Mới đây, vở opera “Carmen” được các nghệ sĩ Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam biểu diễn tại Nhà hát Hồ Gươm, thu hút và để lại ấn tượng cho đông đảo khán giả yêu nghệ thuật hàn lâm trong và ngoài nước.
Đây là một trong những chương trình biểu diễn do Nhà hát Hồ Gươm tổ chức nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh nhân dân (12/7/1946 – 12/7/2024), 62 năm Ngày Truyền thống lực lượng Cảnh sát nhân dân (20/7/1962 – 20/7/2024).
Carmen trên sân khấu Nhà hát Hồ Gươm do NSND Nguyễn Hồng Phong đạo diễn, dựa trên phiên bản của đạo diễn Leung Siu Kwan, Cindy – đạo diễn nổi tiếng của HongKong, Trung Quốc và cũng là người đã có 7 lần dàn dựng tác phẩm này.
Đây cũng là lần hiếm hoi tại Việt Nam, một vở opera do nhạc trưởng nữ chỉ huy – nghệ sĩ Rebecca Novak.
Vở opera Carmen tối 16/7 do Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) thực hiện được cô đọng trong khoảng 120 phút nhưng vẫn giữ nguyên giá trị của một tác phẩm kinh điển.
Cùng với các yếu tố truyền thống, Carmen của VNOB có sự đổi mới mang tính hiện đại. Khán giả được trải nghiệm sự hòa quyện sôi động của kiệt tác nguyên bản trong bối cảnh hiện tại ở một quán rượu của thế kỷ 21 với điệu nhảy Tap Dance (nhảy thiết hài) quyến rũ cũng như tiết tấu trẻ trung của K-Pop (nhạc pop Hàn).
Câu chuyện đầy kịch tính được khắc họa sống động, với trang phục đầy màu sắc và vũ đạo sôi động, làm tăng thêm sự phong phú về mặt hình ảnh cho tác phẩm.
Với lần đưa Carmen đến với sân khấu này, VNOB đã dường như thực hiện được mong muốn đưa khán giả đến với nghệ thuật opera thực sự đỉnh cao xen kẽ với vũ đạo hấp dẫn và hiện đại.
NSƯT Phan Mạnh Đức, Giám đốc Nhà hát, Chỉ đạo nghệ thuật chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn sẽ mang đến cho khán giả cảm nhận thực sự về một tác phẩm opera mang tầm thế giới, kỹ thuật opera điêu luyện cùng khả năng diễn xuất của các nghệ sĩ, tạo nên một không gian đầy lãng mạn, quyến rũ và đậm chất nghệ thuật, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ ngày càng cao của công chúng”.
Lan Nhung xinh đẹp, quyến rũ trong vai Carmen và Trường Linh trong vai Don José (Ảnh: Ban Tổ chức).
Nữ đạo diễn Beverly Blankenship hào hứng chia sẻ với phóng viên Dân trí, bà thật sự ấn tượng trước vở opera Carmen của Việt Nam do các nghệ sĩ VNOB biểu diễn.
“Vở Carmen bản chuẩn rất dài nhưng bản cắt gọn của các bạn rất thông minh, tạo ra được những nhịp kết nối với nhau rất tốt.
Tôi rất ấn tượng với nữ nhạc trưởng Rebecca Novak. Có lẽ, Việt Nam các bạn rất ít thấy nhạc trưởng là nữ. Trong chương trình, Rebecca Novak chỉ huy dàn nhạc biểu diễn rất tốt. Các nghệ sĩ Việt Nam rất tuyệt vời. Mỗi người có một thế mạnh riêng và tôi rất ấn tượng với giọng hát của họ”, bà Beverly Blankenship nói.
Nữ đạo diễn người Mỹ chia sẻ thêm, đây là lần thứ 2 bà có mặt tại Nhà hát Hồ Gươm để xem biểu diễn, lần đầu là vở Charlotte. Bà cho biết rất ấn tượng với cách khán giả Việt thưởng thức các vở opera hàn lâm ở đây.
Mọi người xem rất tập trung, chú tâm. Điều đó cho thấy rằng nghệ thuật hàn lâm đã có chỗ đứng, tiếp cận gần hơn với khán giả và thị trường nghệ thuật ở Việt Nam.
Giọng ca đa năng Đào Tố Loan để lại nhiều ấn tượng với nhân vật Micaëla trong “Carmen” trên sân khấu Nhà hát Hồ Gươm dù vai diễn của cô không nhiều đất diễn (Ảnh: Ban Tổ chức).
NSƯT Huy Đức trong vai Escamillo (Ảnh: Ban Tổ chức).
Có thể thấy, trong đêm biểu diễn, Lan Nhung – giải Nhất cuộc thi hát Thính phòng đã mang đến cho khán giả một Carmen đầy cá tính, quyến rũ, đam mê và vướng vào chính cái lưới mà cô giăng mắc.
Carmen cũng đánh dấu sự trở lại nhiều ấn tượng của Trường Linh (vai Don José), NSƯT Huy Đức (vai Escamillo) và giọng ca đa năng Tố Loan (vai Micaëla).
Tạo nên thành công của Carmen trên sân khấu Nhà hát Hồ Gươm còn có Đăng Dũng, Đình Khánh, Khánh Cường, Phi Hùng, Hương Diệp, Thu Quỳnh cùng các nghệ sĩ VNOB, Dàn hợp xướng quốc tế Hanoi Voices.
Vở nhạc kịch Carmen của nhà soạn nhạc Bizet ra đời tại Sevilla, Tây Ban Nha khoảng năm 1830. Đó là câu chuyện của Carmen – một phụ nữ xinh đẹp với tính cách mạnh mẽ, bốc lửa và tự do trong tình yêu.
Cô đã quyến rũ Don José – một người lính trẻ thiếu trải nghiệm trong cuộc sống. Quan hệ của họ khiến anh ta từ bỏ tình yêu cũ, nổi loạn chống lại chỉ huy và gia nhập một nhóm buôn lậu. Anh ta ghen tuông khi Carmen từ bỏ mình để quay lại với đấu sĩ đấu bò Escamillo và Don José giết Carmen.
Từ những năm 1880, Carmen là một trong những vở nhạc kịch được trình diễn nhiều nhất trên thế giới, đứng hàng thứ tư trong danh sách 20 vở nhạc kịch được trình diễn nhiều nhất ở Bắc Mỹ.
Tại Việt Nam, vở opera này thường được nhắc nhớ qua các giai điệu âm nhạc khi các chương trình hòa nhạc có trích diễn các aria trong tác phẩm này. Phần lớn công chúng vẫn coi Carmen như là biểu tượng của tình yêu và tự do.
Nguồn: https://dantri.com.vn/giai-tri/dao-dien-my-hao-hung-va-an-tuong-truoc-vo-opera-carmen-cua-viet-nam-20240717125259072.htm