Trong Tuần Du lịch Ninh Bình 2023, toàn tỉnh đón 172.569 lượt khách, tăng gấp hơn 2 lần so với Tuần Du lịch 2022; công suất phòng khách sạn đạt 70-75%, trong đó tại khu vực Tam Cốc – Tràng An đạt trên 80%. Thành công của sự kiện này một lần nữa khẳng định sức hút về một điểm đến giàu giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống.
Là sự kiện thường niên nhưng mỗi năm Tuần Du lịch Ninh Bình lại mang đến những trải nghiệm riêng có, độc đáo cho du khách. Chị Đỗ Thu Hường, du khách đến từ Thành phố Hồ Chí Minh cho hay: “Những ai từng gắn bó với ruộng đồng thì ký ức của một thời ấu thơ lại được dịp ùa về khi tới đây tham quan, vãn cảnh. Tôi ấn tượng bởi cánh đồng lúa vàng rực, uốn lượn dưới chân núi. Cánh đồng đẹp như một bức tranh, quả thực xứng đáng là một trong những cánh đồng độc đáo, đẹp nhất Việt Nam”.
Thời tiết nắng đẹp, thuận lợi, cánh đồng lúa chín vàng, rực rỡ là những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên thành công của Tuần Du lịch năm nay. Rất nhiều du khách đã không giấu được sự bất ngờ, ấn tượng trước những kỳ quan mà thiên nhiên ưu ái ban tặng cho Ninh Bình.
Tô điểm cho bức tranh thiên tạo ấy là cánh đồng rộng gần 10 nghìn m2 đã được tạo hình bức tranh dân gian “Lý ngư vọng nguyệt” hay còn gọi là “Cá chép trông trăng”. Bức tranh không chỉ gửi gắm ước nguyện quốc thái dân an, một năm mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu mà còn thể hiện trách nhiệm của người dân, chính quyền trong việc nỗ lực gìn giữ các giá trị văn hóa, giá trị thiên nhiên của Di sản để khai thác du lịch bền vững.
Anh Tô Thành Nam – một nhiếp ảnh gia đến từ Hà Nội cho biết: “Tôi đã có dịp đi nhiều nơi, thưởng lãm nhiều cảnh đẹp nhưng cứ mỗi lần đến với Tam Cốc là lại có những cảm xúc khó tả. Tam Cốc mùa lúa chín là nguồn cảm hứng sáng tác vô tận của những người đam mê nghệ thuật. Cũng chính vì vậy nên đây cũng là lần thứ 3 tôi đến với Tuần Du lịch Ninh Bình”.
Bên cạnh việc được chiêm ngưỡng cánh đồng lúa độc đáo, hòa mình vào không gian đặc trưng của vùng đồng bằng Bắc bộ, du khách còn được thưởng thức những sắc màu văn hóa đến từ các hoạt động của người dân và các nghệ sỹ chuyên nghiệp. Điều dễ nhận thấy là Tuần Du lịch năm nay được tổ chức với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn.
Chia sẻ về những thành công sau sự kiện, bà Phạm Thị Kim Oanh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hoa Lư cho biết: Trong các ngày diễn ra Tuần Du lịch, hội viên phụ nữ huyện đều đặn biểu diễn các tiết mục văn hóa, nghệ thuật như múa dân vũ thể thao, múa kiếm, dao găm, võ tay không và các trò chơi dân gian. Không khí sôi động, đa dạng màu sắc văn hóa với hình ảnh những người phụ nữ duyên dáng, thân thiện đã thu hút rất đông du khách và nhân dân theo dõi, cổ vũ.
Mặc dù trong những lúc biểu diễn, thời tiết khá nắng, hội viên lại là các bà, các chị đã cao tuổi nhưng ai cũng nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm. Đặc biệt, các tiết mục được đầu tư công phu, bài bản, thể hiện tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào của người dân Cố đô.
“Thông qua chương trình chúng tôi hi vọng đã quảng bá, giới thiệu những nét đặc sắc, hấp dẫn, giá trị nổi bật về tài nguyên du lịch và văn hóa đến với du khách. Từ đó kêu gọi mọi người chung tay gìn giữ và phát huy giá trị của Di sản” – bà Phạm Thị Kim Oanh chia sẻ.
Được tổ chức từ năm 2018, Tuần Du lịch Ninh Bình đã trở thành sự kiện thường niên quan trọng nhằm bảo tồn, tôn vinh, phát huy giá trị thiên nhiên và văn hóa, quảng bá hình ảnh đất và người Ninh Bình. Với cách tổ chức linh hoạt, sáng tạo, luôn làm mới các sản phẩm, Tuần Du lịch Ninh Bình 2023 đã chứng tỏ được sức hút lớn đối với du khách trong nước và quốc tế, góp phần kích cầu mùa thấp điểm, gia tăng doanh thu và từng bước xây dựng thương hiệu “sắc vàng Tam Cốc – Tràng An”.
Theo thống kê của Sở Du lịch, trong Tuần Du lịch Ninh Bình 2023 (từ 27/5-4/6) toàn tỉnh đón 172.569 lượt khách, tăng gấp hơn 2 lần so với Tuần Du lịch 2022 (đón 85.000 lượt), trong đó khách quốc tế đạt trên 30.000 lượt khách; khách đến khu vực Tam Cốc – Tràng An đạt 72.275 lượt khách. Công suất phòng khách sạn đạt 70-75%, tại khu vực Tam Cốc Tràng An đạt trên 80%.
Mặc dù lượng khách tăng cao nhưng nhờ sự chủ động phối hợp của chính quyền địa phương, Ban Quản lý Khu du lịch và ý thức, trách nhiệm của người dân nên hoạt động đón khách được đảm bảo an toàn, để lại ấn tượng tốt trong lòng du khách.
Ông Hoàng Thanh Phong, Giám đốc điều hành Ban Quản lý Khu du lịch Tam Cốc – Bích Động thông tin: “Sau thành công của Tuần Du lịch, chúng tôi tiếp tục phối hợp cùng địa phương, nhân dân kéo dài thời gian sinh trưởng của cây lúa, chăm sóc tốt diện tích lúa tái sinh và dòng sông hoa. Đồng thời nghiên cứu đưa vào các sản phẩm du lịch độc đáo trong năm 2024, từng bước đưa cánh đồng Tam Cốc trở thành thương hiệu nhận diện của du lịch Ninh Bình”.
Thành công của sự kiện này sẽ tiếp tục tạo động lực quan trọng để Ninh Bình hoàn thành vượt mức mục tiêu đón được 5,35 triệu lượt khách trong năm 2023, thể hiện nỗ lực của chính quyền và nhân dân Ninh Bình trong việc hiện thực hóa mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Minh Hải