Powered by Techcity

Lý do đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam không kéo dài đến Cà Mau?

Theo đó, có ý kiến đề nghị xem xét kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ và đề nghị sửa đổi, bổ sung chiều dài tuyến khoảng 2.110km từ Lạng Sơn đến mũi Cà Mau.

Chính phủ cho biết, với mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, từng bước hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội 13, Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đã hoạch định phát triển các tuyến đường sắt mới trên hành lang Bắc – Nam từ Lạng Sơn đến Cần Thơ, chiều dài khoảng 1.871km, gồm 3 tuyến: Lạng Sơn – Hà Nội, Hà Nội – TPHCM và TPHCM – Cần Thơ.

Các tuyến đường sắt từ Lạng Sơn – Cần Thơ có nhu cầu vận tải khác nhau nên tiêu chuẩn kỹ thuật và loại hình đường sắt cũng khác nhau, trong đó tuyến Lạng Sơn – Hà Nội là loại hình đường sắt thường, tốc độ thiết kế 160-200 km/h, đang lập quy hoạch chi tiết để huy động nguồn vốn đầu tư; tuyến Hà Nội – TPHCM là loại hình đường sắt tốc độ cao.

Tuyến TPHCM – Cần Thơ là loại hình đường sắt thường, tốc độ thiết kế 160-200 km/h, đang triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, dự kiến đầu tư trước năm 2030.

Do đó, Chính phủ kiến nghị giữ nguyên phạm vi dự án tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam từ TP Hà Nội đến TPHCM.

Dự án tuyến đường sắt tốc độ ca Bắc – Nam sẽ có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Thủ đô Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TPHCM), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TPHCM.

Về lý do lựa chọn tốc độ chạy tàu 350 km/h mà không phải tốc độ 200-250 km/h để vừa chở khách và chở hàng, Chính phủ biết việc lựa chọn tốc độ đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, toàn diện, tổng hợp kinh nghiệm phát triển đường sắt tốc độ cao trên thế giới.

Tốc độ chạy tàu 200-250 km/h phát triển cách đây khoảng 50 năm và phổ biến trong giai đoạn khoảng 25 năm trở về trước, phù hợp với các tuyến ngắn và trung bình.

Tốc độ 350 km/h và cao hơn đang là xu thế phát triển trên thế giới, phù hợp với các tuyến dài từ 800km trở lên, tập trung nhiều đô thị có mật độ dân số cao như hành lang Bắc – Nam nước ta.

Kinh nghiệm thế giới cho thấy với chiều dài tuyến lớn hơn 800km thì tốc độ 350 km/h hấp dẫn hơn và có khả năng thu hút lượng hành khách cao hơn so với tốc độ 250 km/h. Theo tính toán của tư vấn, chặng Hà Nội – TPHCM tốc độ 350 km/h có khả năng thu hút hành khách cao hơn khoảng 12,5% so với tốc độ 250 km/h.

Đáng chú ý, chi phí đầu tư tốc độ 350 km/h cao hơn tốc độ 250 km/h khoảng 8-9%. Tuy nhiên, nếu đầu tư với tốc độ 250 km/h, việc nâng cấp lên tốc độ 350 km/h là khó khả thi và không hiệu quả.

Vì vậy, Chính phủ kiến nghị lựa chọn tốc độ thiết kế 350 km/h để đáp ứng tiêu chí hiện đại, đồng bộ, có tầm nhìn dài hạn, hiệu quả, phù hợp với điều kiện địa kinh tế.

Trước ý kiến đề nghị xem xét đoạn tuyến từ ga Phủ Lý đến ga Ninh Bình, Chính phủ cho biết phương án hướng tuyến đã được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Hướng tuyến được nghiên cứu bảo đảm phù hợp quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch các vùng và quy hoạch tỉnh; trong quá trình nghiên cứu cũng đã đưa ra 3 phương án để phân tích so sánh lựa chọn.

Với vai trò là trung tâm phía nam vùng duyên hải Bắc Bộ, TP Nam Định có quy mô dân số quy hoạch đến năm 2040 khoảng 600.000 dân, là đầu mối giao thông có nhu cầu vận tải lớn. Vùng hấp dẫn các địa phương lân cận trong khu vực Đồng bằng sông Hồng như Thái Bình, Hưng Yên… lên đến khoảng 4 triệu người.

Theo dự báo, đến năm 2050 nhu cầu đi và đến ga Nam Định khoảng gần 3 triệu khách/năm.

Nếu tính chi phí đầu tư và vận hành khai thác trong 30 năm, đoạn tuyến qua Nam Định (12km) sẽ có chi phí khoảng 1,66 tỷ USD, lợi ích thu được ước đạt 2,06 tỷ USD.

Kinh nghiệm thế giới đã cho thấy có nhiều trường hợp tuyến đường sắt tốc độ cao đi vòng để qua các trung tâm lớn, thu hút hành khách, thay vì đi thẳng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…

Dự kiến chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ được Quốc hội thông qua vào ngày mai.

Phương án đường sắt tốc độ cao qua Nam Định sẽ thu lợi khoảng 400 triệu USD

Phương án đường sắt tốc độ cao qua Nam Định sẽ thu lợi khoảng 400 triệu USD

Dự báo đến năm 2050, nhu cầu đi và đến ga đường sắt tốc độ cao qua Nam Định khoảng gần 3 triệu khách/năm. Chi phí đầu tư và vận hành trong 30 năm khoảng 1,66 tỷ USD trong khi lợi ích thu ước khoảng 2,06 tỷ USD.

Bộ trưởng GTVT: Có ý kiến sợ đường sắt tốc độ cao chậm tiến độ như metro

Bộ trưởng GTVT: Có ý kiến sợ đường sắt tốc độ cao chậm tiến độ như metro

Trước lo ngại dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đội vốn và chậm tiến độ như đường sắt đô thị (metro), Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết đã nghiên cứu kỹ các nguyên nhân.

Yếu tố 'thành hay bại' khi làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Yếu tố ‘thành hay bại’ khi làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Việc huy động vốn từ các nguồn ngoài ngân sách đòi hỏi chính sách minh bạch và quản lý chặt chẽ để tránh rủi ro tài chính lâu dài. Đây là nội dung quan trọng nhất đảm bảo sự “thành hay bại” của dự án và hướng đến sự phát triển bền vững của đất nước.

Nguồn: https://vietnamnet.vn/ly-do-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-khong-keo-dai-den-ca-mau-2346925.html

Cùng chủ đề

Quốc hội quyết đầu tư hơn 1,7 triệu tỷ đồng xây đường sắt tốc độ cao

Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sau hơn 15 năm đặt lên bàn nghị sự, đến chiều 30/11 đã đạt được sự thống nhất cao của đại biểu Quốc hội. Đầu tư hơn 1,7 triệu tỷ đồng làm đường sắt tốc độ 350km/h từ Bắc vào Nam Theo nghị quyết vừa được thông qua, Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ...

Chính phủ vẫn muốn đường sắt tốc độ cao chạy qua Nam Định

Năm 2050, nhu cầu đi và đến ga Nam Định khoảng 3 triệu khách/năm Chính phủ đã có báo cáo gửi Quốc hội giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Về ý kiến đề nghị xem xét đoạn tuyến từ ga Phủ Lý đến ga Ninh Bình, Chính phủ cho hay phương án hướng tuyến từ ga Phủ Lý đến Ninh Bình đã...

Uỷ ban Kinh tế thẩm tra dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc

Phấn đấu cơ bản hoàn thành toàn tuyến trong năm 2035 Trình bày tờ trình dự án, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc – Nam một cách tối ưu, bền vững, tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế...

Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung

Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền TrungPhó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1281/QĐ-TTg ngày 29/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Mục tiêu của Kế hoạch nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 376/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 của Thủ tướng...

Dự kiến khởi công đường sắt tốc độ cao vào năm 2027

Chiều 3/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc làm việc của Thường trực Chính phủ với các doanh nghiệp xây dựng các công trình trọng điểm quốc gia, nhằm lắng nghe ý kiến các doanh nghiệp về kinh nghiệm triển khai các dự án. Thường trực Chính phủ cũng muốn lắng nghe việc huy động nguồn vốn cho các dự án; tiếp tục hoàn thiện thể chế, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính...

Cùng tác giả

Quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW

Sáng 07/02, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Quyết định số 204-QĐ/TW ngày 29/11/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về ban hành Đề án Chuyển...

Thông báo nhanh kết quả Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Ngày 07/02, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đã quán triệt, thông báo nhanh kết quả Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đến toàn bộ hệ thống chính trị TP. Thông báo nhanh kết quả Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIIIHội nghị...

Danh sách Ban thường vụ Đảng bộ Các cơ quan Đảng thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2020 -2025

Ban Thường vụ Thành ủy công bố quyết định thành lập Đảng bộ Các cơ quan Đảng TP trực thuộc Thành ủy Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng quyết định thành lập Đảng bộ Các cơ quan Đảng thành phố trực thuộc Thành ủy Đà Nẵng gồm 28 tổ chức đảng trực thuộc. Đảng ủy Các cơ quan...

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh thăm, động viên thi công các công trình trọng điểm

ĐNO - Chiều 7-2, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh thăm, động viên ra quân đầu năm một số công trình trọng điểm trên địa bàn thành phố. Cùng đi có Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh.  Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh (thứ 2, phải qua) kiểm tra tiến độ thi công dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn đầu cầu. Ảnh: M.QUẾ Tại công trình dự...

Quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị

Tại hội nghị, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng công bố quyết định thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW với 30 thành viên do Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng làm Trưởng Ban Chỉ đạo. Theo quyết định, Ban Chỉ đạo sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, gồm: xây dựng và triển khai Đề án thành phố thông minh, thực hiện Quyết...

Cùng chuyên mục

Quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW

Sáng 07/02, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Quyết định số 204-QĐ/TW ngày 29/11/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về ban hành Đề án Chuyển...

Thông báo nhanh kết quả Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Ngày 07/02, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đã quán triệt, thông báo nhanh kết quả Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đến toàn bộ hệ thống chính trị TP. Thông báo nhanh kết quả Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIIIHội nghị...

Danh sách Ban thường vụ Đảng bộ Các cơ quan Đảng thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2020 -2025

Ban Thường vụ Thành ủy công bố quyết định thành lập Đảng bộ Các cơ quan Đảng TP trực thuộc Thành ủy Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng quyết định thành lập Đảng bộ Các cơ quan Đảng thành phố trực thuộc Thành ủy Đà Nẵng gồm 28 tổ chức đảng trực thuộc. Đảng ủy Các cơ quan...

Quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị

Tại hội nghị, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng công bố quyết định thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW với 30 thành viên do Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng làm Trưởng Ban Chỉ đạo. Theo quyết định, Ban Chỉ đạo sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, gồm: xây dựng và triển khai Đề án thành phố thông minh, thực hiện Quyết...

Danh sách Ban thường vụ Đảng bộ Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2020 -2025

Ban Thường vụ Thành ủy công bố quyết định thành lập Đảng bộ Ủy ban nhân dân thành phố trực thuộc Thành ủy Ban Thường vụ Thành ủy quyết định thành lập Đảng bộ UBND thành phố gồm 61 tổ chức cơ sở Đảng. Đảng ủy UBND thành phố có chức năng lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện...

Công bố Quyết định thành lập hai Đảng bộ mới, hợp nhất Ban Tuyên giáo Thành ủy và Ban Dân vận Thành ủy

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Xuân Thắng và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Lê Văn Trung dự hội nghị. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng trao Quyết định thành lập Đảng...

Công bố các quyết định về sắp xếp tổ chức bộ máy và công tác cán bộ

Sáng 07/02, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng tổ chức hội nghị triển khai các quyết định về sắp xếp tổ chức bộ máy. Dự hội nghị có Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh; Phó Bí thư...

Đấu thầu dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tại 5 khu đất

Cụ thể: Khu đất A2-4, đường Ngũ Hành Sơn và đường dẫn lên cầu Tiên Sơn (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) có diện tích 0,71ha; Khu đất số 10 Trịnh Công Sơn (phường Hoà Cường Nam, quận Hải Châu) có diện tích 0,57ha; Khu đất hiện trạng khu chung cư Hoà Minh (phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) có diện tích 0,82ha; Khu đất A1-7, đường Chu Huy Mân (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) có diện tích...

Ban Văn hóa – Xã hội HĐND thành phố họp thẩm tra một số nội dung

Chiều 06/02, Ban Văn hóa – Xã hội HĐND thành phố Đà Nẵng họp thẩm tra một số nội dung trình tại Kỳ họp thứ 22 (Kỳ họp chuyên đề). Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố họp thẩm tra một số nội dungTheo đó, cuộc họp đã tiến hành thẩm tra nội dung các tờ trình của...

Công an Tp. Đà Nẵng triển khai sắp xếp tinh gọn bộ máy

Đảng ủy, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng vừa tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai Kết luận số 121 của Ban chấp hành Trung ương; Kế hoạch số 282, Đề án số 25 của Đảng ủy Công an Trung ương và Kế hoạch số 26 của Đảng ủy Công an TP về tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy Công an...

Tin nổi bật

Tin mới nhất