Mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có văn bản trả lời kiến nghị cử tri thành phố Đà Nẵng về việc sớm có những phương án, giải pháp nhằm hạn chế tai nạn giao thông trên đoạn tuyến cao tốc Hòa Liên – La Sơn – Cam Lộ, nối từ thành phố Đà Nẵng đến tỉnh Quảng Trị.
Một đoạn cao tốc Hòa Liên – La Sơn. Ảnh: THÀNH LÂN |
Xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông
Theo Bộ GTVT, cử tri thành phố Đà Nẵng đã phản ánh tuyến đường cao tốc đoạn Hòa Liên – La Sơn – Cam Lộ (nối từ Đà Nẵng tới Quảng Trị) là tuyến cao tốc chưa hoàn chỉnh, chưa đủ điều kiện về tiêu chuẩn “đường cao tốc”.
Trong thời gian qua, có rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên tuyến đường này. Cử tri đề nghị, Bộ GTVT nghiên cứu, xem xét việc quy định tuyến đường này hoạt động như tuyến đường bình thường và khi nào đáp ứng đầy đủ điều kiện thì chuyển sang sử dụng theo chuẩn đường cao tốc; đồng thời, kiến nghị chỉ đạo có những phương án, giải pháp nhằm hạn chế tai nạn giao thông tại tuyến đường này.
Được biết, sau hơn 2 năm đưa vào hoạt động (đối với đoạn tuyến Hòa Liên – La Sơn) và hơn 1 năm (đối với đoạn tuyến La Sơn – Cam Lộ), thống kê của cơ quan quản lý đường bộ cho thấy đã có hàng chục vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên tuyến như vụ xe khách 45 chỗ mang biển kiểm soát 47B-010.67 chở 22 người lao xuống vực sâu ngày 23-1-2024, vụ tai nạn khiến 2 người tử vong, 20 người bị thương. Một vụ tai nạn giao thông khác xảy ra vào sáng 18-2-2024 giữa ô-tô con biển kiểm soát Thanh Hóa và các xe tải khiến 3 mẹ con tử vong, 2 người bị thương.
Đáng chú ý, vào lúc 19 giờ 40 ngày 10-3-2024 trên tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn thuộc địa phận xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do ô-tô khách 40 chỗ ngồi va chạm với xe tải đang dừng đỗ bên đường; hậu quả làm 2 người chết và 9 người bị thương…
Trước kiến nghị của cử tri thành phố và thực trạng tai nạn giao thông trong thời gian qua, Bộ GTVT cho biết, ngày 12-11-2017, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 52/2017/QH14 quyết định chủ trương đầu tư dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến bắc – nam phía đông giai đoạn 2017-2020, trong đó có đoạn Cam Lộ – La Sơn được đầu tư với quy mô 2 làn xe phân kỳ đầu tư; đoạn tuyển có bề rộng mặt cắt ngang 12m, các yếu tố hình học như bán kính đường cong đứng, đường cong nằm,… đáp ứng theo Tiêu chuẩn Việt Nam thiết kế đường cao tốc số TCVN 5729:2012 để có thể nâng cấp tốc độ khai thác khi đầu tư mở rộng mặt cắt ngang.
Như vậy, tuyến đường đã được thiết kế theo quy mô cao tốc phân kỳ đầu tư nên được vận hành và tổ chức giao thông tương ứng với cấp kỹ thuật cao tốc phân kỳ đầu tư, bảo đảm thống nhất từ thiết kế cơ sở đến vận hành khai thác. Trong khi đó, đoạn La Sơn – Hòa Liên thuộc dự án đầu tư đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan giai đoạn 1 được Bộ GTVT xây dựng với quy mô 2 làn xe. Công trình đã hoàn thành và đưa vào vận hành khai thác từ tháng 4-2022 với quy mô đường cấp III (đoạn Km0 – đèo La Hy, Km6+743,64 cấp III đồng bằng; đoạn từ đèo La Hy đến Hòa Liên cấp III miền núi).
Một đoạn cao tốc Hòa Liên – La Sơn. Ảnh: THÀNH LÂN |
Các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông
Để hạn chế tai nạn giao thông trên tuyến, Bộ GTVT đã triển khai một số giải pháp cụ thể như giao Cục Đường bộ Việt Nam thường xuyên theo dõi để kịp thời phát hiện các vấn đề phát sinh nếu có để bổ sung, điều chỉnh các công trình an toàn giao thông; phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT, Ban An toàn giao thông các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế nghiên cứu cập nhật điều chỉnh phân luồng giao thông hợp lý nhằm nâng cao an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông và hạn chế tai nạn giao thông trên tuyến.
Đồng thời, tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, kiểm soát giao thông trên các tuyến đường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt là vi phạm về tốc độ, lấn làn, vượt ẩu. Ngoài ra, tổ chức tuyên truyền, tăng cường phổ biến pháp luật về đường bộ nhằm nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông trên tuyến đường cao tốc phân kỳ đầu tư, hạn chế vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông.
Giải pháp lâu dài, Bộ GTVT đã báo cáo và được cấp có thẩm quyền chấp thuận đầu tư nâng cấp mở rộng hoàn thiện các tuyến đường theo quy mô đường cao tốc. Đối với đoạn La Sơn – Hòa Liên đã được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT thực hiện đầu tư nâng cấp mở rộng theo tiêu chuẩn cao tốc được duyệt; đối với đoạn tuyến Cam Lộ – La Sơn, Bộ GTVT đã trình Chính phủ Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi dự án Đầu tư xây dựng và mở rộng đường bộ cao tốc bắc – nam đoạn Cam Lộ – La Sơn bằng vốn đầu tư công (từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi năm 2023).
Quốc hội đã thông qua phương án phân bổ nguồn vốn tăng thu, tiết kiệm chi năm 2023 để đầu tư trong năm 2025. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang chủ trì thẩm định theo trình tự thủ tục quy định của pháp luật về đầu tư công. Dự kiến sau khi hoàn tất các thủ tục theo quy định, dự án sẽ tổ chức thực hiện đầu tư và cơ bản hoàn thành trong năm 2025.
Ngày 27-4-2024, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 348/QĐ-TTg về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án mở rộng cao tốc bắc – nam phía đông, đoạn La Sơn – Hòa Liên. Theo đó, về quy mô đầu tư mở rộng mặt đường, các công trình trên tuyến bảo đảm quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh. Dự án nhằm nâng cao năng lực khai thác tuyến cao tốc La Sơn – Hòa Liên nói riêng, cùng với các tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn và Đà Nẵng – Quảng Ngãi góp phần nâng cao khả năng khai thác tuyến cao tốc Bắc – Nam nói chung; dự án được mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía đông, đoạn La Sơn – Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65km. Điểm đầu tại La Sơn (Km 0), kết nối với điểm cuối của tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn thuộc địa phận thị trấn La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế). Điểm cuối Hòa Liên (Km 66), nút giao Hòa Liên kết nối với điểm đầu tuyến Hòa Liên – Túy Loan, thuộc địa phận xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng). Tổng mức đầu tư sơ bộ dự án khoảng 3.011 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023, cơ bản hoàn thành vào năm 2025… |
THÀNH LÂN
Nguồn: http://baodanang.vn/kinhte/202410/phuong-an-bao-dam-an-toan-cao-toc-hoa-lien-la-son-cam-lo-3986936/