Powered by Techcity

Phương án vốn đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam dự kiến sẽ trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến và quyết định vào Kỳ họp thứ 8 vào cuối tháng này. Đây là dự án lớn nhất, hiện đại nhất từ trước đến nay, có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 67 tỷ USD, tương đương với khoảng 1,7 triệu tỷ đồng theo tỷ giá hiện hành. Một trong các vấn đề được quan tâm là phương án vốn đầu tư cho dự án.

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam đã được nghiên cứu từ gần 15 năm trước. Lúc đó, quy mô GDP của Việt nam mới chỉ khoảng 147 tỷ USD, thì con số 56 tỷ USD tổng mức đầu tư cho dự án chiếm tới 38% và đẩy tỷ lệ nợ công lên mức gần 57% GDP, là mức cao gần chạm ngưỡng cho phép.

Đến thời điểm này, khi nhu cầu vận tải tăng cao, quy mô nền kinh tế năm nay dự báo đạt trên 465 tỷ USD, tức là cao gấp hơn 3 lần so với năm 2010, thì nguồn lực để đầu tư cho đường sắt tốc độ cao 67 tỷ USD đã không còn là trở ngại lớn.

Phương án vốn đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam - Ảnh 1.

Quy mô nền kinh tế năm 2024 dự báo đạt trên 465 tỷ USD thì nguồn lực để đầu tư cho đường sắt tốc độ cao 67 tỷ USD đã không còn là trở ngại lớn.

Ông Chu Văn Tuân – Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt, Bộ Giao thông vận tải cho biết: “Đến năm 2027, dự kiến chúng ta khởi công thì quy mô kinh tế của chúng ta đạt khoảng 560 tỷ USD. Với quy mô tiềm lực nền kinh tế của chúng ta như thế thì hoàn toàn có thể đáp ứng được. Qua đánh giá tư vấn thì hoàn toàn có khả năng đáp ứng được yêu cầu khả năng cân đối nguồn lực đầu tư”.

Liên quan đến hình thức và nguồn vốn đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được đầu tư theo hình thức đầu tư công với nhiều hình thức gồm cả vốn ngân sách, vốn trái phiếu Chính phủ và vốn vay.

Ông Trần Thiện Cảnh – Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho biết: “Phần hạ tầng mà chúng ta đang dự kiến là sử dụng nguồn đầu tư công và phần phương tiện, thiết bị thì sẽ sử dụng vốn vay và sau đấy sẽ giao cho Tổng công ty đường sắt Việt Nam là đơn vị kinh doanh và trả nợ vốn vay đó. Từ việc sắp xếp này thì chúng tôi cũng đã đi tham khảo, học tập ở 6 quốc gia và cũng trên cái cơ cấu chi phí gần như là theo như vậy”.

Với phương án bố trí vốn cho dự án trong khoảng 12 năm. Bình quân mỗi năm sẽ cần đầu tư khoảng 5,6 tỷ USD, tức khoảng 145.000 tỷ đồng theo tỷ giá hiện hành.

Vấn đề thu xếp nguồn vốn cho dự án cũng đang có chiều hướng thuận lợi hơn trong thời gian tới. Đánh giá của Bộ Tài chính cho thấy, nếu được thông qua, đến năm 2030 dự án hoàn toàn đáp ứng được 3 tiêu chí về an toàn nợ công, nợ Chính phủ và nợ quốc gia đều thấp hơn mức cho phép từ 5 đến 15%.

Những tác động lan tỏa từ tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Theo phương án dự kiến bố trí vốn thì mỗi năm dự án sẽ cần khoảng 5,6 tỷ USD, tương đương khoảng 16,2% vốn đầu tư công trung hạn hàng năm trong giai đoạn 2026-2030. Đây được đánh giá là tỷ lệ chấp nhận được đối với quy mô nền kinh tế Việt Nam trong thời gian tới.

Bởi dự án khi được triển khai và vận hành sẽ quay trở lại đóng góp cho nền kinh tế bằng cách tạo ra hàng triệu việc làm và thu nhập cho người dân, doanh nghiệp. Nghiên cứu cũng cho thấy, dự án sẽ giúp tăng thêm gần 1 điểm phần trăm GDP bình quân mỗi năm của cả nước so với không đầu tư dự án.

Cụ thể, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ giúp tăng cường kết nối vùng miền, các cực tăng trưởng, lan toả, tăng sức cạnh tranh cho nền kinh tế. Tái cấu trúc các đô thị, tạo cơ hội phát triển cho các địa phương. Tạo tiền đề phát triển công nghiệp đường sắt, công nghiệp xây dựng, phụ trợ, vật liệu và tạo ra hàng triệu việc làm. Phục vụ phát kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh; giúp tái cơ cấu thị phần vận tải theo hướng tối ưu và góp phần giảm chi phí losgictis.

Hiệu quả từ tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Phương án vốn đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam - Ảnh 2.

Toàn tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ có 23 ga khách, cự ly trung bình khoảng 67km.

Đường sắt tốc độ cao được xem là phương thức vận tải quan trọng, có khối lượng lớn, giúp phân bổ lại theo đúng ưu thế của mỗi phương thức vận tải hành khách hiện nay. Chỉ riêng trên hành lang kinh tế Bắc – Nam, đến năm 2050 được dự báo sẽ vận chuyển từ 1,1-1,3 tỷ lượt hành khách mỗi năm và hàng hóa lên tới 1,4-1,7 tỷ tấn/năm.

Khối lượng này sẽ do tất cả các loại hình vận tải đảm nhiệm. Trong đó, đối với hàng hóa, đường biển và đường sông có ưu thế vận chuyển khối lượng lớn, chi phí rẻ nên sẽ cùng với đường sắt hiện hữu sau khi cải tạo, nâng cấp đảm nhận. Còn với hành khách, cự ly ngắn dưới 150km ưu thế thuộc về đường bộ. Cự ly trung bình 150km-800km thuộc về đường sắt tốc độ cao và cự ly dài trên 800km ưu thế thuộc về hàng không và đường sắt tốc độ cao.

Ông Đào Ngọc Vinh – Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) cho biết: “Cự ly 800km chẳng hạn thì nó có thể đấy là giữa Hà Nội đến Nha Trang hoặc là giữa từ Vinh đến TP Hồ Chí Minh hoặc là Đà Nẵng đến TP Hồ Chí Minh, không phải nhất thiết cứ phải tính là từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh. Bởi vì khách lên khách xuống ở các cự ly rất là linh hoạt”.

Theo phương án, toàn tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ có 23 ga khách. Cự ly trung bình khoảng 67km. Mỗi tỉnh thành đi qua đều có ít nhất một ga sẽ có thể phục vụ tối đa nhu cầu đi lại của người dân.

Ông Nguyễn Đạt Tường – Nguyên Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho hay: “Nguyên tắc của đường sắt cao tốc là phải nối được từ điểm đến điểm, tức là từ các trung tâm của các thành phố lớn để đảm bảo được lượng hành khách”.

Đường sắt tốc độ cao khi được thông qua sẽ tạo ra một thị trường rộng lớn khi hạ tầng chiếm khoảng 40 tỷ USD và phương tiện thiết bị khoảng 27 tỷ USD. Mục tiêu sẽ làm chủ công nghiệp xây dựng, từng bước làm chủ và nội địa hóa về chế tạo toa xe, hệ thống cấp điện, thông tin tín hiệu. Tự chủ toàn bộ vận hành, bảo trì và sản xuất một số linh kiện thay thế.

Ông Nguyễn Trọng Đắc – Phó Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn sản xuất thép Việt Đức cho hay: “Năng lực sản xuất của chúng ta thì cũng đã tương đối về mặt sản lượng rất là tốt rồi. Ngoài ra thì một số các sản phẩm mang tính chất đặc thù thì bản thân là các doanh nghiệp sẽ phải nghiên cứu và phải đầu tư, đặc biệt là về mặt công nghệ”.

“Từng bước để chúng ta tiến tới gọi là làm chủ cái hoạt động này. Tất nhiên là làm chủ thì nó cũng có mức độ, nó phải dần dần, và nó dựa trên chuyển giao công nghệ, nó dựa trên đào tạo nhân lực rất quan trọng”, ông Ngô Cao Vân – Nguyễn Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cho hay.

Đường sắt tốc độ cao chạy bằng điện cũng sẽ là loại hình phát thải ít nhất so với hàng không, đường bộ và hàng hải. Đây là giải pháp tối ưu trong chuyển đổi phương thức vận tải để góp phần giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2050 của Việt Nam.

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, việc triển khai đường sắt tốc độ cao được định hướng sẽ không phụ thuộc vào nước ngoài, bởi vay bất kỳ quốc gia nào cũng sẽ phải ràng buộc. Phương án vốn đầu tư sẽ được đề xuất cân đối từ nguồn vốn trong nước và vốn vay với điều kiện ưu đãi và ít ràng buộc. Quan trọng nhất là chuyển giao công nghệ cho Việt Nam. Có thể thấy, một dự án quan trọng quốc gia như đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ được đánh giá không chỉ đơn thuần nhìn vào con số tổng mức đầu tư mà còn được suy xét trên nhiều góc độ toàn diện, khoa học và thực tiễn. Chủ trương đầu tư dự án dự kiến sẽ trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến và quyết định vào Kỳ họp thứ 8 vào cuối tháng này.

VTV.VN

Nguồn:https://tuoitre.vn/thong-xe-nhanh-ham-chui-nguyen-van-linh-nguyen-huu-tho-huong-tan-thuan-di-quoc-lo-1-20241004092025064.htm#content-5

Cùng chủ đề

Mong đợi sáng ra Hà Nội làm tóc, tối về Vinh ngủ

TPO – Anh Hoàng Hải (31 tuổi, ở Vinh, Nghệ An) cũng đang vô cùng mong ngóng về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Anh cho biết đang ở trọ tại Hà Nội, anh làm nghề chạy xe ôm, vợ mở cửa hàng làm tóc. Trong tương lai khi có đường sắt tốc độ cao, vợ chồng anh Hải sẽ tính đến chuyện buổi sáng ra Hà Nội làm tóc, tối sẽ về Vinh ngủ....

Trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam tốc độ 350km/h

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam dài 1.451km, tốc độ 350km/h – Ảnh minh họa: Chat GPT Theo tờ trình do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa ủy quyền của Thủ tướng ký trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, dự án có điểm đầu tại TP Hà Nội (ga Ngọc Hồi), điểm cuối tại TP.HCM (ga...

Rà soát đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Xây dựng ‘ngắn nhất có thể’

TPO – Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản giải trình tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định nhà nước về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, trong đó Bộ GTVT đã điều chỉnh vị trí một số nhà ga. Xây dựng “ngắn nhất có thể” Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết đã thống nhất được với 20/20 tỉnh, thành phố để xây...

Làm rõ đề xuất hướng tuyến, nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc

Làm rõ đề xuất hướng tuyến, nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc – NamNgoài 23 ga hành khách trên tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đã được xác định, trong bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ xem xét các vị trí các ga tiềm năng khi có nhu cầu vận tải đủ lớn. Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao được Tư vấn nghiên cứu, lựa chọn “ngắn nhất có...

Đảm bảo chất lượng, tiến độ thẩm định Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc

Đảm bảo chất lượng, tiến độ thẩm định Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – NamĐây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước đối với Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Ảnh minh họa Chiều nay (14/10), Hội đồng thẩm định Nhà nước Dự án đường sắt tốc độ cao...

Cùng tác giả

Đà Nẵng thúc đẩy hợp tác lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo với các doanh nghiệp Hoa Kỳ

ĐNO - Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Hoa Kỳ, ngày 21 đến 22-11 (theo giờ địa phương), Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cùng các thành viên Đoàn công tác đã có chương trình làm việc với các doanh nghiệp bán dẫn hàng đầu thế giới tại thung lũng Silicon, bang California, Hoa Kỳ. Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (trái) trao quà lưu niệm cho lãnh đạo Tập...

Sắc đẹp và cánh cửa quảng bá văn hóa Việt Nam

Năm 2015, Thu Thủy chợt xuất hiện ở Báo Lao Động để trao số tiền 7 triệu đồng mà cô đã thắng trong cuộc “đấu giá” một cây bàng vuông do Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng tổ chức để hỗ trợ một cháu bé là con gái người lính đảo Trường Sa có tiền phẫu thuật cấy ghép điện cực ốc tai. Không biết bây giờ cây bàng vuông ấy còn sống không, nhưng năm 2021, Thủy qua đời sau...

Giá vàng tăng vọt 6% trong một tuần

Giá vàng hôm nay 24/11/2024 Tại thời điểm khảo sát lúc 4h30 ngày 24/11/2024, giá vàng trên sàn giao dịch của một số công ty như sau: Giá vàng 9999 hôm nay được DOJI niêm yết ở mức 85,6 triệu đồng/lượng mua vào và 86,6 triệu đồng/lượng bán ra. Giá vàng nhẫn 9999 tăng 200.000 đồng/lượng ở chiều mua vào, tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với hôm qua. Còn tại Công ty Vàng bạc đá quý Mi Hồng,...

Thị trường địa ốc Đà Nẵng kỳ vọng vào hiệu ứng khu thương mại tự do

Thị trường địa ốc Đà Nẵng kỳ vọng vào hiệu ứng khu thương mại tự doThị trường bất động sản Tây Bắc Đà Nẵng đang trầm lắng, nhưng được dự báo sẽ sớm sôi động trở lại với việc xây dựng Khu thương mại tự do. Trong giai đoạn 2018-2020, bất động sản khu vực Tây Bắc Đà Nẵng (thuộc địa phận quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang) diễn ra các hoạt động mua bán sôi động. Điều...

Chung kết hùng biện tiếng Trung toàn quốc

Sáng 23/11, tại thành phố Đà Nẵng, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố và Hội hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc thành phố Đà Nẵng phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại Đà Nẵng và các đơn vị liên quan tổ chức Vòng chung kết Cuộc thi Hùng biện tiếng Trung toàn quốc – Đà Nẵng 2024. ...

Cùng chuyên mục

Sắc đẹp và cánh cửa quảng bá văn hóa Việt Nam

Năm 2015, Thu Thủy chợt xuất hiện ở Báo Lao Động để trao số tiền 7 triệu đồng mà cô đã thắng trong cuộc “đấu giá” một cây bàng vuông do Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng tổ chức để hỗ trợ một cháu bé là con gái người lính đảo Trường Sa có tiền phẫu thuật cấy ghép điện cực ốc tai. Không biết bây giờ cây bàng vuông ấy còn sống không, nhưng năm 2021, Thủy qua đời sau...

Giá vàng tăng vọt 6% trong một tuần

Giá vàng hôm nay 24/11/2024 Tại thời điểm khảo sát lúc 4h30 ngày 24/11/2024, giá vàng trên sàn giao dịch của một số công ty như sau: Giá vàng 9999 hôm nay được DOJI niêm yết ở mức 85,6 triệu đồng/lượng mua vào và 86,6 triệu đồng/lượng bán ra. Giá vàng nhẫn 9999 tăng 200.000 đồng/lượng ở chiều mua vào, tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với hôm qua. Còn tại Công ty Vàng bạc đá quý Mi Hồng,...

Thị trường địa ốc Đà Nẵng kỳ vọng vào hiệu ứng khu thương mại tự do

Thị trường địa ốc Đà Nẵng kỳ vọng vào hiệu ứng khu thương mại tự doThị trường bất động sản Tây Bắc Đà Nẵng đang trầm lắng, nhưng được dự báo sẽ sớm sôi động trở lại với việc xây dựng Khu thương mại tự do. Trong giai đoạn 2018-2020, bất động sản khu vực Tây Bắc Đà Nẵng (thuộc địa phận quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang) diễn ra các hoạt động mua bán sôi động. Điều...

Chung kết hùng biện tiếng Trung toàn quốc

Sáng 23/11, tại thành phố Đà Nẵng, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố và Hội hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc thành phố Đà Nẵng phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại Đà Nẵng và các đơn vị liên quan tổ chức Vòng chung kết Cuộc thi Hùng biện tiếng Trung toàn quốc – Đà Nẵng 2024. ...

Phát huy vai trò Hội Chữ thập đỏ trong công tác nhân đạo

Cùng với sự trưởng thành và phát triển của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng đã có những bước chuyển biến tích cực và phát triển về mọi mặt, khẳng định được vai trò nồng cốt, vai trò cầu nối và vai trò điều phối trong hoạt động nhân đạo. Phóng sự được thực hiện kỷ niệm 78 năm...

Khu thương mại tự do ở Đà Nẵng sẽ theo mô hình liên thông ‘khu trong khu’?

Tiến sĩ Trần Du Lịch góp ý xây dựng đề án – Ảnh: TRƯỜNG TRUNG Mô hình cơ chế liên thông “khu trong khu” Ngày 23-11, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức tham vấn ý kiến đề án xây dựng khu thương mại tự do. Đại diện nhóm xây dựng dự thảo đề án, PGS.TS Bùi Quang Bình (Trường ĐH Kinh tế – ĐH Đà Nẵng) cho biết dự kiến trong tháng 12-2024, Đà Nẵng phải hoàn thành việc xây dựng...

Tuổi trẻ Hải Phòng năng động, sáng tạo thi phân loại rác thải tại nguồn

TPO – Tại hội nghị tập huấn phân loại rác thải tại nguồn được tổ chức tại Trường Cao đẳng Y dược Hải Phòng sáng 23/11, 200 đoàn viên thanh niên Hải Phòng đã thể hiện sự năng động, sáng tạo khi tham gia các trò chơi, phần thi kết hợp với kiến thức và kỹ năng phân loại rác tại nguồn.  Ngày 23/11, Báo Tiền Phong phối hợp với Thành Đoàn Hải Phòng, Quận Đoàn Lê Chân...

Giới trẻ hào hứng tham gia các hoạt động tại “Ngày hội Di sản văn hóa Đà Nẵng năm 2024”

Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức Cuộc thi "Khám phá di sản kiến trúc Đà Nẵng" dành cho các em học sinh khối Trung học cơ sở trên địa bàn quận Hải Châu và quận Cẩm Lệ; gameshow "Hội làng giữa phố" giúp công chúng hòa mình vào không khí vui tươi, sôi nổi của lễ hội đình làng thông qua các trò chơi, thử thách như: Thi nướng bánh tráng, làm mì quảng trộn, các trò chơi dân...

Tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội nhanh nhất

Hướng đến chính quyền vì dân, TP Đà Nẵng đã có nhiều mô hình nhân văn, tạo điều kiện để người dân được tiếp cận các dịch vụ hành chính hay các dịch vụ xã hội một cách nhanh nhất, thuận tiện nhất. Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tập trung tại Trung tâm Hành chính thành...

Bảo tàng Đà Nẵng tái hiện không gian di sản văn hoá đặc sắc trong lòng thành phố

Theo ông Huỳnh Đình Quốc Thiện – Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng, thành Đà Nẵng là một đô thị từ "làng lên phố" và "trong phố có làng". Điều này lý giải cho lý do vì sao “văn minh đô thị" và "văn hóa làng” vẫn song hành và trở thành “nền tảng tinh thần, là sức mạnh nội sinh” của đất và người Đà Nẵng. Giữa một diện mạo đô thị hiện đại với những con đường khang...

Tin nổi bật

Tin mới nhất