(HQ Online) – Trái với tăng trưởng chung của xuất khẩu cả nước, kim ngạch của ngành hàng quan trọng là giày dép có mức giảm sâu.
Biểu đồ: T.Bình. |
Theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, 15 ngày đầu tháng 1 (1-15/1/2024), kim ngạch xuất khẩu giày dép chỉ đạt 820 triệu USD, giảm gần 20% so với cùng kỳ 2023 (tương đương kim ngạch sụt giảm hơn 200 triệu USD).
Trong các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, giày dép là nhóm hàng có sự khởi đầu chật vật nhất.
Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu giày dép hàng đầu thế giới, nhưng thời gian gần đây ngành hàng này đối mặt nhiều khó khăn.
Đơn cử như năm 2023, xuất khẩu giày dép các loại chỉ đạt 20,24 tỷ USD, giảm tới 15,3% (tương ứng giảm 3,66 tỷ USD) so với năm trước.
Về thị trường xuất khẩu trong năm ngoái, Hoa Kỳ dẫn đầu với kim ngạch 7,16 tỷ USD, nhưng giảm mạnh 25,5% so với năm 2022.
Các thị trường đáng chú ý khác như: EU đạt 4,91 tỷ USD, giảm 18,1%; đạt 1,87 tỷ USD, tăng 9,4%; ASEAN đạt 547 triệu USD, tăng 26,1%…
Diễn biến trên cho thấy, trong bối cảnh các thị trường lớn, truyền thống gặp khó khăn, ngành hàng giày dép đã có nhiều giải pháp để mở rộng thị trường, nhất là các thị trường ở khu vực châu Á.