Tuy nhiên, để có được sự công bằng cho thí sinh, đều tay giữa các hội đồng chấm thi, giám khảo cần phải bám sát hướng dẫn chấm (đã được thống nhất khi sinh hoạt chấm chung). Với tình hình đề thi năm nay được cho là hay và khá nhẹ nhàng cùng với đáp án chấm mở, liệu điểm môn văn sẽ cao hơn các năm trước?
Câu hỏi đọc hiểu yêu cầu trả lời đơn giản
Đó là câu 1 và 2 của phần đọc hiểu. Thang điểm của cả 2 câu này là 1,5 điểm. Thí sinh chỉ cần có lời dẫn và chỉ ra được từ ngữ đúng từ văn bản (thế hệ nghệ sĩ này tiếp thế hệ nghệ sĩ khác, câu 1; các nghệ sĩ của thế hệ tiếp theo sẽ không có nguồn lực để sáng tạo và khai phá, câu 2) là không bị điểm liệt. Đáp án của câu 2/đọc hiểu cũng rõ ràng với 2 ý (0,5 điểm/ý). Đáp án cũng đưa ra nhiều từ khóa trong câu trả lời. Thông thường thí sinh trả lời được một nửa (hay 2/3) yêu cầu, hoặc cách diễn đạt với ý tương đương cũng đạt trọn điểm của câu này.
Với câu 1 và 2 phần đọc hiểu, thí sinh cần trả lời chính xác, đầy đủ theo văn bản, chứ không theo cách hiểu và diễn đạt của mình, nếu không sẽ mất điểm vì đây là hai câu hỏi nhận biết.
Câu 4 của đọc hiểu (0,5 điểm) cũng tương tự như thế. Thí sinh chỉ cần nói được vấn đề đặt ra là “mối quan hệ giữa cá nhân và cộng đồng” (hoặc diễn đạt tương đương) là có điểm. Trong vô số những bài học về lối sống mà đáp án gợi ra (sống hòa đồng, sống cống hiến, xây dựng mối quan hệ đoàn kết,…) thí sinh chỉ cần nói được 1 bài học là đạt trọn điểm. Câu này đáp án không yêu cầu diễn giải, giải thích vì sao nên cũng nhẹ nhàng, dễ đạt điểm.
Qua việc phân tích yêu cầu của đáp án như nói trên, có thể thấy, tổng điểm của phần đọc hiểu trong bài làm của thí sinh sẽ khá tốt. Hàng năm, phần đọc hiểu của đề thi môn văn bao giờ cũng có câu hỏi khó, dẫn đến hệ quả là ít thí sinh đạt trọn điểm đọc hiểu. Song kinh nghiệm cho thấy, bài làm văn muốn đạt điểm cao, phần đọc hiểu phải đạt từ trên 2,5 điểm.
Phần làm văn chú trọng kỹ năng viết
Yêu cầu của câu viết đoạn văn (khoảng 200 chữ, 2 điểm) cũng chủ yếu tập trung vào kỹ năng. Cụ thể, tổng các yêu cầu gồm hình thức đoạn; xác định đúng vấn đề; chính tả, từ ngữ, ngữ pháp; và sáng tạo là 1 điểm. Trừ sáng tạo khó đạt 0,25 điểm, còn lại với đề bài này sẽ ít thí sinh lạc đề hơn.
Câu nghị luận văn học (5 điểm), theo đáp án, thí sinh chỉ cần bám sát vào nội dung đoạn thơ (quá trình hình thành của đất nước, cảm nhận về đất nước qua không gian và thời gian), có nhận xét về nội dung và nghệ thuật là đạt 2,5 điểm. Những trường hợp thí sinh diễn xuôi đoạn thơ, nếu tốt, cũng có thể đạt được nửa số điểm của câu hỏi này.
Cũng như câu nghị luận xã hội, đáp án của câu nghị luận văn học (phần a, b, d, đ) cũng chú trọng đến kỹ năng làm bài nhưng tổng số điểm nhiều hơn, 1,5 điểm. Lỗi về chính tả, từ ngữ, ngữ pháp (phần d) thường tính bằng điểm trừ (thường 4, 5 lỗi trở lên). Còn lại các phần khác được tính bằng điểm cộng nên dễ dàng kéo điểm thí sinh lên nếu làm tốt phần nội dung (phần c: triển khai vấn đề nghị luận).
Tuy đáp án và hướng dẫn chấm rõ ràng, có phần đơn giản, song thí sinh cũng sẽ khó đạt trọn điểm nếu không chăm chút trong câu trả lời đọc hiểu, thiếu thuyết phục trong câu nghị luận xã hội, cảm xúc chưa “chín” và thiếu sáng tạo trong câu nghị luận văn học… Đây cũng là điểm để phân loại thí sinh.
Nguồn: https://thanhnien.vn/cham-thi-tot-nghiep-thpt-2024-dap-an-thoang-diem-mon-van-se-cao-185240703095959424.htm