Phong trào khởi nghiệp trong thanh niên đa dạng với các loại hình năng động, mới mẻ, bám sát nhu cầu của thị trường. Nhiều dự án giúp người trẻ khẳng định năng lực bản thân, tạo việc làm cho lao động địa phương và góp phần phát triển kinh tế – xã hội.
Nhóm sinh viên Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng đoạt giải Nhì tại cuộc thi “Khởi nghiệp công nghệ trong sinh viên Đại học Đà Nẵng” với dự án “Bonne Santé – Hệ thống ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong thăm khám bệnh từ xa”. Ảnh: PV |
Năm 2023, anh Lê Thanh Đán (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) bắt đầu khởi nghiệp với mô hình du lịch homestay. Từ nguồn vốn hỗ trợ của gia đình, anh vay thêm 50 triệu đồng để cải tạo khu vườn, phát triển mô hình du lịch. Với diện tích hơn 4.000m2, anh thiết kế 4 phòng ngủ, 21 lều trại, phục vụ khoảng 100 người lưu trú. Đa số khách đến đây để nghỉ dưỡng, tham quan, chụp hình tại cánh đồng lúa, đốt lửa trại, giao lưu văn nghệ…
Ngoài ra, anh Đán còn giới thiệu văn hóa đồng bào Cơ tu, đưa khách tham quan nghề dệt truyền thống; hỗ trợ triển khai dự án du lịch cộng đồng cho người dân và sinh viên. Qua đó, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, trải nghiệm, đồng thời, tạo việc làm cho 5 lao động thời vụ và 3 cộng tác viên marketing.
Trước đây, anh tự mày mò, thành lập fanpage “Du lịch Hòa Bắc – Đà Nẵng” để chia sẻ những cảnh đẹp, điểm đến ở Hòa Bắc. Hiện, fanpage thu hút gần 3.000 lượt thích với nhiều nội dung sáng tạo, phong phú. Anh Đán cho biết: “Từ khi chuyển sang làm du lịch, thu nhập cao hơn nhiều so với trước kia, đồng thời tạo ra cơ hội việc làm cho các bạn trẻ và bà con địa phương. Sắp tới, tôi dự định phát triển thêm các dịch vụ khác và tăng cường hỗ trợ các bạn trẻ có đam mê khởi nghiệp”.
Trong khi đó, anh Phạm Viết Đồng (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) chủ kênh tiktok, facebook “Chuyện của Đà Nẵng” chuyên giới thiệu nhà hàng, quán ăn, địa điểm du lịch với hơn 200.000 lượt theo dõi. Năm 2017, anh Đồng tốt nghiệp Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng, nhưng vì đam mê ngành du lịch nên anh rẽ sang làm hướng dẫn viên. Thời gian đầu, anh quay video, giới thiệu những điểm đến hấp dẫn tại thành phố như: hoàng hôn ở cầu Rồng, cầu Thuận Phước, biển Mỹ Khê, công viên, quán ăn…
Những hình ảnh đẹp, bình dị, gần gũi, thu hút nhiều lượt xem nên anh quyết định xây dựng kênh một cách nghiêm túc, bài bản hơn. Anh thực hiện nội dung như: phong cảnh, ẩm thực, địa chỉ du lịch, tâm linh nhằm quảng bá những giá trị văn hóa, con người, vùng đất Đà Nẵng.
Năm 2022, anh thành lập Công ty Truyền thông Loca Media, chuyên cung cấp các dịch vụ truyền thông và marketing, đặc biệt là tư vấn giải pháp quảng bá cho các doanh nghiệp trong ngành du lịch, nhà hàng, khách sạn và các điểm đến ở Đà Nẵng. Vui mừng hơn, đầu năm 2023, một số nhãn hàng tìm tới đề nghị quảng cáo sản phẩm. Nhận thấy có cơ hội kiếm tiền từ các nền tảng mạng xã hội, anh Đồng đầu tư xây dựng video chất lượng hơn. Đến nay, công ty anh tạo việc làm truyền thông cho 6 lao động thường xuyên và 2 lao động thời vụ.
“Có rất nhiều cách khác nhau để xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội. Tuy nhiên, mỗi người cần có chiến lược riêng và phải luôn sáng tạo để thu hút người xem. Thời gian qua, tôi thường xuyên tổ chức các buổi đào tạo, hướng dẫn kỹ năng quay, dựng video, xây dựng nội dung chiến lược truyền thông hiệu quả cho các bạn trẻ”, anh Đồng cho hay.
Nhóm sinh viên Đào Hoài Linh, Lê Vũ Hoàng Đức, Ngô Hồng Hoàng và Trần Ngọc Huy (Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng) vừa đoạt giải Nhì tại cuộc thi “Khởi nghiệp công nghệ trong sinh viên Đại học Đà Nẵng” với dự án “Bonne Santé – Hệ thống ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong thăm khám bệnh từ xa”. Ứng dụng nhằm phân tích, ghi lại các dữ liệu sinh lý như: điện tâm đồ, nhịp tim, nhịp thở, nồng độ oxy trong máu, cảm xúc và rối loạn nhịp tim… thông qua hình ảnh của bệnh nhân.
Ngoài ra, ứng dụng còn tích hợp tính năng gọi video, bác sĩ có thể đánh giá trực tiếp tình trạng sức khỏe của bệnh nhân thông qua các chỉ số được thu thập trong cuộc gọi và chẩn đoán tự động dựa trên những chỉ số sinh lý quan trọng. Qua đó, góp phần cải thiện tình trạng quá tải ở các bệnh viện, chênh lệch ca khám bệnh ở các tuyến hay nguy cơ lây nhiễm khi khám, chữa bệnh trực tiếp. Chương trình góp phần lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, hỗ trợ các hoạt động sáng tạo trong sinh viên. Đồng thời, tăng cường cơ hội hợp tác, kết nối giữa nhà trường và doanh nghiệp để nâng cao chất lượng đào tạo; bồi đắp, hình thành cộng đồng khởi nghiệp trẻ và hun đúc tinh thần đổi mới sáng tạo.
“Thời gian tới, Thành đoàn tiếp tục triển khai các giải pháp phát triển năng lực khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cho thanh niên nhằm tạo môi trường thuận lợi để các bạn trẻ tự tin phát triển ý tưởng khởi nghiệp. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động khuyến khích thanh niên học tập, nghiên cứu khoa học, nâng cao trình độ chuyên môn; kết nối việc làm, tạo cơ hội phát triển nghề nghiệp phù hợp với khả năng và đam mê. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của thành phố, xây dựng một cộng đồng trẻ năng động, sáng tạo và đầy nhiệt huyết”. Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Nguyễn Bá Duân |
NGUYÊN KHƯƠNG
Nguồn: http://baodanang.vn/kinhte/202502/guong-mat-thanh-nien-khoi-nghiep-4000739/