Hơn 85.000 lượt thực khách Nhật Bản cùng cộng đồng người Việt đã đến tham gia Lễ hội Phở Việt Nam – Vietnam Phở Festival 2023. Sự kiện càng có ý nghĩa hơn khi lần đầu tiên được tổ chức nhân 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1973-2023).
Thực khách xếp hàng và thưởng thức phở. (Ảnh: Quang Định) |
Công viên Yoyogi ở thủ đô Tokyo trong hai ngày 7 và 8/10 tràn ngập hương vị phở Việt. Hàng dài người Nhật đã xếp hàng đợi ăn phở chứng tỏ sức hấp dẫn của lễ hội ẩm thực mang thương hiệu Việt Nam ở xứ sở hoa anh đào.
Chia sẻ với TG&VN, ông Trần Xuân Toàn – Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản TP. Hồ Chí Minh, Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ, Trưởng Ban tổ chức Vietnam Phở Festival 2023, bày tỏ niềm vui khi chứng kiến tình yêu của người Nhật dành cho ẩm thực Việt Nam, cũng như nhiều chính khách và người tham gia sự kiện mong muốn lễ hội này sẽ được tổ chức hằng năm ở Nhật.
Chọn “con đường ngắn nhất đến trái tim”
Vietnam Phở Festival 2023 tiếp nối chuỗi sự kiện Ngày của Phở 12/12 đã được Báo Tuổi trẻ phối hợp với nhiều đơn vị tổ chức nhiều năm liền tại Việt Nam nhằm quảng bá để phở không chỉ là món ăn truyền thống đơn thuần mà còn phản ánh di sản và hương vị phong phú của ẩm thực Việt.
Lần đầu tiên đưa Festival này “xuất ngoại”, Ban tổ chức đã chọn Nhật Bản vì năm nay kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Cũng theo ông Trần Xuân Toàn, “hai quốc gia có sự gần gũi về văn hoá ẩm thực. Qua đánh giá của nhiều công ty và dịch vụ tìm kiếm du lịch, món ăn đầu tiên mà du khách Nhật đến Việt Nam muốn thưởng thức đa phần là phở”.
Ông Trần Xuân Toàn cho biết, sự kiện có sự tham gia của các đầu bếp Hoa hồi vàng các năm như: Nguyễn Tiến Hải, Nguyễn Tự Tin, Phạm Quang Duy… cùng đầu bếp các quán phở danh tiếng, như: Phở Dậu, Phở Hai Thiền, Phở Hotel Majestic Saigon, Phở’S, Phở Sen SASCO, Phở Thìn Bờ Hồ, Phở nhà hàng sân golf Thủ Đức, Phở Ta – Bình Tây Food…
Bên cạnh việc trực tiếp giới thiệu hương vị phở, Vietnam Phở Festival 2023 còn tổ chức nhiều hoạt động quảng bá như trình diễn tráng bánh phở; talkshow Tình yêu Phở Việt với sự tham gia của các nghệ nhân, chuyên gia, người nổi tiếng đến từ Việt Nam và Nhật Bản; tổ chức cuộc thi người Nhật sáng tạo phở Việt; triển lãm, chiếu video cung cấp thông tin, lịch sử phở…
Phát biểu tại lễ khai mạc, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu cho biết, ông rất tự hào khi cùng tham gia tổ chức Vietnam Phở Festival. Theo Đại sứ, từ lâu, các lễ hội ẩm thực luôn là điểm giao lưu văn hóa lý tưởng nhất mà ở đó người tham gia dễ dàng tìm thấy sự tương thích, gần gũi dù đến từ nhiều quốc gia.
Đại sứ cho hay, ẩm thực Việt Nam luôn có sức hấp dẫn đối với người dân Nhật Bản. Hương vị món ăn Nhật thường thanh tao, nhẹ nhàng, hợp với không khí thiên nhiên của mỗi mùa và món phở của Việt Nam cũng có những nét tương đồng như vậy.
Đặc biệt, tại Vietnam Phở Festival 2023, các chính khách của Nhật Bản đã có những bài phát biểu rất xúc động về đất nước, con người cũng như ẩm thực Việt Nam.
Ông Aoyagi Yoichiro, Hạ nghị sĩ Quốc hội Nhật Bản, chia sẻ: “Người Việt có câu ‘Con đường ngắn nhất đến trái tim là đi qua dạ dày’, cho nên Vietnam Phở Festival đã góp phần gắn kết và tỏa hương với tình yêu ẩm thực giữa nhân dân hai nước”.
Nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của Vietnam Phở Festival, ông Yamaguchi Natsuo, Chủ tịch Đảng Công Minh Nhật Bản cho biết, tháng Tám vừa qua, ông có dịp quay lại Việt Nam sau 32 năm. Với ông, Việt Nam thay đổi rất nhiều với những công trình, tòa nhà cao tầng, hiện đại và nhịp sống năng động hơn, nhưng có một điều không thay đổi đó là hương vị của phở vẫn nguyên vẹn như trước.
Theo Chủ tịch Yamaguchi Natsuo: “Từ ẩm thực qua món phở, chúng ta nhìn thấy sự tương đồng văn hóa giữa hai nước, gần gũi. Đặc biệt, phở có nguồn gốc từ vật liệu lúa gạo, trong đời sống hàng ngày, các sản phẩm từ lúa gạo cũng được người dân hai nước sử dụng phổ biến.
Chúng ta từng nghe nói đến dàn giao hưởng về hương vị phở. Thông qua lễ hội này, tình hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản cùng dàn giao hưởng phở này, sẽ tạo nên bản nhạc tuyệt vời nhất”.
Ban tổ chức và các đại biểu tại bế mạc Vietnam Phở Festival. (Ảnh: Quang Định) |
Hương vị gây thương nhớ
Có thể thấy, Vietnam Phở Festival 2023 trở thành điểm hẹn của những người yêu phở khắp nơi ở Nhật. Nhiều người Nhật, người Việt xa quê từ khắp mọi nẻo đường Nhật Bản, cả những tỉnh xa như Shizuoka đã tranh thủ ngày cuối tuần, đi hàng giờ tàu điện ngầm để đến công viên Yoyogi.
Chị Bích Hoàng, chủ phở Dậu ở TP. Hồ Chí Minh cho biết, không ít khách đến nhận là khách quen của tiệm hồi còn ở Việt Nam.
Trong khuôn khổ sự kiện, những người tham gia còn có dịp khám phá về lịch sử, văn hóa của phở Việt thông qua talk show “Khám phá phở”.
Chia sẻ tại đây, MC Phương Chi cho biết cô sinh ra ở Nhật Bản nên mãi khi về Việt Nam, cô mới gặp được một phong vị phở khác biệt so với món phở cô ăn ở Nhật Bản từ bé. Chuyên gia ẩm thực Matsuo Tomoyuki thì khuyến khích thực khách tự trải nghiệm các phong vị phở khác nhau để tìm ra vị phở mình yêu thích nhất. Theo ông, đây là cơ hội để họ trải nghiệm những món ăn Việt Nam chính gốc, nguyên bản.
Vào những ngày lễ hội, trên nền tảng mạng xã hội TikTok cũng xuất hiện hàng loạt video ghi lại những khoảnh khắc và đánh giá của những người Nhật tham gia lễ hội với từ khoá “Vietnam Phở Festival” bằng tiếng Nhật.
Nhiều người Việt hiện đang sinh sống và làm việc tại Nhật chia sẻ những khoảnh khắc tham gia sự kiện, thể hiện niềm vui và sự háo hức khi được thưởng thức món ăn quốc hồn quốc túy của quê hương trên nước bạn.
Phở là chất xúc tác, kết nối giao thương
Không chỉ quảng bá ẩm thực, Vietnam Phở Festival hướng tới mục tiêu xa hơn là thúc đẩy xúc tiến thương mại và đầu tư.
Ông Trần Xuân Toàn cho biết, Ban tổ chức đã kết hợp với Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh tổ chức đoàn doanh nghiệp trong lĩnh vực lương thực, thực phẩm và gia vị tham gia hoạt động kết nối trong khuôn khổ lễ hội, như phối hợp với Tổng công ty Du lịch Sài Gòn quảng bá những điểm đến Việt Nam với du khách Nhật Bản.
Ông Toàn nhấn mạnh: “Có thể nói, phở chính là chất xúc tác, kết nối các cơ hội hợp tác mới. Qua phở, chúng tôi mong muốn giới thiệu về các sản phẩm chế biến từ gạo của Việt Nam. Như Bình Tây Food chẳng hạn, các sản phẩm chế biến từ gạo của doanh nghiệp đã nhận được từ phản hồi rất tốt từ các siêu thị của Nhật”.
Nói về thành công của sự kiện, Trưởng Ban tổ chức Vietnam Phở Festival 2023 cho rằng, chính tình cảm người dân Nhật Bản dành cho Việt Nam đã góp phần tạo hiệu ứng lan toả rất tốt cho lễ hội.
Cùng với công tác quảng bá truyền thông hiệu quả như họp báo thông tin đến các cơ quan và hiệp hội ở Nhật, hàng trăm tin, bài về lễ hội (trong đó có các cơ quan báo chí lớn như NHK, Mainichi Shimbun…), sự ủng hộ rất lớn từ Bộ Ngoại giao, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, UBND TP. Hồ Chí Minh, các cơ quan chức năng và cộng đồng doanh nghiệp… đã góp phần rất lớn tạo nên thành công của sự kiện.
Ban tổ chức kỳ vọng Vietnam Phở Festival sẽ được tổ chức ở các quốc gia khác như Hàn Quốc, Mỹ, các nước châu Âu… để tiếp tục lan toả hơn nữa văn hoá ẩm thực Việt Nam, cũng như nhận diện thương hiệu Việt Nam, bởi ẩm thực chính là cầu nối nhanh nhất, gần gũi nhất đến với bạn bè quốc tế, cũng như thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị Việt Nam với các nước.