Đề xuất giao UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì triển khai nâng cấp Quốc lộ 14B
Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14B, tỉnh Quảng Nam có mục tiêu nâng cấp đoạn giáp TP. Đà Nẵng đến Thạnh Mỹ (giao với đường Hồ Chí Minh) dài 42 km từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe.
Một đoạn Quốc lộ 14B qua Quảng Nam. |
Bộ GTVT vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14B đoạn qua tỉnh Quảng Nam.
Theo đó, Bộ GTVT kiến nghị người đứng đầu Chính phủ xem xét giao UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì triển khai Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14B đoạn qua tỉnh Quảng Nam. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai thực hiện.
Bên cạnh đó, để đồng bộ với việc đầu tư tuyến Quốc lộ 14D, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng xem xét, bố trí nguồn vốn cho Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14D từ nguồn dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 hoặc nguồn tăng thu năm 2024, làm cơ sở để UBND tỉnh Quảng Nam triển khai thi công trong năm 2025, phấn đấu hoàn thành Dự án vào năm 2026.
Được biết, Quốc lộ 14B kết nối đường Hồ Chí Minh tại huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam với cảng Tiên Sa, TP. Đà Nẵng là một trong những tuyến đường huyết mạch trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
Quốc lộ 14B còn tuyến đường trục ngang trong vùng Trung Trung Bộ kết nối các tuyến đường ven biển, Quốc lộ 1, cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đường Trường Sơn Đông và đường Hồ Chí Minh trong vùng. Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được duyệt, Quốc lộ 14B dài 74 km (đoạn qua địa bàn TP. Đà Nẵng dài khoảng 32 km, đoạn qua tỉnh Quảng Nam dài khoảng 42 km), có quy mô cấp III – IV, 2 – 4 làn xe.
Hiện nay đoạn qua TP. Đà Nẵng dài khoảng 32 km đã và đang được đầu tư với quy mô 6 làn xe; đoạn qua tỉnh Quảng Nam dài khoảng 42 km được xây dựng từ năm 2004 có quy mô cấp III miền núi (chiều rộng nền đường 9m), 2 làn xe, mặt đường bê tông nhựa.
Theo báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam, từ tháng 7/2023 đến tháng 12/2024, lưu lượng xe tải nặng vận chuyển hàng hóa từ Lào đi về Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang theo Quốc lộ 14D về Quốc lộ 14B tăng cao (khoảng 456 lượt/ngày đêm đến 1.572 lượt/ngày đêm) nên tuyến đường đã bị hư hỏng, xuống cấp.
Vì vậy, Bộ GTVT cho rằng, việc sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến Quốc lộ 14B đoạn qua tỉnh Quảng Nam là cần thiết.
Năm 2015, Bộ GTVT đã dự kiến đầu tư đoạn từ Km32 – Km50 (Tuý Loan – cầu Hà Nha) với quy mô 4 làn xe theo hình thức BOT. Tuy nhiên, Dự án không được triển khai do không được sự đồng thuận người dân Đà Nẵng và Quảng Nam khi thực hiện tham vấn cộng đồng; mặt khác do khó khăn về nguồn vốn trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 và giai đoạn 2021 – 2025 dẫn đến Dự án chưa cân đối được nguồn vốn để triển khai.
Để bảo đảm an toàn giao thông trên Quốc lộ 14B đoạn qua tỉnh Quảng Nam và phù hợp theo quy hoạch được duyệt, UBND tỉnh Quảng Nam đã đề xuất phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn giáp TP. Đà Nẵng đến cầu Hà Nha dài 17,9 km (Km32+126 – Km50) từ quy mô 2 làn xe thành quy mô 4 làn xe (chiều rộng nền đường 20,5 m) có dải phân cách giữa và 2 làn xe thô sơ; đoạn từ cầu Hà Nha đến Thạnh Mỹ (giao với đường Hồ Chí Minh) dài 24 km (Km50 – Km74) đầu tư mở rộng chiều rộng nền đường 12 m; đầu tư hệ thống chiếu sáng toàn tuyến với kinh phí khoảng 1.290 tỷ đồng.
UBND tỉnh Quảng Nam cũng đồng thời kiến nghị xây dựng đường gom hai bên đoạn giáp TP. Đà Nẵng đến cầu Hà Nha với chiều rộng nền đường 9 m, kinh phí khoảng 1.255 tỷ đồng.