Powered by Techcity

Lý do đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam không kéo dài đến Cà Mau?

Theo đó, có ý kiến đề nghị xem xét kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ và đề nghị sửa đổi, bổ sung chiều dài tuyến khoảng 2.110km từ Lạng Sơn đến mũi Cà Mau.

Chính phủ cho biết, với mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, từng bước hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội 13, Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đã hoạch định phát triển các tuyến đường sắt mới trên hành lang Bắc – Nam từ Lạng Sơn đến Cần Thơ, chiều dài khoảng 1.871km, gồm 3 tuyến: Lạng Sơn – Hà Nội, Hà Nội – TPHCM và TPHCM – Cần Thơ.

Các tuyến đường sắt từ Lạng Sơn – Cần Thơ có nhu cầu vận tải khác nhau nên tiêu chuẩn kỹ thuật và loại hình đường sắt cũng khác nhau, trong đó tuyến Lạng Sơn – Hà Nội là loại hình đường sắt thường, tốc độ thiết kế 160-200 km/h, đang lập quy hoạch chi tiết để huy động nguồn vốn đầu tư; tuyến Hà Nội – TPHCM là loại hình đường sắt tốc độ cao.

Tuyến TPHCM – Cần Thơ là loại hình đường sắt thường, tốc độ thiết kế 160-200 km/h, đang triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, dự kiến đầu tư trước năm 2030.

Do đó, Chính phủ kiến nghị giữ nguyên phạm vi dự án tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam từ TP Hà Nội đến TPHCM.

Dự án tuyến đường sắt tốc độ ca Bắc – Nam sẽ có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Thủ đô Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TPHCM), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TPHCM.

Về lý do lựa chọn tốc độ chạy tàu 350 km/h mà không phải tốc độ 200-250 km/h để vừa chở khách và chở hàng, Chính phủ biết việc lựa chọn tốc độ đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, toàn diện, tổng hợp kinh nghiệm phát triển đường sắt tốc độ cao trên thế giới.

Tốc độ chạy tàu 200-250 km/h phát triển cách đây khoảng 50 năm và phổ biến trong giai đoạn khoảng 25 năm trở về trước, phù hợp với các tuyến ngắn và trung bình.

Tốc độ 350 km/h và cao hơn đang là xu thế phát triển trên thế giới, phù hợp với các tuyến dài từ 800km trở lên, tập trung nhiều đô thị có mật độ dân số cao như hành lang Bắc – Nam nước ta.

Kinh nghiệm thế giới cho thấy với chiều dài tuyến lớn hơn 800km thì tốc độ 350 km/h hấp dẫn hơn và có khả năng thu hút lượng hành khách cao hơn so với tốc độ 250 km/h. Theo tính toán của tư vấn, chặng Hà Nội – TPHCM tốc độ 350 km/h có khả năng thu hút hành khách cao hơn khoảng 12,5% so với tốc độ 250 km/h.

Đáng chú ý, chi phí đầu tư tốc độ 350 km/h cao hơn tốc độ 250 km/h khoảng 8-9%. Tuy nhiên, nếu đầu tư với tốc độ 250 km/h, việc nâng cấp lên tốc độ 350 km/h là khó khả thi và không hiệu quả.

Vì vậy, Chính phủ kiến nghị lựa chọn tốc độ thiết kế 350 km/h để đáp ứng tiêu chí hiện đại, đồng bộ, có tầm nhìn dài hạn, hiệu quả, phù hợp với điều kiện địa kinh tế.

Trước ý kiến đề nghị xem xét đoạn tuyến từ ga Phủ Lý đến ga Ninh Bình, Chính phủ cho biết phương án hướng tuyến đã được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Hướng tuyến được nghiên cứu bảo đảm phù hợp quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch các vùng và quy hoạch tỉnh; trong quá trình nghiên cứu cũng đã đưa ra 3 phương án để phân tích so sánh lựa chọn.

Với vai trò là trung tâm phía nam vùng duyên hải Bắc Bộ, TP Nam Định có quy mô dân số quy hoạch đến năm 2040 khoảng 600.000 dân, là đầu mối giao thông có nhu cầu vận tải lớn. Vùng hấp dẫn các địa phương lân cận trong khu vực Đồng bằng sông Hồng như Thái Bình, Hưng Yên… lên đến khoảng 4 triệu người.

Theo dự báo, đến năm 2050 nhu cầu đi và đến ga Nam Định khoảng gần 3 triệu khách/năm.

Nếu tính chi phí đầu tư và vận hành khai thác trong 30 năm, đoạn tuyến qua Nam Định (12km) sẽ có chi phí khoảng 1,66 tỷ USD, lợi ích thu được ước đạt 2,06 tỷ USD.

Kinh nghiệm thế giới đã cho thấy có nhiều trường hợp tuyến đường sắt tốc độ cao đi vòng để qua các trung tâm lớn, thu hút hành khách, thay vì đi thẳng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…

Dự kiến chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ được Quốc hội thông qua vào ngày mai.

Phương án đường sắt tốc độ cao qua Nam Định sẽ thu lợi khoảng 400 triệu USD

Phương án đường sắt tốc độ cao qua Nam Định sẽ thu lợi khoảng 400 triệu USD

Dự báo đến năm 2050, nhu cầu đi và đến ga đường sắt tốc độ cao qua Nam Định khoảng gần 3 triệu khách/năm. Chi phí đầu tư và vận hành trong 30 năm khoảng 1,66 tỷ USD trong khi lợi ích thu ước khoảng 2,06 tỷ USD.

Bộ trưởng GTVT: Có ý kiến sợ đường sắt tốc độ cao chậm tiến độ như metro

Bộ trưởng GTVT: Có ý kiến sợ đường sắt tốc độ cao chậm tiến độ như metro

Trước lo ngại dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đội vốn và chậm tiến độ như đường sắt đô thị (metro), Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết đã nghiên cứu kỹ các nguyên nhân.

Yếu tố 'thành hay bại' khi làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Yếu tố ‘thành hay bại’ khi làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Việc huy động vốn từ các nguồn ngoài ngân sách đòi hỏi chính sách minh bạch và quản lý chặt chẽ để tránh rủi ro tài chính lâu dài. Đây là nội dung quan trọng nhất đảm bảo sự “thành hay bại” của dự án và hướng đến sự phát triển bền vững của đất nước.

Nguồn: https://vietnamnet.vn/ly-do-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-khong-keo-dai-den-ca-mau-2346925.html

Cùng chủ đề

Quốc hội quyết đầu tư hơn 1,7 triệu tỷ đồng xây đường sắt tốc độ cao

Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sau hơn 15 năm đặt lên bàn nghị sự, đến chiều 30/11 đã đạt được sự thống nhất cao của đại biểu Quốc hội. Đầu tư hơn 1,7 triệu tỷ đồng làm đường sắt tốc độ 350km/h từ Bắc vào Nam Theo nghị quyết vừa được thông qua, Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ...

Chính phủ vẫn muốn đường sắt tốc độ cao chạy qua Nam Định

Năm 2050, nhu cầu đi và đến ga Nam Định khoảng 3 triệu khách/năm Chính phủ đã có báo cáo gửi Quốc hội giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Về ý kiến đề nghị xem xét đoạn tuyến từ ga Phủ Lý đến ga Ninh Bình, Chính phủ cho hay phương án hướng tuyến từ ga Phủ Lý đến Ninh Bình đã...

Uỷ ban Kinh tế thẩm tra dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc

Phấn đấu cơ bản hoàn thành toàn tuyến trong năm 2035 Trình bày tờ trình dự án, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc – Nam một cách tối ưu, bền vững, tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế...

Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung

Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền TrungPhó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1281/QĐ-TTg ngày 29/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Mục tiêu của Kế hoạch nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 376/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 của Thủ tướng...

Dự kiến khởi công đường sắt tốc độ cao vào năm 2027

Chiều 3/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc làm việc của Thường trực Chính phủ với các doanh nghiệp xây dựng các công trình trọng điểm quốc gia, nhằm lắng nghe ý kiến các doanh nghiệp về kinh nghiệm triển khai các dự án. Thường trực Chính phủ cũng muốn lắng nghe việc huy động nguồn vốn cho các dự án; tiếp tục hoàn thiện thể chế, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính...

Cùng tác giả

Giải pháp nào giúp tăng trưởng lượng du khách khách Ấn Độ tới Việt Nam?

Rất nhiều giải pháp ở cấp quốc gia, cấp địa phương, cấp doanh nghiệp và đối với người dân đã được Hội đồng Tư vấn du lịch chỉ ra, nhằm giúp du lịch Việt Nam thu hút mạnh mẽ hơn thị trường khách Ấn Độ. Đà Nẵng và Phú Quốc trở thành hai điểm đến bãi biển hấp dẫn nhất của Việt Nam với du khách Ấn Độ Việt Nam là điểm đến “có một không hai” thu hút du khách...

Tiếp tục đồng hành, chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/Dioxin

Quang cảnh hội nghị Theo báo cáo, trong năm 2024, toàn thể cán bộ, hội viên Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin thành phố Đà Nẵng đã đoàn kết, duy trì ổn định hoạt động và đạt hiệu quả cao. Các chỉ tiêu nhiệm vụ trọng tâm đều hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra. Đặc biệt, Hội đã huy động hơn 11 tỷ đồng để hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam. Cùng với đó, Hội...

Hết sạch vé máy bay hạng phổ thông dịp Tết 2025

Nhiều đường bay nội địa đã kín chỗ trong dịp Tết Nguyên đán 2025, giá vé máy bay còn lại ở mức cao. Sân bay Tân Sơn Nhất đông kín người về quê ăn Tết năm 2024. Giá vé máy bay Tết Nguyên đán năm 2025 duy trì ở mức cao, tăng khoảng 10-15% so với cùng kỳ 2024. Ảnh: Khánh Linh Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ lễ (giai đoạn từ 21.1 tới...

Luật sư nói gì về vụ chủ tịch xã chứng thực hợp đồng mua bán đất qua… Zalo?

Liên quan đến vụ chủ tịch xã ở Bình Định chứng thực hợp đồng mua bán đất qua Zalo mà Báo Người Lao Động đã phản ánh, ngày 7-1, luật sư Duyên Trần – Công ty Luật MZI – Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng đã nêu ý kiến về vụ việc này. Luật sư Duyên Trần – Công ty Luật MZI – Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng Theo đó, luật sư Duyên Trần nhận định hợp đồng chuyển nhượng...

Trường Chính trị thành phố Đà Nẵng đón Bằng công nhận đạt chuẩn mức 1

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng trao tặng hoa chúc mừng Theo Hiệu trưởng Trường Chính trị thành phố Đà Nẵng Nguyễn Đình Thuận, Trường được thành lập trên cơ sở chia tách từ trường Đảng tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng. Trải qua quá trình 28 năm xây dựng và phát triển, tập thể cán bộ, giảng viên, người lao động của Trường luôn nỗ lực thực...

Cùng chuyên mục

Giải pháp nào giúp tăng trưởng lượng du khách khách Ấn Độ tới Việt Nam?

Rất nhiều giải pháp ở cấp quốc gia, cấp địa phương, cấp doanh nghiệp và đối với người dân đã được Hội đồng Tư vấn du lịch chỉ ra, nhằm giúp du lịch Việt Nam thu hút mạnh mẽ hơn thị trường khách Ấn Độ. Đà Nẵng và Phú Quốc trở thành hai điểm đến bãi biển hấp dẫn nhất của Việt Nam với du khách Ấn Độ Việt Nam là điểm đến “có một không hai” thu hút du khách...

Tiếp tục đồng hành, chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/Dioxin

Quang cảnh hội nghị Theo báo cáo, trong năm 2024, toàn thể cán bộ, hội viên Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin thành phố Đà Nẵng đã đoàn kết, duy trì ổn định hoạt động và đạt hiệu quả cao. Các chỉ tiêu nhiệm vụ trọng tâm đều hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra. Đặc biệt, Hội đã huy động hơn 11 tỷ đồng để hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam. Cùng với đó, Hội...

Luật sư nói gì về vụ chủ tịch xã chứng thực hợp đồng mua bán đất qua… Zalo?

Liên quan đến vụ chủ tịch xã ở Bình Định chứng thực hợp đồng mua bán đất qua Zalo mà Báo Người Lao Động đã phản ánh, ngày 7-1, luật sư Duyên Trần – Công ty Luật MZI – Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng đã nêu ý kiến về vụ việc này. Luật sư Duyên Trần – Công ty Luật MZI – Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng Theo đó, luật sư Duyên Trần nhận định hợp đồng chuyển nhượng...

Trường Chính trị thành phố Đà Nẵng đón Bằng công nhận đạt chuẩn mức 1

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng trao tặng hoa chúc mừng Theo Hiệu trưởng Trường Chính trị thành phố Đà Nẵng Nguyễn Đình Thuận, Trường được thành lập trên cơ sở chia tách từ trường Đảng tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng. Trải qua quá trình 28 năm xây dựng và phát triển, tập thể cán bộ, giảng viên, người lao động của Trường luôn nỗ lực thực...

Thông tin đối ngoại về tình hình kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội của thành phố Đà Nẵng (từ ngày 30-12 đến...

- Đẩy mạnh kết nối với Ấn Độ về công nghệ thông tin, du lịch - FPT Complex đưa phân khu 3 vào hoạt động, đáp ứng không gian làm việc cho 10.000 nhân sự - Ủng hộ FPT tham gia cùng thành phố phát triển lĩnh vực bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, blockchain - Nâng cao vai trò hợp tác quốc tế trong khu vực miền Trung – Tây Nguyên - Gần 3.000 du khách đến Đà Nẵng trong ngày đầu...

Thúc đẩy Gia Lai phát triển tương xứng tiềm năng, lợi thế, trở thành tỉnh khá của khu vực

Sáng 6/1, tại Gia Lai, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác của Trung ương đã có buổi làm việc với các đồng chí cán bộ chủ chốt tỉnh Gia Lai. Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu. (Ảnh: TTXVN) Tham gia Đoàn công tác có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng: Nguyễn Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;...

Ngành Nội chính cần quan tâm đến các yếu tố tác động về an ninh trật tự, an ninh kinh tế khi thực...

Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng ghi nhận, biểu dương những thành tích đạt được năm 2024 của Ban Nội chính Thành ủy, các cơ quan trong khối nội chính, góp phần cùng thành phố thực hiện tốt các nhiệm vụ, lĩnh vực trong công tác nội chính. Theo Bí thư Thành ủy, năm 2025 bên cạnh thuận lợi có nhiều khó khăn, thách thức, yêu cầu mới trong công tác xây dựng Đảng, nhất...

Ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” là bảo vật quốc gia

Cùng với 32 bảo vật khác, ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” được Đoàn công tác liên ngành do Bộ VHTTDL chủ trì đàm phán, chuyển giao từ Pháp về Việt Nam năm 2023 và hiện đang lưu giữ tại tại Bảo tàng Hoàng gia Nam Hồng, tỉnh Bắc Ninh được công nhận là bảo vật quốc gia. Ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” là bảo vật quốc gia Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 1712/QĐ-TTg ngày...

Chủ tịch UBND thành phố thăm, động viên doanh nghiệp đầu năm

Hôm nay, ngày 6/1, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh đã đến thăm và động viên các doanh nghiệp sản xuất đầu năm. Đây cũng là dịp để lãnh đạo thành phố lắng nghe các kiến nghị của doanh nghiệp để tháo gỡ kịp thời.  Chủ tịch UBND thành...

Đà Nẵng – Sơn La: Trao đổi kinh nghiệm Ban Chỉ đạo 35

Sáng nay 6/1, Thành ủy Đà Nẵng tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm giữa Ban Chỉ đạo 35 Thành ủy Đà Nẵng và Ban Chỉ đạo 35 Tỉnh ủy Sơn La. Dự hội nghị có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo 35 Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Đình Vĩnh; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo...

Tin nổi bật

Tin mới nhất