Trong kỳ nghỉ Tết Ất Tỵ 2025 kéo dài trong 9 ngày, khách nội địa và quốc tế đến thành phố dự báo tăng trưởng 20%, trong đó thị trường quốc tế chiếm đa số.
Khách quốc tế đến Đà Nẵng dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch khá đông, dự báo trong dịp Tết Ất Tỵ sẽ tăng cao.Ảnh: NGỌC HÀ |
Theo ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, Tết năm nay, Đà Nẵng vẫn nằm trong xu thế là điểm đến được nhiều du khách tìm kiếm lựa chọn, dự báo mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, dự báo khách quốc tế tăng mạnh hơn 20% và Đà Nẵng được đánh giá là điểm đến có nhiều sức hút (nhất là nguồn khách đi lẻ, nguồn khách có tính cá nhân hóa cao).
Các thị trường cũ vẫn ổn định và tăng nhẹ như châu Âu, Úc, Mỹ, thị trường Đông Á tăng khá tốt, thị trường Đông Bắc Á duy trì, thị trường Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) ổn định. Khách nội địa không có dấu hiệu tăng mạnh nhưng vẫn ở mức 9-10% (khách đi bằng đường hàng không); tuy nhiên khách đi theo nhóm nhỏ, gia đình bằng phương tiện tự túc dự báo tăng mạnh cũng góp phần đáng kể cho thị phần khách nội địa.
Số liệu từ các kênh thông tin cộng đồng doanh nghiệp du lịch cho thấy, công suất phòng bình quân tại các khách sạn 4-5 sao quốc tế đạt khoảng 70-80%; các khách sạn khác khoảng 50-60%. “Ngành du lịch đưa vào khai thác sản phẩm mới, bản thân doanh nghiệp tại các điểm đến, khách sạn đều tổ chức chương trình đón Tết; các đơn vị lữ hành có các gói chào năm mới, combo mới, sản phẩm đặc thù, chuyên đề đưa vào khai thác… Tất cả tạo nên không khí sôi động, hấp dẫn của điểm đến. Không chỉ trong dịp Tết mà giai đoạn cuối tháng 1 và tháng 2, khách quốc tế dự báo đến Đà Nẵng khá đông vì rất thích khám phá lễ hội của người Việt. Cộng đồng doanh nghiệp đón Tết rất lạc quan, phấn khởi do năm 2024 ngành du lịch đạt kết quả ấn tượng; năm 2025, tín hiệu từ các thị trường khách cho thấy tăng trưởng tốt”, ông Dũng chia sẻ.
Trong khi đó, theo thông tin từ Sở Du lịch, dịp Tết Ất Tỵ 2025 (từ ngày 22-1 đến 4-2) dự kiến có 2.254 chuyến bay nội địa và quốc tế đến Đà Nẵng (gồm 946 chuyến bay quốc tế, 1.308 chuyến bay quốc nội), tăng 28,5% so cùng kỳ Tết Giáp Thìn 2024, bình quân mỗi ngày có 150 chuyến bay đến sân bay Đà Nẵng.
Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, để tạo sức hấp dẫn cho điểm đến, dịp này, thành phố đã tích cực cùng các doanh nghiệp chuẩn bị những sản phẩm mới để chào đón du khách. Đó là xây dựng các tuyến đường hoa Tết nhằm mang lại không khí lễ hội đặc trưng và thu hút người dân, du khách dọc hai bờ sông Hàn, đường hoa biển dọc vỉa hè từ bãi biển Mỹ Khê đến bãi biển Mỹ An, ngập tràn sắc hoa tươi hòa quyện cùng vẻ đẹp thiên nhiên của bãi biển Đà Nẵng; vườn hoa xuân dưới chân núi Ngũ Hành Sơn (ngã tư Lê Văn Hiến – Phạm Hữu Nhật) góp phần quảng bá hình ảnh di tích quốc gia đặc biệt danh thắng Ngũ Hành Sơn.
Để gia tăng trải nghiệm cho du khách dịp này, một số khách sạn, resort lớn tổ chức các chương trình văn hóa trải nghiệm cho khách như chợ quê ngày Tết, mâm cơm Tết chủ đề Bắc – Trung – Nam. “Ngành du lịch đang đứng trước nhiều cơ hội thuận lợi trong năm 2025. Trên cơ sở đề xuất của Sở Du lịch, lãnh đạo thành phố đã thống nhất chủ trương triển khai 3 khâu đột phá thúc đẩy phát triển du lịch gồm: đột phá về đầu tư, phát triển sản phẩm du lịch; đột phá về xúc tiến mở rộng các thị trường, đường bay, kích cầu du lịch và đột phá về chất lượng dịch vụ và chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du lịch.
Trong tháng 1, du lịch thành phố đón nhận nhiều thông tin tích cực như: Michelin Guide chọn ra 10 điểm đến ẩm thực phải đến năm 2025, trong đó Đà Nẵng là một cái tên mới, nổi bật với các món hải sản và đậm chất bản địa. Theo chuyên trang du lịch Mỹ Travel Off Path, Đà Nẵng lọt top 5 điểm đến lý tưởng cho dân du mục kỹ thuật số năm 2025; tờ Time Out của Anh xếp Đà Nẵng ở vị trí thứ 3 trong 8 điểm đến đáng ghé thăm nhất thế giới năm 2025. Với nguồn lực sẵn có, sự đầu tư bài bản, kỹ lưỡng cho các sự kiện, lễ hội; chúng ta kỳ vọng mang đến không khí Tết vui tươi, đầm ấm nhưng không kém phần sôi động phục vụ người dân và du khách dịp Tết Nguyên đán và xuyên suốt năm 2025”, bà Hạnh cho hay.
Đầu năm 2025, du khách đến Đà Nẵng tăng 58%
Tổng lượng khách tham quan, du lịch Đà Nẵng trong dịp Noel và Tết Dương lịch 2025 đạt hơn 453.000 lượt khách, tăng 58% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách quốc tế đạt 263.000 lượt khách, tăng 50% so với cùng kỳ; khách nội địa đạt 190.000 lượt khách, tăng 70% so với cùng kỳ. Tổng lượt khách lưu trú đạt 245.000 lượt khách, tăng hơn 1,5 lần so với cùng kỳ năm 2024; trong đó khách quốc tế đạt gần 121.000 lượt, tăng hơn 1,9 lần so với cùng kỳ và khách nội địa đạt 124.000 lượt, tăng gần 28% so với cùng kỳ. Các cơ sở lưu trú du lịch hạng 4-5 sao và tương đương có công suất đạt 70%, tăng gần 20% so với cùng kỳ, riêng các khách sạn 4-5 sao mặt biển thương hiệu quốc tế đạt công suất bình quân tới 90%; cao điểm khách đông nhất vào ngày 24-12-2024 và từ ngày 30-12-2024 đến ngày 1-1-2025, khách lưu trú tập trung nhiều nhất ở các cơ sở lưu trú du lịch, khách sạn, resort ven biển, khách quốc tế lưu trú chiếm hơn 80%. Các cơ sở lưu trú du lịch hạng từ 3 sao trở xuống công suất đạt 40%, tương đương cùng kỳ.
|
NGỌC HÀ
Nguồn: http://baodanang.vn/kinhte/202501/da-dang-thi-truong-khach-dip-tet-nguyen-dan-3999352/