Doanh nghiệp đánh giá cao các cải tiến của thủ tục hải quan. (Ảnh: Quang Hùng) |
(PLVN) – Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan (Tổng cục Hải quan) vừa qua đã tổ chức nhiều buổi hội thảo khảo sát, đánh giá về phát triển quan hệ đối tác Hải quan – Doanh nghiệp và các bên liên quan (2014 – 2024) nhằm phục vụ Hội nghị tổng kết 10 năm quan hệ đối tác Hải quan – Doanh nghiệp và các bên liên quan dự kiến diễn ra vào đầu tháng 9/2024.
Nhiều kết quả tích cực
Tại các cuộc hội thảo, đại diện Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan đã chia sẻ cho các doanh nghiệp (DN) nội dung mà cơ quan Hải quan triển khai phát triển quan hệ đối tác Hải quan – DN và luôn được ngành Hải quan xác định là một nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, được triển khai thực hiện ở cả 3 cấp: Tổng cục, Cục và Chi cục.
Ngành Hải quan luôn lấy người dân, DN làm trung tâm, phát huy sáng tạo, nỗ lực vượt qua khó khăn, tích cực hỗ trợ khơi thông hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu. Cơ quan Hải quan luôn coi mức độ hài lòng của DN là thước đo đánh giá chất lượng, hiệu quả công việc, coi DN là đối tác tin cậy để cân bằng giữa mục tiêu quản lý và phục vụ, tạo điều kiện tốt nhất cho cộng đồng DN tiếp cận các biện pháp hỗ trợ của cơ quan Hải quan trong bối cảnh khó khăn mà DN gặp phải, qua đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của DN và nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức Hải quan trong thực thi công vụ.
Trải qua chặng đường 10 năm thực hiện, công tác phát triển quan hệ đối tác Hải quan – DN (kể từ khi ban hành Quyết định đầu tiên về hướng dẫn phát triển quan hệ đối tác Hải quan – DN và các bên liên quan theo Quyết định 1005/QĐ-TCHQ ngày 31/3/2014 nay đã được thay thế bằng Quyết định 2736/QĐ-TCHQ ngày 19/9/2018), đến nay công tác phát triển quan hệ đối tác Hải quan – DN đã cơ bản đi vào nền nếp, mang lại nhiều kết quả tích cực và nhận được sự quan tâm ủng hộ từ nội bộ cơ quan Hải quan, từ cộng đồng DN và các bên liên quan.
Đây là dịp để cơ quan Hải quan và cộng đồng DN cùng nhìn lại chặng đường 10 năm đã qua để đánh giá những kết quả đạt được, những hạn chế tồn tại về công tác phát triển quan hệ đối tác Hải quan – DN.
Cần định hướng, định lượng từng hoạt động
Tại Cục Hải quan Bắc Ninh, có gần 20 DN tham gia khảo sát. Hầu hết các DN đánh giá cao các hoạt động hỗ trợ, trao đổi cung cấp thông tin đến từ Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Bắc Ninh và các chi cục hải quan trực thuộc. Cục Hải quan Bắc Ninh cũng tạo ra các kênh đối thoại, kênh tương tác giữa cơ quan Hải quan với DN giúp DN dễ dàng tiếp cận thông tin khi từ phía cơ quan Hải quan.
Mặc dù về thủ tục hải quan đã thuận lợi nhiều hơn cho DN, nhưng bà Phạm Thị Hồng Hạnh, đại diện Công ty TNHH FUSHAN TECHNOLOGY Việt Nam mong muốn các vướng mắc liên quan đến chuyên ngành, phân tích phân loại hàng hóa cần rút ngắn thời gian phản hồi từ các Bộ, ban, ngành. Cơ quan Hải quan có thể tổ chức các hội nghị đối thoại có sự tham gia của các Bộ, ban, ngành để DN chia sẻ khó khăn, kiến nghị xây dựng chương trình hợp tác, ký thỏa thuận ưu tiên cho DN ưu tiên hơn.
Còn tại hội thảo diễn ra Cục Hải quan Hà Nội, các DN cũng đánh giá cao công tác hỗ trợ, đồng hành cùng DN từ phía cơ quan Hải quan ở 3 cấp. Từ phía cơ quan Hải quan đã có đánh giá, đưa ra cái nhìn tổng thể 10 năm triển khai phát triển quan hệ đối tác Hải quan – DN. Trong đó, các nội dung triển khai, cơ chế phối hợp, các chỉ tiêu thông tin, quá trình thực hiện được xây dựng chi tiết, bài bản.
Trong quá trình thực hiện thủ tục khai báo hải quan, các đại lý làm thủ tục hải quan, các DN nhận thấy thủ tục hải quan có nhiều cải tiến, với nhiều nội dung hỗ trợ DN. Ví dụ, khi DN gặp vướng mắc về hệ thống, khai báo hải quan, DN đều nhận được sự hỗ trợ kịp thời, nhanh chóng từ phía cấp chi cục hải quan, cấp cục hải quan và cấp Tổng cục Hải quan, qua đó góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan.
Thông qua các diễn đàn giữa cơ quan Hải quan và cộng đồng DN, các chính sách về pháp luật trong quá trình thực hiện thủ tục thông quan, hoàn thuế, báo cáo quyết toán được thông tin kịp thời hơn. Tại các chi cục hải quan, cán bộ, công chức phụ trách nghiệp vụ đã hướng dẫn chi tiết, thông tin kịp thời đến DN, giúp DN giảm chi phí, tháo gỡ được những vướng mắc phát sinh, bảo đảm tiến độ sản xuất.
Để triển khai phát triển quan hệ đối tác Hải quan – DN trong giai đoạn tiếp theo, các DN cho rằng cần định hướng, định lượng từng hoạt động để thấy được những thay đổi, cũng như trách nhiệm của DN trong từng hoạt động. Các DN mong muốn cơ quan Hải quan tạo các kênh tiếp nhận thông tin, DN tra cứu phản hồi; nhận được nhiều hơn nữa sự hợp tác từ phía cơ quan Hải quan để quá trình thực thi chính sách một cách thuận lợi nhất.
Nguồn: https://baophapluat.vn/danh-gia-thuc-te-10-nam-phat-trien-quan-he-doi-tac-hai-quan-doanh-nghiep-post519443.html