Trang chủNewsThời sựĐầu tư hạ tầng thích ứng biến đổi khí hậu ở ĐBSCL

Đầu tư hạ tầng thích ứng biến đổi khí hậu ở ĐBSCL


Dự liệu biến đổi khí hậu khi thiết kế công trình

Hơn một năm qua, khi các dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Cần ThơCà Mau, Châu Đốc – Sóc Trăng – Cần Thơ, Cao Lãnh – An Hữu lần lượt được khởi công, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) trở thành đại công trường giao thông lớn nhất cả nước.

Đầu tư hạ tầng thích ứng biến đổi khí hậu ở ĐBSCL - Ảnh 1.

Hạ tầng giao thông ĐBSCL đang được dồn lực đầu tư mạnh mẽ(Trong ảnh: Cầu Mỹ Thuận). Ảnh: Tạ Hải.

Theo ông Nguyễn Thế Minh, Phó cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT), chưa bao giờ hạ tầng giao thông ĐBSCL được dồn lực đầu tư mạnh mẽ như hiện nay. Từ nơi được coi là “vùng trũng” cao tốc, hiện toàn vùng có 120km cao tốc đã được đưa vào khai thác: Cao tốc TP.HCM – Trung Lương 39km, Trung Lương – Mỹ Thuận 51km, Mỹ Thuận – Cần Thơ 23km, cầu Mỹ Thuận 2 (7km).

Mục tiêu đến năm 2025, toàn vùng ĐBSCL sẽ có khoảng 548km đường bộ cao tốc được đưa vào khai thác, đến năm 2030 là 763km.

Bộ GTVT cũng đang trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến quốc lộ (53, 62, 91B) tại ĐBSCL, vay vốn WB. Đây là 1/16 dự án trong danh mục dự án phát triển bền vững vùng ĐBSCL.

Với lĩnh vực đường thủy nội địa và cảng biển, 6 tuyến vận tải thủy chính kết nối vùng ĐBSCL với TP.HCM và Đông Nam Bộ, kênh Chợ Gạo cho phương tiện thủy đến 1.000 tấn đã được nâng cấp.

Hàng loạt bến cảng: Cái Cui, Hoàng Diệu, cảng quốc tế Long An (Long An), Duyên Hải (Trà Vinh), Vinalines Hậu Giang (Hậu Giang), Cái Côn (Sóc Trăng) đã được đầu tư.

Về hạ tầng hàng không, có 4 cảng trong khu vực đã được đầu tư, nâng cấp, gồm: Cần Thơ, Phú Quốc, Cà Mau và Rạch Giá.

“Đảm bảo tính bền vững, hiệu quả khai thác của dự án, quá trình thiết kế, các yếu tố về tần suất lũ, kịch bản biến đổi khí hậu, mực nước biển dâng được tính toán kỹ để thiết kế cao độ phù hợp”, ông Minh chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Khu quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ VN) cho biết, 3 năm qua, biến đổi khí hậu và nước biển dâng đã gây ra tình trạng ngập nặng trên nhiều tuyến đường, đặc biệt là quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Vĩnh Long, Bạc Liêu, Cà Mau, các tuyến quốc lộ 63, 54, 57…

Theo kết quả điều tra và quan trắc, nguyên nhân chính của việc ngập nước trên quốc lộ là do sụt lún nền đường.

Đáng lo ngại là tình trạng nước biển dâng. Mực nước thủy triều khi dâng cao nhất là hơn 0,3m so với số liệu tính toán năm 2001. 5 năm qua, đơn vị đã xử lý được 41 điểm ngập với kinh phí khoảng 500 tỷ đồng. Các trục giao thông chính yếu hiện nay đã cơ bản giải quyết được tình trạng ngập.

Làm cầu cạn đòi hỏi kinh phí lớn

TS Tô Văn Trường, nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam cho biết, theo số liệu quan trắc, mực nước tại các trạm cửa sông phía biển Đông từ năm 2000 đến nay đã tăng khoảng 15cm ở Vàm Kênh, 35 – 40cm tại Trần Đề và 45 – 50cm tại Gành Hào.

Đầu tư hạ tầng thích ứng biến đổi khí hậu ở ĐBSCL - Ảnh 2.

Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ.

Phía biển Tây, mực nước cũng tăng từ 15 – 25cm. Trong nội đồng, mực nước tại nhiều trạm dọc sông Tiền, sông Hậu và trung tâm bán đảo Cà Mau tăng từ 20 – 25cm.

Theo ông Trường, mực nước tăng, cao trình thiết kế của hệ thống giao thông phải tăng lên, mặt cắt, tiêu chuẩn ổn định, an toàn, tĩnh không và các yêu cầu kỹ thuật khác cũng đòi hỏi cao hơn.

Khu vực ĐBSCL hiện có 428km cao tốc đang thi công và phấn đấu cơ bản hoàn thành năm 2025 với các dự án: Long Thành – Bến Lức (3km), Cần Thơ – Cà Mau (111km), Chơn Thành – Đức Hòa (19km), tuyến Cao Lãnh – Lộ Tẻ (29km), Lộ Tẻ – Rạch Sỏi (51km), Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng (188km) và Cao Lãnh – An Hữu (27km).

215km đang chuẩn bị đầu tư, gồm: Đức Hòa – Mỹ An (74km), Mỹ An – Cao Lãnh (26km), Hà Tiên – Rạch Giá (100km), cầu Cần Thơ 2 (15km).

“Cầu cạn trên cao là giải pháp cần nghiên cứu. Giải pháp cầu cạn chắc chắn sẽ có giá thành cao hơn nhưng đổi lại, tuổi thọ công trình sẽ dài hơn và không phải băn khoăn về ngập lụt do nước biển dâng”, ông Trường nói.

Đồng quan điểm, đại diện Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, các dự án khu vực ĐBSCL có đặc thù riêng như điều kiện địa chất rất yếu, địa hình chia cắt bởi hệ thống kênh, rạch, phải xử lý nền đất yếu với thời gian chờ lún kéo dài (thường chờ lún từ 12 – 16 tháng), việc tổ chức thi công rất khó khăn.

Để rút ngắn thời gian thi công, khi thiết kế, giải pháp công trình đã được xem xét, nghiên cứu kỹ lưỡng như sử dụng công trình cầu, cọc xi măng đất, giảm thiểu việc sử dụng cát san lấp, rút ngắn thời gian chờ lún, tăng tính ổn định trong quá trình khai thác.

“Khó ở chỗ, các giải pháp trên đòi hỏi nguồn kinh phí lớn (hiện cọc xi măng đất cao gấp 1,4 lần, cầu cạn cao gấp 2,6 lần) dẫn đến suất đầu tư các dự án khu vực ĐBSCL cao hơn so với các khu vực khác và so với các giải pháp thông thường”, ông Minh nói.

Ưu tiên công trình tích hợp giải pháp

Từ phân tích trên, theo ông Nguyễn Thế Minh, một trong những giải pháp cốt lõi để tăng sức chống chịu, đảm bảo sự bền vững trong phát triển hạ tầng giao thông ĐBSCL trước biến đổi khí hậu là lấy ngân sách Nhà nước làm động lực, dẫn dắt nguồn lực xã hội; ưu tiên đầu tư trước các công trình trọng điểm, tích hợp thực hiện giải pháp ứng phó, thích ứng với biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

TS Tô Văn Trường cho rằng, cơ quan chức năng cần xác định và ưu tiên những dự án quan trọng nhất, có tác động lớn đến phát triển kinh tế – xã hội ĐBSCL để tập trung nguồn lực đầu tư.

“Cơ chế cho phép các địa phương được chuyển đổi vốn giữa các dự án trong khuôn khổ ngân sách được phê duyệt cần được xem xét để kịp thời ứng phó với các thay đổi cần thiết”, ông Trường nói.

Dưới góc độ cơ quan chuyên môn, TS Khuất Việt Hùng, Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển GTVT lưu ý: Bên cạnh các giải pháp công trình như nghiên cứu phương án thiết kế các công trình vượt sông, mở rộng áp dụng các loại vật liệu thay thế, lựa chọn hướng tuyến, kết cấu công trình giao thông phù hợp… các nhóm giải pháp phi công trình cũng cần được chú trọng.

Cụ thể, cần tăng cường hợp tác, huy động nguồn lực và hỗ trợ kỹ thuật của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cho các hoạt động nâng cao năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu của hạ tầng giao thông vùng.

Cập nhật, tích hợp các yếu tố và giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu và nước biển dâng vào tất cả các quy hoạch, kế hoạch, chương trình phát triển chung có liên quan đến phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trong vùng; Xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung về biến đổi khí hậu…

Nhu cầu vốn hơn 390.000 tỷ đồng

Theo quy hoạch được phê duyệt, khu vực ĐBSCL có 3 tuyến cao tốc trục dọc với tổng chiều dài 597km (Bắc – Nam phía Đông; Bắc – Nam phía Tây; TP.HCM – Tiền GiangBến Tre – Trà Vinh – Sóc Trăng).

Ba tuyến cao tốc trục ngang với chiều dài khoảng 591km (Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng; Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu; Hồng Ngự – Trà Vinh).

Về đường sắt, hình thành tuyến đường sắt kết nối TP.HCM với Cần Thơ.

Lĩnh vực đường thủy nội địa sẽ từng bước đưa vào cấp kỹ thuật theo quy hoạch các luồng tuyến vận tải thủy nội địa chính; tiếp tục kêu gọi đầu tư các cảng thủy nội địa, xây dựng các bến tàu khách.

Về cảng biển, các cảng biển hiện hữu sẽ được tiếp tục mở rộng, xây dựng cảng đầu mối tại Trần Đề (Sóc Trăng).

Bên cạnh đó, đầu tư nâng cấp các cảng hàng không trong vùng, nâng công suất lên khoảng 18,5 triệu hành khách/năm.

Tổng nhu cầu vốn đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL đến năm 2030 khoảng 391.200 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 2021-2025 đã được cân đối bố trí khoảng 96.900 tỷ đồng.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/dau-tu-ha-tang-thich-ung-bien-doi-khi-hau-o-dbscl-192241014225521982.htm

Cùng chủ đề

Cắt giảm margin, không bình quân giá

Nhận định đầu tư Chứng khoán VPBank (VPBankS): Sau các phiên biến động mạnh như 15/10, thị trường sẽ có nhịp hồi phục kỹ thuật trong bối cảnh ngưỡng hỗ trợ ngắn ở đường MA20 ngày tại 1.280 điểm.Nhà đầu tư cần bình tĩnh, bên...

Chờ tỉnh kéo giảm giá cát, doanh nghiệp xây dựng đứng ngồi không yên

Giá cát "nhảy múa" nhà thầu xây dựng mệt mỏiTrước năm 2020 giá cát...

Đẩy mạnh chương trình cho vay phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa

DNVN - Ngân hàng Nhà nước cam kết tiếp tục đồng hành và tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan, đẩy mạnh triển khai chương trình cho vay thực hiện đề án “Phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với...

Sản phẩm công nghiệp nào của đường sắt được đề xuất ưu tiên phát triển?

Tại Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), Bộ GTVT đề xuất bổ sung...

Long An ra tối hậu thư xây khu tái định cư dự án đường tỉnh 830E

Ngày 15/10, Sở GTVT Long An cho biết, UBND tỉnh đã có kết luận,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Apple ra mắt iPad Mini mới hiệu suất mạnh mẽ, tập trung vào AI

iPad Mini sẽ là máy tính bảng đầu tiên hỗ trợ các tính năng...

Dự kiến thông xe cầu vượt đường sắt Nguyễn Tất Thành vào cuối tháng 11

Dự án Xây dựng cầu vượt đường sắt trên đường Nguyễn Tất Thành, thành...

Giải ngân 9 tháng dưới 20%, 5 ban QLDA bị yêu cầu đẩy nhanh tiến độ

Văn phòng UBND TP.HCM đã có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND...

Chờ tỉnh kéo giảm giá cát, doanh nghiệp xây dựng đứng ngồi không yên

Giá cát "nhảy múa" nhà thầu xây dựng mệt mỏiTrước năm 2020 giá cát...

Những bức ảnh rò rỉ hé lộ thiết kế mới phiên bản đặc biệt của Galaxy Z Fold 6 sắp ra mắt

Mặc dù những hình ảnh này không tiết lộ toàn bộ bức tranh, nhưng...

Bài đọc nhiều

Cậu bé nhặt tôm rơi ở chợ đầu mối Long Biên trở thành lập trình viên xuất sắc

Ít ai biết, 7 năm trước, trong mắt nhiều người, Tài chỉ là một cậu bé vừa tốt nghiệp cấp 3 bổ túc với tương lai mờ mịt, gia cảnh phức tạp khi cả bố và mẹ đều từng lâm vào cảnh tù tội. 10 năm trước, Tài giúp gia đình mưu sinh bằng công việc nhặt tôm rơi vãi ở chợ đầu mối lúc nửa đêm. Cậu bé 13 tuổi khi ấy chỉ được ngủ 4 - 5...

Hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng

Ảnh bìa: Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), chiều 11/10/2024, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp mặt Đoàn đại biểu doanh nhân tiêu biểu của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam. Ảnh: TTXVN Tại Đại hội lần thứ XIII, lần đầu Đảng ta đặt ra vấn đề khơi dậy, thúc đẩy khát vọng xây dựng đất nước giàu mạnh. Đại...

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đánh giá chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Lý Cường

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh khẳng định chuyến thăm đầu tiên trên cương vị Thủ tướng của ông Lý Cường tới Việt Nam lần này đã đạt những kết quả tích cực.   Chuyến thăm của Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường tới Việt Nam vừa qua là chuyến thăm đầu tiên của ông trên cương vị Thủ tướng và đã đạt những kết quả tích cực. Đây là khẳng định của người phát...

Việt Nam có thể trở thành điểm đến của sinh viên quốc tế?

Trước thực tế một số quốc gia lân cận ngày càng thu hút sinh viên quốc tế đến học tập, các trường ĐH tại VN đang từng bước thực hiện mục tiêu trở thành điểm đến của sinh viên các nước. Theo số liệu mới nhất từ Bộ GD-ĐT, hiện có gần 22.000 sinh viên (SV) nước ngoài đang học tập ở VN, cao nhất trong 9 năm qua. Tuy nhiên, số lượng này vẫn còn rất hạn chế so...

200 tỉ phú sắp đến vịnh Hạ Long bằng siêu du thuyền

Tháng 1-2025, 200 tỉ phú châu Âu sẽ đi siêu du thuyền đến vịnh Hạ Long tham gia Lễ hội Nghệ thuật vì khí hậu. Vịnh Hạ Long lôi cuốn du khách bởi cảnh quan thiên nhiên độc đáo, hệ sinh thái phong phú và những trải nghiệm tuyệt vời - Ảnh: NGUYỄN HIỀN Theo Cổng thông tin tỉnh Quảng Ninh, Lễ hội Nghệ thuật vì khí hậu sẽ diễn ra tại Hạ Long (Quảng Ninh) từ ngày 13-1 đến 19-1-2025, với sự...

Cùng chuyên mục

Bản tin Mặt trận sáng 16/10

Sẵn sàng cho ngày khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ XChiều 15/10, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam...

Đội tuyển Việt Nam phải chạy nước rút cho AFF Cup 2024

Đội tuyển VN còn rất nhiều công việc cần giải quyết, khi AFF Cup 2024 đã đến rất gần. THEO DÕI ĐỐI THỦ Đội tuyển VN chưa thể vượt qua quãng trầm phong độ kéo dài từ năm 2023 đến nay. Dù đã thay HLV trưởng, làm mới lực lượng với những gương mặt trẻ trung, nhưng toàn đội vẫn loay hoay trong chuỗi trận hòa và thua. 4 trận gần nhất, thầy trò HLV Kim Sang-sik không biết mùi chiến thắng...

Đề xuất giải pháp đón khách tàu biển quốc tế trở lại Nha Trang

Trước tình hình nhiều chuyến tàu biển du lịch quốc tế hủy lịch trình đến Nha Trang do cảng đang sửa chữa, ngành du lịch Khánh Hòa đã có đề xuất, giải pháp để đón tàu du lịch quốc tế trở lại. Tàu biển quốc tế mang lượng khách lớn đến với Nha Trang - Ảnh: QUỐC BẢO Chiều 15-10, Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa tổ chức cuộc họp bàn về giải pháp đón tàu biển du lịch quốc tế...

‘Chìa khóa’ để VN trở thành điểm đến giáo dục quốc tế

Trong bối cảnh các nước ngày càng phát triển nền giáo dục quốc tế, chủ yếu ở bậc ĐH, VN được cho là có tiềm lực và cơ hội để thu hút thêm nhiều sinh viên quốc tế nói riêng, các hoạt động giáo dục xuyên quốc gia nói chung. NHỮNG TIỀM LỰC ĐÓN ĐẦU SINH VIÊN QUỐC TẾ Để hiện thực hóa mục tiêu trở thành điểm đến mới về giáo dục quốc tế ở Đông Nam Á, Bộ GD-ĐT...

571 cán bộ, công chức bị xử lý kỷ luật

Từ đầu năm đến nay có 139 cán bộ và 432 công chức bị xử lý kỷ luật; qua đó góp phần đấu tranh, ngăn chặn tình trạng tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Đây là nội dung đáng chú ý vừa được Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà báo cáo các đại biểu Quốc hội về công tác quản lý cán bộ, công chức. Bộ...

Mới nhất

Đội tuyển Việt Nam phải chạy nước rút cho AFF Cup 2024

Đội tuyển VN còn rất nhiều công việc cần giải quyết, khi AFF Cup 2024 đã đến rất gần. THEO DÕI ĐỐI THỦ Đội tuyển VN chưa thể vượt qua quãng trầm phong độ kéo dài từ năm 2023 đến nay. Dù đã thay HLV trưởng, làm mới lực lượng với những gương mặt trẻ trung, nhưng toàn đội vẫn loay hoay...

Đồng Nai đấu giá 350 tỷ quyền sử dụng đất ở huyện ‘trắng’ khu công nghiệp

TPO - Cụm công nghiệp Long Giao ở tỉnh Đồng Nai có tổng diện tích gần 560.000 m2, trong đó gần 390.000 m2 sẽ được đấu giá với giá khởi điểm 350 tỷ đồng. UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành quyết định phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất cụm công nghiệp...

Đường đua vào Nhà Trắng ‘nổi bão’ vì phát biểu của ông Trump

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đang đối mặt áp lực sau khi cho rằng cần phải triển khai quân đội Mỹ xử lý các đối tượng mà ông gọi là "kẻ thù nội tại" vào ngày bầu cử Mỹ. Trong bối cảnh chiến dịch tranh cử năm 2024 ở Mỹ đang tiến vào giai đoạn cuối cùng, chiến dịch...

Đề xuất giải pháp đón khách tàu biển quốc tế trở lại Nha Trang

Trước tình hình nhiều chuyến tàu biển du lịch quốc tế hủy lịch trình đến Nha Trang do cảng đang sửa chữa, ngành du lịch Khánh Hòa đã có đề xuất, giải pháp để đón tàu du lịch quốc tế trở lại. Tàu biển quốc tế mang lượng khách lớn đến với Nha Trang - Ảnh: QUỐC BẢO Chiều 15-10, Sở...

‘Chìa khóa’ để VN trở thành điểm đến giáo dục quốc tế

Trong bối cảnh các nước ngày càng phát triển nền giáo dục quốc tế, chủ yếu ở bậc ĐH, VN được cho là có tiềm lực và cơ hội để thu hút thêm nhiều sinh viên quốc tế nói riêng, các hoạt động giáo dục xuyên quốc gia nói chung. NHỮNG TIỀM LỰC ĐÓN ĐẦU SINH VIÊN QUỐC TẾ Để hiện...

Mới nhất