Bộ Giao thông vận tải vừa yêu cầu Cục Đường cao tốc Việt Nam; Ban Quản lý dự án 2, Ban Quản lý dự án 6, Ban Quản lý dự án 7, Ban Quản lý dự án 85, Ban Quản lý dự án Thăng Long, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận; Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc đường bộ Bắc – Nam phía Đông.
Dự án cao tốc Cam Lộ – La Sơn. Ảnh (tư liệu): TTXVN |
Theo đó, đối với 8 trạm dừng nghỉ đã được chấp thuận vị trí, quy mô, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các Ban quản lý dự án 6, Ban Quản lý dự án 7, Ban Quản lý dự án 85, Ban Quản lý dự án Thăng Long, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chỉ đạo tư vấn cập nhật các thông số trạm dừng nghỉ được duyệt, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ danh mục dự án trình bộ trước ngày 15-8.
Với 18 trạm dừng nghỉ còn lại chưa đầu tư, Bộ Giao thông vận tải giao các ban quản lý dự án nêu trên rà soát tổng thể chi phí của các dự án, dự án thành phần các tuyến cao tốc để cân đối, bố trí lựa chọn nhà thầu tư vấn, giải phóng mặt bằng trạm dừng nghỉ, đảm bảo lựa chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ hiệu quả, không vượt tổng mức đầu tư dự án.
Bộ Giao thông Vận tải cũng cho phép sử dụng chi phí dự phòng và các chi phí khác còn dư của dự án đường cao tốc để thực hiện một số công việc liên quan đến lựa chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông.
Quá trình lập danh mục dự án công trình trạm dừng nghỉ, Bộ Giao thông vận tải lưu ý các ban quản lý dự án phải khảo sát, lập bản đồ hiện trạng khu đất dự kiến xây dựng trạm dừng nghỉ, căn cứ điều kiện thực tế của địa phương để xây dựng quy mô cụ thể, lập thiết kế định hướng các phân khu trạm dừng nghỉ.
Các ban quản lý dự án nghiên cứu, đề xuất yêu cầu kỹ thuật của các hạng mục, công trình của các trạm dừng nghỉ nhằm đảm bảo mỹ quan, chất lượng, tiện nghi và dịch vụ tốt nhất, trên cơ sở đó xác định sơ bộ chi phí đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ theo quy định pháp luật về quản lý chi phí đầu tư xây dựng.
Cục Đường cao tốc Việt Nam được Bộ Giao thông vận tải giao trách nhiệm phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thẩm định danh mục dự án công trình trạm dừng nghỉ, trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, tổ chức đăng tải, công bố danh mục dự án; phối hợp với các ban quản lý dự án tổ chức lựa chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ.
Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải cũng giao các ban quản lý dự án và VEC lập danh mục dự án, lựa chọn nhà đầu tư triển khai đầu tư xây dựng công trình trạm dừng nghỉ thuộc dự án, dự án thành phần do bộ quản lý, bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật, công khai, minh bạch và hiệu quả, đáp ứng yêu cầu khai thác đồng bộ các đoạn đường bộ Cao tốc Bắc-Nam phía Đông.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông gồm 36 trạm dừng nghỉ. Hiện nay, có 6 trạm đã đầu tư đưa vào khai thác, 3 trạm đang đầu tư và 27 trạm chưa đầu tư. Trong số này, trạm có quy mô lớn nhất lên đến hơn 13 ha mỗi bên; trạm có quy mô nhỏ nhất là 2,5 ha mỗi bên.
Theo TTXVN