Powered by Techcity

Mời gọi Tập đoàn MSC tham gia đầu tư vào cảng Liên Chiểu

Mời gọi Tập đoàn MSC tham gia đầu tư vào cảng Liên Chiểu – Đà Nẵng

Việc hợp tác với Mediterranean Shipping Company (MSC) – một trong những hãng tàu container và doanh nghiệp khai thác cảng biển hàng đầu thế giới, sẽ mang lại lợi ích nhiều mặt cho ngành hàng hải Việt Nam.

Đoàn công tác CMSC làm việc cùng lãnh đạo Tập đoàn MSC.
Đoàn công tác CMSC làm việc cùng lãnh đạo Tập đoàn MSC.

Ngày 3/10, tại Geneva (Thụy Sỹ), trong khuôn khổ chương trình công tác tại Châu Âu, đoàn đại biểu của Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) do Phó chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh dẫn đầu đã có buổi làm việc với ông Diego Aponte – Tổng giám đốc Tập đoàn MSC, hãng vận tải biển lớn nhất thế giới.

Tại cuộc gặp, hai bên đã thảo luận sâu rộng về các cơ hội hợp tác tiềm năng, tập trung vào lĩnh vực cảng biển và logistics.

Được biết, quan hệ Việt Nam – Thụy Sĩ đã trải qua hơn năm thập kỷ phát triển và được nâng cấp lên Đối tác toàn diện vào năm 2018. Sự kiện này đã tạo nền tảng vững chắc cho việc mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế và đầu tư.

Cuộc gặp giữa CMSC và MSC là minh chứng rõ nét cho cam kết này, đồng thời phản ánh xu hướng tăng cường hợp tác giữa các doanh nghiệp của hai nước.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Cảnh đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là từ các tập đoàn lớn như MSC, trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh.

“Sự hiện diện của MSC sâu rộng tại Việt Nam không chỉ mang lại nguồn vốn mà còn là cơ hội để tiếp cận công nghệ tiên tiến và kinh nghiệm quản lý quốc tế trong lĩnh vực hàng hải và logistics, đặc biệt là trong việc đưa Việt Nam thành một điểm trung chuyển hàng hóa quan trọng của khu vực và thế giới”, ông Nguyễn Ngọc Cảnh nhận xét.

Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch CMSC và Tổng giám đốc MSC đã thảo luận về các cơ hội hợp tác cụ thể, với những đề xuất đáng chú ý như việc MSC tham gia vào Dự án cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng) và mở rộng đầu tư vào hệ thống cảng biển và dịch vụ logistics tại Việt Nam.

Phó chủ tịch CMSC đề xuất MSC tham gia đầu tư vào Dự án cảng Liên Chiểu – một trong những dự án chiến lược trong quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam.

Ông Nguyễn Ngọc Cảnh cho biết, Liên Chiểu là cảng có vị trí quan trọng về mặt địa lý, nằm trên trục đường biển quốc tế và là cửa ngõ giao thương quan trọng của miền Trung Việt Nam.

Việc MSC tham gia vào dự án này sẽ không chỉ giúp nâng cao năng lực của hệ thống cảng biển Việt Nam mà còn đóng góp vào việc phát triển một hệ thống cảng biển hiện đại, thông minh và xanh. Điều này hoàn toàn phù hợp với xu thế phát triển bền vững và bảo vệ môi trường mà cả hai quốc gia đang theo đuổi.

Ngoài ra, hai bên cũng thảo luận về việc tăng cường hợp tác trong phát triển dịch vụ logistics thông minh. Với kinh nghiệm và công nghệ tiên tiến của MSC trong lĩnh vực vận tải và logistics, Việt Nam có thể tận dụng được các nguồn lực quốc tế để cải thiện hạ tầng logistics nội địa, đồng thời thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực này.

Ông Diego Aponte cho biết là MSC hiện đang tích cực hợp tác với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) để phát triển Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Hiện hai bên đã ký kết thỏa thuận hợp tác để thực hiện dự án này. Dự án này được đánh giá là một công trình tầm vóc, mang lại lợi ích lớn cho Việt Nam.

Ngoài ra, MSC và VIMC cũng đã có ký kết thành lập liên doanh để khai thác hai bến container quốc tế số 3, 4 thuộc dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện.

Tổng giám đóc MSC khẳng định, tập đoàn này đang xem xét nghiêm túc việc mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Cùng với đề xuất của CMSC về Dự án cảng Liên Chiểu, MSC cũng đang tìm hiểu cơ hội đầu tư vào các cảng khác tại khu vực phía Nam và phát triển các trung tâm logistics hiện đại.

Bên cạnh việc mở rộng mạng lưới cảng biển, MSC mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam để xây dựng các dịch vụ logistics tích hợp, giúp tối ưu hóa chuỗi cung ứng và giảm chi phí vận tải.

Ông Diego Aponte nhấn mạnh, MSC mong muốn đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành hàng hải Việt Nam thông qua việc đầu tư vào công nghệ và áp dụng các giải pháp thân thiện với môi trường. Những cam kết này hoàn toàn phù hợp với định hướng phát triển của Việt Nam trong việc xây dựng hệ thống cảng biển thông minh và bền vững.

Có thể khẳng định cuộc gặp giữa CMSC và MSC đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam – Thụy Sĩ, đặc biệt là trong lĩnh vực cảng biển và logistics. Sự kiện này không chỉ thể hiện cam kết mạnh mẽ của cả hai bên trong việc phát triển các dự án chiến lược mà còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác sâu rộng hơn trong tương lai.

Với tiềm năng của thị trường Việt Nam và năng lực của MSC, sự hợp tác này hứa hẹn sẽ mang lại những kết quả tích cực, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành hàng hải và logistics Việt Nam.

Đây có thể được xem là một bước đi chiến lược, không chỉ củng cố quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Thụy Sĩ mà còn đưa ngành hàng hải Việt Nam tiến gần hơn tới các tiêu chuẩn quốc tế, mở ra chương mới trong hành trình hội nhập và phát triển của đất nước.

UBND TP. Đà Nẵng đã đệ trình hai phương án đầu tư cho cảng Liên Chiểu lên các bộ, ngành cùng Chính phủ hồi đầu năm nay. Phương án thứ nhất là tiến hành các thủ tục cần thiết để thu hút đầu tư vào hai bến container ban đầu, có chiều dài tổng cộng là 750 mét, và các bến tiếp theo sẽ được xây dựng ở giai đoạn sau. Phương án thứ hai là thực hiện đầu tư đồng thời cho toàn bộ khu vực bến cảng gồm 8 bến.
Theo ước tính của UBND TP. Đà Nẵng, cảng Liên Chiểu khi đi vào hoạt động sẽ mang lại lợi ích kinh tế “khủng” từ thuế VAT và thuế xuất nhập khẩu như thu 4.800 tỷ đồng vào năm 2030; 17.100 tỷ đồng vào năm 2040, và 25.800 tỷ đồng vào năm 2050.
Quy hoạch tổng thể của cảng Liên Chiểu có diện tích 288,33 hecta, bao gồm cả khu vực xây dựng các công trình logistic và khu vực bến nước ngoài cảng dành cho việc neo đậu tàu. Khi hoàn thành, dự án đảm bảo công suất cho việc vận chuyển hàng tổng hợp khoảng 17 đến 19 triệu tấn/năm và hàng container từ 5,2 đến 5,8 triệu tấn/năm.

Nguồn: https://baodautu.vn/moi-goi-tap-doan-msc-tham-gia-dau-tu-vao-cang-lien-chieu—da-nang-d226549.html

Cùng chủ đề

Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại ông lớn đường cao tốc Việt Nam

Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại “ông lớn” đường cao tốc Việt Nam Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam sẽ được giữ nguyên mô hình tổ chức là doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và hoạt động theo mô hình nhóm Công ty mẹ – Công ty con. Một đoạn cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình do VEC đầu tư, khai thác. Chủ tịch Ủy ban quản...

Khu thương mại tự do Đà Nẵng cần khung pháp lý và chính sách ưu đãi linh hoạt

Khu thương mại tự do Đà Nẵng cần khung pháp lý và chính sách ưu đãi linh hoạtBên cạnh đầu tư hạ tầng logistics hiện đại, Đà Nẵng cần xây dựng khung pháp lý và các chính sách ưu đãi linh hoạt để thu hút đầu tư vào Khu thương mại tự do. Phát biểu tại Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng – Động lực mới phát triển ngành logistics Thành phố Đà Nẵng” sáng 14/11, TS....

Ra mắt Ban chỉ đạo phát triển ngành logistics thành phố Đà Nẵng

ĐNO - Sáng 14-11, tại diễn đàn "Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics thành phố Đà Nẵng", Ban chỉ đạo phát triển ngành logistics thành phố Đà Nẵng chính thức ra mắt. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh (thứ 7,phải qua) tặng hoa chúc mừng ra mắt Ban chỉ đạo phát triển ngành logistics thành phố Đà Nẵng. Ảnh: MAI QUẾ - QUỐC CƯỜNG Trước đó, ngày 12-9-2023,...

Đà Nẵng sẽ trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực và quốc tế

Tại diễn đàn Khu thương mại tự do Đà Nẵng – Động lực mới phát triển ngành logistics thành phố Đà Nẵng sáng nay (14/11), ông Bùi Quang Bình, đại diện nhóm tư vấn xây dựng đề án “Thành lập khu thương mại tự do” – Sở Công Thương Đà Nẵng, cho hay, Khu thương mại tự do Đà Nẵng sẽ phát triển phức hợp đa chức năng theo mô hình “khu trong khu”. Mô hình này có sự...

Thúc đẩy logistics Đà Nẵng từ hình thành khu thương mại tự do

ĐNO - Sáng 14-11, Sở Công Thương phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam tổ chức diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics thành phố Đà Nẵng”. Tham dự về phía Trung ương có Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Trần Thanh Hải. Về phía thành phố có Phó Bí thư Thường...

Cùng tác giả

Bộ Công Thương ban hành công điện về chủ động ứng phó, khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ ở Trung Bộ

Công điện gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên; Tập đoàn Điện lực Việt Nam; các tập đoàn, tổng công ty trong ngành Công Thương; các chủ đập thủy điện và công trình khai thác khoáng sản trên địa bàn các tỉnh, thành phố: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi,...

Một dự án giúp hai chàng sinh viên đi khắp Việt Nam

Dự án mang tên Cũ Đổi Xanh – Change Life (thay đổi cuộc sống) được khởi xướng bởi Đặng Quốc Huy, sinh viên khoa Điều dưỡng – Kỹ thuật y học Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM và Nguyễn Thanh Hải, sinh viên khoa Hóa học Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM khiến mọi người phát “sốt” vì những con số khủng. Đặng Quốc Huy (trái) và Nguyễn Thanh Hải là người khởi xướng hoạt động Cũ...

Xúc tiến quảng bá du lịch tại Thành Đô (Trung Quốc)

Sở Du lịch cho biết vừa tổ chức chương trình quảng bá phát triển du lịch Đà Nẵng (Việt Nam) tại Thành Đô (Trung Quốc). Tại chương trình, sở cung cấp thông tin về điểm đến, sản phẩm du lịch mới, sự kiện lễ hội, môi trường du lịch và các chương trình thu hút khách du lịch MICE, cưới của Đà Nẵng; đồng thời tiếp nhận thông tin, đề xuất từ các đơn vị du lịch về...

Phát triển du lịch phía tây thành phố

Những năm gần đây, việc đầu tư và khai thác tiềm năng du lịch phía tây thành phố được đẩy mạnh nhằm thu hút du khách trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, để phát huy hết lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, di sản văn hóa của những vùng đất phía tây, thành phố, ngành du lịch và các đơn vị cần đầu tư sản phẩm du lịch chất lượng, cơ chế phù hợp phát triển du...

Vàng rơi vào thế giằng co

Giá vàng hôm nay 27/11/2024 Tại thời điểm khảo sát lúc 4h30 ngày 27/11/2024, giá vàng trên sàn giao dịch của một số công ty như sau: Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng SJC 84,6 – 86,6 triệu đồng/lượng mua vào – bán ra, giảm 400.00 đồng/lượng so với sáng qua. Giá vàng 9999 hôm nay được DOJI niêm yết ở mức 82,3 triệu đồng/lượng mua vào và 84,4 triệu đồng/lượng bán ra. Giá...

Cùng chuyên mục

Bộ Công Thương ban hành công điện về chủ động ứng phó, khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ ở Trung Bộ

Công điện gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên; Tập đoàn Điện lực Việt Nam; các tập đoàn, tổng công ty trong ngành Công Thương; các chủ đập thủy điện và công trình khai thác khoáng sản trên địa bàn các tỉnh, thành phố: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi,...

Một dự án giúp hai chàng sinh viên đi khắp Việt Nam

Dự án mang tên Cũ Đổi Xanh – Change Life (thay đổi cuộc sống) được khởi xướng bởi Đặng Quốc Huy, sinh viên khoa Điều dưỡng – Kỹ thuật y học Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM và Nguyễn Thanh Hải, sinh viên khoa Hóa học Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM khiến mọi người phát “sốt” vì những con số khủng. Đặng Quốc Huy (trái) và Nguyễn Thanh Hải là người khởi xướng hoạt động Cũ...

Vàng rơi vào thế giằng co

Giá vàng hôm nay 27/11/2024 Tại thời điểm khảo sát lúc 4h30 ngày 27/11/2024, giá vàng trên sàn giao dịch của một số công ty như sau: Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng SJC 84,6 – 86,6 triệu đồng/lượng mua vào – bán ra, giảm 400.00 đồng/lượng so với sáng qua. Giá vàng 9999 hôm nay được DOJI niêm yết ở mức 82,3 triệu đồng/lượng mua vào và 84,4 triệu đồng/lượng bán ra. Giá...

UBND thành phố thông qua nhiều nội dung tại phiên họp thường kỳ tháng 11

Phiên họp thống nhất thông qua các nội dung đề xuất của Sở Y tế liên quan đến hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế hộ gia đình đối với người từ đủ 60 tuổi đến dưới 75 tuổi thuộc hộ cận nghèo và hộ có mức sống trung bình theo chuẩn thành phố trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Thống nhất đề xuất của...

Thông tin điểm báo chiều 26-11

I. Các thông tin cập nhật trên Cổng Thông tin điện tử TP trong ngày: 1. Xây dựng Đà Nẵng trở thành Trung tâm tài chính quy mô khu vực - Bài 2: Cung cấp các dịch vụ tài chính phục vụ thúc đẩy đầu tư, kinh doanh và thương mại quốc tế (T/g: Hoàng Phan – Mai Quang) Đà Nẵng được định hướng phát triển Trung tâm tài chính (TTTC) quy mô khu vực với mục tiêu cung cấp các...

Dự báo thời tiết ngày 27/11/2024: Bắc Bộ rét sâu, nhiều nơi mưa

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, thời tiết ngày 27/11, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, phía Tây Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Trung Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 3-4, vùng ven biển cấp 4-5. Ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét. Nhiệt độ thấp nhất trong đợt không khí lạnh này ở Bắc Bộ và Bắc...

Tiếp tục thực hiện hiệu quả các mô hình bảo vệ môi trường tại địa phương

Quang cảnh hội nghị Theo báo cáo, năm 2024, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố được triển khai hiệu quả nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp Mặt trận và các cơ quan liên quan. Nhiều chương trình tập huấn, phổ biến kiến thức bảo vệ môi trường đã được tổ chức, thu hút sự tham gia của cán bộ Mặt trận, các tổ chức tôn giáo và cộng đồng dân cư. Đặc...

Tổng thống Cộng hòa Bulgaria thăm và làm việc tại Tổ hợp Nhà máy VinFast Hải Phòng

Nam Định triển khai phương án phát triển cụm công nghiệpUBND tỉnh Nam Định đã liên tiếp quyết định thành lập 2 cụm công nghiệp Thắng Cường và Mỹ Thuận...

Kiến tạo một nền hành chính thông thoáng, vì người dân

Phát biểu mở đầu, Phó Thủ tướng Thường trực cho biết, cuộc họp nhằm kiểm đếm lại những việc đã làm và đôn đốc, thúc đẩy nhiệm vụ cải cách TTHC trong thời gian tới. Đây là vấn đề Đảng, Chính phủ rất quan tâm. Trong Nghị quyết của 6 kỳ đại hội đều đặt ra vấn đề cải cách hành chính. Phó Thủ tướng Thường trực cũng cho biết thêm, các nội dung khác trong cải cách hành chính...

Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại ông lớn đường cao tốc Việt Nam

Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại “ông lớn” đường cao tốc Việt Nam Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam sẽ được giữ nguyên mô hình tổ chức là doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và hoạt động theo mô hình nhóm Công ty mẹ – Công ty con. Một đoạn cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình do VEC đầu tư, khai thác. Chủ tịch Ủy ban quản...

Tin nổi bật

Tin mới nhất