Trang chủNewsKinh tếDấu chấm hết cho vụ đấu giá quyền khai thác cảng An...

Dấu chấm hết cho vụ đấu giá quyền khai thác cảng An Thới


Việc xử lý các vấn đề “hậu” chấm dứt hợp đồng cho thuê khai thác cảng biển An Thới – Phú Quốc rất có thể khiến Cục Hàng hải Việt Nam và bên nhận thuê phải đưa nhau ra tòa.





Cảng An Thới đang bị đề nghị đóng cảng đến khi tìm được đơn vị thuê quyền khai thác.

Rủi ro thu hồi công nợ

Nguy cơ “đáo tụng đình” chưa thể loại trừ, dù Cục Hàng hải Việt Nam đã đơn phương chấm dứt Hợp đồng số 01/2023/HĐT ngày 6/4/2023 cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng cảng biển An Thới với Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Namaste – Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn (bên thuê) vào ngày 18/2/2024.

Trong báo cáo gửi Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) đầu tuần trước, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, đơn vị này đang tiếp tục làm việc với bên thuê, yêu cầu thanh lý Hợp đồng và thanh toán các khoản nợ đến thời điểm chấm dứt Hợp đồng. Trường hợp bên thuê không tuân thủ, Cục Hàng hải Việt Nam sẽ báo cáo Bộ GTVT xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, yêu cầu tòa án giải quyết theo quy định.

Được biết, thông qua cuộc đấu giá công khai tổ chức ngày 26/8/2022, Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Namaste – Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn đã giành quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng cảng biển An Thới với giá trúng đấu giá là 951,996 tỷ đồng, cao gấp 5,5 lần giá khởi điểm.

Theo quy định, đơn vị trúng đấu giá sẽ phải thanh toán 4 đợt, mỗi đợt 25% giá thu cố định của năm đó theo hợp đồng và nộp chậm nhất vào ngày 15 của tháng đầu mỗi quý. Đối với giá thu biến đổi, chậm nhất vào ngày 30/6 năm kế tiếp, căn cứ doanh thu thực tế khai thác tài sản cho thuê trong năm đó theo kết quả kiểm toán của kiểm toán độc lập, Cục Hàng hải Việt Nam và đơn vị trúng đầu giá sẽ xác định chính thức giá thu biến đổi của năm trước. Chậm nhất 7 ngày sau khi xác định giá thu biến đổi của năm trước, đơn vị trúng đầu giá nộp toàn bộ giá thu biến đổi của năm trước vào tài khoản của Cục Hàng hải Việt Nam.

Với trách nhiệm của bên cho thuê, Cục Hàng hải Việt Nam đã tổ chức nhiều cuộc họp và ban hành nhiều văn bản yêu cầu bên thuê thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm theo quy định của Hợp đồng, nhưng bên thuê vẫn không thực hiện các thủ tục để đưa cảng biển An Thới vào khai thác, không nộp đủ tiền thuê, không thực hiện bảo đảm Hợp đồng. Đây là lý do buộc Cục Hàng hải Việt Nam phải đơn phương chấm dứt Hợp đồng số 01/2023/HĐT, dù mới thực hiện được 1/20 chặng đường.

Điều đáng nói là, tại thời điểm chấm dứt Hợp đồng, bên thuê mới nộp tiền thuê đợt 1 của quý IV/2022 và năm 2023 là 10 tỷ đồng (đây là khoản tiền đặt trước trúng đấu giá của Liên danh đề nghị khấu trừ) và 50% tiền thuê đợt 2 của quý IV/2022 và năm 2023 là 3,84 tỷ đồng (ủy nhiệm chi ngày 19/1/2024).

Số tiền bên thuê còn nợ sau khi chấm dứt Hợp đồng là 43,169 tỷ đồng (quý IV/2022 và năm 2023 là 39,2 tỷ đồng; năm 2024, từ ngày 1/1/2024 đến ngày 17/2/2024, là 3,969 tỷ đồng), tiền phạt do vi phạm Hợp đồng theo quy định tại Điều 11 của Hợp đồng.

Vào giữa tháng 5/2024, lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam có văn bản gửi Cục Thuế tỉnh Kiên Giang, đề nghị xác định và ra thông báo về số tiền chậm nộp tiền thuê theo quy định.

Đối với khoản nợ của bên thuê, từ đầu tháng 3/2024 đến nay, Cục Hàng hải Việt Nam liên tiếp có 4 văn bản yêu cầu bên thuê nộp ngay số tiền thuê còn nợ và tiền phạt do vi phạm Hợp đồng, nhưng đến nay, bên thuê chưa thực hiện và cũng không báo cáo về việc này.

Nguy cơ đóng cảng

Trước đó, tại Văn bản số 2309/BGTVT-KCHT ngày 6/3/2024, Bộ GTVT nhấn mạnh, Cục Hàng hải Việt Nam có nghĩa vụ, quyền, trách nhiệm theo quy định của Hợp đồng đối với bên thuê trong thương vụ cho thuê kết cấu hạ tầng cảng An Thới.

Trong trường hợp chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam khẩn trương tổ chức thực hiện, hoàn thành các thủ tục bàn giao lại tài sản, hồ sơ tài liệu, thanh lý Hợp đồng và các thủ tục liên quan khác theo đúng quy định của Hợp đồng và quy định của pháp luật.

Dự án Đầu tư xây dựng cảng biển An Thới được Bộ GTVT phê duyệt và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 305/QĐ-BGTVT ngày 29/1/2003, Quyết định số 83/QĐ-BGTVT ngày 10/1/2006 và Quyết định số 3242/QĐ-BGTVT ngày 11/11/2010.

Dự án gồm 2 gói thầu chính. Gói thầu số 1: Bến 3.000 DWT, kè bờ cảng, nhà, xưởng và các công trình hạ tầng kỹ thuật; Gói thầu số 2: Bến phao, nạo vét, báo hiệu. Dự án được triển khai xây dựng tháng 4/2008 và đưa vào sử dụng tháng 6/2013.

Bên cạnh đó, với vai trò là cơ quan được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng bến cảng An Thới, Cục Hàng hải Việt Nam có trách nhiệm tổ chức quản lý, bảo trì, quản lý hồ sơ tài liệu đối với tài sản kết cấu hạ tầng bến cảng An Thới theo quy định. 

Ngoài việc thu hồi công nợ với bên thuê, một tồn tại lớn khác sau khi chấm dứt hợp đồng cho thuê liên quan đến điều kiện khai thác cảng biển An Thới. Cụ thể, cảng An Thới được Bộ GTVT công bố mở tại Quyết định số 1494/QĐ- BGTVT ngày 3/6/2013 để tiếp nhận tàu thuyền Việt Nam và nước ngoài ra vào hoạt động bốc dỡ hàng hóa, vận chuyển hành khách và thực hiện các dịch vụ hàng hải khác.

Hiện nay, cảng biển An Thới không đủ điều kiện để hoạt động khai thác theo quy định, vì vậy, Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị Bộ GTVT tạm thời công bố đóng cảng biển An Thới đến khi lựa chọn được đơn vị thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng cảng biển An Thới, hoặc cơ quan có thẩm quyền quyết định phương án xử lý tài sản kết cấu hạ tầng cảng biển An Thới.

Cần phải nói thêm rằng, suốt 5 năm qua, Cục Hàng hải Việt Nam đã tổ chức nhiều cuộc đấu giá tìm nhà khai thác kết cấu hạ tầng cảng An Thới. Trước liên danh Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Namaste – Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn, Cục Hàng hải Việt Nam cũng từng chọn, ký hợp đồng và phải đơn phương hủy hợp đồng với một nhà đầu tư khác.

Lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, có khá nhiều khó khăn, vướng mắc dẫn tới cảng biển An Thới khai thác không hiệu quả như mục tiêu đầu tư xây dựng. Tại Phú Quốc không có khu công nghiệp, không có cơ sở sản xuất hàng xuất khẩu, nên không có hàng hóa xuất nhập khẩu. Hàng hóa chủ yếu là vật liệu xây dựng phục vụ các công trình xây dựng dân dụng, các loại hàng hóa liên quan đến dân sinh, nhưng do cảng nằm ở khu vực phía Nam của đảo, cách xa các dự án, công trình đang thi công, nếu xếp dỡ hàng hóa tại cảng An Thới, sẽ phải mất công đoạn vận chuyển trên đường bộ, gây tốn kém chi phí.

Cảng biển An Thới được đầu tư xây dựng không có trang thiết bị khai thác cảng đi kèm, nên đơn vị thuê phải đầu tư trang thiết bị cần thiết để khai thác hàng tổng hợp.

Hiện chưa rõ các cơ quan chức năng có tiếp tục đấu giá cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng cảng biển An Thới hay không, nhưng nếu chủ trương này được tiếp tục, thì người cho thuê trong thời gian tới nhiều khả năng không phải là Cục Hàng hải Việt Nam, nếu chiểu theo Thông báo số 189/TB-VPCP ngày 27/4/2024 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết Quyết định số 178/2004/QĐ-TTg ngày 5/10/2004 về Đề án Phát triển tổng thể đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

“Về việc chuyển giao tài sản kết cấu hạ tầng cảng biển An Thới – Phú Quốc về UBND tỉnh Kiên Giang quản lý: giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, cơ quan có liên quan nghiên cứu kiến nghị của tỉnh, đề xuất phương án xử lý theo quy định pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, tránh lãng phí tài sản, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5/2024”, Thông báo số 189/TB-VPCP nêu rõ.





Nguồn: https://baodautu.vn/dau-cham-het-cho-vu-dau-gia-quyen-khai-thac-cang-an-thoi-d216619.html

Cùng chủ đề

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Việt Nam là một trong hai thị trường quản lý tài sản phát triển nhất khu vực

Việt Nam là một trong hai thị trường quản lý tài sản phát triển nhất khu vựcTài sản tài chính cá nhân được quản lý tại Việt Nam trong năm 2022 đạt 45 - 52 tỷ USD, doanh thu từ quản lý tài sản đạt 500 triệu USD, khiến vai trò của các nhà cố vấn tài chính chuyên nghiệp ngày càng rõ nét. Ông...

Thành ủy Hải Phòng thông qua Đề án thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam

Thành ủy Hải Phòng thông qua Đề án thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Ban quản lý Khu kinh Khu kinh tế Hải Phòng đã hoàn thành xây dựng đề án và được Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng thông qua; tiếp tục thực hiện các quy trình, thủ tục tiếp theo để thành lập khu kinh tế (KKT) ven biển phía Nam. ...

VN-Index giảm điểm cuối phiên, khối ngoại trở lại bán ròng

Áp lực bán tiếp tục xuất hiện vào cuối phiên và khiến VN-Index đóng cửa trong sắc đỏ. VN-Index giảm 0,79 điểm (-0,06%) xuống 1.283,56 điểm. Áp lực bán mạnh tiếp tục xuất hiện vào cuối phiên và khiến chỉ số chốt phiên hôm qua ở vùng 1.284 điểm. Thị trường ở phiên giao dịch ngày 6/6 vẫn đi theo kịch bản như các...

Quảng Ngãi sẽ tổ chức đấu giá 48 mỏ khoáng sản vật liệu xây dựng

Quảng Ngãi sẽ tổ chức đấu giá 48 mỏ khoáng sản vật liệu xây dựngQuảng Ngãi sẽ tổ chức đấu giá 48 mỏ khoáng sản trong năm 2024, trường hợp không thực hiện đấu giá hết thì sẽ chuyển số mỏ còn lại sang đấu giá những năm tiếp theo. Ngày 4/6, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đã phê duyệt kế hoạch đấu giá...

Đà Nẵng thông tin về tiến độ hai dự án được giao đất từ rất lâu nhưng chậm đầu tư

Đà Nẵng thông tin về tiến độ hai dự án được giao đất từ rất lâu nhưng chậm đầu tưTheo Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng, Công ty cổ phần Bến du thuyền Đà Nẵng sẽ thực hiện triển khai xây dựng bến du thuyền (thuộc Dự án Bất động sản và Bến du thuyền) sau khi hoàn thành thủ tục thẩm định đất. Vừa...

Bài đọc nhiều

Biến số nào chờ đợi nhà đầu tư nửa cuối năm?

Sau rất nhiều biến cố xảy ra với thị trường tài chính nửa đầu năm khiến nhà đầu tư chóng mặt, đâu là những biến số đang chờ đợi nhà đầu tư nửa cuối năm? Liệu những biến số này có khả năng dẫn tới đảo chiều chính sách, hay thời điểm sóng gió nhất đã qua? Không có khả năng đảo chiều chính sách...

Việt Nam có cơ hội tham gia sâu vào ngành công nghiệp bán dẫn thế giới

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại phiên chất vấn sáng 6/6. Ảnh: QH  ...

Bảo hiểm số OPES trao tặng 1.800 cây sinh kế tại xã Lộc Tân, Lâm Đồng

DNVN - Công ty Cổ phần Bảo hiểm OPES ngày 2/6 vừa qua đã trao tặng 1.800 cây sinh kế cho đồng bào tại xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng, nhằm hỗ trợ giúp đồng bào nơi đây chuyển đổi giống cây trồng, cải thiện chất lượng cuộc sống. ...

Thị trường tư vấn tài chính cá nhân Việt Nam có thể lên tới 600 tỷ USD trong 3 năm nữa

DNVN - Báo cáo của McKinsey cho biết, đến năm 2027, Việt Nam được dự đoán sẽ trở thành thị trường tư vấn tài chính cá nhân (PFA) trị giá khoảng 600 tỷ USD. ...

Vàng SJC giảm mạnh gần 2 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào

Giá vàng trong nước chiều nay 6/6/2024 Tại thời điểm khảo sát lúc 14h00 chiều ngày 6/6/2024, giá vàng hôm nay 6 tháng 6 trên sàn giao dịch của một số công ty như sau: Ghi nhận giá vàng SJC được nhà vàng niêm yết tại chiều mua vào 74,98 triệu đồng/lượng và chiều bán ra 76,98 triệu đồng/lượng. Giá vàng giảm 1,5 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 1 triệu đồng/lượng ở chiều bán...

Cùng chuyên mục

Việt Nam là một trong hai thị trường quản lý tài sản phát triển nhất khu vực

Việt Nam là một trong hai thị trường quản lý tài sản phát triển nhất khu vựcTài sản tài chính cá nhân được quản lý tại Việt Nam trong năm 2022 đạt 45 - 52 tỷ USD, doanh thu từ quản lý tài sản đạt 500 triệu USD, khiến vai trò của các nhà cố vấn tài chính chuyên nghiệp ngày càng rõ nét. Ông...

Gia hạn rà soát lần thứ hai áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép hình chữ H

Tiếp nhận hồ sơ rà soát cuối kỳ chống bán phá giá thép hình chữ H Trung Quốc Duy trì biện pháp chống bán phá giá đối với thép hình chữ H từ Malaysia Ngày 6/6, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương ra thông báo gia hạn thời hạn rà soát lần thứ hai việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép...

Tăng nóng từng ngày sẽ chạm mốc 200.000 đồng/kg?

Dự báo giá tiêu ngày 5/6/2024: Sẽ tăng mạnh khi nguồn cung thiếu hụt Dự báo giá tiêu ngày 6/6/2024: Cung giảm, giá tiêu tiếp tục neo cao? Dự báo giá tiêu ngày 7/6/2024 tiêp tục tăng cao, nhu cầu hồi phục mạnh mẽ từ các thị trường lớn như châu Âu, Mỹ và Trung Quốc, cộng với sản lượng hồ tiêu toàn cầu chưa thể đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng . Chuyên gia dự báo, điều...

Thành ủy Hải Phòng thông qua Đề án thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam

Thành ủy Hải Phòng thông qua Đề án thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Ban quản lý Khu kinh Khu kinh tế Hải Phòng đã hoàn thành xây dựng đề án và được Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng thông qua; tiếp tục thực hiện các quy trình, thủ tục tiếp theo để thành lập khu kinh tế (KKT) ven biển phía Nam. ...

Mới nhất

Trao quyết định bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt tại Tây Ninh

TPO - Chiều 3/6, Công an tỉnh Tây Ninh đã tổ chức lễ công bố và trao các quyết định của Giám đốc Công an tỉnh về công tác cán bộ. Tại buổi lễ, Đại tá Nguyễn Văn Trãi, Giám đốc Công an tỉnh Tây Ninh đã trao quyết định bổ nhiệm có thời hạn cho...

Cận cảnh loạt khu thí điểm gom rác thải cồng kềnh tại Thủ đô

06/06/2024 | 11:41 TPO - Từ tháng 6/2024, tại 23 phường thuộc 5 quận của thành phố Hà Nội sẽ bắt đầu thí điểm phân loại...

Thành ủy Hải Phòng thông qua Đề án thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam

Thành ủy Hải Phòng thông qua Đề án thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Ban quản lý Khu kinh Khu kinh tế Hải Phòng đã hoàn thành xây dựng đề án và được Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng thông qua; tiếp tục thực hiện các quy trình, thủ tục tiếp theo để thành...

Mới nhất