Quảng Nam và Đà Nẵng ‘bắt tay’ quảng bá sản phẩm OCOP Quảng Nam đẩy mạnh kết nối cung cầu, xuất khẩu sản phẩm OCOP |
Sáng 17/8, tại TP. Đà Nẵng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng phối hợp tổ chức hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại năm 2024.
Kết nối giao thương sản phẩm OCOP Quảng Nam với các nhà phân phối TP. Đà Nẵng |
Tham gia hội nghị, về phía nhà cung cấp gồm các chủ thể sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng; về đơn vị phân phối, tiêu thụ sản phẩm có hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn TP. Đà Nẵng cùng một số doanh nghiệp xuất khẩu, tổ chức xúc tiến thương mại.
Hội nghị nhằm kết nối giao thương, tìm kiếm cơ hội cho các sản phẩm OCOP Quảng Nam vào các hệ thống phân phối, tiêu thụ tại TP. Đà Nẵng và hướng đến xuất khẩu.
Ông Ngô Tấn – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Nam cho biết, sản phẩm OCOP Quảng Nam ngày càng được người tiêu dùng đón nhận tích cực |
Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Ngô Tấn – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Nam cho biết, qua gần 7 năm triển khai sản phẩm OCOP, toàn tỉnh đã có 407 sản phẩm của 325 tổ chức, đơn vị doanh nghiệp, gồm 302 sản phẩm là thực phẩm, 32 sản phẩm đồ uống; sản phẩm dược liệu; 47 sản phẩm thủ công mỹ nghệ, 2 sản phẩm là sản phẩm du lịch sinh thái. Trong đó, có 5 sản phẩm trình trung ương công nhận đạt 5 sao. Các sản phẩm OCOP Quảng Nam ngày càng được nâng cao về chất lượng, mẫu mã bao bì được cải tiến và được người tiêu dùng tin cậy.
Về phía TP. Đà Nẵng, tính đến tháng 8/2024, thành phố có 101 sản phẩm được đánh giá, công nhận là sản phẩm OCOP, trong đó, có 1 sản phẩm tiềm năng 5 sao. Có 74 chủ thể tham gia chương trình OCOP, trong đó có 35 hộ kinh doanh, 13 hợp tác xã và 26 doanh nghiệp. Về nhóm sản phẩm gồm 75 sản phẩm thuộc ngành thực phẩm; 12 sản phẩm ngành đồ uống, 4 sản phẩm thuộc nhóm dược liệu và sản phẩm từ dược liệu; 9 sản phẩm thủ công nghệ mỹ và 1 sản phẩm du lịch sinh thái.
Đại diện Siêu thị Coopmart Đà Nẵng nêu các lưu ý để đưa sản phẩm OCOP lên kệ siêu thị |
“Chương trình OCOP ngày càng được hưởng ứng tích cực, sức lan tỏa của chương trình ngày càng lớn, thể hiện thông qua số lượng đơn vị đăng ký tham gia chương trình tăng qua từng năm. Các chủ thể tham gia chương trình ngày càng mạnh dạn đầu tư dây chuyền sản xuất mới, công nghệ tiên tiến; chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao, mẫu mã bao bì nhãn mác được cải tiến; công tác xúc tiến thương mại chủ động hơn…”, ông Ngô Tấn – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam cho hay.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác cung cấp – tiêu thụ sản phẩm OCOP giữa các chủ thể OCOP với các siêu thị tại TP. Đà Nẵng |
Tại Hội nghị, các chủ thể OCOP Quảng Nam đã nêu khó khăn, vướng mắc trong quá trình thương mại hóa sản phẩm, các đề xuất để kết nối, tiêu thụ sản phẩm. Như, hỗ trợ sản phẩm OCOP kinh doanh trên nền tảng số; trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP Quảng Nam tại các điểm trưng bày TP. Đà Nẵng; hỗ trợ đưa các sản phẩm lên kệ hàng các siêu thị; đề xuất hỗ trợ đưa sản phẩm OCOP đi xúc tiến thương mại ở các thị trường nước ngoài. Về phía các đơn vị phân phối, tiêu thụ sản phẩm đã chia sẻ, nêu các điều kiện và những vấn đề lưu ý để đưa hàng vào siêu thị, như vấn đề mẫu mã, bao bì, nhãn hiệu,…
Trong khuôn khổ hội nghị, nhiều chủ thể OCOP Quảng Nam và các siêu thị TP. Đà Nẵng đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác cung cấp – tiêu thụ sản phẩm OCOP.