Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐánh giá lại Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở 3...

Đánh giá lại Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở 3 cấp học

Theo các chuyên gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cần tăng cường, giám sát dựa trên mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, khẩn trương đánh giá toàn bộ Chương trình ở cả 3 cấp học, đặc biệt ở phân khúc THPT trên mọi bình diện để sơ kết, tổng kết 5 năm qua rút ra được những bài học kinh nghiệm, tiếp tục triển khai trong những năm tiếp theo.

Năm học 2024 – 2025, Chương trình GDPT 2018 đã được triển khai trọn vẹn ở 12 lớp của cả 3 cấp học, trong đó có những thời điểm dịch bệnh, học sinh phải tạm dừng đến trường học trực tiếp, chuyển sang học trực tuyến. Sau 4 năm triển khai, nhiều giáo viên nhận định, chương trình mới, SGK mới đã giúp học sinh có cơ hội thực hành nhiều hơn và giảm thiểu tình trạng dạy học bằng văn mẫu. Chương trình mới tăng số lượng các tiết học thực hành, góp phần giúp học sinh có thêm hứng thú trong học tập. Thay vì lối truyền thụ kiến thức 1 chiều như trước kia, giáo viên hướng tới phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Để đáp ứng mục tiêu này, giáo viên cần thay đổi phương pháp dạy học và đánh giá, giúp học sinh không chỉ hiểu bài mà còn làm quen với các dạng câu hỏi, cấu trúc đề thi mới.

Theo cô Tô Lan Hương – giáo viên Trường Tiểu học – THCS – THPT Nguyễn Siêu (Hà Nội), cái khó của giáo viên khi triển khai Chương trình GDPT 2018 là tổ chức phương pháp. Nếu như các môn khoa học tự nhiên còn có thực hành hỗ trợ thì môn Ngữ văn để tổ chức các hoạt động cho học sinh, làm thế nào cho mới, cho cuốn hút là điều không dễ. Giáo viên cần dành ra nhiều thời gian hơn trong việc soạn giáo án mặc dù số chữ ít hơn để đem lại hiệu quả như mục tiêu bài học đặt ra.

Phó Chủ tịch Hội Cựu giáo chức cơ quan Bộ GDĐT Lương Tất Thùy cho rằng, thời gian qua, đội ngũ giáo viên đã cơ bản thực hiện hiệu quả phương pháp, hình thức dạy và học, đổi mới kiểm tra đánh giá nhằm phát triển năng lực phẩm chất học sinh. Công tác đổi mới phương pháp giáo dục được thực hiện ở tất cả các cơ sở giáo dục. Học sinh phát huy tính chủ động sáng tạo, giáo viên đóng vai trò người tổ chức, kiểm tra, định hướng. Hình thức tổ chức dạy và học đa dạng từng bước ứng dụng công nghệ thông tin tiên tiến hiệu quả. Đặc biệt, cách thức tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng nhẹ nhàng, tự nhiên, hiệu quả, phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh đã đem lại hiệu quả thiết thực, thu hút được học sinh và giúp các em dần mạnh dạn, tự tin, dám thể hiện quan điểm của mình. Nhiều kỹ năng vượt trội đã được rèn luyện, nhất là chủ động tiếp nhận nhiệm vụ của giáo viên, khả năng làm việc nhóm tốt hơn, giúp học sinh vận dụng kiến thức đã được học vào thực tế tốt hơn.

ThS Phạm Đức Hạnh – Phó Chủ tịch Hội Cựu giáo chức cơ quan Bộ GDĐT đề xuất cần có kế hoạch bồi dưỡng giáo viên dài hơi cho các môn học mới như Ngoại ngữ cấp tiểu học, Hoạt động trải nghiệm, Tin học và Công nghệ. Tổ chức huấn luyện đào tạo giáo viên (kể cả đào tạo lại) về kế hoạch giáo dục đối với các khối lớp để đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT 2018.

Đổi mới giáo dục đang đặt ra nhiều thách thức, đặc biệt khi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 hướng đến đánh giá năng lực thay vì chỉ kiểm tra kiến thức thuần túy đang đến rất gần. PGS.TS Nguyễn Văn Khánh – Chủ biên Chương trình môn Vật lý cho rằng để đảm bảo chất lượng giáo dục, trong dạy học ở nhà trường, phải đảm bảo sao cho học sinh đạt được các yêu cầu về phẩm chất và năng lực được quy định ở Chương trình tổng thể và các Chương trình môn học/hoạt động giáo dục. Cần thực hiện dạy và học thực chất, dạy học không phải chỉ để truyền thụ kiến thức mà nhằm giúp học sinh hoàn thành các công việc, bước đầu giải quyết được các vấn đề phù hợp trong học tập và đời sống nhờ vận dụng hiệu quả và sáng tạo những kiến thức, kĩ năng đã học. Để đánh giá được năng lực của học sinh, phải thiết kế các tình huống xuất hiện vấn đề cần giải quyết, giúp học sinh bộc lộ năng lực của mình. Trong đánh giá năng lực người học, có thể vận dụng các dạng thức mới về câu hỏi thi theo hướng đổi mới của Bộ GDĐT, kết hợp với các hình thức đánh giá khác như thảo luận, thuyết trình, làm bài tập nhóm, đề án…

Kỳ vọng đổi mới giáo dục sẽ giúp giảm tình trạng dạy thêm, học thêm đã tồn tại nhiều năm qua, các chuyên gia cho rằng về phía người dạy, có thể tổ chức các hình thức dạy học thông qua trò chơi. Từ đó tạo cơ hội cho học sinh được trải nghiệm đa dạng loại hình, đảm bảo các em được học thông qua hoạt động và học qua trải nghiệm, từ đó có những kỹ năng cần thiết và tạo nền tảng bền vững cho sự nghiệp học tập suốt đời. Đối với đề kiểm tra, đề thi cần yêu cầu học sinh sử dụng kiến thức, kỹ năng đã học vào giải quyết những vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Chẳng hạn, những năm gần đây đề thi môn Toán của TPHCM để tuyển sinh vào lớp 10 có nhiều câu hỏi mang tính thực tiễn không khó về mặt tính toán mà đòi hỏi học sinh các kỹ năng tổng hợp để làm được bài.



Nguồn: https://daidoanket.vn/danh-gia-lai-chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-2018-o-3-cap-hoc-10297037.html

Cùng chủ đề

Sách giáo khoa vào thế cạnh tranh: Lợi đôi đường

Việc xã hội hóa sách giáo khoa (SGK) là chủ trương đúng đắn. Tuy nhiên sau 5 năm thực hiện, SGK luôn thu hút sự quan tâm của dư luận, nhất là về giá thành và chất lượng. Không còn...

Xã hội hóa sách giáo khoa phải vì người học

Việc xã hội hóa sách giáo khoa sẽ là chủ trương đúng chỉ khi người sử dụng mặt hàng đặc biệt này thấy sản phẩm có nhiều ưu điểm hơn trước. ...

Khó đánh giá năng lực học sinh

Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho rằng, việc thiết kế phương án thi, trong đó tất cả các môn thi lựa chọn đều thi trong thời gian 50 phút sẽ khó đánh giá được đúng năng lực của người học, đặc biệt có thiết kế 40% câu hỏi lựa chọn đúng - sai càng làm tăng khả năng “đoán mò” của thí sinh. ...

Nỗi lo kép của học sinh

TP - Dạng thức đề thi tốt nghiệp THPT mới, nhiều điều chỉnh trong quy chế tuyển sinh đại học (ĐH) là những vấn đề đặt ra đối với lứa học sinh đầu tiên hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông 2018 vào năm 2025. Những khó khăn của thí sinh rất cần sự hỗ trợ, định hướng từ các trường THPT. TP - Dạng thức đề thi tốt nghiệp THPT mới, nhiều điều chỉnh trong...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Chu kỳ kiểm định định kỳ của xe cơ giới hiện nay là bao lâu?

Căn cứ tại Phụ lục V được ban hành kèm theo Thông tư 08/2023/TT-BGTVT thì chu kỳ kiểm định định kỳ của xe cơ giới hiện nay được quy định như sau: Đối với ô tô chở người các loại...

TPHCM muốn hợp tác toàn vùng Đông Nam bộ để ‘ đạt được mục tiêu cao nhất’

Đây là nhấn mạnh của Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi tại hội thảo khoa học do Hội đồng Tư vấn triển khai thực hiện Nghị quyết 98/2023 và Viện Nghiên cứu phát triển Thành phố chủ trì, tổ chức ngày 23/12. ...

Cao Bằng: Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông nghiệp đang là hướng đi được đánh giá góp phần nâng cao giá trị sản xuất các sản phẩm nông nghiệp ở tỉnh biên giới Cao Bằng. Khẳng định thương hiệu bằng sản phẩm OCOP Các sản phẩm OCOP tỉnh Cao Bằng gồm thuộc các nhóm sản phẩm chủ lực là thực phẩm, đồ uống, thủ công mỹ nghệ, dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm...

Gần 100 đề tài của học sinh Hà Nội thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố

Năm học 2024-2025, 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố dành cho học sinh trung học. Sáng 23/12, tại Trường THPT Việt Đức (quận Hoàn Kiếm), Sở...

Năm 2024, Điện Biên đón gần 2 triệu lượt khách, thu 3.300 tỷ đồng

Điện Biên đã đón gần 2 triệu lượt khách, thu về 3.300 tỷ đồng nhờ có nhiều hoạt động trong Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024. Tối 22/12, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng...

Bài đọc nhiều

Công an xác minh vụ nhóm nữ sinh đánh hội đồng bạn khác trường

Công an đang phối hợp xác minh vụ học sinh một trường tại xã Phú Quới, H.Long Hồ đánh hội đồng bạn học một trường THCS khác cũng thuộc H.Long Hồ, Vĩnh Long. ...

Chuyên gia luật đề xuất giải pháp kiểm soát quyền lực nhà nước

Theo các chuyên gia, với mục tiêu đánh giá công tâm, xem xét việc kiểm soát quyền lực nhà nước đang là vấn đề quan trọng và cấp thiết trong bối cảnh Việt Nam hiện nay. Để phân công quyền lực nhà nước phù...

Sở GDĐT Hà Nội sẽ thanh tra trách nhiệm hiệu trưởng các trường nào trong năm 2025?

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Hà Nội Lê Hồng Sơn mới đây vừa ký quyết định về việc ban hành kế hoạch công tác thanh tra năm 2025. ...

Đề thi, đáp án học kỳ 1 lớp 9 môn Toán của quận Ba Đình

VietNamNet giới thiệu đề thi và đáp án học kỳ 1 lớp 9 môn Toán 2024 của quận Ba Đình, Hà Nội. Các đề thi môn Toán được Phòng GD-ĐT xây dựng theo hình thức tự luận với thời gian làm bài 90 phút. Sau đây là đề thi và đáp án học kỳ 1 môn Toán lớp 9: Đề thi học kỳ 1 môn Ngữ văn 8 hỏi về 'trường học hạnh phúc' Trong đề kiểm tra cuối kỳ 1 năm...

Tự hào 80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng

“Quân đội ta từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu”.

Cùng chuyên mục

Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng) có tân Hiệu trưởng

(ĐCSVN) - Ngày 23/12, Trường Đại học Đà Nẵng tổ chức lễ công bố và trao quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với PGS.TS Nguyễn Văn Long. Theo PGS. TS Nguyễn Ngọc Vũ, Giám đốc Đại học Đà Nẵng, PGS.TS Nguyễn Văn Long (sinh năm 1973), Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ là người có nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý, lãnh đạo; có tinh...

Không lo thất nghiệp, mức lương lên tới 20 triệu đồng/tháng

Làm việc trong ngành này, khi đã có kinh nghiệm, tay nghề vững, mức thu nhập có thể đạt 20 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, lĩnh vực này cũng có nhiều cơ hội cho các em làm thêm để tăng thu nhập ngoài mức lương chính. ...

Công bố Chương trình tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp 2025 với nhiều nội dung mới

Các chương trình sẽ diễn ra trên khắp mọi miền Tổ quốc, đi đến những địa phương vùng sâu, vùng xa, mang lại nhiều thông tin hữu ích cho thí sinh trong một năm thi cử, tuyển sinh theo 'luật chơi' hoàn toàn mới. ...

VinIF – hành trình 6 năm thay đổi tư duy đào tạo ngành khoa học công nghệ

6 năm hoạt động, Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup - VinIF (thuộc VinBigdata) góp phần tạo ra những thay đổi tích cực trong đào tạo ngành khoa học công nghệ ở Việt Nam, trở thành nguồn cảm hứng thúc đẩy nguồn lực nghiên cứu khoa học từ khu vực tư nhân. Góp phần thay đổi tư duy đào tạo ngành khoa học - công nghệ Hơn 3.500 nhà khoa học được trợ lực, hơn 80 sáng chế mới trong nước...

Kiểm tra đột xuất, phát hiện nhiều giáo viên ở TPHCM dạy thêm

Mới đây UBND phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TPHCM kiểm tra đột xuất và phát hiện nhiều điểm dạy thêm không phép trên địa bàn. Tại một số nhà gần Trường Tiểu học Ngô Quyền, đoàn kiểm tra của phường nhận thấy bên trong ngôi nhà một số trẻ đang ngồi chơi với nhau. Đoàn kiểm tra xác định, điểm này của một giáo viên Trường Tiểu học Ngô Quyền giữ trẻ dùm tại nhà, đợi phụ...

Mới nhất

Hà Nội giảm số đơn vị hành chính cấp xã lớn nhất cả nước

(Dân trí) - Hà Nội là địa phương có số đơn vị hành chính cấp xã giảm lớn nhất cả nước với 53 đơn vị. Đại diện UBND TP Hà Nội thông tin như vậy tại hội nghị triển khai công tác năm 2025 ngành Nội vụ vừa diễn ra tại Hà Nội. Theo Nghị quyết số 1286/NQ của Ủy ban...

Mở ra cơ hội hợp tác nông nghiệp bền vững

Chiều ngày 21/12/2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đã vinh dự đón tiếp đồng chí Xaysomphone Phomvihane, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Nhân dân Cách mạng Lào,...

Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức gặp mặt cán bộ hưu trí

(MPI) - Ngày 20/12/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức gặp mặt các cán bộ hưu trí năm 2024. Thứ trưởng Trần Quốc Phương tham dự và phát biểu tại buổi gặp mặt.   Toàn cảnh buổi gặp mặt....

Công bố báo cáo Đánh giá đa ngành phục hồi sau bão Yagi của Việt Nam

Cuộc họp nhằm tổng kết kết quả đạt được trong các nỗ lực chung giảm thiểu và khắc phục hậu quả sau thiên tai, trong đó có đề cập đến các nỗ lực ứng phó và cứu trợ sau bão Yagi - cơn bão lớn và gây hậu quả nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua. Phát biểu...

Sửa đổi, bổ sung quy định về xác nhận phiên hiệu đơn vị thanh niên xung phong đã được thành lập và hoạt động...

Triển khai thực hiện các quy định về chế độ, chính sách đối với thanh niên xung phong cơ sở ở miền Nam tham gia kháng chiến giai đoạn 1965 - 1975 của Chính phủ, ngày 09/12/2024, Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban...

Mới nhất