Powered by Techcity

Thêm thông số xây sớm đường băng thứ hai cho sân bay Long Thành

Chi phí xây dựng sớm đường cất hạ cánh thứ hai tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, ước khoảng 3.455 tỷ đồng, sẽ được cân đối trong tổng thể Dự án thành phần 3 đang được triển khai.

Những nội dung điều chỉnh

Đã vỡ vạc thêm những thông tin liên quan việc xây dựng đường cất hạ cánh thứ hai – Cảng hàng không quốc tế Long Thành kể từ khi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) có Tờ trình số 3434/TTr-TCTCHKVN gửi Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT).

Trong tờ trình vừa được gửi tới Bộ GTVT này, ACV đề nghị Bộ GTVT xem xét, tiếp tục đại diện Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư và báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Trước đó, Bộ GTVT là cơ quan đại diện Chính phủ trình Quốc hội thông qua Nghị quyết số 94/2015/QH13 về chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I và Nghị quyết số 95/2019/QH14 về phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I.

Ông Nguyễn Tiến Việt, Phó tổng giám đốc ACV cho biết, hạng mục bổ sung này bao gồm việc xây dựng đường cất hạ cánh dài 4.000 m theo hướng 05L/23R; xây dựng đường lăn song song, hệ thống đường nối; hệ thống đèn tín hiệu, biển báo đường cất hạ cánh, đường lăn; hệ thống trang thiết bị quản lý bay và các công trình khác đồng bộ, đảm bảo khai thác.

Hạng mục này sẽ hoàn thành đồng bộ cùng Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I (năm 2026).

Theo lãnh đạo ACV, khu vực xây dựng đường cất hạ cánh thứ hai nằm hoàn toàn trong phạm vi đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I là 1.810 ha đã được giải phóng mặt bằng, ACV đã nhận bàn giao triển khai dự án và diện tích này đã hoàn thành công tác thi công san nền, thoát nước giai đoạn I.

“Toàn bộ chi phí đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình hạ tầng đồng bộ khác sẽ được sử dụng vốn của ACV không sử dụng bảo lãnh Chính phủ”, lãnh đạo ACV thông tin.

Cần phải nói thêm, ACV muốn Bộ GTVT báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I là bởi Nghị quyết số 94/2015/QH13 được Quốc hội phê duyệt trên cơ sở xem xét Tờ trình số 360/TTr-CP ngày 1/10/2014 và Báo cáo số 241/BC-CP ngày 26/5/2015 của Chính phủ (do Bộ GTVT thừa ủy quyền đại diện Chính phủ ký trình).

Trong đó, khoản 6, Điều 2 quy định: thời gian và lộ trình đầu tư đường cất hạ cánh thứ hai sẽ nằm trong giai đoạn II và có cấu hình mở; Chính phủ chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với từng giai đoạn của Dự án và báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư.

Tại Nghị quyết số 95/2019/QH14, Quốc hội đã thông qua một số nội dung chủ yếu của Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I trên cơ sở xem xét Tờ trình số 450/TTr-CP ngày 7/10/2019 của Chính phủ (cũng do Bộ GTVT thừa ủy quyền đại diện Chính phủ ký trình).

Trong đó, quy định “đầu tư xây dựng một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu lượt hành khách/năm; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm”.

“Chính vì vậy việc điều chỉnh hai nghị quyết của Quốc hội là cơ sở pháp lý để ACV có thể triển khai xây dựng sớm đường cất hạ cánh thứ hai để có thể hoàn thành đồng bộ với các hạng mục khác của Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I”, đại diện ACV cho biết.

Theo đại diện ACV, kinh nghiệm thực tiễn cho thấy, các cảng hàng không quốc tế đóng vai trò cửa ngõ, có công suất thiết kế khoảng 25 triệu lượt hành khách/năm như Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I đều có 2 đường cất hạ cánh song song kết nối với nhau.

Theo đó, các sân bay có 2 đường cất hạ cánh trong nước là Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất; ở các nước châu Á là Cảng hàng không quốc tế Kansai/Osaka (sản lượng 18 triệu lượt hành khách/năm, gồm 2 đường cất hạ cánh), Cảng hàng không quốc tế Thượng Hải (sản lượng 28 triệu lượt hành khách/năm, gồm 3 đường cất hạ cánh: một cặp đường cất hạ cánh song song gần và một đường cất hạ cánh song song xa).

Lợi ích nhiều bề

Được biết, trong quá trình triển khai Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I, ACV – chủ đầu tư Dự án thành phần 3 “Các công trình thiết yếu tại cảng hàng không”, nhà đầu tư khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I nhận thấy, nhu cầu triển khai đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh thứ hai song song và kết nối với đường cất hạ cánh thứ nhất ngay trong quá trình triển khai đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I là hết sức cần thiết và sẽ đem lại nhiều lợi ích trong quá trình vận hành, khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành sau này.

Cụ thể, việc có thêm đường cất hạ cánh thứ hai song song và kết nối với đường cất hạ cánh thứ nhất sẽ góp phần nâng cao năng lực đảm bảo an toàn bay, đảm bảo tính ổn định vận hành xuyên suốt phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, an ninh – quốc phòng của Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I ngay cả khi có sự cố tại đường cất hạ cánh thứ nhất, đồng thời nâng cao tính linh hoạt và hiệu quả khai thác của Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I.

Bên cạnh đó, việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ hai ngay trong quá trình triển khai đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I để sẵn sàng đưa vào khai thác đồng bộ cùng nhà ga hành khách và đường cất hạ cánh thứ nhất sẽ góp phần tối ưu hóa hoạt động khai thác và nâng cao hiệu quả kinh tế cho tổng thể Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I ngay khi đưa vào hoạt động.

Ngoài ra, trong trường hợp đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh thứ hai sau khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I đã hoàn thành và đưa vào khai thác thì hoạt động thi công (gây bụi, tiếng ồn; cần đấu nối hạ tầng, hệ thống điều khiển kỹ thuật; cần đội ngũ chuyên gia, kỹ sư, công nhân thường xuyên ra vào khu bay…) có thể ảnh hưởng, thậm chí làm gián đoạn việc khai thác trong một số thời điểm.

Theo lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC), việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ hai ngay trong quá trình triển khai đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I để sẵn sàng đưa vào khai thác đồng bộ cùng nhà ga hành khách và đường cất hạ cánh thứ nhất sẽ góp phần tối ưu hóa hoạt động khai thác và nâng cao hiệu quả kinh tế cho tổng thể Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I ngay khi đưa vào hoạt động.

“Việc thi công đường cất hạ cánh thứ hai ngay trong quá trình thi công Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I giúp việc tổ chức thi công tổng thể gặp nhiều thuận lợi, như tận dụng được nguồn nhân lực, trang thiết bị có sẵn tại công trường, tiết kiệm thời gian, tránh phát sinh thêm chi phí”, ông Nguyễn Đình Chung, Giám đốc ADCC cho biết.

Trong thuyết minh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (điều chỉnh), đơn vị tư vấn cũng kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt phương án giao ACV là chủ đầu tư đường cất hạ cánh thứ hai và đưa đường cất hạ cánh thứ hai song song, kết nối trực tiếp với đường cất hạ cánh thứ nhất vào Dự án thành phần 3 – Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I.

Theo tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư hạng mục đường cất hạ cánh thứ hai – Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I ước khoảng 3.455,6 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng là 2.244,9 tỷ đồng, chi phí thiết bị 368 tỷ đồng, chi phí quản lý và tư vấn 391,9 tỷ đồng và chi phí dự phòng 450,7 tỷ đồng.

Lãnh đạo ACV cho biết, chi phí đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh thứ hai sẽ được cân đối trong tổng thể Dự án thành phần 3 – Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I đã được phê duyệt (99.019,261 tỷ đồng) trên cơ sở tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng của các hạng mục khác, như tiết kiệm trong quá trình lập dự toán xây dựng so với lập tổng mức đầu tư; tiết kiệm trong quá trình lựa chọn nhà thầu so với giá gói thầu, tiết kiệm trong quá trình thực hiện hợp đồng…

“Điều này giúp không gây phát sinh tăng tổng mức đầu tư Dự án thành phần 3, không làm ảnh hưởng tới sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I đã được phê duyệt tại Nghị quyết số 94/2015/QH13”, lãnh đạo ACV phân tích.

Được biết, đầu tháng 9/2024, Bộ GTVT có công văn đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn thủ tục đầu tư đường cất hạ cánh thứ hai – Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo nhận định của Bộ GTVT, nội dung đề xuất đầu tư đường cất hạ cánh thứ hai của ACV ngay trong giai đoạn này chưa phù hợp về thời điểm, vị trí đầu tư theo quy mô phân kỳ được Quốc hội quyết nghị tại chủ trương đầu tư Dự án, nên cần phải thực hiện thủ tục trình, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, cụ thể là điều chỉnh nội dung tại khoản 6, Điều 2, Nghị quyết số 94/2015/QH13.

Việc báo cáo Bộ GTVT tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án chỉ thực hiện khi Dự án sử dụng vốn đầu tư công theo quy định của pháp luật. Trong khi theo nội dung đề xuất, ACV sử dụng vốn của doanh nghiệp để đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh thứ hai, nên cần thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư theo quy định tại Điều 34, Luật Đầu tư năm 2020 và Điều 31, Nghị định số 29/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia và giám sát, đánh giá đầu tư.

“Trước nhu cầu cấp thiết cần sớm triển khai đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh thứ hai để bảo đảm hoàn thành đồng bộ cùng với giai đoạn I của Dự án, Bộ GTVT đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, có ý kiến về thủ tục đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh thứ hai được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư hay pháp luật khác có liên quan làm cơ sở để Bộ GTVT phối hợp với ACV hoàn thiện hồ sơ, báo cáo cấp có thẩm quyền”, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT đề xuất.

Nguồn: https://baodautu.vn/them-thong-so-xay-som-duong-bang-thu-hai-cho-san-bay-long-thanh-d226329.html

Cùng chủ đề

45 năm đổi mới và vươn tầm quốc tế

Đại diện Chủ đầu tư ACV và liên danh Tư vấn giám sát JAC – CONINCO ký hợp đầu thực hiện gói thầu Tư vấn giám sát và Thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công công trình nhà ga hành khách – Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Kiến tạo dấu ấn và Tăng trưởng bền vững Theo ông Nguyễn Văn Công – Chủ tịch HĐQT CONINCO, tiền thân của CONINCO là Viện nghiên cứu về Cơ giới hoá...

Tỷ phú giàu nhất châu Á muốn “rót tiền” vào nhiều dự án lớn ở Việt Nam

Sáng 31/7, tại thủ đô New Delhi, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Gautam Adani, Chủ tịch tập đoàn Adani. Adani Group là nhà điều hành sân bay lớn nhất Ấn Độ và kiểm soát Cảng Mundra – cảng lớn nhất Ấn Độ. Tập đoàn còn đầu tư trong lĩnh vực truyền tải điện, năng lượng xanh. Còn tỷ phú Gautam Adani vừa trở thành người giàu nhất châu Á hôm 3/6 với tài sản đạt 122 tỷ USD,...

Cùng tác giả

Khai mạc Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Nguyễn Thị Huyền phát biểu Phiên chợ diễn ra từ ngày 26 - 27/12 nhằm kết nối giới thiệu, quảng bá và cung cấp đến người tiêu dùng các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của địa phương do hội viên phụ nữ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và tỉnh Thừa Thiên Huế sản xuất, kinh doanh. Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp...

Xây dựng văn hóa du lịch Đà Nẵng

Sau chiến dịch “Nụ cười Đà Nẵng”, phong trào “4 xin” (xin chào, xin cảm ơn, xin phép, xin lỗi) và “4 luôn” (luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu và luôn giúp đỡ), thành phố tiếp tục ban hành Bộ tiêu chí Văn hóa Du lịch Đà Nẵng. Đây là nỗ lực xây dựng hình ảnh thành phố thân thiện, mến khách; góp phần để lại ấn tượng tốt trong lòng du khách, từ đó quay...

Đẩy mạnh công tác thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

Quang cảnh hội nghị Theo báo cáo, năm 2024, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn đã thực hiện hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về dân chủ ở cơ sở. Việc triển khai Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn được chú trọng, đảm bảo sự đồng thuận và...

Thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Đà Nẵng với các địa phương Trung Quốc

Tại buổi tiếp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng chào mừng ông Hà Vĩ và đoàn công tác đến Đà Nẵng. Thông tin về tình hình kinh tế - xã hội thành phố, Bí thư Thành ủy cho biết, năm 2024, tình hình kinh tế thành phố đạt được nhiều kết quả tích cực. Vừa qua, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng....

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh tiếp công dân định kỳ

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 12 Theo đơn trình bày của bà Lê Thị Tình, trú tại tổ 2, phường Mân Thái, quận Sơn Trà, gia đình bà thuộc diện hộ nghèo, chồng bị khuyết tật nặng, tâm thần, hiện đang nhận trợ cấp tại địa phương và cô ruột bị tâm thần, ung thư, cũng đang nhận trợ cấp tại địa phương. Trước đây gia đình bà Tình...

Cùng chuyên mục

Khai mạc Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Nguyễn Thị Huyền phát biểu Phiên chợ diễn ra từ ngày 26 - 27/12 nhằm kết nối giới thiệu, quảng bá và cung cấp đến người tiêu dùng các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của địa phương do hội viên phụ nữ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và tỉnh Thừa Thiên Huế sản xuất, kinh doanh. Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp...

Đẩy mạnh công tác thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

Quang cảnh hội nghị Theo báo cáo, năm 2024, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn đã thực hiện hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về dân chủ ở cơ sở. Việc triển khai Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn được chú trọng, đảm bảo sự đồng thuận và...

Thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Đà Nẵng với các địa phương Trung Quốc

Tại buổi tiếp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng chào mừng ông Hà Vĩ và đoàn công tác đến Đà Nẵng. Thông tin về tình hình kinh tế - xã hội thành phố, Bí thư Thành ủy cho biết, năm 2024, tình hình kinh tế thành phố đạt được nhiều kết quả tích cực. Vừa qua, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng....

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh tiếp công dân định kỳ

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 12 Theo đơn trình bày của bà Lê Thị Tình, trú tại tổ 2, phường Mân Thái, quận Sơn Trà, gia đình bà thuộc diện hộ nghèo, chồng bị khuyết tật nặng, tâm thần, hiện đang nhận trợ cấp tại địa phương và cô ruột bị tâm thần, ung thư, cũng đang nhận trợ cấp tại địa phương. Trước đây gia đình bà Tình...

Động lực mới để khơi thông nguồn lực đầu tư

Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) tại Luật số 57/2024/QH15 sẽ tháo gỡ vướng mắc cho các dự án PPP, đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư. Các quy định mới trong Luật số 57/2024/QH15 sửa đổi một số nội dung trong Luật PPP sẽ góp phần tháo gỡ vướng mắc cho các dự án, đẩy mạnh thu hút đầu tư. Ảnh: Đ.T Luật sửa đổi, bổ sung một...

Mở rộng cơ hội du học Nhật Bản cho học sinh, sinh viên Đà Nẵng

Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc đến Tổng Lãnh sự Mori Takero cùng Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng với những hỗ trợ quan trọng trong thời gian qua. Những nỗ lực hợp tác đã góp phần không nhỏ vào việc triển khai các hoạt động giao lưu, thúc đẩy mối quan hệ đối tác giữa Đà Nẵng và các địa phương,...

Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thành phố họp phiên thứ 10

Kể từ sau Phiên họp thứ 9, Ban Chỉ đạo tiếp tục kiện toàn về nhân sự, bổ sung 01 đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo theo đúng cơ cấu, thành phần của Ban Bí thư Trung ương quy định. Ban Chỉ đạo chỉ đạo Cơ quan Thường trực phối hợp các cơ quan có liên quan tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy ban hành văn bản triển khai thực hiện Quy định số 183-QĐ/TW ngày 18/9/2024 của...

Nông dân Đà Nẵng tất bật lặt lá, chăm mai đón Tết

Thời tiết thất thường, nông dân Đà Nẵng lo lắng vụ hoa Tết 14/12/2024 Cảnh tượng đẹp lung linh ở làng hoa lớn nhất Đà Nẵng khi vào vụ Tết 21/10/2024 Vườn lan lớn nhất Đà Nẵng vào vụ Tết 12/11/2024 window.fbAsyncInit=function(){FB.init({appId:"398178286982123",xfbml:true,version:"v2.7"})};(function(e,a,f){var c,b=e.getElementsByTagName(a);if(e.getElementById(f)){return}c=e.createElement(a);c.id=f;c.src="https://connect.facebook.net/en_US/sdk.js";b.parentNode.insertBefore(c,b)}(document,"script","facebook-jssdk"));

Lãnh đạo thành phố thăm, chúc mừng năm mới Tổng Lãnh sự quán Nga tại Đà Nẵng

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường tặng quà chúc mừngTổng Lãnh sự Mizonova Maria Georgievna nhân dịp năm mới 2025 Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường gửi lời chúc năm mới an khang, thịnh vượng và nhiều thành công đến toàn thể lãnh đạo, cán bộ, người lao động tại Tổng Lãnh sự quán. Phó Chủ tịch UBND thành phố bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước...

Đà Nẵng 2024, một năm nhìn lại – Bài 3: Đầu tư hạ tầng, đảm bảo tốt an sinh xã hội

Hoàn chỉnh quy hoạch, đầu tư hạ tầng Công tác quy hoạch tại Đà Nẵng ghi nhận nhiều kết quả tích cực, hoàn thành 6 đồ án điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Về quy hoạch phân khu, đã phê duyệt 11 đồ án, trong đó toàn bộ 9/9 đồ án quy hoạch phân khu đô thị được thông qua, cụ thể: Đô thị Sườn đồi; Công nghệ cao; Đô...

Tin nổi bật

Tin mới nhất