Trang chủNewsThời sựĐầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67...

Đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam hơn 67 tỉ USD, không phụ thuộc vốn vay nước ngoài

Với tinh thần tự lực, tự cường và tự chủ, Bộ Chính trị quyết định không phụ thuộc vốn vay nước ngoài khi đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không phụ thuộc vốn vay nước ngoài  - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy trao đổi với báo chí về dự án đường sắt tốc độ cao chiều 1-10 – Ảnh: TẠ HẢI

Nếu vay nước ngoài phải kèm điều kiện ít ràng buộc

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết như vậy khi trả lời Tuổi Trẻ Online tại buổi cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam chiều 1-10.

Qua trình bày về dự án của ông Huy, phóng viên đặt câu hỏi: Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được đề xuất đầu tư công và đảm bảo khả năng bố trí vốn theo kế hoạch đầu tư công trung hạn, vậy chúng ta có phải đi vay để đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao không?

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết theo Luật Đầu tư công nếu đầu tư công thì sử dụng 100% vốn ngân sách để làm. Vốn ngân sách theo luật ngân sách có nhiều nguồn vốn, có thể cân đối từ nguồn thu chi. Nếu chưa đủ có thể phát hành trái phiếu Chính phủ hoặc trái phiếu quốc tế để đảm bảo nguồn vốn.

“Với tinh thần độc lập, tự lập, tự cường và tự chủ, Bộ Chính trị quyết định không phụ thuộc vào nước ngoài. Bởi vì, vay bất kỳ quốc gia nào cũng sẽ phải ràng buộc.

Do đó, chúng ta xác định đầu tư công sử dụng nguồn vốn trong nước, Chính phủ sẽ có phương án để huy động nguồn vốn trong nước và tùy theo khả năng cân đối, có thể phát hành trái phiếu.

Trường hợp vay nước ngoài, phải đi kèm điều kiện ưu đãi, ít ràng buộc và điều kiện lớn nhất là phải chuyển giao công nghệ cho Việt Nam” – ông Huy nói.

Về phương án lựa chọn công nghệ của nước nào khi hiện nay có nhiều nước có công nghệ làm đường sắt tốc độ 350km/h, ông Huy cho biết việc lựa chọn công nghệ từ nước nào được đánh giá theo nhiều yếu tố, giá thành chỉ là một yếu tố. 

Cần căn cứ khả năng hỗ trợ, chuyển giao công nghệ thế nào mới tiến hành lựa chọn. Trong bước nghiên cứu khả thi của dự án sẽ tính toán cụ thể các yếu tố kỹ thuật để làm căn cứ lựa chọn.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam nói rõ Việt Nam chưa có nhà thầu nào từng làm đường sắt tốc độ cao. Nhưng với sự tham gia của nhà thầu nước ngoài, điều kiện tiên quyết là phải sử dụng dịch vụ hàng hóa mà trong nước sản xuất được, tạo điều kiện để doanh nghiệp trong nước tham gia với thị trường xây dựng lên tới 34 tỉ USD. 

“Với phần kết cấu hạ tầng, chúng ta đã có đội ngũ nhà thầu tự lực làm được phần cầu đường, hầm đến cầu dây văng để tham gia dự án” – ông Huy cho biết.

Kiến nghị lựa chọn tốc độ thiết kế 350km/h chủ yếu chở khách

Theo Bộ Giao thông vận tải, trong quá trình lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đã tổng hợp kinh nghiệm phát triển đường sắt tốc độ cao tại 22 quốc gia, vùng lãnh thổ đang khai thác và 6 quốc gia đang đầu tư xây dựng mới; đoàn công tác liên ngành khảo sát tại 6 quốc gia có hệ thống đường sắt tốc độ cao phát triển.

Đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỉ USD, không phụ thuộc vốn vay nước ngoài - Ảnh 3.

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được đề xuất vận tốc thiết kế 350km/h, chủ yếu chở khách, kết hợp chở hàng khi cần thiết – Ảnh minh họa: AI

Từ đó, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị công năng tổng thể của đường sắt trên trục Bắc – Nam như sau: đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết; đường sắt Bắc – Nam hiện hữu vận chuyển hàng hóa (hàng nặng, hàng rời, hàng lỏng…) và khách du lịch chặng ngắn.

Bởi vì, đường sắt tốc độ 250km/h đã phát triển cách đây khoảng 50 năm và phổ biến trong giai đoạn khoảng 25 năm trở về trước, phù hợp với các tuyến ngắn và trung bình.

Hiện tốc độ 350km/h và cao hơn đang là xu thế phát triển trên thế giới, phù hợp với các tuyến dài từ 800km trở lên, tập trung nhiều đô thị có mật độ dân số cao như hành lang Bắc – Nam của nước ta. 

Theo tính toán của tư vấn, trên chặng Hà Nội – TP.HCM, tốc độ 350km/h có khả năng thu hút hành khách cao hơn khoảng 12,5% so với tốc độ 250km/h.

Chi phí đầu tư tốc độ 350km/h cao hơn tốc độ 250km/h khoảng 8-9% (hạ tầng cao hơn khoảng 7%; phương tiện, thiết bị cao hơn khoảng 17%). Tuy nhiên, nếu đầu tư với tốc độ 250km/h, việc nâng cấp lên tốc độ 350km/h là khó khả thi và không hiệu quả.

Để đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam dài 1.541km, tư vấn xác định sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 67,34 tỉ USD (khoảng 1,713 triệu tỉ đồng).

Dự kiến nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn để đầu tư hoàn thành dự án vào năm 2035 trong khoảng 12 năm, mỗi năm bình quân khoảng 5,6 tỉ USD. 

Con số này tương đương 24,5% vốn đầu tư công trung hạn hằng năm bố trí trong giai đoạn 2021 – 2025 và giảm xuống còn khoảng 16,2% trong giai đoạn 2026 – 2030 nếu giữ nguyên tỉ lệ đầu tư công trung hạn cho như hiện nay (chiếm 5,5 – 5,7% GDP).

Theo đánh giá của Bộ Tài chính về các chỉ tiêu an toàn nợ công khi triển khai đầu tư dự án cho thấy, giai đoạn đến năm 2030 cả 3 tiêu chí: nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài quốc gia thấp hơn mức cho phép.

Giá vé đường sắt tốc độ cao bằng 75% giá vé trung bình của máy bay

Theo đề xuất của Bộ Giao thông vận tải, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đi qua 20 tỉnh, thành phố từ Hà Nội đến TP.HCM.

Ngoài 23 ga hành khách, trên tuyến bố trí 5 ga hàng hóa, 5 depot phục vụ khu tập kết, sửa chữa, bảo dưỡng tàu khách và 4 depot phục vụ sửa chữa, bảo dưỡng tàu hàng.

Về giá vé đường sắt tốc độ cao dự kiến bằng khoảng 75% giá vé máy bay trung bình của hàng không giá rẻ và hàng không phổ thông (giá vé bình quân của Vietnam AirlinesVietjet). Vé đường sắt tốc độ cao chia làm 3 mức giá tương ứng với mức độ tiện nghi khác nhau.

Sơ bộ tính toán tại thời điểm hiện tại: vé hạng nhất 0,180 USD/km (khoang VIP); hạng 2 là 0,074 USD/km; hạng 3 là 0,044 USD/km. Tương ứng với chặng Hà Nội – TP.HCM: vé hạng nhất 6,9 triệu đồng; vé hạng 2 là 2,9 triệu đồng; vé hạng 3 là 1,7 triệu đồng.

Tiến độ dự kiến của dự án: trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tháng 10-2024; khởi công các dự án thành phần đoạn Hà Nội – Vinh và Nha Trang – TP.HCM khoảng cuối năm 2027; khởi công các dự án thành phần đoạn Vinh – Nha Trang năm 2028; phấn đấu hoàn thành xây dựng toàn tuyến năm 2035.

Tuoitre.vn

Nguồn:https://tuoitre.vn/dau-tu-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-hon-67-ti-usd-khong-phu-thuoc-von-vay-nuoc-ngoai-20241001144553752.htm#content-2

Cùng chủ đề

Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là tiền đề đưa Việt Nam thành nước phát triển, thu nhập cao

Thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải (GTVT) đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Bộ GTVT đang trình cấp có thẩm quyền chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc Nam (Dự án). Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, từ tháng 10/2023 đến nay, Bộ GTVT đã lấy kiến của 24 bộ, ngành Trung...

Điều kiện huy động vốn làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Chiều 1/10, Bộ GTVT đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về dự án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trục Bắc- Nam. Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đánh giá đây là dự án đặc biệt, quy mô lớn và chưa có tiền lệ. Dự án này được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm. Quá trình nghiên cứu từ 2006 đến nay trải qua 18 năm. Trong đó có 3 vấn đề: nguồn...

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam dự kiến qua ga nào, giá vé ra sao?

(VTC News) - Những thông tin về tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của dư luận, trong đó giá vé là yếu tố quan trọng. Trong tờ trình gửi Quốc hội, Văn phòng Chính phủ cho biết, giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến bằng khoảng 75% giá vé máy bay trung bình của hàng không giá rẻ và hàng không phổ thông. Để phù hợp...

Bộ GTVT tường minh nhiều vấn đề “nóng” về đường sắt tốc độ cao Bắc

Theo phương án được tư vấn nghiên cứu đề xuất, tuyến đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam đầu tư đầu tư với tốc độ thiết kế 350 km/h; Chiều dài khoảng 1.541 km, đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa.Tuyến...

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam dự kiến qua ga nào, giá vé ra sao?

  Những thông tin về tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của dư luận, trong đó giá vé là yếu tố quan trọng. Trong tờ trình gửi Quốc hội, Văn phòng Chính phủ cho biết, giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến bằng khoảng 75% giá vé máy bay trung bình của hàng không giá rẻ và hàng không phổ thông. Để phù hợp với khả...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bếp cơm di động dã chiến: 56.000 phần cơm hỗ trợ vùng lũ

Tính đến ngày 1-10 (sau 16 ngày), hệ thống bếp cơm di động dã chiến do Cộng đồng tình nguyện Việt Nam vận hành, đã cung cấp 56.000 phần cơm miễn phí cho người dân vùng lũ 5 tỉnh, thành phía Bắc.   Hơn 300 tình nguyện viên là thành viên của 9 câu lạc bộ, hội nhóm thiện nguyện từ nhiều nơi như TP.HCM, Đà Nẵng, Quảng Nam, Hà Giang, Bắc Kạn, Bắc Ninh, Nam Định… tụ về đồng hành...

Hơn 6.000 USD/tấn, hồ tiêu Việt Nam xuất khẩu 9 tháng đã vượt năm 2023

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, chỉ trong 9 tháng xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam mang về hơn 1 tỉ USD. Riêng tháng 9, với 6.239 USD/tấn, giá xuất khẩu đạt cao nhất trong nhiều năm qua. Nhiều sản phẩm từ hồ tiêu Việt Nam chế biến được xuất sang thị trường châu Âu của một doanh nghiệp xuất khẩu tại TP.HCM - Ảnh: THẢO THƯƠNG Cụ thể, theo số liệu Tổng cục Hải quan, 9 tháng qua...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm rời Mông Cổ, điểm đến tiếp là thăm Ireland

Khép lại chuyến thăm Mông Cổ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên chuyên cơ đến điểm dừng chân tiếp theo là Ireland cho chuyến thăm mang tính lịch sử.   Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm vẫy tay chào trước khi vào chuyên cơ rời Mông Cổ - Ảnh: NGUYỄN HỒNG Chiều 1-10, kết thúc tốt đẹp các hoạt động trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước Mông Cổ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên...

Hơn 6.000 USD/tấn, hồ tiêu Việt Nam xuất khẩu 9 tháng đã vượt năm 2023

Cụ thể, theo số liệu Tổng cục Hải quan, 9 tháng qua Việt Nam bán hơn 200.000 tấn hồ tiêu ra thị trường, thu về hơn 1 tỉ USD, tăng gần 47% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023, do giá bán tăng cao ở mức bình quân gần 4.950 USD/tấn. Riêng tháng 9, giá hồ tiêu xuất khẩu đạt đến...

Cuộc thi Lan tỏa năng lượng tích cực 2024: ‘Gieo chữ’ cho học sinh nghèo

Cuộc thi Lan tỏa năng lượng tích cực 2024Cuộc thi Lan tỏa năng lượng tích cực 2024 "Gieo chữ" cho học sinh nghèoKhác với những lớp học chính quy, tại lớp học tình thương ở chùa Long Cát, xã Công Hải (huyện Thuận Bắc) không khí không sôi động, không tiếng loa phát thanh, không tiếng trống trường nhưng ngập tràn tình...

Bài đọc nhiều

Đường sắt cao tốc Bắc – Nam trước thời khắc lịch sử: Làm thế nào chạy thẳng về Cần Thơ?

TP.HCM vừa là điểm kết thúc của tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, vừa là điểm khởi đầu của tuyến đường sắt nối tới Cần Thơ. Theo các chuyên gia, nếu có phương án kết nối hợp lý, đến năm 2035 VN sẽ có tuyến đường sắt tốc độ cao từ Hà Nội vào TP.HCM nối thẳng tới Cần Thơ. Chưa chốt phương án kết nối 2 "siêu" đường sắt Theo dự thảo tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp hẹp Tổng thống Mông Cổ

Chiều 30/9/2024, sau Lễ đón chính thức, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp hẹp Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh tại Nhà lều danh dự trong Cung Nhà nước ở thủ đô Ulan Bator. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp hẹp Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN) Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp hẹp Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN) Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô...

Phở 0 đồng ấm lòng người nghèo ở Sa Đéc

Với mong muốn được sẻ chia và mang đến niềm vui cho những hoàn cảnh khó khăn, một chủ quán phở ở TP.Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp đã dành riêng một ngày hằng tháng phục vụ phở 0 đồng cho bà con nghèo.   Hơn 2 năm qua, quán phở này đã trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều hoàn cảnh khó khăn, phục vụ hàng ngàn tô phở miễn phí cho bà con. Quán phở chúng tôi đang nhắc đến có...

Bay ‘nhẹ’ tới Côn Đảo

Đây là chiến dịch đặc biệt do Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Công ty bay Dịch vụ hàng không (VASCO) và UBND huyện Côn Đảo vừa chính thức phát động sáng nay (30/9). UBND huyện Côn Đảo, Vietnam Airlines và Công ty Lagom Việt Nam đã ký kết Biên bản ghi nhớ khẳng định cam kết hợp tác Côn Đảo được biết đến là điểm đến du lịch hấp dẫn với vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ...

Tổng thống Mông Cổ chủ trì lễ đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Chiều 30/9, tại Quảng trường Sukhbaatar, thủ đô Ulan Bator, Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh chủ trì lễ đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sang thăm cấp Nhà nước Mông Cổ. Lễ đón được tổ chức trọng thể theo nghi thức cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia. Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại nơi đỗ xe. Thiếu nhi Mông Cổ tặng hoa Tổng Bí thư,...

Cùng chuyên mục

Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là tiền đề đưa Việt Nam thành nước phát triển, thu nhập cao

Thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải (GTVT) đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Bộ GTVT đang trình cấp có thẩm quyền chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc Nam (Dự án). Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, từ tháng 10/2023 đến nay, Bộ GTVT đã lấy kiến của 24 bộ, ngành Trung...

Bếp cơm di động dã chiến: 56.000 phần cơm hỗ trợ vùng lũ

Tính đến ngày 1-10 (sau 16 ngày), hệ thống bếp cơm di động dã chiến do Cộng đồng tình nguyện Việt Nam vận hành, đã cung cấp 56.000 phần cơm miễn phí cho người dân vùng lũ 5 tỉnh, thành phía Bắc.   Hơn 300 tình nguyện viên là thành viên của 9 câu lạc bộ, hội nhóm thiện nguyện từ nhiều nơi như TP.HCM, Đà Nẵng, Quảng Nam, Hà Giang, Bắc Kạn, Bắc Ninh, Nam Định… tụ về đồng hành...

Không khí lạnh tràn về, miền Bắc giảm nhiệt và mưa to

 Ảnh minh họa: Bích Liên  Theo Trung...

Điều kiện huy động vốn làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Chiều 1/10, Bộ GTVT đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về dự án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trục Bắc- Nam. Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đánh giá đây là dự án đặc biệt, quy mô lớn và chưa có tiền lệ. Dự án này được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm. Quá trình nghiên cứu từ 2006 đến nay trải qua 18 năm. Trong đó có 3 vấn đề: nguồn...

Báo Công Thương là một tờ báo đặc biệt!

Ngày 2/10/1945, Bộ trưởng Bộ Quốc dân Kinh tế Nguyễn Mạnh Hà - thành viên Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã ký Nghị định số 08-BKT/VP về tổ chức bộ máy và hoạt động của Bộ Quốc dân Kinh tế, trong đó Phòng Kinh tế tập san có nhiệm vụ xuất bản Việt Nam Kinh tế tập san. Sau nhiều thời kỳ, nhiều lần đổi tên, ngày nay,...

Mới nhất

Báo Công Thương là một tờ báo đặc biệt!

Ngày 2/10/1945, Bộ trưởng Bộ Quốc dân Kinh tế Nguyễn Mạnh Hà - thành viên Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã ký Nghị định số 08-BKT/VP về tổ chức bộ máy và hoạt động của Bộ Quốc dân Kinh tế, trong đó Phòng Kinh tế tập san có...

Hoa Kỳ khởi xướng rà soát hành chính thuế chống bán phá giá một số sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng rà soát hoàng hôn sản phẩm lò xo đệm không bọc từ Việt Nam Hoa Kỳ ban hành kết luận cuối cùng vụ việc rà soát cuối kỳ túi dệt từ Việt Nam Chiều ngày 1/10/2024, Cục Phòng vệ...

Fed cắt giảm lãi suất và các tác động đối với Châu Á, Thái Bình Dương

Fed cắt giảm lãi suất: Con dao hai lưỡi với kinh tế Việt Nam Tại sao việc cắt giảm lãi suất của FED lại ảnh hưởng đến thị trường vàng? Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất gần...

Mới nhất