“Phải nỗ lực để hoàn thành 600 km cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long trong năm 2025”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, khi chủ trì hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long ngày 16/10.
Trước đó, ông đã trực tiếp 5 lần làm việc với các bộ, ngành, địa phương trong vùng; nhiều lần kiểm tra công trường, đôn đốc, thăm, động viên cán bộ, công nhân, nhà thầu thi công, tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án giao thông chiến lược tại Đồng bằng sông Cửu Long.
Điều đó chứng tỏ sự quan tâm đặc biệt của người đứng đầu Chính phủ đối với hạ tầng giao thông của khu vực này, như ông nói là “Việc triển khai các dự án là nhiệm vụ chính trị, là đòi hỏi của trái tim, là trông đợi của nhân dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long”.
Miền Tây hiện nay được coi là một đại công trường giao thông. Có 8/9 dự án đang triển khai, trong đó có 6 dự án có mốc hoàn thành trong năm 2025.
Theo quy hoạch, đến 2025, miền Tây sẽ có 600km đường cao tốc và đến 2030, con số này là 1.200km. So với cách đây 5 năm, miền Tây chỉ có 39km cao tốc (đoạn TP.HCM – Trung Lương) thì mục tiêu trên quả là rất lớn lao và làm cho người miền Tây phấn chấn.
Miền đất trù phú, giàu sản vật và nhiều thóc lúa, cá tôm này hiện thiệt thòi nhất cả nước về hạ tầng giao thông. Nhận diện được điều này, Đảng, Nhà nước đã ưu tiên rất nhiều nguồn lực để đầu tư.
Và chỉ sau một thời gian ngắn, nhiều đoạn tuyến, cây cầu đã hoàn thành, từ những cánh đồng lúa bát ngát đến các tuyến cao tốc hiện đại định hình rõ nét, mang lại triển vọng phát triển to lớn cho vùng. Tuy nhiên, để mảnh đất Chín Rồng thực sự cất cánh, những gì đã làm được là chưa đủ.
Có về miền Tây, có sống ở miền Tây mới biết người dân nơi này khao khát những con đường như thế nào. Ngày 21/5/2000, cả triệu người miền Tây rơi nước mắt khi chứng kiến cây cầy Mỹ Thuận hoàn thành, nối đôi bờ sông Tiền bao đời chỉ đi lại bằng phà, bằng ghe xuồng. Dưới sông trên bờ, hàng trăm ngàn người kéo nhau chiêm ngưỡng cây cầu mà cứ tưởng nằm mơ…
Nay thì miền Tây đã có thêm cầu Rạch Miễu 1, sắp có thêm Rạch Miễu 2; có các cầu Vàm Cống, Cao Lãnh, Mỹ Thuận 1 – 2, có 120km đường cao tốc, từ TP.HCM chạy suốt tới Cần Thơ. Đoạn Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau với mốc hoàn thành 30/4/2025 chính là đoạn được mong đợi nhất. Khi hoàn thành, đường cao tốc phía Đông thông suốt từ Bắc chí Nam, nối liền một dải…
Miền Tây đang có 428km cao tốc đang thi công, 215km cao tốc khác đang được nghiên cứu để chuẩn bị đầu tư.
Khó khăn lúc nào cũng có và phàm khi bắt tay vào làm việc gì cũng đều dự báo là sẽ phải đương đầu với cái khó. Nhưng không để “cái khó bó cái khôn” mà phải là “cái khó ló cái khôn”. Đó cũng là truyền thống của người Việt ở nhiều lĩnh vực, trong suốt chiều dài lịch sử. Cho nên, khi đã quyết tâm thì không gì là không thể!
Như Thủ tướng đã chỉ rõ: Các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục tập trung quán triệt 3 quan điểm xuyên suốt: Giao thông vận tải phải thông suốt, đi trước mở đường; Chỉ bàn làm, không bàn lùi, bảo đảm đúng và vượt tiến độ các dự án; bàn để quyết chứ không bàn để đấy. Đã bàn, đã quyết là phải làm, đã làm phải có sản phẩm, kết quả cụ thể, cân đong đo đếm được.
Ông cũng lưu ý các bộ ngành, địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu phải khẩn trương, chủ động vận dụng các chủ trương, cơ chế, chính sách để thực hiện phần việc của mình được thông suốt. Nghĩa là: Vượt qua khó khăn, chủ động tìm giải pháp, không vì bất kỳ nguyên nhân nào mà không hoàn thành dự án đúng hạn!
Để hoàn thành mục tiêu 1200km cao tốc vào năm 2025, chắc chắn khó khăn còn không ít, trong đó thiếu cát cũng chỉ là một phần. Đó còn là mặt bằng, là thời tiết, biến đổi khí hậu, giá cả nguyên vật liệu…
Tuy nhiên, từ những chỉ đạo quyết liệt và gợi mở giải pháp cụ thể của người đứng đầu Chính phủ, từ kinh nghiệm triển khai thần tốc dự án đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch (Quảng Bình)-Phố Nối (Hưng Yên), hàng triệu người dân miền Tây có quyền tin tưởng, niềm mong mỏi, giấc mơ của họ chắc chắn sẽ sớm thành hiện thực!
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/dat-chin-rong-va-giac-mo-cao-toc-192241016173244945.htm