Powered by Techcity

Lý do đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam không kéo dài đến Cà Mau?

Theo đó, có ý kiến đề nghị xem xét kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ và đề nghị sửa đổi, bổ sung chiều dài tuyến khoảng 2.110km từ Lạng Sơn đến mũi Cà Mau.

Chính phủ cho biết, với mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, từng bước hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội 13, Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đã hoạch định phát triển các tuyến đường sắt mới trên hành lang Bắc – Nam từ Lạng Sơn đến Cần Thơ, chiều dài khoảng 1.871km, gồm 3 tuyến: Lạng Sơn – Hà Nội, Hà Nội – TPHCM và TPHCM – Cần Thơ.

Các tuyến đường sắt từ Lạng Sơn – Cần Thơ có nhu cầu vận tải khác nhau nên tiêu chuẩn kỹ thuật và loại hình đường sắt cũng khác nhau, trong đó tuyến Lạng Sơn – Hà Nội là loại hình đường sắt thường, tốc độ thiết kế 160-200 km/h, đang lập quy hoạch chi tiết để huy động nguồn vốn đầu tư; tuyến Hà Nội – TPHCM là loại hình đường sắt tốc độ cao.

Tuyến TPHCM – Cần Thơ là loại hình đường sắt thường, tốc độ thiết kế 160-200 km/h, đang triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, dự kiến đầu tư trước năm 2030.

Do đó, Chính phủ kiến nghị giữ nguyên phạm vi dự án tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam từ TP Hà Nội đến TPHCM.

Dự án tuyến đường sắt tốc độ ca Bắc – Nam sẽ có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Thủ đô Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TPHCM), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TPHCM.

Về lý do lựa chọn tốc độ chạy tàu 350 km/h mà không phải tốc độ 200-250 km/h để vừa chở khách và chở hàng, Chính phủ biết việc lựa chọn tốc độ đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, toàn diện, tổng hợp kinh nghiệm phát triển đường sắt tốc độ cao trên thế giới.

Tốc độ chạy tàu 200-250 km/h phát triển cách đây khoảng 50 năm và phổ biến trong giai đoạn khoảng 25 năm trở về trước, phù hợp với các tuyến ngắn và trung bình.

Tốc độ 350 km/h và cao hơn đang là xu thế phát triển trên thế giới, phù hợp với các tuyến dài từ 800km trở lên, tập trung nhiều đô thị có mật độ dân số cao như hành lang Bắc – Nam nước ta.

Kinh nghiệm thế giới cho thấy với chiều dài tuyến lớn hơn 800km thì tốc độ 350 km/h hấp dẫn hơn và có khả năng thu hút lượng hành khách cao hơn so với tốc độ 250 km/h. Theo tính toán của tư vấn, chặng Hà Nội – TPHCM tốc độ 350 km/h có khả năng thu hút hành khách cao hơn khoảng 12,5% so với tốc độ 250 km/h.

Đáng chú ý, chi phí đầu tư tốc độ 350 km/h cao hơn tốc độ 250 km/h khoảng 8-9%. Tuy nhiên, nếu đầu tư với tốc độ 250 km/h, việc nâng cấp lên tốc độ 350 km/h là khó khả thi và không hiệu quả.

Vì vậy, Chính phủ kiến nghị lựa chọn tốc độ thiết kế 350 km/h để đáp ứng tiêu chí hiện đại, đồng bộ, có tầm nhìn dài hạn, hiệu quả, phù hợp với điều kiện địa kinh tế.

Trước ý kiến đề nghị xem xét đoạn tuyến từ ga Phủ Lý đến ga Ninh Bình, Chính phủ cho biết phương án hướng tuyến đã được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Hướng tuyến được nghiên cứu bảo đảm phù hợp quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch các vùng và quy hoạch tỉnh; trong quá trình nghiên cứu cũng đã đưa ra 3 phương án để phân tích so sánh lựa chọn.

Với vai trò là trung tâm phía nam vùng duyên hải Bắc Bộ, TP Nam Định có quy mô dân số quy hoạch đến năm 2040 khoảng 600.000 dân, là đầu mối giao thông có nhu cầu vận tải lớn. Vùng hấp dẫn các địa phương lân cận trong khu vực Đồng bằng sông Hồng như Thái Bình, Hưng Yên… lên đến khoảng 4 triệu người.

Theo dự báo, đến năm 2050 nhu cầu đi và đến ga Nam Định khoảng gần 3 triệu khách/năm.

Nếu tính chi phí đầu tư và vận hành khai thác trong 30 năm, đoạn tuyến qua Nam Định (12km) sẽ có chi phí khoảng 1,66 tỷ USD, lợi ích thu được ước đạt 2,06 tỷ USD.

Kinh nghiệm thế giới đã cho thấy có nhiều trường hợp tuyến đường sắt tốc độ cao đi vòng để qua các trung tâm lớn, thu hút hành khách, thay vì đi thẳng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…

Dự kiến chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ được Quốc hội thông qua vào ngày mai.

Phương án đường sắt tốc độ cao qua Nam Định sẽ thu lợi khoảng 400 triệu USD

Phương án đường sắt tốc độ cao qua Nam Định sẽ thu lợi khoảng 400 triệu USD

Dự báo đến năm 2050, nhu cầu đi và đến ga đường sắt tốc độ cao qua Nam Định khoảng gần 3 triệu khách/năm. Chi phí đầu tư và vận hành trong 30 năm khoảng 1,66 tỷ USD trong khi lợi ích thu ước khoảng 2,06 tỷ USD.

Bộ trưởng GTVT: Có ý kiến sợ đường sắt tốc độ cao chậm tiến độ như metro

Bộ trưởng GTVT: Có ý kiến sợ đường sắt tốc độ cao chậm tiến độ như metro

Trước lo ngại dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đội vốn và chậm tiến độ như đường sắt đô thị (metro), Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết đã nghiên cứu kỹ các nguyên nhân.

Yếu tố 'thành hay bại' khi làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Yếu tố ‘thành hay bại’ khi làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Việc huy động vốn từ các nguồn ngoài ngân sách đòi hỏi chính sách minh bạch và quản lý chặt chẽ để tránh rủi ro tài chính lâu dài. Đây là nội dung quan trọng nhất đảm bảo sự “thành hay bại” của dự án và hướng đến sự phát triển bền vững của đất nước.

Nguồn: https://vietnamnet.vn/ly-do-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-khong-keo-dai-den-ca-mau-2346925.html

Cùng chủ đề

Chính phủ vẫn muốn đường sắt tốc độ cao chạy qua Nam Định

Năm 2050, nhu cầu đi và đến ga Nam Định khoảng 3 triệu khách/năm Chính phủ đã có báo cáo gửi Quốc hội giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Về ý kiến đề nghị xem xét đoạn tuyến từ ga Phủ Lý đến ga Ninh Bình, Chính phủ cho hay phương án hướng tuyến từ ga Phủ Lý đến Ninh Bình đã...

Uỷ ban Kinh tế thẩm tra dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc

Phấn đấu cơ bản hoàn thành toàn tuyến trong năm 2035 Trình bày tờ trình dự án, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc – Nam một cách tối ưu, bền vững, tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế...

Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung

Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền TrungPhó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1281/QĐ-TTg ngày 29/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Mục tiêu của Kế hoạch nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 376/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 của Thủ tướng...

Dự kiến khởi công đường sắt tốc độ cao vào năm 2027

Chiều 3/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc làm việc của Thường trực Chính phủ với các doanh nghiệp xây dựng các công trình trọng điểm quốc gia, nhằm lắng nghe ý kiến các doanh nghiệp về kinh nghiệm triển khai các dự án. Thường trực Chính phủ cũng muốn lắng nghe việc huy động nguồn vốn cho các dự án; tiếp tục hoàn thiện thể chế, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính...

Hiện thực hóa đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Đã đến lúc phải thay đổi Sự “lép vế” của đường sắt hiện hữu so với các phương thức vận tải khác đòi hỏi cần có cuộc cách mạng để hiện đại hóa hệ thống đường sắt quốc gia Mạng lưới đường sắt quốc gia đi qua 34 tỉnh, thành phố trên cả nước, gồm 7 tuyến chính: Hà Nội – TP HCM, Hà Nội – Hải Phòng, Hà Nội – Đồng Đăng, Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội –...

Cùng tác giả

Chủ tịch UBNDTP Đà Nẵng tiếp công dân định kỳ tháng 11/2024

Chiều 29/11, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đã có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 11/2024, để giải quyết các kiến nghị của công dân. Chủ tịch UBNDTP Đà Nẵng chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 11/2024Theo đó, Chủ tịch UBNDTP Lê Trung Chinh đã tiếp và giải quyết kiến nghị của đại...

Chính phủ vẫn muốn đường sắt tốc độ cao chạy qua Nam Định

Năm 2050, nhu cầu đi và đến ga Nam Định khoảng 3 triệu khách/năm Chính phủ đã có báo cáo gửi Quốc hội giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Về ý kiến đề nghị xem xét đoạn tuyến từ ga Phủ Lý đến ga Ninh Bình, Chính phủ cho hay phương án hướng tuyến từ ga Phủ Lý đến Ninh Bình đã...

Giải pháp quản trị số giúp tối ưu chi phí vận hành doanh nghiệp

Được tổ chức từ năm 2018 đến nay, SaaS Day trở thành sự kiện thường niên được mong chờ trong lĩnh vực công nghệ. Sự kiện mang đến những giải pháp quản trị doanh nghiệp bằng công nghệ, với mục tiêu tiết giảm chi phí vận hành nhưng phải tăng gấp nhiều lần năng suất. Quang cảnh sự kiện Tại sự kiện, Base.vn ra mắt bộ giải pháp quản trị khách hàng Base CRM. Đây là bộ giải pháp Quản trị...

Đẩy mạnh nhận thức và hành động về Nghị quyết 136 của Quốc hội

Sau khi Nghị quyết số 136/2024/QH15 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng được ban hành, quận Hải Châu chú trọng tổ chức quán triệt, tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của nghị quyết. Qua đó, góp phần tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong quá trình thực hiện nghị quyết của cán...

Legend Danang Golf Resort được vinh danh là Sân golf tốt nhất Việt Nam

Tổ chức Giải thưởng Golf Thế giới (World Golf Awards) vừa vinh danh Legend Danang Golf Resort, thành phố Đà Nẵng là Sân gôn tốt nhất Việt Nam 2024. Đây là sự ghi nhận chất lượng và đẳng cấp của tuyệt phẩm sân golf có một không hai khi được thiết kế bởi cả 2 huyền thoại gôn là Gấu Vàng Jack Nicklaus và Cá Mập Trắng Greg Norman. Đại diện thương hiệu quản lý và vận hành sân gôn hàng...

Cùng chuyên mục

Chủ tịch UBNDTP Đà Nẵng tiếp công dân định kỳ tháng 11/2024

Chiều 29/11, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đã có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 11/2024, để giải quyết các kiến nghị của công dân. Chủ tịch UBNDTP Đà Nẵng chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 11/2024Theo đó, Chủ tịch UBNDTP Lê Trung Chinh đã tiếp và giải quyết kiến nghị của đại...

Chính phủ vẫn muốn đường sắt tốc độ cao chạy qua Nam Định

Năm 2050, nhu cầu đi và đến ga Nam Định khoảng 3 triệu khách/năm Chính phủ đã có báo cáo gửi Quốc hội giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Về ý kiến đề nghị xem xét đoạn tuyến từ ga Phủ Lý đến ga Ninh Bình, Chính phủ cho hay phương án hướng tuyến từ ga Phủ Lý đến Ninh Bình đã...

Giải pháp quản trị số giúp tối ưu chi phí vận hành doanh nghiệp

Được tổ chức từ năm 2018 đến nay, SaaS Day trở thành sự kiện thường niên được mong chờ trong lĩnh vực công nghệ. Sự kiện mang đến những giải pháp quản trị doanh nghiệp bằng công nghệ, với mục tiêu tiết giảm chi phí vận hành nhưng phải tăng gấp nhiều lần năng suất. Quang cảnh sự kiện Tại sự kiện, Base.vn ra mắt bộ giải pháp quản trị khách hàng Base CRM. Đây là bộ giải pháp Quản trị...

Legend Danang Golf Resort được vinh danh là Sân golf tốt nhất Việt Nam

Tổ chức Giải thưởng Golf Thế giới (World Golf Awards) vừa vinh danh Legend Danang Golf Resort, thành phố Đà Nẵng là Sân gôn tốt nhất Việt Nam 2024. Đây là sự ghi nhận chất lượng và đẳng cấp của tuyệt phẩm sân golf có một không hai khi được thiết kế bởi cả 2 huyền thoại gôn là Gấu Vàng Jack Nicklaus và Cá Mập Trắng Greg Norman. Đại diện thương hiệu quản lý và vận hành sân gôn hàng...

Đoàn khảo sát số 4 Tiểu ban văn kiện Đại hội làm việc với Đảng ủy Công an thành phố

Tại buổi làm việc, Đảng ủy CATP cho biết, thời gian qua, dưới sự chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an, Thường trực Thành ủy, UBND thành phố, sự tham gia, phối hợp của cấp ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể, các tầng lớp nhân dân, Đảng ủy Công an thành phố quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, Quốc...

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố và Hội hữu nghị Việt – Lào thành phố thăm, chúc mừng Tổng Lãnh sự...

Lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố, Hội hữu nghị Việt Nam - Lào thành phố tặng quà Tổng Lãnh sự Lào Souphanh Hadaoheuang Tại buổi thăm, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Nguyễn Ngọc Bình gửi lời chúc mừng và bày tỏ sẽ tiếp tục dành sự quan tâm đặc biệt trong việc tổ chức các hoạt động hoà bình, đoàn kết, hữu nghị, cầu nối hợp tác với Lào...

Siêu dự án 11.000 tỷ đồng mà Ronaldo từng ‘đặt mua’ giờ ra sao ?

TPO – Dự án Cocobay (Đà Nẵng)  từng được quảng bá rất rầm rộ, thậm chí có cả siêu sao bóng đá Cristiano Ronaldo “đặt mua” hiện nay vẫn còn án binh bất động do các vướng mắc chưa được tháo gỡ.  29/11/2024 | 10:38 Đà Nẵng: TPO – Dự án Cocobay (Đà Nẵng) ...

Lãnh đạo thành phố chúc mừng Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh gửi lời chúc mừng tốt đẹp đến Tổng Lãnh sự Lào tại Đà Nẵng Souphanh Hadaoheuang Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đà Nẵng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh gửi lời chúc mừng tốt đẹp đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, nhân dân Lào; Tổng Lãnh sự Lào tại Đà Nẵng Souphanh Hadaoheuang và toàn thể cán bộ, nhân...

Bắc Bộ và Hà Nội rét về đêm và sáng, trưa chiều hửng nắng

Ảnh minh họa: Bích Liên  Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/11, Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội rét về đêm và sáng sớm, có mưa vài nơi, sương mù nhẹ; trưa chiều hửng nắng. Hình thái thời tiết này duy trì trong vài ngày tới. Dự báo, đầu tháng 12/2024, một đợt không khí lạnh sẽ xuất hiện. Trong khi đó, Trung Bộ tiếp tục có mưa rải rác. Một số khu vực...

Tuyên dương 120 Chi hội trưởng Cựu chiến binh tiêu biểu

Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Đình Vĩnh tặng hoa và quà chúc mừng Hội Cựu chiến binh thành phố nhân kỷ niệm 35 năm Ngày truyền thống Hội Cựu chiến binh Việt Nam Theo báo cáo, toàn thành phố có 20.768 hội viên, trong đó có 36 hội viên cựu chiến binh là sĩ quan cấp Tướng trong quân đội, tham gia sinh hoạt trong 1.173 chi hội, 112 hội cựu chiến binh cơ sở, với 11.017...

Tin nổi bật

Tin mới nhất