Quy hoạch Hà Nội có 14 tuyến, nhưng mới thực hiện được 2 tuyến
Chiều nay (2/7), HĐND thành phố Hà Nội cho ý kiến về Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô, biểu quyết với 83/89 đại biểu có mặt tán thành việc bổ sung nội dung này trong Nghị quyết về nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế – xã hội, an ninh, quốc phòng và thu, chi ngân sách 6 tháng cuối năm 2024.
Trong đó, HĐND thành phố giao UBND thành phố tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện Đề án, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Thảo luận về đề án, đại biểu Phạm Thị Thanh Mai (Tổ Nam Từ Liêm) đề xuất, để bảo đảm chặt chẽ, thận trọng, HĐND thành phố nhất trí việc cho ý kiến, UBND thành phố sẽ hoàn thiện nội dung Đề án để tiếp tục báo cáo các cơ quan có thẩm quyền.
Đại biểu Trần Khánh Hưng (Tổ Ba Vì) thống nhất cao quan điểm HĐND thành phố cho ý kiến vào các nội dung để UBND nghiên cứu và có đề xuất lên các cơ quan có thẩm quyền, bởi Đề án đưa ra 23 cơ chế, chính sách có tác động rất lớn đến vấn đề phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.
Đại biểu Vũ Đức Bảo (Tổ Gia Lâm) cho rằng, điều cần phải bàn là cơ chế thực hiện Đề án, nhưng hiện UBND thành phố chưa có nhiều giải pháp thực hiện. Đại biểu Vũ Đức Bảo đề nghị, HĐND thành phố thống nhất đưa nội dung này trong nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế – xã hội, an ninh, quốc phòng và thu, chi ngân sách 6 tháng cuối năm 2024.
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, vấn đề đường sắt đô thị của thành phố Hà Nội là rất cấp bách; theo quy hoạch Hà Nội có 14 tuyến, nhưng hiện thành phố mới thực hiện được 2 tuyến.
Chủ tịch HĐND TP cũng thống nhất HĐND góp ý vào Đề án để UBND thành phố kịp thời hoàn thiện, báo cáo cấp có thẩm quyền; đồng thời, nội dung này sẽ được đưa vào trong Nghị quyết về nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế – xã hội, an ninh, quốc phòng và thu, chi ngân sách 6 tháng cuối năm 2024.
Cần hơn 55 tỷ USD để xây dựng gần 600km đường sắt đô thị
Theo tờ trình của UBND thành phố trước đó, mục tiêu của Đề án là phát triển hệ thống đường sắt đô thị đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận tải giao thông công cộng của thành phố, góp phần tái cơ cấu các phương thức vận tải của thành phố theo hướng bền vững, hài hòa, hợp lý; phấn đấu tỷ lệ vận tải hành khách công cộng năm 2023 đạt 50-55%; sau năm 2035 đạt 65-70%.
Trên cơ sở các quan điểm, mục tiêu, nguyên tắc đã được xác định, thành phố đề xuất “1 kế hoạch, 3 phân kỳ” đầu tư như sau:
Phân kỳ 2024-2030: Hoàn thành thi công xây dựng 96,8km (gồm các tuyến số 22, số 3, số 5); thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư 301km (gồm các tuyến số 1, 2A kéo dài đến Xuân Mai, 4, 6, 7, 8, tuyến kết nối các đô thị vệ tinh). Sơ bộ nhu cầu vốn giai đoạn này khoảng 14,602 tỷ USD.
Phân kỳ 2031-2035: Hoàn thành đầu tư xây dựng 301km. Sơ bộ nhu cầu vốn khoảng 22,572 tỷ USD. Về năng lực vận tải, đến sau năm 2030, đường sắt đô thị đảm nhận từ 35-40% lượng hành khách công cộng và tổng nhu cầu vốn đến năm 2035 là khoảng 37,174 tỷ USD.
Phân kỳ 2036-2045: Hoàn thành đầu tư xây dựng 200,7km đường sắt đô thị các tuyến đoạn tuyến điều chỉnh, bổ sung theo Quy hoạch Thủ đô và Quy hoạch chung Thủ đô điều chỉnh được phê duyệt. Sơ bộ nhu cầu vốn là khoảng 18,252 tỷ USD.
Về phương án huy động của Hà Nội, tờ trình nêu, tổng hợp khả năng cân đối các nguồn vốn có thể huy động được của thành phố đến năm 2035 là khoảng 28,560 tỷ USD. Như vậy, giai đoạn từ nay đến năm 2035, thành phố cần Trung ương hỗ trợ khoảng 8,614 tỷ USD trong hai kỳ trung hạn 2026-2030 và 2031-2035.
Giai đoạn sau năm 2035, thành phố Hà Nội chủ động được nguồn vốn để đầu tư các tuyến đường sắt đô thị bổ sung.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/chu-tich-hdnd-tp-ha-noi-van-de-duong-sat-do-thi-la-rat-cap-bach-192240702171410711.htm