Powered by Techcity

Gỡ vướng giải phóng mặt bằng, 3.000km cao tốc sẽ về đích đúng hạn

Lời Tòa soạn:

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 tiếp tục xác định xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ là một trong 3 đột phá chiến lược. Vì thế, việc phát triển một số công trình trọng điểm quốc gia về giao thông được tập trung ưu tiên với mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành 3.000km và đến năm 2030 phấn đấu cả nước có khoảng 5.000km đường cao tốc,

Trước mục tiêu này, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Chính phủ đã xác định đến năm 2025 phải hoàn thành 3.000km đường cao tốc. 

Lãnh đạo Chính phủ đã có hàng loạt cuộc làm việc với các địa phương, trực tiếp kiểm tra, đôn đốc nhiều công trình, dự án hạ tầng trọng điểm với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “thi công 3 ca 4 kíp”, “làm việc xuyên ngày nghỉ, ngày lễ, ngày Tết”, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”.

Chính vì vậy, nếu giai đoạn 2001 – 2010, cả nước chỉ đưa vào khai thác được 89km đường cao tốc, giai đoạn 2011 – 2020 khai thác thêm 1.074km, thì từ năm 2021 đến giữa năm 2023 đã xây dựng thêm hơn 600km.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, trong 6 tháng đầu năm nay đã hoàn thành và đưa vào khai thác 4 dự án, trong đó có 2 dự án đường cao tốc được đầu tư theo hình thức BOT là Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt. 

Như vậy, đến hết tháng 6, cả nước đã đưa vào khai thác toàn bộ 11 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, nâng tổng số chiều dài đường bộ cao tốc lên hơn 2.000km. 

Chậm GPMB khiến tiến độ cao tốc không theo kế hoạch

Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 13 đặt ra mục tiêu đến năm 2025 có 3.000km đường bộ cao tốc, đến 2030 có 5.000km.

Để đạt được mục tiêu này, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án phối hợp chặt chẽ với các địa phương nhằm tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm nguồn cung vật liệu, thúc đẩy tiến độ các dự án. 

Chia sẻ với VietNamNet, ông Tạ Văn Hạ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đánh giá cao chủ trương phát triển đường cao tốc của Đảng, sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng, các bộ ngành, đặc biệt là Bộ GTVT và địa phương trong thời gian qua.

w cao toc 5 1 940.jpg
Thảm nhựa trên cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu. Ảnh: P.M

Ngoài ra, ông Hạ cũng nhấn mạnh đến vai trò đồng hành của Quốc hội thể hiện qua nhiều phiên họp, từ đó ban hành nghị quyết, cơ chế đặc thù tháo gỡ những điểm nghẽn trong xây dựng, đầu tư các tuyến cao tốc. 

“Quốc hội đã chủ động từ sớm, từ xa, chia sẻ, đồng hành với Chính phủ nhằm đạt được mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 13 đã đề ra. Tôi cho rằng, chưa có nhiệm kỳ nào chúng ta quyết liệt, đồng bộ như vậy. 

Kết quả đến nay đã hoàn thành 11 đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, nâng tổng số chiều dài đường cao tốc lên hơn 2.000km. Với tốc độ, tiến độ như hiện nay, mục tiêu đến năm 2025 có 3.000km, năm 2030 có 5.000km đường cao tốc là hoàn toàn khả thi”, ông Hạ nói. 

Tuy nhiên, qua kiểm tra, giám sát và tổng hợp báo cáo từ các địa phương, ông Hạ nhìn nhận công tác GPMB vẫn đang là “điểm nghẽn” đối với những dự án xây dựng đường cao tốc. Ngoài ra, tình trạng thiếu vật liệu (cát đắp nền đường cao tốc) cũng là khó khăn mà nhiều dự án gặp phải. 

“GPMB vẫn là điểm mấu chốt quyết định tiến độ thi công các dự án xây dựng nói chung và đường cao tốc nói riêng. Chúng ta cần tập trung giải quyết vấn đề này vì chậm GPMB là nguyên nhân chính khiến tiến độ dự án không theo kế hoạch”, ông Tạ Văn Hạ nói.

Ông Hạ cho rằng, để giải quyết vấn đề GPMB, các cơ quan cần quyết liệt hơn nữa, có giải pháp để gỡ “điểm nghẽn”. 

“Cần có sự phối hợp của các địa phương, bộ ngành, chủ đầu tư, nhà thầu… Đặc biệt là phải tuyên truyền nâng cao nhận thức tới người dân nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ cao nhất vì lợi ích quốc gia, dân tộc, vì sự phát triển chung. Đồng thời, phải đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân, trong đó lưu ý việc tổ chức tái định cư, nơi ở mới phải tốt hơn nơi cũ cả về điều kiện vật chất lẫn tinh thần”, ông Hạ lưu ý.

Nghiên cứu khơi thông nguồn lực xã hội 

Ở góc nhìn khác, PGS. Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ cho rằng, với chương trình hành động của Chính phủ, quyết tâm và phương pháp điều hành quyết liệt, tháo gỡ vướng mắc từng dự án, hy vọng sẽ đạt được những mục tiêu đã đặt ra.

“Bằng chứng cụ thể là trong 3 năm vừa qua, chúng ta đã đưa gần 800km đường cao tốc vào vận hành, nhanh hơn nhiều so với 10 năm trước đó (cả giai đoạn làm được khoảng 1.200km).

Vấn đề ở đây là cách làm, sự quyết tâm của Chính phủ đã được Quốc hội ủng hộ, tháo gỡ vướng mắc kịp thời. Những vướng mắc trong GPMB theo yêu cầu của các dự án giao thông đã được Quốc hội xem xét và cho phép tách thành dự án độc lập”, PGS. Trần Chủng nhận định. 

cao toc.jpg
Nhà thầu thi công hầm Chí Thạnh trên tuyến cao tốc Bắc – Nam. Ảnh: Diễm Phúc

Theo ông Trần Chủng, về việc triển khai các dự án đầu tư đường cao tốc tại các vùng sâu, vùng xa, khi phương án tài chính không khả thi, Quốc hội đã ra nghị quyết cho phép áp dụng thí điểm việc nâng mức góp vốn của Nhà nước cao hơn tỷ lệ 50% như quy định của Luật PPP. Điều này đã tạo cơ hội cho các dự án đường cao tốc xây dựng theo phương thức PPP hồi sinh sau một thời gian dài “nguội lạnh”.   

Đề cập đến nhiệm vụ trong thời gian tới, PGS. Trần Chủng nhấn mạnh, cơ quan chức năng cần nghiên cứu để khơi thông nguồn lực xã hội qua phương thức đầu tư PPP, sớm có những kết quả về việc điều chỉnh định mức, đơn giá phù hợp hơn, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp xây dựng để có thể có lãi, tái đầu tư vì mục tiêu phát triển bền vững, các doanh nghiệp có sức vươn tầm quốc tế. 

Mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phát động phong trào thi đua 500 ngày để hoàn thành 3.000km cao tốc trước ngày 31/12/2025, đồng thời chỉ rõ 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để xử lý, giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc.

Về giải phóng mặt bằng, yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm, quan trọng quốc gia, nhất là những địa phương Đồng Nai, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Tuyên Quang, Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Hưng Yên, Kiên Giang.

Về vấn đề vật liệu xây dựng cho các dự án tại Đồng bằng sông Cửu Long và vành đai 3 TPHCM, các địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu phải chủ động, tích cực hơn nữa tìm nguồn cung ứng cát, vận dụng những điều kiện cho phép để làm.

Về các vướng mắc liên quan việc thi công đêm, Thủ tướng yêu cầu Bí thư, Chủ tịch UBND các địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu tăng cường đối thoại với người dân, động viên, vận động người dân ủng hộ việc thi công “3 ca, 4 kíp”, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, bảo đảm nơi ở mới tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ; đồng thời nghiên cứu thời gian thi công phù hợp để tác động thấp nhất tới cuộc sống người dân.

Về thủ tục đầu tư các dự án hợp tác công tư (PPP), các tỉnh phải chủ động, tích cực xử lý vấn đề theo thẩm quyền được giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kịp thời hướng dẫn, phối hợp với các địa phương triển khai thủ tục.

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố đề cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo hơn nữa trong giải quyết khó khăn, vướng mắc cho chủ đầu tư, nhà thầu về mặt bằng, nguyên vật liệu…; các bộ, ngành chủ động xử lý theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đột phá làm cao tốc, 'nhanh gọn thủ tục, thần tốc thi công'

Đột phá làm cao tốc, ‘nhanh gọn thủ tục, thần tốc thi công’

Chỉ trong 3 năm (2021- 2023), chiều dài đường cao tốc hoàn thành bằng 1/2 số km triển khai trong 10 năm trước. Đến nay, cả nước đã có 2.020km đường cao tốc nhờ những đột phá trong quá trình thực hiện.

3 năm xây dựng hơn 600km đường cao tốc: Sự bứt tốc ngoạn mục

3 năm xây dựng hơn 600km đường cao tốc: Sự bứt tốc ngoạn mục

Nếu giai đoạn 2001 – 2010, cả nước chỉ đưa vào khai thác được 89km đường cao tốc, giai đoạn 2011 – 2020 khai thác thêm 1.074km, thì trong nửa nhiệm kỳ từ năm 2021 đến giữa năm 2023 đã xây dựng thêm hơn 600km cao tốc.

Nguồn: https://vietnamnet.vn/go-vuong-giai-phong-mat-bang-3-000km-cao-toc-se-ve-dich-dung-han-2299407.html

Cùng chủ đề

Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các công trình quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải

Công điện nêu rõ, công tác giải phóng mặt bằng là khâu quan trọng, quyết định phần lớn đường găng tiến độ của các dự án, công trình; tuy nhiên, đây là khâu khó khăn, phức tạp do liên quan sản xuất, kinh doanh, quyền lợi và sinh kế của người dân. Mặt bằng được bàn giao sớm sẽ là cơ sở cho việc đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công. Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ,...

Cùng tác giả

Uỷ ban Kinh tế thẩm tra dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc

Phấn đấu cơ bản hoàn thành toàn tuyến trong năm 2035 Trình bày tờ trình dự án, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc – Nam một cách tối ưu, bền vững, tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế...

Hội thảo khoa học về cuộc đời và sự nghiệp đồng chí Nguyễn Trác

Chiều 4.11, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của đồng chí Nguyễn Trác”. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Đình Vĩnh đến dự và phát biểu tham luận. Hội thảo khoa học về...

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Nguyễn Trác

Sáng nay 4/11, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Trác, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam, nguyên Phó Bí thư xứ ủy Trung Kỳ (4/11/1904 - 4/11/2024). Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Đình Vĩnh đã đến dự. ...

Hợp nhất cổng thông tin điện tử hai nhà ga quốc tế và quốc nội sân bay Đà Nẵng

ĐNO - Ngày 4-11, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng cho biết vừa cùng Công ty Cổ phần Đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT) công bố hợp nhất cổng thông tin điện tử cho du khách, qua đó nâng cao trải nghiệm khách hàng và góp phần thúc đẩy du lịch Đà Nẵng.  Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và Công ty Cổ phần Đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng...

2 lần trả lại tài sản cho khách nước ngoài trong một ngày

Hôm nay (04/11/2024), Tiếp viên đường sắt đã trả lại tài sản cho 2 trường hợp khách nước ngoài để quên tài sản trên tàu. Cụ thể: Sáng nay, Trưởng tàu SP4 Phạm Quang Chiến vừa trao trả lại tài sản cho vị khách nước ngoài tại ga Hà Nội. Được biết, hành khách mua riêng 1 khoang giường nằm, sau khi xuống tàu đã để quên 1 ba lô màu đen. Bên trong gồm 01 quyển hộ chiếu, 01...

Cùng chuyên mục

Uỷ ban Kinh tế thẩm tra dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc

Phấn đấu cơ bản hoàn thành toàn tuyến trong năm 2035 Trình bày tờ trình dự án, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc – Nam một cách tối ưu, bền vững, tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế...

Hội thảo khoa học về cuộc đời và sự nghiệp đồng chí Nguyễn Trác

Chiều 4.11, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của đồng chí Nguyễn Trác”. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Đình Vĩnh đến dự và phát biểu tham luận. Hội thảo khoa học về...

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Nguyễn Trác

Sáng nay 4/11, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Trác, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam, nguyên Phó Bí thư xứ ủy Trung Kỳ (4/11/1904 - 4/11/2024). Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Đình Vĩnh đã đến dự. ...

2 lần trả lại tài sản cho khách nước ngoài trong một ngày

Hôm nay (04/11/2024), Tiếp viên đường sắt đã trả lại tài sản cho 2 trường hợp khách nước ngoài để quên tài sản trên tàu. Cụ thể: Sáng nay, Trưởng tàu SP4 Phạm Quang Chiến vừa trao trả lại tài sản cho vị khách nước ngoài tại ga Hà Nội. Được biết, hành khách mua riêng 1 khoang giường nằm, sau khi xuống tàu đã để quên 1 ba lô màu đen. Bên trong gồm 01 quyển hộ chiếu, 01...

Cây Di Sản Việt Nam: Tài Nguyên Xanh Đáng Quý Của Quốc Gia

Ngày 18/3/2010, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam đã khởi động sáng kiến bảo tồn Cây Di sản Việt Nam, góp phần vào bảo vệ đa dạng sinh học trong thập kỷ Đa dạng Sinh học do Liên hợp quốc phát động. Sáng kiến này không chỉ tạo điều kiện giữ gìn hệ sinh thái mà còn cải thiện chất lượng đời sống người dân, mở ra hướng đi mới trong quản lý tài nguyên...

Video chương trình “Chuyển đổi số cùng bạn” – số tháng 09-2024: “Chuyển đổi số tại các cơ sở y tế thành phố Đa...

✅✅Chuyển đổi số được triển khai thực hiện trong lĩnh vực y tế nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, mang lại sự hài lòng, hiệu quả, tiện ích cho người bệnh và nhân viên y tế. ✅✅Cùng với dòng chảy chuyển đổi số của cả nước, thời gian qua, ngành Y tế Đà Nẵng đã và đang đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động chuyển đổi số, góp phần thực hiện Đề án “Phát triển y tế thông...

Du lịch Khánh Hòa được kỳ vọng bứt phá nhờ hạ tầng cao tốc thuận tiện

Về đích trước thời hạn 3 tháng Với những kết quả ấn tượng, ngành du lịch Khánh Hòa đã về đích trước kế hoạch 3 tháng trong năm 2024, trở thành điểm đến hàng đầu tại khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. 9 tháng đầu năm, Khánh Hòa đón 9 triệu lượt khách lưu trú, tăng 57,9% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó có 3,6 triệu lượt khách quốc tế, đưa tổng doanh thu du lịch vượt...

Ra mắt Cup Bóng đá 7 người Quốc gia

Năm 2019, với sự đồng hành của nhà tài trợ chính Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam, Giải bóng đá 7 người vô địch quốc gia lần đầu tiên được tổ chức với vòng loại 3 khu vực cùng vòng chung kết toàn quốc. Đây là một cột mốc mới trong hành trình phát triển loại hình bóng đá 7 người ở Việt Nam, dù đang trên đà phát triển, giải bị gián đoạn...

Bệnh viện Đà Nẵng nhận bàn giao hệ thống Kiosk Y tế thông minh

Ký kết bàn giao vận hành hệ thống Kiosk Y Tế thông minh Theo Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng Lê Đức Nhân, Kiosk Y tế thông minh giúp người dân đăng ký khám chữa bệnh và thanh toán viện phí qua Căn cước công dân có gắn chip, ứng dụng VSSID, VneID (mức độ 2), sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt một cách nhanh chóng và tiện lợi. Giải pháp này hứa hẹn sẽ rút ngắn thời...

Kinh tế duy trì xu hướng tích cực, tạo đà tăng trưởng trong những tháng cuối năm

Sản xuất công nghiệp tăng trưởng ấn tượng Theo Cục Thống kê thành phố, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 10-2024 ước tăng 1,10% so với tháng trước và tăng 14,04% so với tháng cùng kỳ năm 2023. Nhờ đàm phán, ký kết được một số hợp đồng có giá trị lớn nên dự kiến tháng 10-2024, một số ngành đạt chỉ số tăng trưởng so với cùng kỳ khá ấn tượng như: sản xuất sản...

Tin nổi bật

Tin mới nhất