Như Tuổi Trẻ Online thông tin, cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng sẽ trở thành sân bay đầu tiên trong 22 sân bay tại Việt Nam thí điểm thu phí dịch vụ “lối đi ưu tiên” 100.000 đồng/khách, dự kiến áp dụng vào đầu năm 2025.
Một số bạn đọc cho rằng đây là giải pháp tăng tiện ích, trong khi nhiều ý kiến lại lo ngại về sự phân biệt đối xử và tác động tiêu cực đến hình ảnh dịch vụ hàng không Việt Nam.
Thu phí hai lần?
Là hành khách, bạn đọc Trần Trung bày tỏ: “Tôi không tiếc 100.000 đồng nhưng có cảm giác bị phân biệt đối xử nếu không bỏ 100.000 đồng cho dịch vụ lối đi ưu tiên. Và nếu ai cũng đều bỏ ra 100.000 đồng để dùng lối đi ưu tiên này thì có còn ưu tiên nữa không?”.
Theo bạn đọc Phong Vu, việc áp dụng lối đi thu phí này có thể khiến dịch vụ bị đánh giá thấp hơn trong mắt khách hàng.
“Một điểm nóng phục vụ đông người, xưa nay luôn ưu tiên ai đến trước được phục vụ trước.
Đột nhiên giờ lại có đề xuất ai trả thêm tiền thì được phục vụ trước, điều này liệu có nâng cấp hay hạ cấp dịch vụ?”, bạn đọc này đặt câu hỏi.
Đồng thời, bạn đọc Phong Vu cho rằng kinh doanh nằm ở việc làm hài lòng người có tiền mà không khiến người ít tiền cảm thấy bị phân biệt đối xử. Khách đã mua vé hạng thương gia vốn có giá cao hơn vé phổ thông cũng cảm thấy khó chịu với chính sách này.
Bạn đọc Trương Kiệt chia sẻ hành khách hạng cao cấp đã trả nhiều tiền hơn để được ưu tiên, việc thu thêm phí lối đi riêng là bất hợp lý và như thể bị tính phí hai lần.
Hãng bay và sân bay cần làm rõ chi phí này, không nên để khách phải chịu thêm phí.
Nhiều ý kiến khác cho rằng lối đi ưu tiên nên dành cho những nhóm đối tượng đặc biệt như người già, phụ nữ mang thai hoặc người khuyết tật, thay vì thương mại hóa để thu tiền.
Theo bạn đọc tên Thọ, sân bay Đà Nẵng cung cấp dịch vụ giá 100.000 đồng thì không gọi là “ưu tiên” mà phải gọi là “lối đi thu phí”. Bởi lối ưu tiên đúng nghĩa phải dành cho những người cần hỗ trợ mà không phải trả thêm tiền.
Một số bạn đọc khác nhận xét dịch vụ này tạo ra sự phân cấp không cần thiết, khiến hình ảnh du lịch và dịch vụ hàng không Việt Nam bị ảnh hưởng.
Bạn đọc Le Quang ý kiến: “Khách sẵn sàng đi hạng thương gia tốn vài trăm đô la nhưng họ sẽ cảm thấy khó chịu khi bị thu khoản này. Rồi từ đó khách sẽ có đánh giá không tốt về dịch vụ hàng không tại Việt Nam”.
“Cách làm này chỉ thu lợi trước mắt nhưng lại để lại ấn tượng xấu trong lòng hành khách” – bạn đọc Bùi Đức Thắng bày tỏ.
Giải pháp hiệu quả cho tình trạng quá tải?
Trong khi đó, một số ý kiến ủng hộ việc áp dụng lối đi ưu tiên, miễn là cách triển khai minh bạch và hợp lý.
“Rất tán thành với phương án thí điểm này của sân bay Đà Nẵng. Chúng ta được lựa chọn giữa việc xếp hàng hoặc trả tiền để được qua nhanh hơn, riêng tư hơn” – bạn đọc Vine Tran.
Theo bạn đọc Ken: “Lối đi ưu tiên dành cho khách thuộc hạng thương gia, người cần trợ giúp y tế đặc biệt, khách VIP và hoàn toàn thu từ tiền vé hãng máy bay bán cho khách. Tức là không làm đội thêm phí và không thu riêng từ khách nữa.
Còn với khách bình thường, họ có thể bỏ tiền ra mua quyền ưu tiên vào trong cho lẹ, khỏi xếp hàng”.
Bạn đọc Minh Tran dẫn ví dụ một số sân bay quốc tế, hành khách phổ thông có thể trả thêm tiền để được ưu tiên. Tuy nhiên, phí này chỉ nên áp dụng khi sân bay thực sự đông đúc.
“Nâng cấp máy soi chiếu an ninh nếu có lợi cho hành khách thì hành khách nên vui vẻ đóng” – tài khoản ndph****@gmail.com góp ý.
Trong khi đó bạn đọc Toàn cho rằng thay vì thu tiền lối đi ưu tiên thì nên đầu tư, cải thiện dịch vụ soi chiếu để giảm thời gian làm thủ tục sẽ hiệu quả hơn.
Dù mua vé thương gia, khách muốn đi “lối ưu tiên” phải đóng 100.000 đồng
Ông Phan Kiều Hưng, giám đốc sân bay Đà Nẵng, cho biết hiện nay các lối đi ưu tiên tại lối soi chiếu an ninh nhà ga T1 đã được nâng cấp nên cảng sẽ tiến hành thu tiền 100.000 đồng/khách (chưa bao gồm VAT).
Bởi trong nhiều năm nay, cảng vẫn phục vụ đối tượng khách ưu tiên của hãng nhưng không thu tiền.
Dịch vụ này sẽ áp dụng cho khách hàng CIP (dịch vụ đón tiễn thương gia), hành khách hạng thương gia.
Cụ thể, cảng sẽ thu tiền dịch vụ ưu tiên khách đi hạng vé của Vietnam Airlines gồm hạng vé Business, Premium Economy.
Vietjet là hạng Skyboss. Bamboo Airways hạng vé Business, tương tự Vietravel Airlines là hạng vé Premium Economy. Pacific Airlines là hạng vé Business, Premium Economy.
Cần chú ý, với khách sử dụng thẻ hội viên thân thiết của hãng bay được vào lối ưu tiên tại điểm soi chiếu.
Ví dụ, Vietnam Airlines là thẻ Million Miler, Platinum. Vietjet Air gói hội viên Skyjoy, Skyboss Plus. Bamboo Airways là thẻ First, còn Vietravel Airlines là thẻ Vietravel Airlines Plus.