Nhằm bảo đảm yêu cầu phục vụ chu đáo người dân trong dịp Tết 2025, các ngành ngân hàng, điện nước triển khai kế hoạch thực hiện các giải pháp an toàn, thông suốt.
Nhiều ngân hàng trang bị máy giao dịch tự động CDM nên người dân có thể chủ động các thao tác thanh toán. TRONG ẢNH: Người dân đến rút tiền tại hệ thống ATM của một ngân hàng trên địa bàn quận Liên Chiểu. Ảnh: MAI QUẾ |
Ghi nhận vào những ngày cận Tết tại các máy rút tiền tự động (ATM) trên địa bàn thành phố, đặc biệt là ATM gần các khu công nghiệp, lượng người rút tiền tăng nhưng không xếp hàng dài. Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Đà Nẵng, lượng giao dịch tiền mặt cuối năm nay so với năm trước tiếp tục giảm mạnh, do vậy hầu như không phát sinh tình trạng thiếu tiền mặt. Toàn thành phố có khoảng 530 máy ATM phân bố khắp các quận, huyện nên việc quá tải ATM khá ít.
Tại các khu công nghiệp tập trung đông người lao động, nhằm tránh tình trạng gián đoạn hoạt động khiến người dân xếp hàng chờ rút tiền, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Đà Nẵng yêu cầu các ngân hàng thương mại chủ động làm việc với các doanh nghiệp để điều chỉnh thời gian trả lương hợp lý, xây dựng phương án dự phòng chi trả lương, thưởng, triển khai giải pháp thay thế giao dịch rút tiền mặt qua ATM như chi trả tiền mặt tại quầy lưu động, chi trả qua máy POS quẹt thẻ của ngân hàng… (thành phố đã lắp đặt khoảng 6.593 máy POS). Tuy áp lực giao dịch tiền mặt không nhiều như các năm trước nhưng để tránh xảy ra sự cố, các ngân hàng đã và đang triển khai kế hoạch bảo đảm an toàn tại các ATM và nguồn tiền mặt phục vụ nhu cầu của khách.
Ngay từ đầu tháng 1, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) – Chi nhánh Đà Nẵng tiến hành bảo dưỡng khoảng 40 máy ATM thuộc khu vực quản lý, phân ca trực để các máy ATM hoạt động xuyên suốt và luôn sẵn sàng lượng tiền mặt để người dân giao dịch.
Tương tự, ghi nhận tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)… đều chuẩn bị các phương án dự phòng như: lắp đặt thiết bị tự động nhắn tin cho bộ phận tiếp quỹ khi máy gần hết tiền, niêm yết công khai, đầy đủ hướng dẫn sử dụng, số điện thoại của bộ phận hỗ trợ khách hàng tại địa điểm đặt ATM để khách hàng liên hệ khi cần thiết. Ngoài đáp ứng nhu cầu tiền mặt cho các tổ chức tín dụng theo quy định, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có kế hoạch dự phòng tiền mặt đột xuất cho các tổ chức tín dụng để kịp thời đáp ứng nhu cầu rút tiền của người dân.
Theo ông Võ Minh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Đà Nẵng, Ngân hàng Nhà nước bảo đảm công tác thu đổi tiền không còn khả năng lưu thông và đưa tiền mới xen lẫn tiền cũ với đầy đủ mệnh giá ra thị trường. Việc này được thực hiện xuyên suốt trong năm nên giao dịch tiền mặt hiện không thiếu mệnh giá nào. Từ năm 2013 đến nay, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện chủ trương không phát hành tiền lẻ mới (mệnh giá dưới 10.000 đồng) vào dịp Tết.
Ngân hàng cũng khuyến cáo người dùng khi sử dụng thanh toán điện tử cảnh giác trước những chiêu trò lừa đảo. Bên cạnh đó, trước khi thanh toán trên thiết bị di động, khách hàng cần kiểm tra kỹ số tiền, số tài khoản cần thanh toán, tránh nhầm lẫn. Người dân cũng cần thận trọng trong việc đổi tiền mới, đặc biệt là với các giao dịch trực tuyến. Hiện có những chiêu trò như đổi tiền lẻ giả, trong cọc tiền bị thiếu tiền… để lừa những người nhẹ dạ. Ngành ngân hàng sẽ tăng cường kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý việc mua, bán ngoại tệ, vàng và dịch vụ đổi tiền không đúng quy định của pháp luật.
Không để xảy ra cắt điện, thiếu nước
Theo Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) Hồ Minh Nam, công ty đã triển khai các biện pháp ổn định sản xuất trong dịp Tết Ất Tỵ, nhất là chủ động trong công tác sản xuất nước, xử lý các sự cố tại nhà máy và mạng lưới cấp nước để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của khách hàng trong những ngày giáp Tết, khi có nhiều hộ gia đình dọn rửa đồ đạc, nhà cửa… Cụ thể, Dawaco đã rà soát, xây dựng phương án vận hành nhà máy, các trạm bơm tăng áp và phương án điều tiết mạng lưới cấp nước trong thời gian từ ngày 26 tháng Chạp đến ngày mồng 5 tháng Giêng để bảo đảm cấp nước sạch an toàn, chất lượng cho người dân thành phố và du khách dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán.
Ông Lê Hồng Cương, Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng cho biết, Tết này, công ty không thực hiện các công tác gây ngừng/giảm cung cấp điện khách hàng từ ngày 25-1 đến hết ngày 3-2-2025 (từ ngày 26 tháng Chạp đến hết mồng 6 tháng Giêng) ngoại trừ các công tác, thao tác xử lý sự cố và cắt điện theo yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền. Các điện lực chủ động làm việc với chính quyền địa phương để nắm bắt nhu cầu điện phục vụ các hoạt động trong dịp Tết Nguyên đán, đề xuất và lập phương án cấp điện phù hợp, báo cáo về công ty để chỉ đạo kịp thời; trong đó đặc biệt ưu tiên cấp điện các địa điểm tổ chức sự kiện, điểm bắn pháo hoa đêm giao thừa và các chương trình, hoạt động vui chơi, giải trí khác (Công viên 29/3, Chợ hoa xuân, triển lãm, chợ đêm, …). Để bảo đảm an toàn điện trong dịp lễ Tết, công ty cũng khuyến cáo khách hàng không bắn các loại pháo giấy có tráng kim loại gần đường dây thiết bị lưới điện và trạm điện; không thả đèn trời, thả diều, bóng bay, thiết bị bay tại các khu vực có đường dây thiết bị lưới điện và trạm điện; không lạm dụng cột điện, trạm điện làm hàng quán và các hình thức kinh doanh khác để tránh sự nguy hiểm nếu có sự cố; đề phòng và cẩn thận tàn lửa khi dùng máy hàn điện, hàn hơi…
|
MAI QUẾ – DIỆP NHƯ
Nguồn: http://baodanang.vn/kinhte/202501/cung-cap-du-tien-cho-cac-cay-atm-dip-tet-3999786/