Powered by Techcity

Phương án vốn đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam dự kiến sẽ trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến và quyết định vào Kỳ họp thứ 8 vào cuối tháng này. Đây là dự án lớn nhất, hiện đại nhất từ trước đến nay, có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 67 tỷ USD, tương đương với khoảng 1,7 triệu tỷ đồng theo tỷ giá hiện hành. Một trong các vấn đề được quan tâm là phương án vốn đầu tư cho dự án.

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam đã được nghiên cứu từ gần 15 năm trước. Lúc đó, quy mô GDP của Việt nam mới chỉ khoảng 147 tỷ USD, thì con số 56 tỷ USD tổng mức đầu tư cho dự án chiếm tới 38% và đẩy tỷ lệ nợ công lên mức gần 57% GDP, là mức cao gần chạm ngưỡng cho phép.

Đến thời điểm này, khi nhu cầu vận tải tăng cao, quy mô nền kinh tế năm nay dự báo đạt trên 465 tỷ USD, tức là cao gấp hơn 3 lần so với năm 2010, thì nguồn lực để đầu tư cho đường sắt tốc độ cao 67 tỷ USD đã không còn là trở ngại lớn.

Phương án vốn đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam - Ảnh 1.

Quy mô nền kinh tế năm 2024 dự báo đạt trên 465 tỷ USD thì nguồn lực để đầu tư cho đường sắt tốc độ cao 67 tỷ USD đã không còn là trở ngại lớn.

Ông Chu Văn Tuân – Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt, Bộ Giao thông vận tải cho biết: “Đến năm 2027, dự kiến chúng ta khởi công thì quy mô kinh tế của chúng ta đạt khoảng 560 tỷ USD. Với quy mô tiềm lực nền kinh tế của chúng ta như thế thì hoàn toàn có thể đáp ứng được. Qua đánh giá tư vấn thì hoàn toàn có khả năng đáp ứng được yêu cầu khả năng cân đối nguồn lực đầu tư”.

Liên quan đến hình thức và nguồn vốn đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được đầu tư theo hình thức đầu tư công với nhiều hình thức gồm cả vốn ngân sách, vốn trái phiếu Chính phủ và vốn vay.

Ông Trần Thiện Cảnh – Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho biết: “Phần hạ tầng mà chúng ta đang dự kiến là sử dụng nguồn đầu tư công và phần phương tiện, thiết bị thì sẽ sử dụng vốn vay và sau đấy sẽ giao cho Tổng công ty đường sắt Việt Nam là đơn vị kinh doanh và trả nợ vốn vay đó. Từ việc sắp xếp này thì chúng tôi cũng đã đi tham khảo, học tập ở 6 quốc gia và cũng trên cái cơ cấu chi phí gần như là theo như vậy”.

Với phương án bố trí vốn cho dự án trong khoảng 12 năm. Bình quân mỗi năm sẽ cần đầu tư khoảng 5,6 tỷ USD, tức khoảng 145.000 tỷ đồng theo tỷ giá hiện hành.

Vấn đề thu xếp nguồn vốn cho dự án cũng đang có chiều hướng thuận lợi hơn trong thời gian tới. Đánh giá của Bộ Tài chính cho thấy, nếu được thông qua, đến năm 2030 dự án hoàn toàn đáp ứng được 3 tiêu chí về an toàn nợ công, nợ Chính phủ và nợ quốc gia đều thấp hơn mức cho phép từ 5 đến 15%.

Những tác động lan tỏa từ tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Theo phương án dự kiến bố trí vốn thì mỗi năm dự án sẽ cần khoảng 5,6 tỷ USD, tương đương khoảng 16,2% vốn đầu tư công trung hạn hàng năm trong giai đoạn 2026-2030. Đây được đánh giá là tỷ lệ chấp nhận được đối với quy mô nền kinh tế Việt Nam trong thời gian tới.

Bởi dự án khi được triển khai và vận hành sẽ quay trở lại đóng góp cho nền kinh tế bằng cách tạo ra hàng triệu việc làm và thu nhập cho người dân, doanh nghiệp. Nghiên cứu cũng cho thấy, dự án sẽ giúp tăng thêm gần 1 điểm phần trăm GDP bình quân mỗi năm của cả nước so với không đầu tư dự án.

Cụ thể, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ giúp tăng cường kết nối vùng miền, các cực tăng trưởng, lan toả, tăng sức cạnh tranh cho nền kinh tế. Tái cấu trúc các đô thị, tạo cơ hội phát triển cho các địa phương. Tạo tiền đề phát triển công nghiệp đường sắt, công nghiệp xây dựng, phụ trợ, vật liệu và tạo ra hàng triệu việc làm. Phục vụ phát kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh; giúp tái cơ cấu thị phần vận tải theo hướng tối ưu và góp phần giảm chi phí losgictis.

Hiệu quả từ tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Phương án vốn đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam - Ảnh 2.

Toàn tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ có 23 ga khách, cự ly trung bình khoảng 67km.

Đường sắt tốc độ cao được xem là phương thức vận tải quan trọng, có khối lượng lớn, giúp phân bổ lại theo đúng ưu thế của mỗi phương thức vận tải hành khách hiện nay. Chỉ riêng trên hành lang kinh tế Bắc – Nam, đến năm 2050 được dự báo sẽ vận chuyển từ 1,1-1,3 tỷ lượt hành khách mỗi năm và hàng hóa lên tới 1,4-1,7 tỷ tấn/năm.

Khối lượng này sẽ do tất cả các loại hình vận tải đảm nhiệm. Trong đó, đối với hàng hóa, đường biển và đường sông có ưu thế vận chuyển khối lượng lớn, chi phí rẻ nên sẽ cùng với đường sắt hiện hữu sau khi cải tạo, nâng cấp đảm nhận. Còn với hành khách, cự ly ngắn dưới 150km ưu thế thuộc về đường bộ. Cự ly trung bình 150km-800km thuộc về đường sắt tốc độ cao và cự ly dài trên 800km ưu thế thuộc về hàng không và đường sắt tốc độ cao.

Ông Đào Ngọc Vinh – Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) cho biết: “Cự ly 800km chẳng hạn thì nó có thể đấy là giữa Hà Nội đến Nha Trang hoặc là giữa từ Vinh đến TP Hồ Chí Minh hoặc là Đà Nẵng đến TP Hồ Chí Minh, không phải nhất thiết cứ phải tính là từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh. Bởi vì khách lên khách xuống ở các cự ly rất là linh hoạt”.

Theo phương án, toàn tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ có 23 ga khách. Cự ly trung bình khoảng 67km. Mỗi tỉnh thành đi qua đều có ít nhất một ga sẽ có thể phục vụ tối đa nhu cầu đi lại của người dân.

Ông Nguyễn Đạt Tường – Nguyên Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho hay: “Nguyên tắc của đường sắt cao tốc là phải nối được từ điểm đến điểm, tức là từ các trung tâm của các thành phố lớn để đảm bảo được lượng hành khách”.

Đường sắt tốc độ cao khi được thông qua sẽ tạo ra một thị trường rộng lớn khi hạ tầng chiếm khoảng 40 tỷ USD và phương tiện thiết bị khoảng 27 tỷ USD. Mục tiêu sẽ làm chủ công nghiệp xây dựng, từng bước làm chủ và nội địa hóa về chế tạo toa xe, hệ thống cấp điện, thông tin tín hiệu. Tự chủ toàn bộ vận hành, bảo trì và sản xuất một số linh kiện thay thế.

Ông Nguyễn Trọng Đắc – Phó Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn sản xuất thép Việt Đức cho hay: “Năng lực sản xuất của chúng ta thì cũng đã tương đối về mặt sản lượng rất là tốt rồi. Ngoài ra thì một số các sản phẩm mang tính chất đặc thù thì bản thân là các doanh nghiệp sẽ phải nghiên cứu và phải đầu tư, đặc biệt là về mặt công nghệ”.

“Từng bước để chúng ta tiến tới gọi là làm chủ cái hoạt động này. Tất nhiên là làm chủ thì nó cũng có mức độ, nó phải dần dần, và nó dựa trên chuyển giao công nghệ, nó dựa trên đào tạo nhân lực rất quan trọng”, ông Ngô Cao Vân – Nguyễn Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cho hay.

Đường sắt tốc độ cao chạy bằng điện cũng sẽ là loại hình phát thải ít nhất so với hàng không, đường bộ và hàng hải. Đây là giải pháp tối ưu trong chuyển đổi phương thức vận tải để góp phần giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2050 của Việt Nam.

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, việc triển khai đường sắt tốc độ cao được định hướng sẽ không phụ thuộc vào nước ngoài, bởi vay bất kỳ quốc gia nào cũng sẽ phải ràng buộc. Phương án vốn đầu tư sẽ được đề xuất cân đối từ nguồn vốn trong nước và vốn vay với điều kiện ưu đãi và ít ràng buộc. Quan trọng nhất là chuyển giao công nghệ cho Việt Nam. Có thể thấy, một dự án quan trọng quốc gia như đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ được đánh giá không chỉ đơn thuần nhìn vào con số tổng mức đầu tư mà còn được suy xét trên nhiều góc độ toàn diện, khoa học và thực tiễn. Chủ trương đầu tư dự án dự kiến sẽ trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến và quyết định vào Kỳ họp thứ 8 vào cuối tháng này.

VTV.VN

Nguồn:https://tuoitre.vn/thong-xe-nhanh-ham-chui-nguyen-van-linh-nguyen-huu-tho-huong-tan-thuan-di-quoc-lo-1-20241004092025064.htm#content-5

Cùng chủ đề

Chính phủ vẫn muốn đường sắt tốc độ cao chạy qua Nam Định

Năm 2050, nhu cầu đi và đến ga Nam Định khoảng 3 triệu khách/năm Chính phủ đã có báo cáo gửi Quốc hội giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Về ý kiến đề nghị xem xét đoạn tuyến từ ga Phủ Lý đến ga Ninh Bình, Chính phủ cho hay phương án hướng tuyến từ ga Phủ Lý đến Ninh Bình đã...

Mong đợi sáng ra Hà Nội làm tóc, tối về Vinh ngủ

TPO – Anh Hoàng Hải (31 tuổi, ở Vinh, Nghệ An) cũng đang vô cùng mong ngóng về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Anh cho biết đang ở trọ tại Hà Nội, anh làm nghề chạy xe ôm, vợ mở cửa hàng làm tóc. Trong tương lai khi có đường sắt tốc độ cao, vợ chồng anh Hải sẽ tính đến chuyện buổi sáng ra Hà Nội làm tóc, tối sẽ về Vinh ngủ....

Trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam tốc độ 350km/h

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam dài 1.451km, tốc độ 350km/h – Ảnh minh họa: Chat GPT Theo tờ trình do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa ủy quyền của Thủ tướng ký trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, dự án có điểm đầu tại TP Hà Nội (ga Ngọc Hồi), điểm cuối tại TP.HCM (ga...

Rà soát đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Xây dựng ‘ngắn nhất có thể’

TPO – Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản giải trình tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định nhà nước về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, trong đó Bộ GTVT đã điều chỉnh vị trí một số nhà ga. Xây dựng “ngắn nhất có thể” Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết đã thống nhất được với 20/20 tỉnh, thành phố để xây...

Làm rõ đề xuất hướng tuyến, nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc

Làm rõ đề xuất hướng tuyến, nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc – NamNgoài 23 ga hành khách trên tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đã được xác định, trong bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ xem xét các vị trí các ga tiềm năng khi có nhu cầu vận tải đủ lớn. Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao được Tư vấn nghiên cứu, lựa chọn “ngắn nhất có...

Cùng tác giả

Danh sách Ban thường vụ Đảng bộ Các cơ quan Đảng thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2020 -2025

Ban Thường vụ Thành ủy công bố quyết định thành lập Đảng bộ Các cơ quan Đảng TP trực thuộc Thành ủy Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng quyết định thành lập Đảng bộ Các cơ quan Đảng thành phố trực thuộc Thành ủy Đà Nẵng gồm 28 tổ chức đảng trực thuộc. Đảng ủy Các cơ quan...

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh thăm, động viên thi công các công trình trọng điểm

ĐNO - Chiều 7-2, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh thăm, động viên ra quân đầu năm một số công trình trọng điểm trên địa bàn thành phố. Cùng đi có Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh.  Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh (thứ 2, phải qua) kiểm tra tiến độ thi công dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn đầu cầu. Ảnh: M.QUẾ Tại công trình dự...

Quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị

Tại hội nghị, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng công bố quyết định thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW với 30 thành viên do Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng làm Trưởng Ban Chỉ đạo. Theo quyết định, Ban Chỉ đạo sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, gồm: xây dựng và triển khai Đề án thành phố thông minh, thực hiện Quyết...

Danh sách Ban thường vụ Đảng bộ Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2020 -2025

Ban Thường vụ Thành ủy công bố quyết định thành lập Đảng bộ Ủy ban nhân dân thành phố trực thuộc Thành ủy Ban Thường vụ Thành ủy quyết định thành lập Đảng bộ UBND thành phố gồm 61 tổ chức cơ sở Đảng. Đảng ủy UBND thành phố có chức năng lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện...

Công bố Quyết định thành lập hai Đảng bộ mới, hợp nhất Ban Tuyên giáo Thành ủy và Ban Dân vận Thành ủy

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Xuân Thắng và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Lê Văn Trung dự hội nghị. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng trao Quyết định thành lập Đảng...

Cùng chuyên mục

Danh sách Ban thường vụ Đảng bộ Các cơ quan Đảng thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2020 -2025

Ban Thường vụ Thành ủy công bố quyết định thành lập Đảng bộ Các cơ quan Đảng TP trực thuộc Thành ủy Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng quyết định thành lập Đảng bộ Các cơ quan Đảng thành phố trực thuộc Thành ủy Đà Nẵng gồm 28 tổ chức đảng trực thuộc. Đảng ủy Các cơ quan...

Quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị

Tại hội nghị, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng công bố quyết định thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW với 30 thành viên do Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng làm Trưởng Ban Chỉ đạo. Theo quyết định, Ban Chỉ đạo sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, gồm: xây dựng và triển khai Đề án thành phố thông minh, thực hiện Quyết...

Danh sách Ban thường vụ Đảng bộ Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2020 -2025

Ban Thường vụ Thành ủy công bố quyết định thành lập Đảng bộ Ủy ban nhân dân thành phố trực thuộc Thành ủy Ban Thường vụ Thành ủy quyết định thành lập Đảng bộ UBND thành phố gồm 61 tổ chức cơ sở Đảng. Đảng ủy UBND thành phố có chức năng lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện...

Công bố Quyết định thành lập hai Đảng bộ mới, hợp nhất Ban Tuyên giáo Thành ủy và Ban Dân vận Thành ủy

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Xuân Thắng và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Lê Văn Trung dự hội nghị. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng trao Quyết định thành lập Đảng...

Công bố các quyết định về sắp xếp tổ chức bộ máy và công tác cán bộ

Sáng 07/02, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng tổ chức hội nghị triển khai các quyết định về sắp xếp tổ chức bộ máy. Dự hội nghị có Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh; Phó Bí thư...

Đấu thầu dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tại 5 khu đất

Cụ thể: Khu đất A2-4, đường Ngũ Hành Sơn và đường dẫn lên cầu Tiên Sơn (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) có diện tích 0,71ha; Khu đất số 10 Trịnh Công Sơn (phường Hoà Cường Nam, quận Hải Châu) có diện tích 0,57ha; Khu đất hiện trạng khu chung cư Hoà Minh (phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) có diện tích 0,82ha; Khu đất A1-7, đường Chu Huy Mân (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) có diện tích...

Ban Văn hóa – Xã hội HĐND thành phố họp thẩm tra một số nội dung

Chiều 06/02, Ban Văn hóa – Xã hội HĐND thành phố Đà Nẵng họp thẩm tra một số nội dung trình tại Kỳ họp thứ 22 (Kỳ họp chuyên đề). Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố họp thẩm tra một số nội dungTheo đó, cuộc họp đã tiến hành thẩm tra nội dung các tờ trình của...

Công an Tp. Đà Nẵng triển khai sắp xếp tinh gọn bộ máy

Đảng ủy, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng vừa tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai Kết luận số 121 của Ban chấp hành Trung ương; Kế hoạch số 282, Đề án số 25 của Đảng ủy Công an Trung ương và Kế hoạch số 26 của Đảng ủy Công an TP về tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy Công an...

Đà Nẵng lần thứ tư liên tiếp xếp vị trí thứ nhất về chuyển đổi số cấp tỉnh

Tại Phiên họp, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có “Báo cáo Chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương – DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023”. Theo đó, Đà Nẵng nằm trong top 10 tỉnh, thành phố đứng đầu về DTI 2023. Cụ thể, có 7 tỉnh, thành phố duy trì xếp hạng Top 10 từ năm trước...

Bí thư Thành ủy thăm, động viên các đơn vị nhân ngày đầu năm Ất Tỵ 2025

Nhân dịp đầu năm Ất Tỵ 2025, sáng 05/02, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị Đà Nẵng - Nguyễn Văn Quảng đã đến thăm, động viên một số cơ quan, đơn vị…Cùng đi có Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Kỳ Minh. Bí thư Thành...

Tin nổi bật

Tin mới nhất