35 năm Viettel là hành trình sáng tạo công nghệ để phục vụ mỗi khách hàng như một cá thể, với những nhu cầu cần được lắng nghe, phục vụ riêng biệt. Một minh chứng cho tầm nhìn này là hệ thống tính cước thời gian thực.
Hệ thống tính cước thời gian thực (OCS) đối với nhà mạng có vai trò tương tự như Core Banking đối với ngân hàng, nhưng có quy mô và độ phức tạp lớn hơn nhiều lần, được coi như “trái tim” của nhà mạng bởi nó chứa toàn bộ dữ liệu về khách hàng, sản phẩm, dịch vụ, chính sách kinh doanh .
35 năm Viettel là hành trình sáng tạo công nghệ để phục vụ mỗi khách hàng như một cá thể, với những nhu cầu cần được lắng nghe, phục vụ riêng biệt. Một minh chứng cho tầm nhìn này là hệ thống tính cước thời gian thực. Hãy cùng tưởng tượng, một người mẹ nghèo sống tại một làng biên giới ở Điện Biên. Con trai bà lấy vợ, sinh con, sống ở Hà Nia, mỗi năm chỉ có thể về thăm mẹ một lần. Niềm vui của bà là gọi điện trò chuyện cùng các cháu, nhưng điều kiện kinh tế sẽ không cho phép bà làm điều này hàng ngày.
Làm thế nào để bà cụ có thể nghe tiếng con, trò chuyện với các cháu chỉ với giá 10.000 đồng mỗi tháng trong khi những người ở thành thị vẫn sử dụng các gói cước 100.000 đồng, 1 triệu đồng? Nhà mạng không thể cho tất cả mọi người dùng gói cước 10.000 đồng, nhưng nếu áp dụng gói cước 100.000 đồng cho tất cả mọi người, bà mẹ ở Điện Biên kia sẽ không thể sử dụng dịch vụ di động.
Hệ thống OCS của Viettel, vOCS 3.0 và mới gần đây là 4.0, được thiết kế để giải bài toán này, đem lại cho mỗi người Việt Nam một gói cước riêng biệt, tùy thuộc vào nhu cầu tiêu dùng và khả năng chi trả.
Câu chuyện ‘người Việt Nam làm được!’
Tính tới khi phiên bản vOCS đầu tiên ra đời năm 2011, Viettel đã có hơn 7 năm đi thuê hệ thống tính cước từ các đối tác hàng đầu thế giới. Nhiều hạn chế về khả năng cung cấp dịch vụ khi sử dụng hệ thống đi thuê đã khiến người Viettel nghĩ đến một giải pháp mà chưa có nhà khai thác viễn thông nào trên thế giới thực hiện: tự làm.
“Lúc đó, anh Trung [ông Tống Viết Trung nguyên là Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel – PV] nói với chúng tôi: Mình phải tự làm thôi. Cứ phụ thuộc vào đối tác như thế này thì giống như bị trói chân, trói tay”, ông Nguyễn Văn Vinh, thành viên lớn tuổi nhất trong đội ngũ xây dựng vOCS thời kỳ đầu, nhớ lại.
Một số thành viên phát triển vOCS của Viettel trong giai đoạn đầu. Ảnh: Nguyễn Hoàn
OCS là hệ thống làm nhiệm vụ theo dõi sử dụng và tính phí. Do đó, phạm vi các gói cước, sản phẩm dịch vụ mà nhà khai thác viễn thông có thể cung cấp đến người dùng phụ thuộc vào việc nhà cung cấp OCS có hỗ trợ dịch vụ đó hay không. Ví dụ, với vOCS, người dùng có thể mua gói cước khoảnh khắc là 2 tiếng để xem phim, vào mạng khi có nhu cầu tạm thời, đây là điều không thể thực hiện với các hệ thống cũ.
Trong khi đối tác cho biết “cần 2.000 kỹ sư và phát triển ròng rã suốt 4 năm”, người Viettel sẵn sàng thử thách với 20 người.
Xác định tự phát triển hệ thống OCS theo triết lý “nhóm nhỏ làm việc lớn”, các thành viên trong nhóm đồng thời kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác nhau, làm việc bất kể ngày đêm. Họ mệt mài thử nghiệm rồi làm lại khi không thành công. Quá trình này kéo dài tới mức những người thực hiện cũng chẳng nhớ nổi họ đã bao nhiêu lần thử nghiệm bất thành.
Công nghệ tiến lên phía trước, không ai bị bỏ lại phía sau
Đến tháng 4/2017, vOCS 3.0 được triển khai thành công với 90 triệu thuê bao. Tính đến nay, hệ thống được coi là “trái tim của nhà mạng” này đã được Viettel triển khai tại 9 quốc gia với số lượng thuê bao quản lý là 150 triệu. Hệ thống mới giúp Viettel tiết kiệm khoảng hơn 70 triệu USD chi phí đầu tư. Tuy nhiên, tiền không phải là lợi ích quan trọng nhất.
Viettel đã phát triển được vOCS 4.0 (phiên bản thứ 4) đáp ứng nhu cầu tính cước cho mạng 5G. Ảnh: Nguyễn Hoàn.
Năng lực cá thể hoá tạo ra bước ngoặt với lợi ích của người dùng, cho phép xây dựng các gói cước đáp ứng được nhu cầu nghe giọng con, giọng cháu của những bậc cha mẹ nghèo ở vùng xa xôi hẻo lánh với chi phí 10.000đ/tháng hay giúp mọi người tìm được gói cước phù hợp. Cá thể hoá đưa khách hàng trở thành trung tâm phục vụ của Viettel. Và sự cá thể hóa ấy cũng đưa giấc mơ từ ngày đầu của Viettel trở thành hiện thực.
Viettel trở thành nhà sản xuất OCS top 3 nhà sản xuất OCS lớn nhất toàn cầu. Đặc biệt hơn, Viettel là nhà khai thác viễn thông duy nhất trên thế giới làm chủ công nghệ vOCS, giúp tập đoàn Việt tiến gần tới những tên tuổi nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất trên thế giới như Ericsson, Huawei. Công nghệ của Viettel cũng đã được Mỹ cấp bằng sáng chế và bảo vệ độc quyền 18 năm, và được xuất khẩu đến nhiều thị trường mà Viettel kinh doanh.
vOCS cũng liên tục được cải tiến để tiếp tục là “trái tim” trong hành trình phổ cập các dịch vụ số đến mọi người. Trong năm 2023, vOCS phiên bản thứ tư (vOCS4.0), đáp ứng thế hệ di động 5G sắp được triển khai diện rộng và các dịch vụ số thế hệ mới, đã được đưa vào thử nghiệm trên mạng lưới Viettel với 2 triệu thuê bao.
“Viettel tiếp tục kiên định với khát vọng cao đẹp đã được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác đó là luôn sáng tạo vì con người, khi công nghệ tiến lên phía trước, không ai bị bỏ lại phía sau”, Thiếu tướng Tào Đức Thắng, Chủ tịch – Tổng Giám đốc Viettel, phát biểu nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập Tập đoàn.
nguồn: https://nhipsongkinhte.toquoc.vn/dang-sau-slogan-theo-cach-cua-ban-la-bi-mat-cong-nghe-viettel-2024060317434088.htm