Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố đang phối hợp các đơn vị liên quan chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ gia đình, cá nhân làm các thủ tục liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đăng ký biến động, thế chấp và các giao dịch về đất đai sau khi sắp xếp địa giới hành chính. Đồng thời, hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng và không để công tác giải quyết thủ tục hành chính về đất đai bị gián đoạn do thay đổi địa giới hành chính.
Người dân đến làm thủ tục đất đai vào những ngày cuối tháng 12-2024. Ảnh: HOÀNG HIỆP |
Thời gian qua, nhiều hộ gia đình, cá nhân ở các khu dân cư, phường đang được thay đổi địa giới hành chính thắc mắc, lo lắng liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các giao dịch đất đai kể từ ngày 1-1-2025 khi được sắp xếp đơn vị hành chính mới. Người dân cũng băn khoăn việc làm thủ tục đăng ký biến động chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi căn cước công dân chưa được cấp đổi và các giao dịch liên quan đến tài sản bảo đảm đối với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…
Theo Chủ tịch UBND phường An Hải Tây (quận Sơn Trà) Nguyễn Lâm Hà, toàn bộ diện tích, quy mô dân số của phường An Hải Tây và phường An Hải Đông sẽ sáp nhập để thành lập phường An Hải Nam. Khi công dân làm thủ tục đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu hoặc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau khi sắp xếp đơn vị hành chính mới, căn cước công dân là căn cứ rất quan trọng để làm thủ tục này, nên việc cấp đổi, điều chỉnh thông tin trên căn cước công dân cũng là việc cần được các cơ quan tập trung quan tâm thực hiện.
Bên cạnh đó, khi sáp nhập phường, số tờ bản đồ, số thửa trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ thay đổi. Phường đã đề nghị Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố tại quận Sơn Trà, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận chuẩn bị sẵn phôi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để đáp ứng nhu cầu của người dân đăng ký làm thủ tục mới hoặc cấp đổi được thuận tiện, nhanh chóng cũng như bảo đảm phục vụ người dân thực hiện thủ tục đăng ký thế chấp, thừa kế. Đồng thời, đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường sớm lập bản đồ mới bảo đảm sáp nhập bản đồ địa chính hai phường.
Ông Phạm Văn Nam, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Đà Nẵng tại quận Sơn Trà cho rằng, đơn vị đã chuẩn bị các giải pháp để triển khai hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… theo đơn vị hành chính mới. Đặc biệt, đơn vị sẽ tiếp nhận và giải quyết thủ tục đăng ký biến động chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do thay đổi địa giới hành chính trong thời gian không quá 2 ngày làm việc (giảm 3 ngày so với quy định).
Bên cạnh đó, sẽ triển khai hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai tại trụ sở UBND các phường hoặc các khu dân cư vào các ngày thứ Bảy hằng tuần khi địa phương có đề nghị. Ngoài ra, trong quá trình tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai như: cấp đổi giấy chứng nhận, chuyển quyền sử dụng đất, giao dịch bảo đảm cho người dân…, đơn vị sẽ kết hợp thực hiện chỉnh lý nội dung thay đổi địa giới hành chính trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường có kế hoạch thực hiện một số nhiệm vụ liên quan đến công tác sắp xếp địa giới hành chính vào ngày 1-1-2025. Theo đó, để công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai không bị gián đoạn sau khi sắp xếp lại đơn vị hành chính, ngành tài nguyên và môi trường tiến hành chỉnh lý, biên tập bản đồ địa chính như: địa giới hành chính mới; dữ liệu dân cư đã được cập nhập; bản đồ địa chính mới nhất; bản đồ địa giới hành chính (chi tiết đến tổ dân phố)… Đồng thời, chuẩn bị hạ tầng thiết bị, nhân lực; tập trung công tác cập nhật dữ liệu, như: khởi tạo cập nhập tên, mã đơn vị hành chính theo quyết định sắp xếp đơn vị hành chính; cập nhập, chuẩn hóa dữ liệu không gian (mã đơn vị hành chính, số tờ, thửa bản đồ, địa chỉ thửa đất…).
Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Nguyễn Hồng Song cho biết, văn phòng đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan chuẩn bị các điều kiện cần thiết để khi điều chỉnh địa giới hành chính, hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về đất đai của thành phố Đà Nẵng (dữ liệu công nghệ thông tin) sẽ được điều chỉnh thống nhất theo đơn vị hành chính mới. Qua đó, bảo đảm các điều kiện để giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai được diễn ra bình thường cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức thực hiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đăng ký biến động, thế chấp và các giao dịch về đất đai.
“Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Đà Nẵng sẽ không để công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai bị gián đoạn sau khi sắp xếp đơn vị hành chính. Người dân không cần lo lắng và không đổ xô đi làm thủ tục chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do điều chỉnh địa giới hành chính”, ông Nguyễn Hồng Song nhấn manh.
HOÀNG HIỆP
Nguồn: http://baodanang.vn/kinhte/202412/khong-de-gian-doan-giai-quyet-thu-tuc-dat-dai-do-thay-doi-dia-gioi-hanh-chinh-3998556/