ĐNO – Sáng 27-1, Sở Giao thông vận tải tổ chức công bố vận hành 4 tuyến buýt không trợ giá. Đây là 4 tuyến buýt được thiết kế mới, có số hiệu 03, 09, 13, 14, hoạt động dưới hình thức doanh nghiệp đầu tư vận hành không trợ giá của thành phố.
Nghi thức cắt băng khai trương 4 tuyến buýt không trợ giá. Ảnh: THÀNH LÂN |
Theo đó, trong 5 năm đến, 4 tuyến xe buýt không trợ giá số hiệu 03, 09, 13, 14 sẽ được vận hành bởi Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang FutaBuslines.
Đây cũng là đơn vị hiện đang vận hành 5 tuyến buýt có trợ giá tại thành phố.
4 tuyến buýt không trợ giá có điểm đầu và điểm cuối như sau:
Tuyến buýt số 03: sân bay Đà Nẵng – Khu du lịch Bà Nà Hills; tuyến buýt số 09: Bệnh viện Ung Bướu – Phạm Hùng; tuyến buýt số 13: Bệnh viện Ung Bướu – Đại học Công nghệ thông tin và truyền thông Việt Hàn; tuyến buýt số 14: cảng Sông Hàn – Khu Công nghệ cao.
Giá vé các tuyến buýt không trợ giá, đơn vị vận hành kê khai mức giá theo cự ly chặng và trên từng tuyến khác nhau.
Theo đó, mức giá cao nhất là 30.000 đồng (sân bay Đà Nẵng – Bà Nà), và thấp nhất là 8.000 đồng đồng giá cho đối tượng học sinh sinh viên trên tất cả các tuyến.
Đặc biệt, vé tháng áp dụng theo cơ cấu vé xe buýt Danabus, cụ thể có giá vé cho đối tượng bình thường và giá vé ưu tiên (giảm 50%) cho các đối tượng chính sách:
Học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp (không bao gồm hệ đào tạo vừa học vừa làm);
Công nhân làm việc trong các Khu công nghiệp; người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên);
Người đang hưởng chính sách thương, bệnh binh; cha mẹ, vợ, con, thân nhân thờ cúng liệt sĩ và người khuyết tật.
Lộ trình chi tiết của 4 tuyến buýt không trợ giá như sau:
Tuyến 03 (sân bay Đà Nẵng – Khu du lịch Bà Nà Hills), cự li 25km: Bến xe buýt sân bay – Man Thiện – Nguyễn Văn Linh – sân bay Quốc tế Đà Nẵng (Trạm thu phí Nguyễn Văn Linh – đường nội bộ làn trong tầng 1 nhà ga quốc tế – đường nối sang nhà ga quốc nội) – Duy Tân – Nguyễn Văn Linh (Trạm thu phí Nguyễn Văn Linh) – Nguyễn Tri Phương – Điện Biên Phủ – cầu vượt ngã ba Huế (tầng 3) – Tôn Đức Thắng – Hoàng Văn Thái – Bà Nà – Suối Mơ – bãi đỗ xe khu du lịch Bà Nà Hills.
Tuyến buýt số 09 (Bệnh viện Ung bướu – Phạm Hùng), cự li 16km: Bệnh viện Ung bướu – Hoàng Thị Loan – Nguyễn Sinh Sắc – Tôn Đức Thắng – Hoàng Văn Thái – Hoàng Minh Thảo – Lê Sao – Bùi Tấn Diên – Lê Đình Kỵ – Lê Trọng Tấn – Tôn Đản – Vũ Lăng – Trường Chinh – Lê Đại Hành – Ông Ích Đường – cầu Cẩm Lệ – Phạm Hùng – bến xe buýt Phạm Hùng.
Tuyến buýt số 13 (Bệnh viện Ung Bướu – Đại học Công nghệ thông tin và truyền thông Việt Hàn), cự li 19km: Bệnh viện Ung bướu – Hoàng Thị Loan – Nam Trân – Tôn Đức Thắng – cầu vượt ngã ba Huế (tầng 2) – Trường Chinh – Lê Đại Hành – Nguyễn Hữu Thọ – cầu Nguyền Tri Phương – Võ Chí Công – Trần Đại Nghĩa – Trường Đại học Công nghệ thông tin và truyền thông Việt Hàn (Trạm xe buýt Đại học Việt Hàn).
Tuyến buýt số 14: cảng Sông Hàn – Khu Công nghệ cao), cự li 26,1km: cảng Sông Hàn (đầu đường Như Nguyệt) – Đống Đa – Trần Phú – Lê Duẩn – Công viên 29/3 – Điện Biên Phủ – cầu vượt ngã ba Huế (tầng 2) – Hoàng Thị Loan – Nguyễn Sinh Sắc – Tôn Đức Thắng – Nguyễn Lương Bằng – Âu Cơ – Đường DT602 – Đường DT601 – Nguyễn Tất Thành – đường nối Trung tâm CNTT tập trung – đường số 5 (nối sang Khu Công nghệ Cao) – đường số 14 – Đường số 9 – Đường Trung tâm – Đường số 12 – bến xe buýt khu Công nghệ Cao.
Về phương tiện, 4 tuyến buýt đều sử dụng loại xe thương hiệu GAZelle B26, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 đáp ứng quy định về đăng kiểm tại Việt Nam.
Các tuyến sẽ mở bến lúc 5 giờ 30 và đóng bến lúc 19 giờ, tuần suất hoạt động từ 10-30 phút/1 chuyến tùy tuyến.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Đặng Nam Sơn cho biết, trong năm 2023, Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo Trung tâm điều hành Đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng tổ chức khảo sát nhu cầu đi lại của người dân, xây dựng lộ trình, biểu đồ hoạt động;
Thực hiện thủ tục thông báo rộng rãi, mời doanh nghiệp tham gia nộp hồ sơ năng lực cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng; đồng thời xây dựng bộ tiêu chuẩn và phương pháp đánh giá nhằm lựa chọn đơn vị vận tải đáp ứng yêu cầu, bảo đảm công tác vận hành xe buýt hoạt động ổn định.
Sau thời gian triển khai các thủ tục liên quan, hôm nay, 4 tuyến xe buýt không trợ giá, chính thức đi vào hoạt động.
Việc đưa vào hoạt động 4 tuyến xe buýt không trợ giá là tiền đề để ngành Giao thông vận tải tiếp tục nghiên cứu, đề xuất mở mới các tuyến xe buýt và các loại hình vận tải công cộng khác trong giai đoạn từ nay đến 2030, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.
THÀNH LÂN