Năm 2024, du lịch Đà Nẵng tiếp tục đạt được sự tăng trưởng mạnh mẽ, khẳng định thương hiệu điểm đến hấp dẫn, an toàn, xanh- sạch- đẹp và mến khách. Để duy trì kết quả đó, năm 2025, ngành du lịch tập trung nguồn lực triển khai các giải pháp đột phá nhằm thúc đẩy, nâng tầm vị thế.
Thành phố tổ chức nhiều sự kiện phục vụ du khách. TRONG ẢNH: Người dân và du khách tham gia lễ hội đón Giáng sinh – chào năm mới 2025. Ảnh: NGỌC HÀ |
Năm 2025, ngành du lịch phấn đấu khách cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt hơn 11,9 triệu lượt, tăng 10% so với năm 2024. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 4,8 triệu lượt, tăng hơn 17% so với năm 2024; khách nội địa ước đạt hơn 7,1 triệu lượt, tăng hơn 5% so với năm 2024. Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành năm 2025 phấn đấu đạt hơn 36 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 15% so với năm 2024, bằng 169% so với năm 2019.
Theo Giám đốc Sở Du lịch Trương Thị Hồng Hạnh, ngành du lịch đặt ra nhiều giải pháp trọng tâm, trong đó hướng đến đột phá về sản phẩm du lịch, thị trường – đường bay và chất lượng dịch vụ.
Đối với sản phẩm du lịch, bên cạnh tổ chức các sự kiện, lễ hội mang tầm quốc gia, quốc tế còn tập trung triển khai các dự án khu công viên chuyên đề, văn hóa, vui chơi giải trí kết hợp thương mại dịch vụ phía đông nam Đài tưởng niệm giai đoạn 2; dự án khu du lịch sinh thái Nam Ô; dòng sông ánh sáng; các trung tâm thương mại quy mô (AEON tại dự án TTC Plaza, MM mega market…); khai thác tuyến đường thủy cảng Sông Hàn – chùa Quán thế Âm; Đà Nẵng – Cù Lao Chàm); tổ chức tour thưởng trà trên đỉnh Bàn Cờ, bán đảo Sơn Trà…
Ở khâu đột phá về xúc tiến mở rộng thị trường, đường bay, kích cầu du lịch, ngành du lịch tập trung thực hiện các giải pháp để điều chỉnh cơ cấu thị trường quốc tế đến Đà Nẵng năm 2025. Dự kiến khách Hàn Quốc (35%); Trung Quốc và Hồng Kông, Ma Cau, Đài Loan – Trung Quốc) chiếm 22%; Nhật Bản (5%); Đông Nam Á (20%); Ấn Độ (8%) và các thị trường tiềm năng khác (10%). Đẩy mạnh tổ chức xúc tiến thị trường quốc tế như: chương trình giới thiệu du lịch Đà Nẵng tại Trung Quốc (Quảng Châu, Thẩm Quyến, Thành Đô, Hồng Kông- Trung Quốc), Đài Loan (Cao Hùng và Đài Trung – Trung Quốc); Philippines (Manila), Thái Lan (Bangkok, Chiangmai), Ấn Độ (Ahmedabad, Bagalore), Úc (Sydney, Melbourne), Nhật Bản (Osaka)…
Tham gia các hội chợ quốc tế, đón các đoàn famtrip, presstrip, người nổi tiếng (youtuber, Kols quốc tế), đoàn làm phim quốc tế đến Đà Nẵng trải nghiệm, ghi hình, quảng bá du lịch; xúc tiến đường bay Qatar, Úc, Osaka (Nhật Bản), Indonesia, tăng thêm đường bay mới từ Ấn Độ. Đối với thị trường khách du lịch nội địa, thu hút tăng trưởng thị trường khách nội địa khu vực các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên, các địa phương có đường bay trực tiếp đến Đà Nẵng; phát triển phân khúc khách gia đình, khách trẻ, khách có khả năng chi trả cao. Ngành cũng chú trọng khâu đột phá về chất lượng dịch vụ và chất lượng nguồn nhân lực phục du lịch thông qua việc xây dựng, công bố và tổ chức áp dụng Bộ tiêu chí chất lượng cao trong hoạt động dịch vụ phục vụ du lịch trên địa bàn thành phố.
Ngoài chủ trương, chính sách của thành phố, cộng đồng doanh nghiệp du lịch nỗ lực khai thác đa dạng thị trường khách, đầu tư cơ sở vật chất, sản phẩm mới thu hút du khách trong và ngoài nước. Theo ông Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Công ty Visit Indochina, công ty đề ra các giải pháp đột phá thu hút khách trong năm 2025 như tham gia hội chợ, sự kiện quảng bá du lịch, điểm đến Việt Nam hằng tháng tại các thị trường trọng điểm du lịch Việt Nam.
Việc tham gia hội chợ và xúc tiến điểm đến đa số tập trung vào các thị trường gửi khách đến Việt Nam nhiều nhất. Từ tháng 1 đến tháng 4, công ty đăng ký tham dự hội chợ du lịch TITF25 tại Thái Lan, hội chợi ITTE30 tại Philippines, hội chợ SATTE tại Ấn Độ, hội chợ Matta tại Malaysia và TTM tại Indonesia, xúc tiến hội nghị du lịch tại Lào… cũng như đẩy mạnh ký kết hợp tác chiến lược với các đối tác lớn như Sunworld, Vinpearl hay các chuỗi khách sạn quốc tế tai nhiều điểm du lịch trong cả nước.
“Hằng năm, chúng tôi luôn có nghiên cứu thị trường để nắm bắt các xu hướng từng dòng khách, quốc tịch khác nhau. Từ đó, có chỉ đạo xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp cho các dòng khách, sản phẩm đặc thù… Chúng tôi cũng xây dựng sản phẩm cho các thị trường chuyên biệt như Ấn Độ, Malaysia, Indonesia”, ông Thủy nói.
Tương tự, bà Lê Thị Bích Hương, Giám đốc Truyền thông và Marketing Khu du lịch Công viên Suối khoáng nóng Núi Thần Tài cho biết, thực hiện các giải pháp nhằm thúc đẩy ngành du lịch trong thời gian tới, đơn vị triển khai nhiều giải pháp đột phá như mời Kols – người nổi tiếng đến vui chơi trải nghiệm dịch vụ để truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, các nền tảng mạng xã hội. Khu du lịch cũng đưa vào phục vụ du khách nhiều show biểu diễn đặc sắc như bài chòi Xứ Quảng, show Xiếc khỉ, Bí mật Kỷ Jura – Kỳ quan chim muông hay sắp tới đây là Lễ hội Thần Tài 2025.
NGỌC HÀ
Nguồn: http://baodanang.vn/kinhte/202501/nang-tam-vi-the-du-lich-da-nang-3998651/