảng khoảng 32 ha đất. Diện tích sử dụng mặt nước khoảng 208,15 ha để xây dựng các công trình cảng xa bờ gồm: Bến cập tàu, đê chắn sóng, cầu kết nối cầu dẫn với bến cập tàu; khu quay trở, neo đậu tàu và luồng hàng hải.
Tổng vốn đầu tư thực hiện dự án khoảng 7.325 tỷ đồng. Phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn: Vốn đầu tư giai đoạn 1 (2024 -2028) là 5.250,804 tỷ đồng; vốn đầu tư giai đoạn 2 (2029 -2030) là 2.074,152 tỷ đồng.
Tiến độ thực hiện dự án từ quý II/2024 đến Quý IV/2024, hoàn thành các thủ tục theo quy định của pháp luật. Giai đoạn 1, đầu từ bến số 06 và bến số 07 (50.000 DWT), xây dựng 1.200m đê chắn sóng, cầu kết nối số 01, luồng tàu và trợ giúp hàng hải, đường bãi, công trình kiến trúc và hạ tầng phục vụ đi kèm; thời gian thực hiện từ năm 2024 -2028.
Giai đoạn 2, đầu tư bến số 05 (100.000 DWT), xây dựng 350m đê chắn sóng, cầu kết nối số 02, đường bãi, công trình kiến trúc và hạ tầng kỹ thuật phục vụ đi kèm; thời gian thực hiện từ năm 2029 – 2030.
Nhấn mạnh đây là dự án trọng điểm của tỉnh, vì vậy, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý yêu cầu các sở, ngành tập trung thực hiện để triển khai dự án.
Được biết, Cảng nước sâu Cửa Lò là hệ thống giao thông quan trọng kết nối mạng lưới giao thông quốc gia đi qua tỉnh Nghệ An như: Cảng hàng không quốc tế Vinh, đường sắt Hà Nội – TP.HCM, Quốc lộ 1A, đường ven biển, Quốc lộ 7C…, là đầu mối logistics của vùng và cửa ngõ ra biển ngắn nhất trên tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây, phục vụ vận tải và tiếp nhận hàng hóa cho Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan.
Tuy nhiên, hạ tầng Cảng nước sâu Cửa Lò chưa tiếp nhận được các tàu biển có trọng tải trên 50.000 DWT… Phần lớn hàng hóa từ Nghệ An phải đi qua các cảng Nghi Sơn, Vũng Áng, Hải Phòng.
Chính vì vậy, Dự án này được thực hiện với kỳ vọng là đảm bảo đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông kết nối các bến cảng nước sâu Cửa Lò với mạng lưới giao thông đối ngoại qua Quốc lộ 7C (đường D4), phục vụ lưu thông vận chuyển hàng hóa đường biển với quy mô lớn, đảm bảo đồng bộ kết cấu hạ tầng để triển khai thực hiện dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh Cảng nước sâu Cửa Lò, tạo môi trường thu hút đầu tư hấp dẫn, hiệu quả.
Triển khai đầu tư xây dựng cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành, tổng mức đầu tư 25.540 tỷ đồng
Văn phòng Chính phủ có văn bản số 5390/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về việc triển khai Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành.
Cụ thể, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bình Phước và các bộ, ngành liên quan xây dựng dự thảo Nghị quyết của Chính phủ triển khai thực hiện Nghị quyết số 138/2024/QH15 ngày 28/6/2024 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước), trình Chính phủ trước ngày 5/8/2024.
Xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành tạo động lực phát triển mới cho vùng Tây Nguyên và vùng Đông Nam Bộ. (Ảnh minh họa) |
Theo Nghị quyết số 138/2024/QH15, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) có phạm vi đầu tư khoảng 128,8 km, chia thành 05 dự án thành phần. Sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án là 25.540 tỷ đồng, bao gồm: Vốn ngân sách trung ương là 10.536,5 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương là 2.233,5 tỷ đồng; vốn do nhà đầu tư thu xếp là 12.770 tỷ đồng.
Dự án được thực hiện từ năm 2024, cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào khai thác, vận hành năm 2027.
Mục tiêu dự án nhằm xây dựng tuyến cao tốc trọng điểm kết nối vùng Tây Nguyên với vùng Đông Nam Bộ, kết nối các tỉnh Bình Phước, Đắk Nông và các địa phương khác trong vùng với thành phố Hồ Chí Minh, tạo không gian, động lực phát triển mới cho vùng Tây Nguyên và vùng Đông Nam Bộ; khai thác tiềm năng sử dụng đất, phát triển du lịch, công nghiệp chế biến, công nghiệp khai thác khoáng sản, từng bước cơ cấu lại kinh tế vùng Tây Nguyên; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh vùng Tây Nguyên, vùng Đông Nam Bộ và quốc gia theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các Nghị quyết của Bộ Chính trị.
Metro Nhổn – ga Hà Nội được cấp Chứng nhận an toàn hệ thống
Ban Quản lý Dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, ngày 31/7, đơn vị này đã làm việc với Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng để xem xét, chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình.
MRB sẽ tiếp tục nỗ lực để đảm bảo rằng mọi công đoạn cuối cùng được hoàn thành một cách an toàn, hiệu quả, theo đúng quy định.
Trước đó, ngày 30/7, đoạn trên cao của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội (metro Nhổn – ga Hà Nội) đã chính thức được cấp chứng nhận an toàn hệ thống, chứng nhận xác nhận tuyến đường sắt đô thị được thiết kế, xây dựng phù hợp với tiêu chuẩn quản lý an toàn và đủ điều kiện an toàn vận hành.
Cục Đường sắt Việt Nam – Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Giấy chứng nhận thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống đường sắt đô thị số 356/2024/GCN-CĐSVN ngày 30/7/2024.
Giấy chứng nhận an toàn hệ thống là yêu cầu bắt buộc, thuộc điều kiện tiên quyết để đưa một dự án đường sắt đô thị vào vận hành thương mại.
Ngày 29/7, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã cấp Giấy phép môi trường số 276/GPMT-BTNMT cho MRB (Chủ đầu tư) và Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Đơn vị vận hành) được thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường của đoạn trên cao Dự án “Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội” tại các quận: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa và Ba Đình, TP. Hà Nội.
Dự án có tiêu chí như dự án nhóm A (phân loại theo tiêu chí quy định của pháp luật về đầu tư công) và có tiêu chí về môi trường như dự án nhóm I theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường. Thời hạn của Giấy phép là 7 năm.
Việc đạt được Giấy phép môi trường và Chứng nhận An toàn hệ thống là một cột mốc quan trọng, đánh dấu việc hoàn thành các yêu cầu kỹ thuật và tiêu chuẩn an toàn cao nhất trong quá trình thi công và vận hành tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội.
Đây được xem là bước tiến lớn hướng tới việc chính thức đưa đoạn trên cao của tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội vào khai thác thương mại.
Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết sẽ sớm thông tin về thời gian chính thức vận hành thương mại đoạn trên cao dự án metro Nhổn – ga Hà Nội.
Quý IV/2024, Cần Thơ sẽ khởi công dự án mở rộng 5 nút giao, vốn gần 1.200 tỷ đồng
Theo Sở Giao thông vận tải TP. Cần Thơ, đến nay, Ban Quản lý Dự án và phát triển quỹ đất quận Ninh Kiều đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu tư vấn lập thiết kế – dự toán Dự án cải tạo, mở rộng 5 nút giao trọng điểm trên địa bàn quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ.
Đây là một trong những dự án trọng điểm của TP. Cần Thơ, có tổng mức đầu tư 1.196 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, do Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất quận Ninh Kiều làm chủ đầu tư. Dự án đã hoàn thành công tác kiểm kê nhà và vật kiến trúc, dự kiến sẽ triển khai thi công nút giao số 1 và số 4 trong quý IV/2024.
Nút giao giữa đường Mậu Thân – đường 3 tháng 2, quận Ninh Kiều thường bị ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. |
Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, mở rộng 5 nút giao trọng điểm trên địa bàn TP. Cần Thơ được phê duyệt tại Quyết định số 2791/QĐ-UBND, ngày 23/11/2023 của UBND TP. Cần Thơ.
Mục tiêu đầu tư dự án nhằm mở rộng, xây dựng các nút giao trong phạm vi dự án đáp ứng yêu cầu lưu lượng giao thông hiện tại và tương lai, giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông; xây dựng nút giao hiện đại, góp phần cải tạo mỹ quan đô thị; từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông và hạ tầng kỹ thuật của thành phố theo quy hoạch được duyệt góp phần phát triển kinh tế – xã hội quận Ninh Kiều nói riêng và TP. Cần Thơ nói chung.
Dự án phân làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 mở rộng nút giao cùng mức, điều khiển bằng đèn tín hiệu, bố trí các nhánh rẽ phải độc lập. Các hạng mục đầu tư gồm cải tạo, mở rộng 5 nút giao, vỉa hè, cây xanh, hệ thống chiếu sáng công cộng, hệ thống thoát nước mưa, hệ thống cấp nước phòng cháy chữa cháy, tín hiệu giao thông.
Giai đoạn 2, trong tương lai xem xét bố trí công trình cầu vượt hoặc hầm chui theo nhu cầu giao thông.
Năm nút giao được cải tạo, mở rộng gồm: Nút số 1 (đường Mậu Thân – 3 Tháng 2 – Trần Hưng Đạo); nút số 2 (đường Mậu Thân – Nguyễn Văn Cừ – Võ Văn Kiệt); nút số 3 (đường Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Văn Cừ); nút số 4 (đường Nguyễn Văn Linh – 3 Tháng 2) và nút số 5 (đường Nguyễn Văn Linh – 30 Tháng 4).
Theo Quyết định phê duyệt, thời gian thực hiện dự án không quá 4 năm. Năm 2023 – 2024, ưu tiên thực hiện trước 2 nút giao có lưu lượng giao thông cao, thường xuyên bị ùn tắc giao thông gồm: Nút số 1 (nút giao đường Mậu Thân – 3 Tháng 2 – Trần Hưng Đạo) và nút số 4 (nút giao đường Nguyễn Văn Linh – 3 Tháng 2).
Năm 2025, triển khai các nội dung tiếp theo đúng quy định, khi cần thiết thì trình điều chỉnh dự án cho phù hợp.
Đà Nẵng thu hồi bổ sung đất gần 10 ha để phục vụ cao tốc Hòa Liên – Túy Loan
Tại Kỳ họp thứ 19, khóa X, HĐND TP. Đà Nẵng đã thông qua Nghị quyết Danh mục công trình, dự án cần thu hồi đất bổ sung năm 2024 của Thành phố Đà Nẵng với tổng cộng 23 dự án với tổng diện tích hơn 116 ha, bao gồm diện tích đất dự kiến thu hồi đất bổ sung năm 2024 là hơn 43,6 ha. Trong đó, 2 dự án cần thu hồi đất bổ sung năm 2024 phục vụ cho dự án cao tốc đoạn Hòa Liên – Túy Loan tại huyện Hòa Vang.
Dự án Cao tốc đoạn Hòa Liên – Túy Loan đang thi công. |
Cụ thể, Đà Nẵng thu hồi 2.429 m2 đất (toàn bộ diện tích của dự án) tại xã Hòa Sơn để phục vụ Dự án Di dời đường điện cao thế 220kV phục vụ Dự án Xây dựng đường cao tốc đoạn Hoà Liên – Tuý Loan thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông (dự kiến kế hoạch vốn năm 2024 là 32,04 tỷ đồng).
Tiếp đến, Thành phố thu hồi diện tích đất 97.295 m2 tại xã Hòa Nhơn (tổng diện tích đất dự án là 109.286 m2) để phục vụ Dự án Khu tái định cư số 1 phục vụ giải tỏa Dự án Xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên – Túy Loan (dự kiến kế hoạch vốn năm là 217,748 tỷ đồng). Đây là dự án được thông qua tại Nghị quyết số 32/NQHĐND, ngày 12/8/2021, đến nay đã sắp quá 3 năm nhưng chưa thực hiện xong nên tiếp tục được đề nghị đưa vào danh mục dự án cần thu hồi đất.
Liên quan đến Dự án Cao tốc Hòa Liên – Túy Loan, UBND TP. Đà Nẵng cho biết, dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 11,5 km, đi qua địa bàn 3 xã Hòa Liên, Hòa Sơn và Hòa Nhơn thuộc huyện Hòa Vang; thời gian thực hiện dự án trong năm 2021-2025.
Tổng mức đầu tư là 2.112,985 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Trong đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng đã bao gồm dự phòng là 951,190 tỷ đồng (chi phí xây dựng khu tái định cư là 105,177 tỷ đồng và di dời đường dây điện 81 tỷ đồng). Chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng là Ban Quản lý Các dự án phát triển hạ tầng khu công nghiệp và công nghệ cao Đà Nẵng (gọi tắt Ban Quản lý).
Tiến độ giải phóng mặt bằng, tính đến ngày 28/6/2024, đã kiểm đếm 1.207/1.216 hồ sơ và kiểm đếm 2.758 mộ; họp xét pháp lý 1.043/1.216 hồ sơ và áp giá 952 hồ sơ.
Đà Nẵng đã chi trả và bàn giao mặt bằng 832 hồ sơ, bàn giao 2.450 mộ; tổng giá trị áp giá và phê duyệt đền bù là 119,389 tỷ đồng, đã chi trả 51,906 tỷ đồng.
Đến cuối tháng 6/2024, Ban Quản lý đang hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư để trình thẩm định, phê duyệt Dự án Khu tái định cư số 1 phục vụ giải tỏa Dự án Xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên – Túy Loan (thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, TP. Đà Nẵng); đang triển khai các thủ tục liên quan để tổ chức di dời bàn giao hạ tầng tầng kỹ thuật đường dây cao thế 220kV, 500kV…
UBND TP. Đà Nẵng cũng thông tin, đối với công tác bố trí tái định cư sẽ hoàn thành thẩm định và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công Dự án Khu tái định cư số 1 và triển khai đấu thầu xây lắp, triển khai thi công trong quý III/2024; dự kiến bàn giao đất thực tế để bố trí tái định cư đợt 1 cho dự án trong tháng 5/2025, bàn giao từng đợt theo tiến độ bố trí đất tái định cư và hoàn thành toàn bộ trong năm 2025.
Thừa Thiên Huế đầu tư trung tâm thương mại và siêu thị nội thất 506 tỷ đồng
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Trung tâm thương mại và siêu thị vật liệu xây dựng, nội thất cao cấp tại khu đất DV22-2 thuộc khu C – Đô thị mới An Vân Dương.
Theo đó, Dự án có hình thức lựa chọn nhà đầu tư thông qua tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.
Khu đô thị mới An Vân Dương, tỉnh Thừa Thiên Huế. |
Tổng mức đầu tư dự án 506 tỷ đồng; trong đó, sơ bộ tổng chi phí thực hiện dự án là 500 tỷ đồng; sơ bộ chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 5,69 tỷ đồng.
Địa điểm thực hiện dự án tại khu đất DV22-2, thuộc Khu C – Đô thị mới An Vân Dương và thuộc địa bàn xã Phú Mỹ, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Dự án có mục tiêu hoạt động nhằm hình thành Trung tâm thương mại – siêu thị vật liệu xây dựng, nội thất cao cấp tại Khu C – Đô thị mới An Vân Dương; đa dạng hóa nguồn cung cấp các sản phẩm vật liệu xây dựng, nội thất cao cấp, thông minh và thân thiện với môi trường, đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân; góp phần làm thay đổi diện mạo trục đường Phú Mỹ – Thuận An và khu vực thuộc địa bàn xã Phú Mỹ, huyện Phú Vang; tạo động lực phát triển kinh tế xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế.
Diện tích sử dụng đất dự án dự kiến khoảng 23.935 m2; công suất thiết kế tổng diện tích sàn xây dựng tối đa khoảng 47.870 m2.
Về quy mô kiến trúc xây dựng dự kiến, dự án có mật độ xây dựng dưới 40%; tầng cao dưới 5 tầng. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày có quyết định giao đất, cho thuê đất.
Về tiến độ thực hiện dự án, đối với tiến độ góp vốn và huy động các nguồn vốn, ngay sau khi được Cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư để thực hiện dự án, nhà đầu tư phải đảm bảo nguồn vốn để triển khai dự án, trong đó vốn tự có của nhà đầu tư tối thiểu 101,2 tỷ đồng (chiếm tối thiểu 20% tổng vốn đầu tư); vốn huy động hợp pháp khác tối đa 404,8 tỷ đồng (chiếm tối đa 80% tổng vốn đầu tư, góp vốn theo tiến độ thực hiện dự án).
Tiến độ xây dựng cơ bản và đưa công trình vào hoạt động hoặc khai thác vận hành không quá 24 tháng kể từ ngày được cấp phép xây dựng. Trong đó, dự án dự kiến khởi công xây dựng trong quý I/2025; hoàn thành và đưa toàn bộ dự án vào hoạt động quý I/2027.
Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Quý Phương, nhà đầu tư được lựa chọn thực hiện dự án phải tuân thủ thực hiện các thủ tục liên quan pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường và các quy định hiện hành; có năng lực tài chính để bảo đảm việc sử dụng đất theo tiến độ của dự án. Đồng thời, UBND tỉnh cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư làm bên mời quan tâm và tổ chức lập, trình phê duyệt hồ sơ mời quan tâm dự án; thông báo mời quan tâm dự án theo quy định. Căn cứ kết quả đánh giá hồ sơ đăng ký thực hiện dự án đầu tư kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt kết quả mời quan tâm và tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án này.
Long An kêu gọi đầu tư dự án khu dân cư, vốn hơn 11.222 tỷ đồng
Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An đang mời các nhà đầu tư quan tâm nộp hồ sơ đăng ký thực hiện Dự án Khu dân cư tại xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.
Dự án có diện tích đất sử dụng khoảng 214,9217 ha. Diện tích đất xây dựng đối với phần diện tích nhà đầu tư đầu tư xây dựng dự kiến là 331.768,24 m2; đối với phần diện tích nhà đầu tư chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân xây dựng là 465.484,41 m2. Quy mô dân số khoảng 30.681 người.
Dự án được thực hiện tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. |
Dự án cung cấp các dòng sản phẩm là bất động sản chuyển nhượng và bán nhà ở (xây thô, hoàn thiện mặt tiền); bán và cho thuê nhà ở xã hội; bán, cho thuê, kinh doanh sàn dịch vụ trong phạm vi khu đất thực hiện dự án phù hợp với quy hoạch được duyệt.
Sơ bộ cơ cấu sản phẩm nhà ở, đối với nhà ở liền kề: Nhà đầu tư xây thô, hoàn thiện mặt tiền 1.485 căn tại các lô đất ở liền kề thuộc các phân lô mặt tiền các tuyến đường N22, đường N27, đường N30, đường D6, đường D7 và tuyến đường tỉnh 823B với quy mô dự kiến tổng diện tích đất 159.369 m2; chiều cao xây dựng 4 tầng; tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 599.085 m2. Đối với 5.230 lô đất ở liền kề còn lại, nhà đầu tư chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân xây dựng, đảm bảo tuân thủ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và thiết kế được thẩm định, phê duyệt.
Đối với nhà ở biệt thự: Nhà đầu tư xây thô, hoàn thiện mặt tiền 46 căn tại các lô đất ở biệt thự thuộc các phân lô mặt tiền tuyến đường D7 với quy mô dự kiến tổng diện tích đất 8.101 m2; chiều cao xây dựng 4 tầng; tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 18.956 m2. Đối với 252 lô đất ở biệt thự còn lại, nhà đầu tư chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân xây dựng, đảm bảo tuân thủ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và thiết kế được thẩm định, phê duyệt.
Đối với nhà ở xã hội: Nhà đầu tư đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên 5 lô đất ký hiệu CC-09, CC-10, CC-11, CC-12, CC-13 với quy mô dự kiến tổng diện tích đất 164.298 m2, cao 9 tầng; tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 201.894,00 m2.
Sơ bộ tổng chi phí thực hiện dự án gần 7.030 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hơn 4.192 tỷ đồng.
Tiến độ thực hiện dự án dự kiến 6 năm (dự kiến từ quý I/2025 đến quý IV/2030) kể từ ngày được chấp thuận nhà đầu tư.
Đề xuất Dự án cải thiện an toàn giao thông đường sắt trị giá 320 triệu USD
Ban quản lý Dự án 2 vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Dự án cải thiện an toàn giao thông đường sắt sử dụng vốn vay WB.
Dự án có mục tiêu nâng cao an toàn chạy tàu, cắt giảm chi phí duy tu và vận hành hàng năm của các đường ngang hiện tại sau khi xây dựng nút giao khác mức với đường bộ; xoá bỏ hiện tượng ùn tắc đường bộ khi có tàu thông qua.
Ảnh minh hoạ. |
Trên cơ sở kết quả nghiên cứu ban đầu, Ban quản lý dự án 2 đề xuất dự án sẽ đầu tư các công trình giao cắt khác mức cho 21 vị trí giao cắt giữa 4 tuyến đường sắt (bao gồm các tuyến: Hà Nội – TP. HCM; Hà Nội – Hải Phòng; Yên Viên – Lào Cai và Hà Nội – Đồng Đăng) với các Quốc lộ nằm trên địa phận 13 tỉnh, thành phố trong cả nước, trải dài từ Bắc vào Nam.
Cụ thể, đối với tuyến đường sắt Hà Nội – TP. HCM dự kiến triển khai tại 13 vị trí giao cắt (loại giao cắt là đường bộ vượt đường sắt), nằm trên địa phận 8 tỉnh/thành phố bao gồm: TP. Hà Nội có 1 vị trí, Thanh Hóa có 2 vị trí, Hà Tĩnh có 3 vị trí, Quảng Bình có 2 vị trí, Phú Yên có 1 vị trí, Khánh Hòa có 1 vị trí, Bình Thuận có 1 vị trí và Đồng Nai có 2 vị trí,
Đối với tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng dự kiến triển khai tại 2 vị trí giao cắt (loại giao cắt là đường bộ vượt đường sắt), trong đó Bắc Giang có 1 vị trí và Lạng Sơn có 1 vị trí.
Tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai dự kiến triển khai 5 vị trí giao cắt (loại giao cắt là đường bộ vượt đường sắt), trong đó Phú Thọ có 3 vị trí và Lào Cai có 2 vị trí.
Tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng có 1 vị trí giao cắt (loại giao cắt là đường bộ vượt đường sắt), nằm trên địa bàn TP. Hải Phòng. Vị trí này nằm trên tuyến nhánh đấu nối với đường sắt Hà Nội – Hải Phòng từ ga Vật Cách vào cảng Vật Cách.
Do đặc thù đường sắt yêu cầu độ dốc dọc nhỏ và một số đặc thù kỹ thuật đặc biệt khác như: ga, hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt, an toàn chạy tầu… nên phương án nên phương án xây dựng cầu đường sắt vượt đường bộ sẽ rất tốn kém và khó khả thi vì vậy phương án chủ yếu được kiến nghị lựa chọn là xây dựng cầu đường bộ vượt qua đường sắt.
Dự kiến tổng mức đầu tư Dự án cải thiện an toàn giao thông đường sắt là khoảng 8.148,59 tỷ đồng, tương đương khoảng 320,04 triệu USD, trong đó hai khoản chi lớn nhất là chi phí xây dựng 4.575 tỷ đồng và dự phòng 1.786 tỷ đồng.
Dự án được đề xuất sử dụng vốn vay ODA từ WB trị giá khoảng 5.716,54 tỷ đồng, tương đương khoảng 224,52 triệu USD để sử dụng cho các hạng mục: chi phí xây dựng; chi phí tư vấn thiết kế; chi phí tư vấn giám sát thi công; chi phí dự phòng cho các hạng mục trên.
Vốn đối ứng trị giá khoảng 2,432,05 tỷ đồng (tương đương khoảng 95,52 triệu USD) được sử dụng cho các hạng mục: chi phí quản lý dự án, thuế GTGT, tư vấn thiết kế, giám sát, tư vấn khác và chi phí khác; chi phí giải phóng mặt bằng; chi phí dự phòng cho các hạng mục trên.
Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, Dự án sẽ được triển khai trong vòng 5 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực (dự kiến từ năm 2025 đến năm 2030).
Đầu tư 8.981 tỷ đồng xây tuyến cao tốc Dầu Giây – Tân Phú giai đoạn 1
Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 954/QĐ – BGTVT phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức PPP.
Dự án có chiều dài 60,24 km với điểm đầu (Km0+000) tại khu vực nút giao với Quốc lộ 1, kết nối với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, thuộc địa phận thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối:tại Km60+243,83 (cuối nút phạm vi giao với Quốc lộ 20), kết nối với Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) – Bảo Lộc (Lâm Đồng), thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.
Nút giao Dầu Giây – điểm khởi đầu của tuyến cao tốc Dầu Giây – Tân Phú. |
Toàn bộ chiều dài tuyến đường thuộc Dự án nằm trọn trên địa phận các huyện Thống Nhất, Xuân Lộc, Định Quán và Tân Phú tỉnh Đồng Nai.
Trong giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc Dầu Giây – Tân Phú là đường cao tốc cấp 100, quy mô 4 làn xe, mặt cắt ngang 24,75m, vận tốc thiết kế 100 km/h. Trong giai đoạn 1, các yếu tố hình học (bình đồ, trắc dọc) của tuyến đạt tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100, quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m.
Tại các vị trí xử lý đất yếu, nền đường đào, đắp cao, phạm vi nút giao liên thông, đoạn dừng xe khẩn cấp, công trình cầu trên đường cao tốc thiết kế mặt cắt ngang theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh với chiều rộng nền đường 24,75m.
Trong phạm vi Dự án sẽ bố trí 5 nút giao liên thông, trong đó giai đoạn 1 đầu tư 4 nút giao và hoạch định 1 nút giao.
Cụ thể, nút giao Dầu Giây (Km0+000) kết nối cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và Quốc lộ 1 được đầu tư hoàn thiện nút giao dạng hoa thị; quy mô các nhánh nút giao từ 1 – 2 làn xe.
Nút giao ĐT.763 (khoảng Km16+500) kết nối cao tốc với Quốc lộ 20, Quốc lộ 1 thông qua ĐT.763; hình thái nút giao dạng trumpet; quy mô các nhánh nút giao từ 1 – 2 làn xe.
Nút giao Cao Cang (khoảng Km38+000) kết nối cao tốc với Quốc lộ 20, trung tâm huyện Định Quán và huyện Đức Linh, Bình Thuận; hình thái nút giao dạng trumpet; quy mô các nhánh nút giao từ 1 – 2 làn xe. Nút giao Tân Phú (Km57+700) kết nối cao tốc với Quốc lộ 20, trung tâm huyện Tân Phú; hình thái nút giao dạng trumpet; quy mô các nhánh nút giao từ 1 – 2 làn xe.
Tại vị trí giao cắt với ĐT.770B (khoảng Km10+400) trước mắt đầu tư cầu vượt trực thông trên đường cao tốc; việc đầu tư hoàn thiện nút giao liên thông thực hiện vào thời điểm thích hợp.
Theo Quyết định số 954, Dự án xây dựng 26 cầu trên các tuyến đường ngang vượt qua đường cao tốc và 4 cầu trên nhánh nút giao vượt cao tốc; bố trí 24 hầm chui dân sinh kết hợp một số vị trí chui dưới cầu trên chính tuyến để đáp ứng nhu cầu kết nối dân sinh hai bên đường cao tốc.
Bên cạnh đó, Dự án còn xây dựng khoảng 31 km đường gom kết hợp với hệ thống hầm chui dân sinh, cầu vượt ngang, hệ thống đường hiện hữu đảm bảo kết nối giao thông, hạn chế ảnh hưởng tới đời sống cư dân hai bên tuyến; quy mô đường giao thông nông thôn cấp B. Đối với các đoạn tuyến đi trùng với đường hiện hữu, xây dựng đường hoàn trả theo quy mô tương đương với đường hiện trạng.
Dự án đầu tư hoàn chỉnh hệ thống thiết bị trên đường cao tốc, các nhánh nút giao, trung tâm điều hành giao thông tuyến, phần mềm quản lý… để phục vụ quản lý, khai thác đường cao tốc bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, hiệu quả, kịp thời, tiện lợi và thân thiện với môi trường.
Cấu trúc hệ thống quản lý giao thông thông minh bao gồm các thành phần chính: hệ thống camera giám sát; hệ thống phát hiện xe; hệ thống biển báo thông tin thay đổi; hệ thống truyền dẫn kỹ thuật số; hệ thống thông tin vô tuyến; hệ thống thông tin liên lạc; hệ thống cấp nguồn; trung tâm quản lý điều hành giao thông tuyến; hệ thống thu phí điện tử không dừng; công trình kiểm soát tải trọng xe.
Trung tâm quản lý điều hành giao thông tuyến đặt tại khu vực nút giao Cao Cang (khoảng Km38+000). Hệ thống thu phí được áp dụng công nghệ thu phí điện tử không dừng, đồng bộ với giải pháp thu phí đang triển khai trên các tuyến cao tốc, đảm bảo hiệu quả kinh tế – kỹ thuật.
Dự kiến trên tuyến bố trí trạm dừng nghỉ tại Km 40, quy mô khoảng 3 ha/1 bên. Chi phí giải phóng mặt bằng trạm dừng nghỉ tính trong tổng mức đầu tư Dự án; phương án đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ thực hiện theo quy định của pháp luật.
Tổng diện tích chiếm dụng đất của Dự án khoảng 378 ha, trong đó huyện Thống Nhất khoảng 95 ha; huyện Định Quán khoảng 156 ha; huyện Xuân Lộc khoảng 5 ha; huyện Tân Phú khoảng 122 ha.
Với quy mô đầu tư như trên, Dự án có tổng mức đầu tư là 8.981 tỷ đồng, trong đó vốn do nhà đầu tư huy động khoảng 7.681,539 tỷ đồng; vốn nhà nước khoảng 1.300 tỷ đồng, thuộc Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 – 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1535/QĐ-TTg ngày 15/9/2021.
Với việc nhà nước tham gia khoảng 20% tổng mức đầu tư; tỷ suất lợi nhuận của nhà đầu tư là 11,77%/năm, lãi suất vốn vay 9,47%/năm, mức phí khởi điểm áp dụng cho xe nhóm 1 là 1.900 đồng/km… Dự án có thời gian hoàn vốn là 18 năm 2 tháng 11 ngày.
Bộ GTVT ủy quyền Cục Đường cao tốc Việt Nam là cơ quan ký kết hợp đồng. Ban quản lý dự án Thăng Long được giao là bên mời thầu.
Hình thức lựa chọn nhà đầu tư Dự án là đấu thầu rộng rãi trong nước. Thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư là từ năm 2024 đến 2025. Tại Dự án này, cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu: thực hiện theo quy định tại Điều 82 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Nghị định số 28/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định cơ chế quản lý tài chính dự án đầu tư theo phương thức PPP.
Dự án khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 20; hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ các tuyến đường bộ cao tốc có năng lực lớn, an toàn giao thông và tốc độ cao trên hành lang vận tải TP.HCM – Dầu Giây – Liên Khương, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Đồng Nai nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung.
Công trình còn tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác và phát triển vùng Đông Nam Bộ với Đồng bằng sông Cửu Long, khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ; tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ theo quy hoạch; góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh.
Nguồn: https://baodautu.vn/dau-tu-xay-dung-cao-toc-gia-nghia—chon-thanh-25540-ty-dong-sap-van-hanh-to-hop-hoa-dau-long-son-54-ty-usd-d221569.html