Powered by Techcity

Thêm thông số xây sớm đường băng thứ hai cho sân bay Long Thành

Chi phí xây dựng sớm đường cất hạ cánh thứ hai tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, ước khoảng 3.455 tỷ đồng, sẽ được cân đối trong tổng thể Dự án thành phần 3 đang được triển khai.

Những nội dung điều chỉnh

Đã vỡ vạc thêm những thông tin liên quan việc xây dựng đường cất hạ cánh thứ hai – Cảng hàng không quốc tế Long Thành kể từ khi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) có Tờ trình số 3434/TTr-TCTCHKVN gửi Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT).

Trong tờ trình vừa được gửi tới Bộ GTVT này, ACV đề nghị Bộ GTVT xem xét, tiếp tục đại diện Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư và báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Trước đó, Bộ GTVT là cơ quan đại diện Chính phủ trình Quốc hội thông qua Nghị quyết số 94/2015/QH13 về chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I và Nghị quyết số 95/2019/QH14 về phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I.

Ông Nguyễn Tiến Việt, Phó tổng giám đốc ACV cho biết, hạng mục bổ sung này bao gồm việc xây dựng đường cất hạ cánh dài 4.000 m theo hướng 05L/23R; xây dựng đường lăn song song, hệ thống đường nối; hệ thống đèn tín hiệu, biển báo đường cất hạ cánh, đường lăn; hệ thống trang thiết bị quản lý bay và các công trình khác đồng bộ, đảm bảo khai thác.

Hạng mục này sẽ hoàn thành đồng bộ cùng Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I (năm 2026).

Theo lãnh đạo ACV, khu vực xây dựng đường cất hạ cánh thứ hai nằm hoàn toàn trong phạm vi đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I là 1.810 ha đã được giải phóng mặt bằng, ACV đã nhận bàn giao triển khai dự án và diện tích này đã hoàn thành công tác thi công san nền, thoát nước giai đoạn I.

“Toàn bộ chi phí đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình hạ tầng đồng bộ khác sẽ được sử dụng vốn của ACV không sử dụng bảo lãnh Chính phủ”, lãnh đạo ACV thông tin.

Cần phải nói thêm, ACV muốn Bộ GTVT báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I là bởi Nghị quyết số 94/2015/QH13 được Quốc hội phê duyệt trên cơ sở xem xét Tờ trình số 360/TTr-CP ngày 1/10/2014 và Báo cáo số 241/BC-CP ngày 26/5/2015 của Chính phủ (do Bộ GTVT thừa ủy quyền đại diện Chính phủ ký trình).

Trong đó, khoản 6, Điều 2 quy định: thời gian và lộ trình đầu tư đường cất hạ cánh thứ hai sẽ nằm trong giai đoạn II và có cấu hình mở; Chính phủ chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với từng giai đoạn của Dự án và báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư.

Tại Nghị quyết số 95/2019/QH14, Quốc hội đã thông qua một số nội dung chủ yếu của Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I trên cơ sở xem xét Tờ trình số 450/TTr-CP ngày 7/10/2019 của Chính phủ (cũng do Bộ GTVT thừa ủy quyền đại diện Chính phủ ký trình).

Trong đó, quy định “đầu tư xây dựng một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu lượt hành khách/năm; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm”.

“Chính vì vậy việc điều chỉnh hai nghị quyết của Quốc hội là cơ sở pháp lý để ACV có thể triển khai xây dựng sớm đường cất hạ cánh thứ hai để có thể hoàn thành đồng bộ với các hạng mục khác của Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I”, đại diện ACV cho biết.

Theo đại diện ACV, kinh nghiệm thực tiễn cho thấy, các cảng hàng không quốc tế đóng vai trò cửa ngõ, có công suất thiết kế khoảng 25 triệu lượt hành khách/năm như Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I đều có 2 đường cất hạ cánh song song kết nối với nhau.

Theo đó, các sân bay có 2 đường cất hạ cánh trong nước là Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất; ở các nước châu Á là Cảng hàng không quốc tế Kansai/Osaka (sản lượng 18 triệu lượt hành khách/năm, gồm 2 đường cất hạ cánh), Cảng hàng không quốc tế Thượng Hải (sản lượng 28 triệu lượt hành khách/năm, gồm 3 đường cất hạ cánh: một cặp đường cất hạ cánh song song gần và một đường cất hạ cánh song song xa).

Lợi ích nhiều bề

Được biết, trong quá trình triển khai Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I, ACV – chủ đầu tư Dự án thành phần 3 “Các công trình thiết yếu tại cảng hàng không”, nhà đầu tư khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I nhận thấy, nhu cầu triển khai đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh thứ hai song song và kết nối với đường cất hạ cánh thứ nhất ngay trong quá trình triển khai đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I là hết sức cần thiết và sẽ đem lại nhiều lợi ích trong quá trình vận hành, khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành sau này.

Cụ thể, việc có thêm đường cất hạ cánh thứ hai song song và kết nối với đường cất hạ cánh thứ nhất sẽ góp phần nâng cao năng lực đảm bảo an toàn bay, đảm bảo tính ổn định vận hành xuyên suốt phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, an ninh – quốc phòng của Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I ngay cả khi có sự cố tại đường cất hạ cánh thứ nhất, đồng thời nâng cao tính linh hoạt và hiệu quả khai thác của Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I.

Bên cạnh đó, việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ hai ngay trong quá trình triển khai đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I để sẵn sàng đưa vào khai thác đồng bộ cùng nhà ga hành khách và đường cất hạ cánh thứ nhất sẽ góp phần tối ưu hóa hoạt động khai thác và nâng cao hiệu quả kinh tế cho tổng thể Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I ngay khi đưa vào hoạt động.

Ngoài ra, trong trường hợp đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh thứ hai sau khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I đã hoàn thành và đưa vào khai thác thì hoạt động thi công (gây bụi, tiếng ồn; cần đấu nối hạ tầng, hệ thống điều khiển kỹ thuật; cần đội ngũ chuyên gia, kỹ sư, công nhân thường xuyên ra vào khu bay…) có thể ảnh hưởng, thậm chí làm gián đoạn việc khai thác trong một số thời điểm.

Theo lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC), việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ hai ngay trong quá trình triển khai đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I để sẵn sàng đưa vào khai thác đồng bộ cùng nhà ga hành khách và đường cất hạ cánh thứ nhất sẽ góp phần tối ưu hóa hoạt động khai thác và nâng cao hiệu quả kinh tế cho tổng thể Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I ngay khi đưa vào hoạt động.

“Việc thi công đường cất hạ cánh thứ hai ngay trong quá trình thi công Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I giúp việc tổ chức thi công tổng thể gặp nhiều thuận lợi, như tận dụng được nguồn nhân lực, trang thiết bị có sẵn tại công trường, tiết kiệm thời gian, tránh phát sinh thêm chi phí”, ông Nguyễn Đình Chung, Giám đốc ADCC cho biết.

Trong thuyết minh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (điều chỉnh), đơn vị tư vấn cũng kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt phương án giao ACV là chủ đầu tư đường cất hạ cánh thứ hai và đưa đường cất hạ cánh thứ hai song song, kết nối trực tiếp với đường cất hạ cánh thứ nhất vào Dự án thành phần 3 – Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I.

Theo tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư hạng mục đường cất hạ cánh thứ hai – Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I ước khoảng 3.455,6 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng là 2.244,9 tỷ đồng, chi phí thiết bị 368 tỷ đồng, chi phí quản lý và tư vấn 391,9 tỷ đồng và chi phí dự phòng 450,7 tỷ đồng.

Lãnh đạo ACV cho biết, chi phí đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh thứ hai sẽ được cân đối trong tổng thể Dự án thành phần 3 – Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I đã được phê duyệt (99.019,261 tỷ đồng) trên cơ sở tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng của các hạng mục khác, như tiết kiệm trong quá trình lập dự toán xây dựng so với lập tổng mức đầu tư; tiết kiệm trong quá trình lựa chọn nhà thầu so với giá gói thầu, tiết kiệm trong quá trình thực hiện hợp đồng…

“Điều này giúp không gây phát sinh tăng tổng mức đầu tư Dự án thành phần 3, không làm ảnh hưởng tới sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I đã được phê duyệt tại Nghị quyết số 94/2015/QH13”, lãnh đạo ACV phân tích.

Được biết, đầu tháng 9/2024, Bộ GTVT có công văn đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn thủ tục đầu tư đường cất hạ cánh thứ hai – Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo nhận định của Bộ GTVT, nội dung đề xuất đầu tư đường cất hạ cánh thứ hai của ACV ngay trong giai đoạn này chưa phù hợp về thời điểm, vị trí đầu tư theo quy mô phân kỳ được Quốc hội quyết nghị tại chủ trương đầu tư Dự án, nên cần phải thực hiện thủ tục trình, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, cụ thể là điều chỉnh nội dung tại khoản 6, Điều 2, Nghị quyết số 94/2015/QH13.

Việc báo cáo Bộ GTVT tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án chỉ thực hiện khi Dự án sử dụng vốn đầu tư công theo quy định của pháp luật. Trong khi theo nội dung đề xuất, ACV sử dụng vốn của doanh nghiệp để đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh thứ hai, nên cần thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư theo quy định tại Điều 34, Luật Đầu tư năm 2020 và Điều 31, Nghị định số 29/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia và giám sát, đánh giá đầu tư.

“Trước nhu cầu cấp thiết cần sớm triển khai đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh thứ hai để bảo đảm hoàn thành đồng bộ cùng với giai đoạn I của Dự án, Bộ GTVT đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, có ý kiến về thủ tục đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh thứ hai được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư hay pháp luật khác có liên quan làm cơ sở để Bộ GTVT phối hợp với ACV hoàn thiện hồ sơ, báo cáo cấp có thẩm quyền”, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT đề xuất.

Nguồn: https://baodautu.vn/them-thong-so-xay-som-duong-bang-thu-hai-cho-san-bay-long-thanh-d226329.html

Cùng chủ đề

45 năm đổi mới và vươn tầm quốc tế

Đại diện Chủ đầu tư ACV và liên danh Tư vấn giám sát JAC – CONINCO ký hợp đầu thực hiện gói thầu Tư vấn giám sát và Thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công công trình nhà ga hành khách – Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Kiến tạo dấu ấn và Tăng trưởng bền vững Theo ông Nguyễn Văn Công – Chủ tịch HĐQT CONINCO, tiền thân của CONINCO là Viện nghiên cứu về Cơ giới hoá...

Tỷ phú giàu nhất châu Á muốn “rót tiền” vào nhiều dự án lớn ở Việt Nam

Sáng 31/7, tại thủ đô New Delhi, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Gautam Adani, Chủ tịch tập đoàn Adani. Adani Group là nhà điều hành sân bay lớn nhất Ấn Độ và kiểm soát Cảng Mundra – cảng lớn nhất Ấn Độ. Tập đoàn còn đầu tư trong lĩnh vực truyền tải điện, năng lượng xanh. Còn tỷ phú Gautam Adani vừa trở thành người giàu nhất châu Á hôm 3/6 với tài sản đạt 122 tỷ USD,...

Cùng tác giả

Thị trường địa ốc Đà Nẵng kỳ vọng vào hiệu ứng khu thương mại tự do

Thị trường địa ốc Đà Nẵng kỳ vọng vào hiệu ứng khu thương mại tự doThị trường bất động sản Tây Bắc Đà Nẵng đang trầm lắng, nhưng được dự báo sẽ sớm sôi động trở lại với việc xây dựng Khu thương mại tự do. Trong giai đoạn 2018-2020, bất động sản khu vực Tây Bắc Đà Nẵng (thuộc địa phận quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang) diễn ra các hoạt động mua bán sôi động. Điều...

Chung kết hùng biện tiếng Trung toàn quốc

Sáng 23/11, tại thành phố Đà Nẵng, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố và Hội hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc thành phố Đà Nẵng phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại Đà Nẵng và các đơn vị liên quan tổ chức Vòng chung kết Cuộc thi Hùng biện tiếng Trung toàn quốc – Đà Nẵng 2024. ...

Phát huy vai trò Hội Chữ thập đỏ trong công tác nhân đạo

Cùng với sự trưởng thành và phát triển của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng đã có những bước chuyển biến tích cực và phát triển về mọi mặt, khẳng định được vai trò nồng cốt, vai trò cầu nối và vai trò điều phối trong hoạt động nhân đạo. Phóng sự được thực hiện kỷ niệm 78 năm...

Khu thương mại tự do ở Đà Nẵng sẽ theo mô hình liên thông ‘khu trong khu’?

Tiến sĩ Trần Du Lịch góp ý xây dựng đề án – Ảnh: TRƯỜNG TRUNG Mô hình cơ chế liên thông “khu trong khu” Ngày 23-11, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức tham vấn ý kiến đề án xây dựng khu thương mại tự do. Đại diện nhóm xây dựng dự thảo đề án, PGS.TS Bùi Quang Bình (Trường ĐH Kinh tế – ĐH Đà Nẵng) cho biết dự kiến trong tháng 12-2024, Đà Nẵng phải hoàn thành việc xây dựng...

Tuổi trẻ Hải Phòng năng động, sáng tạo thi phân loại rác thải tại nguồn

TPO – Tại hội nghị tập huấn phân loại rác thải tại nguồn được tổ chức tại Trường Cao đẳng Y dược Hải Phòng sáng 23/11, 200 đoàn viên thanh niên Hải Phòng đã thể hiện sự năng động, sáng tạo khi tham gia các trò chơi, phần thi kết hợp với kiến thức và kỹ năng phân loại rác tại nguồn.  Ngày 23/11, Báo Tiền Phong phối hợp với Thành Đoàn Hải Phòng, Quận Đoàn Lê Chân...

Cùng chuyên mục

Thị trường địa ốc Đà Nẵng kỳ vọng vào hiệu ứng khu thương mại tự do

Thị trường địa ốc Đà Nẵng kỳ vọng vào hiệu ứng khu thương mại tự doThị trường bất động sản Tây Bắc Đà Nẵng đang trầm lắng, nhưng được dự báo sẽ sớm sôi động trở lại với việc xây dựng Khu thương mại tự do. Trong giai đoạn 2018-2020, bất động sản khu vực Tây Bắc Đà Nẵng (thuộc địa phận quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang) diễn ra các hoạt động mua bán sôi động. Điều...

Chung kết hùng biện tiếng Trung toàn quốc

Sáng 23/11, tại thành phố Đà Nẵng, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố và Hội hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc thành phố Đà Nẵng phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại Đà Nẵng và các đơn vị liên quan tổ chức Vòng chung kết Cuộc thi Hùng biện tiếng Trung toàn quốc – Đà Nẵng 2024. ...

Phát huy vai trò Hội Chữ thập đỏ trong công tác nhân đạo

Cùng với sự trưởng thành và phát triển của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng đã có những bước chuyển biến tích cực và phát triển về mọi mặt, khẳng định được vai trò nồng cốt, vai trò cầu nối và vai trò điều phối trong hoạt động nhân đạo. Phóng sự được thực hiện kỷ niệm 78 năm...

Khu thương mại tự do ở Đà Nẵng sẽ theo mô hình liên thông ‘khu trong khu’?

Tiến sĩ Trần Du Lịch góp ý xây dựng đề án – Ảnh: TRƯỜNG TRUNG Mô hình cơ chế liên thông “khu trong khu” Ngày 23-11, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức tham vấn ý kiến đề án xây dựng khu thương mại tự do. Đại diện nhóm xây dựng dự thảo đề án, PGS.TS Bùi Quang Bình (Trường ĐH Kinh tế – ĐH Đà Nẵng) cho biết dự kiến trong tháng 12-2024, Đà Nẵng phải hoàn thành việc xây dựng...

Tuổi trẻ Hải Phòng năng động, sáng tạo thi phân loại rác thải tại nguồn

TPO – Tại hội nghị tập huấn phân loại rác thải tại nguồn được tổ chức tại Trường Cao đẳng Y dược Hải Phòng sáng 23/11, 200 đoàn viên thanh niên Hải Phòng đã thể hiện sự năng động, sáng tạo khi tham gia các trò chơi, phần thi kết hợp với kiến thức và kỹ năng phân loại rác tại nguồn.  Ngày 23/11, Báo Tiền Phong phối hợp với Thành Đoàn Hải Phòng, Quận Đoàn Lê Chân...

Giới trẻ hào hứng tham gia các hoạt động tại “Ngày hội Di sản văn hóa Đà Nẵng năm 2024”

Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức Cuộc thi "Khám phá di sản kiến trúc Đà Nẵng" dành cho các em học sinh khối Trung học cơ sở trên địa bàn quận Hải Châu và quận Cẩm Lệ; gameshow "Hội làng giữa phố" giúp công chúng hòa mình vào không khí vui tươi, sôi nổi của lễ hội đình làng thông qua các trò chơi, thử thách như: Thi nướng bánh tráng, làm mì quảng trộn, các trò chơi dân...

Tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội nhanh nhất

Hướng đến chính quyền vì dân, TP Đà Nẵng đã có nhiều mô hình nhân văn, tạo điều kiện để người dân được tiếp cận các dịch vụ hành chính hay các dịch vụ xã hội một cách nhanh nhất, thuận tiện nhất. Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tập trung tại Trung tâm Hành chính thành...

Bảo tàng Đà Nẵng tái hiện không gian di sản văn hoá đặc sắc trong lòng thành phố

Theo ông Huỳnh Đình Quốc Thiện – Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng, thành Đà Nẵng là một đô thị từ "làng lên phố" và "trong phố có làng". Điều này lý giải cho lý do vì sao “văn minh đô thị" và "văn hóa làng” vẫn song hành và trở thành “nền tảng tinh thần, là sức mạnh nội sinh” của đất và người Đà Nẵng. Giữa một diện mạo đô thị hiện đại với những con đường khang...

Đại biểu HĐND thành phố tiếp xúc cử tri phường Mỹ An

Nhằm chuẩn bị cho kỳ họp cuối năm của HĐND thành phố, sáng 23/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi cùng các đại biểu Tổ đại biểu HĐND thành phố đơn vị quận Ngũ Hành Sơn gồm các đại biểu Nguyễn Mạnh Toàn và Hòa thượng Thích Huệ Vinh đã tiếp xúc cử tri phường Mỹ An. ...

Triển lãm “Chuyện phố, chuyện làng” tại Ngày hội di sản văn hóa Đà Nẵng 2024

Triển lãm “Chuyện làng” gồm hơn 60 bức ảnh kể về sự khởi đầu của các đình làng tại Đà Nẵng trong dòng chảy lịch sử cùng với các di sản văn hóa phi vật thể gắn liền với mỗi đình làng, được sắp xếp theo các quận, huyện trên địa bàn thành phố. Triển lãm thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng Trên chặng đường dài hình thành và phát triển, thành phố Đà Nẵng - mảnh...

Tin nổi bật

Tin mới nhất