Không chấp nhận doanh nghiệp độc quyền thí điểm chở khách du lịch bằng xe buýt 2 tầng
Ý kiến của về giới hạn doanh nghiệp thí điểm chở khách du lịch bằng buýt 2 tầng thoáng nóc ở TP.HCM là không đúng tinh thần “bình đẳng, tránh độc quyền”
Sở Giao thông – Vận tải TP.HCM vừa có văn bản gửi Công ty TNHH Ảnh Việt Hop on – Hop off Việt Nam và Công ty cổ phần Du lịch Việt Nam – Hà Nội trả lời một số nội dung liên quan đến hoạt động thí điểm vận chuyến hành khách du lịch bằng xe buýt 2 tầng thoáng nóc tại TP.HCM.
Sở nêu rõ, theo quy định tại Quyết định số 2055/QĐ-BGTVT ngày 21/9/2018 của Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải, việc thí điểm vận chuyển khách du lịch bằng xe buýt 2 tầng thoáng nóc chỉ giới hạn cho các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Quảng Ninh, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Lâm Đồng, Kiên Giang và TP.HCM, không có nội dung giới hạn cho đơn vị vận tải tham gia thí điểm có phương án đề xuất đáp ứng yêu cầu.
Trên thực tế, trong thời gian qua, việc xem xét các đề xuất tham gia thí điểm của doanh nghiệp, trong đó gồm Công ty TNHH Ảnh Việt Hop on – Hop off Việt Nam và Công ty cố phần Du lịch Việt Nam – Hà Nội, cũng như đề xuất mới của Công ty cổ phần Vận tải du lịch và truyền thông Viet BIGBUS, đã được thực hiện đầy đủ theo hướng dẫn nêu trên.
Công ty TNHH Ảnh Việt Hop on – Hop off Việt Nam triển khai thí điểm từ ngày 15/1/2020, Công ty cổ phần Du lịch Việt Nam – Hà Nội triển khai thí điểm từ tháng 8/2022.
Xe buýt mô hình Hop on Hop off của Công ty TNHH Ảnh Việt Hop on – Hop off Việt Nam. |
Mặt khác, sau khi doanh nghiệp (Công ty cổ phần Vận tải du lịch và truyền thông Viet BIGBUS) đề xuất phương án thí điểm, Sở Giao thông – Vận tải đã tổ chức khảo sát thực tế về lộ trình hoạt động, điểm đón, trả khách của các tuyến thí điếm và lấy ý kiến của các cơ quan liên quan, đảm bảo sự phù hợp các tuyến đón trả khách…
Do đó, ý kiến về giới hạn doanh nghiệp tham gia thí điểm theo đề xuất của Công ty TNHH Ảnh Việt Hop on – Hop off Việt Nam là không phù hợp với tinh thần “bảo đảm công khai, minh bạch, bình đẳng và tránh độc quyền” tại Quyết định số 2055/QĐ-BGTVT của Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải.
Cũng tức là TP.HCM đồng tình với việc bổ sung thêm Công ty cổ phần Vận tải du lịch và truyền thông Viet BIGBUS tham gia thí điểm vận chuyển khách du lịch bằng xe buýt 2 tầng thoáng nóc, nâng tổng số doanh nghiệp thí điểm mô hình này lên 3 đơn vị.
Sở Giao thông – Vận tải TP.HCM còn đề nghị Công ty TNHH Ảnh Việt Hop on – Hop off Việt Nam và Công ty cổ phần Du lịch Việt Nam – Hà Nội thực hiện thí điểm cho đến hết ngày 31/12/ 2024, di dời hạ tầng đón, trả khách để hoàn trả nguyên trạng vỉa hè trước khi thí điểm kết thúc.
Kể từ ngày 1/1/2025, các doanh nghiệp thí điểm sẽ thực hiện theo quy định của Luật Đường bộ và văn bản quy phạm pháp luật có liên quan hoạt động vận tải đối với loại hình này.
Xe buýt 2 tầng thoáng nóc chở khách du lịch của Công ty TNHH Ảnh Việt Hop on – Hop off Việt Nam. |
Trước đó, như Báo điện tử Đầu tư – Baodautu.vn qua bài “Khai thác mô hình “Hop on Hop off” tại TP.HCM: Doanh nghiệp du lịch “thương chiến” đã thông tin Công ty cổ phần Vận tải du lịch và truyền thông Viet BIGBUS ( trụ sở quận 10, TP.HCM) xin mở thêm tuyến thí điểm cho doanh nghiệp với cam kết: Đầu tư bằng vốn của mình khoảng 32,4 tỷ đồng với xe buýt 60 chỗ với tiêu chuẩn khí thải châu Âu – Euro V , lắp đặt wifi miễn phí, hệ thống bảng LED hướng dẫn điểm dừng, âm thanh kết nối tự động thống báo các điểm dừng tích hợp hệ thống GPS giới thiệu về lịch sử, văn hóa và những nét tiêu biểu các địa danh du lịch tương ứng với từng vị trí phù hợp cho hành khách du lịch bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau.
Ngay sau khi Sở Giao thông – Vận tải trình đề xuất UBND Thành phố cho phép mở rộng thí điểm theo đề xuất trên, đã nổ ra cuộc “thương chiến” khi Công ty TNHH Ảnh Việt Hop On – Hop Off Việt Nam có công văn số 2207/AV/2024 ngày 22/7/2024 gửi thẳng Bộ Giao thông – Vận tải, UBND TP.HCM đề nghị không cấp phép thêm doanh nghiệp vận chuyển khách du lịch bằng xe hai tầng, thoáng nóc tại TP.HCM.
Lý do được Công ty TNHH Ảnh Việt Hop On – Hop Off Việt Nam đưa ra là sẽ gây nên nhiều khó khăn và thiệt hại cho doanh nghiệp khi doanh nghiệp là đơn vị tiên phong, mất nhiều công sức xây dựng mô hình kinh doanh này; có sự trùng lặp mô hình, thương hiệu Hop on Hop off đã đăng ký; tạo nên thị trường hỗn loạn và dư nguồn cung, dẫn đến bán phá giá; tác động xấu đến tình hình giao thông và môi trường ở khu vực nội thành, làm tăng nguy cơ ùn tắc giao và tăng lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường…