Powered by Techcity

“Ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn” nhờ đường sắt tốc độ cao

Là một công dân thủ đô sống ở năm 2047, bạn bước lên một chuyến tàu tốc hành tại ga Ngọc Hồi vào buổi sáng. Đoàn tàu xé gió lao về phương nam như một chiếc Boeing chạy đà cất cánh trên đường băng. Khi kim đồng hồ điểm 12h trưa, bạn thấy sông Sài Gòn và bán đảo Thủ Thiêm của TPHCM hiện ra trước mắt.

Đó là viễn cảnh được hứa hẹn trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (BCTKT) dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sắp được Bộ GTVT trình lên Quốc hội. Tốc độ thiết kế của tuyến tàu là 350km/h, với mác tàu xịn nhất có thể đưa hành khách từ Hà Nội đến TPHCM trong 5 giờ 20 phút.

“5 giờ 20 phút” – một con số đáng ao ước nếu xét thực trạng tàu Bắc – Nam mất tới 33 giờ, xe khách giường nằm mất tới 40 giờ để di chuyển giữa 2 đầu đất nước.

Trong báo cáo tiền khả thi, Tư vấn lập dự án đề xuất vận tốc thiết kế của các đoàn tàu là 350km/h (vận tốc khai thác 320km/h). Tổng chiều dài tuyến đường là 1.541km, từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TPHCM), đi qua 23 nhà ga và 20 tỉnh thành.

Trên quãng đường này, đơn vị vận hành sẽ bố trí nhiều mác tàu khác nhau.

Ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn nhờ đường sắt tốc độ cao - 1
Các mác tàu và thời gian di chuyển của từng loại.

Trong đó, tàu loại 1 sẽ chạy từ Hà Nội đến TPHCM, chỉ dừng ở 5 ga lớn là Ngọc Hồi, Vinh, Đà Nẵng, Nha Trang và Thủ Thiêm. Đây chính là mác tàu sẽ giúp hiện thực hóa viễn cảnh “ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn” với tổng thời gian chạy từ Ngọc Hồi đến Thủ Thiêm là 5 giờ 20 phút.

Tàu loại 2 cũng chạy xuyên suốt Bắc – Nam nhưng sẽ dừng xen kẽ các ga (tàu 2A dừng tại ga chẵn, loại 2B dừng tại ga lẻ). Với loại tàu này, thời gian đi từ Hà Nội đến TPHCM là 7 giờ 25 phút.

Ngoài ra, tàu loại 2C sẽ khai thác trên các khu đoạn như: Hà Nội – Vinh; Hà Nội – Đà Nẵng; TPHCM – Nha Trang; TPHCM – Đà Nẵng…

Ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn nhờ đường sắt tốc độ cao - 2

Tình trạng mất cân đối thị phần vận tải do sự lạc hậu của đường sắt hiện hữu (Nguồn: Báo cáo tiền khả thi).

Nhiều năm qua, đường sắt Bắc – Nam đã mất đi vai trò chủ đạo trong vận tải ở cự ly trung bình và dài. Thị phần vận tải đường sắt bị giảm sút nghiêm trọng, chất lượng dịch vụ tuy có sự chuyển biến nhưng không đủ sức hấp dẫn để thu hút khách hàng quay trở lại.

Theo đánh giá của Tư vấn lập dự án, việc lựa chọn vận tốc thiết kế 350km/h sẽ giúp tuyến đường sắt tốc độ cao cạnh tranh được với các loại hình vận tải khác như hàng không, đường bộ trong lĩnh vực vận tải hành khách.

Hiện, tuyến tàu nhanh nhất của Đường sắt Việt Nam tốn khoảng 33 giờ để di chuyển từ ga Hà Nội đến ga Sài Gòn. Với xe khách, thời gian di chuyển quãng đường tương tự là 35-45 giờ (tùy loại xe). 

Máy bay đang là phương tiện đi lại nhanh nhất giữa Hà Nội và TPHCM với thời gian bay chỉ khoảng 2 giờ 10 phút. Tuy nhiên, hành khách đi máy bay phải tốn thêm thời gian làm thủ tục và chịu rủi ro chậm chuyến.

“Ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn” là cách ví von lãng mạn về tốc độ vượt trội của tuyến đường sắt tốc độ cao. Tuy nhiên, tuyến tàu chỉ thực sự đạt hiệu suất sử dụng cao nếu người dân thực sự có nhu cầu và khả năng tiếp cận loại dịch vụ vận tải này.

Về dự báo nhu cầu vận tải, ngành đường sắt đến năm 2050 sẽ phục vụ 122,7 triệu lượt khách và 18,2 triệu tấn hàng. Tuyến đường sắt hiện hữu sau khi cải tạo sẽ cơ bản đáp ứng nhu cầu chở hàng; còn vận tải hành khách sẽ cần đường sắt tốc độ cao để đáp ứng.

Ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn nhờ đường sắt tốc độ cao - 3

Dự kiến hướng tuyến và vị trí các nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam (Ảnh: Báo cáo tiền khả thi).

Qua tham khảo giá vé bình quân của 2 hãng hàng không có thị phần lớn nhất là Vietnam Airlines và Vietjet Air, Tư vấn lập dự án ước lượng giá vé đường sắt tốc độ cao 350km/h sẽ bằng khoảng 75% giá vé máy bay.

Để phù hợp với khả năng chi trả, thu hút hành khách, vé đường sắt tốc độ cao chia làm 3 mức giá (hạng nhất, hạng 2 và hạng 3) tương ứng với các đối tượng, mức độ tiện nghi khác nhau.

Tính sơ bộ, vé tàu hạng nhất có giá 0,18 USD/km (khoang VIP); hạng 2 là 0,074 USD/km; hạng 3 là 0,044 USD/km. Lấy ví dụ với chặng Hà Nội – TPHCM, vé hạng nhất là 6,9 triệu đồng; vé hạng 2 là 2,9 triệu đồng và vé hạng 3 là 1,7 triệu đồng.

Một câu hỏi được đặt ra là với thiết kế giá vé như trên, việc khai thác đường sắt tốc độ cao có thể bù được chi phí vận hành và có lãi hay không?

Dự kiến, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) sẽ là đơn vị tiếp nhận, khai thác toàn tuyến và chịu trách nhiệm trả nợ phần chi phí phương tiện, thiết bị, đào tạo nhân lực. VNR sẽ hình thành 2 doanh nghiệp: 1 doanh nghiệp quản lý, kinh doanh kết cấu hạ tầng và 1 doanh nghiệp tiếp nhận phương tiện để kinh doanh vận tải.

Theo đơn vị tư vấn, dòng doanh thu hoàn vốn cho dự án sẽ chủ yếu từ nguồn thu vận tải, khai thác thương mại (bán vé, quảng cáo, kinh doanh tại nhà ga…).  Từ năm 2036 trở đi, doanh thu từ vận tải có thể cân đối cho chi phí vận hành, bảo dưỡng phương tiện, bảo trì kết cấu hạ tầng và trả phí hạ tầng cho nhà nước. 

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam do Bộ GTVT chịu trách nhiệm xây dựng. Tư vấn lập báo cáo là liên danh TEDI – TRICC – TEDIS.

Theo báo cáo này, dự án được thiết kế đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng trục 22,5 tấn/trục. Tổng mức đầu tư 67,34 tỷ USD.

Đường sắt tốc độ cao có nhiều ưu thế thu hút khách như giá vé rẻ hơn đường hàng không, an toàn hơn đường bộ, giảm khí thải (do chạy bằng điện), ổn định và đúng giờ…

Ngoài ra, việc xây dựng tuyến đường còn có nhiều lợi ích khác như đẩy nhanh quá trình đô thị hóa, giảm ách tắc giao thông, tạo điều kiện quy hoạch các đô thị mới, dãn dân, tạo việc làm mới, thúc đẩy tiềm năng du lịch, phát triển các ngành vật liệu xây dựng, công nghiệp chế tạo…

Tư vấn lập dự án đề xuất đoạn Hà Nội – Vinh và TPHCM – Nha Trang sẽ được triển khai xây dựng từ năm 2027 tới hết 2032, bắt đầu khai thác năm 2033. Đoạn Vinh – Nha Trang sẽ bắt đầu xây dựng từ 2028-2029 tới 2035, bắt đầu khai thác năm 2036.

Dantri.com.vn

Nguồn:https://dantri.com.vn/xa-hoi/an-sang-ha-noi-an-trua-sai-gon-nho-duong-sat-toc-do-cao-20240930211652243.htm

Cùng chủ đề

Quốc hội quyết đầu tư hơn 1,7 triệu tỷ đồng xây đường sắt tốc độ cao

Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sau hơn 15 năm đặt lên bàn nghị sự, đến chiều 30/11 đã đạt được sự thống nhất cao của đại biểu Quốc hội. Đầu tư hơn 1,7 triệu tỷ đồng làm đường sắt tốc độ 350km/h từ Bắc vào Nam Theo nghị quyết vừa được thông qua, Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ...

Lý do đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam không kéo dài đến Cà Mau?

Theo đó, có ý kiến đề nghị xem xét kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ và đề nghị sửa đổi, bổ sung chiều dài tuyến khoảng 2.110km từ Lạng Sơn đến mũi Cà Mau. Chính phủ cho biết, với mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, từng bước hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội 13, Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050,...

Chính phủ vẫn muốn đường sắt tốc độ cao chạy qua Nam Định

Năm 2050, nhu cầu đi và đến ga Nam Định khoảng 3 triệu khách/năm Chính phủ đã có báo cáo gửi Quốc hội giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Về ý kiến đề nghị xem xét đoạn tuyến từ ga Phủ Lý đến ga Ninh Bình, Chính phủ cho hay phương án hướng tuyến từ ga Phủ Lý đến Ninh Bình đã...

Uỷ ban Kinh tế thẩm tra dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc

Phấn đấu cơ bản hoàn thành toàn tuyến trong năm 2035 Trình bày tờ trình dự án, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc – Nam một cách tối ưu, bền vững, tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế...

Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung

Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền TrungPhó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1281/QĐ-TTg ngày 29/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Mục tiêu của Kế hoạch nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 376/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 của Thủ tướng...

Cùng tác giả

Triển khai kế hoạch phát triển du lịch Đà Nẵng năm 2025

Phấn đấu đạt 11,9 triệu lượt khách du lịch Theo báo cáo của Sở Du lịch, năm 2024, khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt gần 10,9 triệu lượt. Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành ước đạt hơn 31 ngàn tỷ đồng, vượt 10,8% so với kế hoạch năm 2024. Các thị trường khách quốc tế lưu trú gồm: Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản...Tính đến nay, có 23 đường bay đến Đà Nẵng (07 đường bay nội địa và 16...

2024: Năm học của các giải nhất với sinh viên ĐH Duy Tân

Sinh viên Duy Tân với giải nhất tại “Innovation Tech Challenge 2024” – Ảnh: ĐHDT Những thành tích này không chỉ khẳng định năng lực và sự tự tin của sinh viên DTU, mà còn là minh chứng cho chất lượng đào tạo của nhà trường. Giữ vững ngôi đầu Là đại học có thế mạnh trong đào tạo công nghệ thông tin với nhiều chuyên gia IT giỏi, trường luôn tạo dựng một môi trường học tập hiếm...

Khai mạc Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Nguyễn Thị Huyền phát biểu Phiên chợ diễn ra từ ngày 26 - 27/12 nhằm kết nối giới thiệu, quảng bá và cung cấp đến người tiêu dùng các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của địa phương do hội viên phụ nữ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và tỉnh Thừa Thiên Huế sản xuất, kinh doanh. Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp...

Xây dựng văn hóa du lịch Đà Nẵng

Sau chiến dịch “Nụ cười Đà Nẵng”, phong trào “4 xin” (xin chào, xin cảm ơn, xin phép, xin lỗi) và “4 luôn” (luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu và luôn giúp đỡ), thành phố tiếp tục ban hành Bộ tiêu chí Văn hóa Du lịch Đà Nẵng. Đây là nỗ lực xây dựng hình ảnh thành phố thân thiện, mến khách; góp phần để lại ấn tượng tốt trong lòng du khách, từ đó quay...

Đẩy mạnh công tác thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

Quang cảnh hội nghị Theo báo cáo, năm 2024, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn đã thực hiện hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về dân chủ ở cơ sở. Việc triển khai Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn được chú trọng, đảm bảo sự đồng thuận và...

Cùng chuyên mục

Triển khai kế hoạch phát triển du lịch Đà Nẵng năm 2025

Phấn đấu đạt 11,9 triệu lượt khách du lịch Theo báo cáo của Sở Du lịch, năm 2024, khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt gần 10,9 triệu lượt. Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành ước đạt hơn 31 ngàn tỷ đồng, vượt 10,8% so với kế hoạch năm 2024. Các thị trường khách quốc tế lưu trú gồm: Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản...Tính đến nay, có 23 đường bay đến Đà Nẵng (07 đường bay nội địa và 16...

2024: Năm học của các giải nhất với sinh viên ĐH Duy Tân

Sinh viên Duy Tân với giải nhất tại “Innovation Tech Challenge 2024” – Ảnh: ĐHDT Những thành tích này không chỉ khẳng định năng lực và sự tự tin của sinh viên DTU, mà còn là minh chứng cho chất lượng đào tạo của nhà trường. Giữ vững ngôi đầu Là đại học có thế mạnh trong đào tạo công nghệ thông tin với nhiều chuyên gia IT giỏi, trường luôn tạo dựng một môi trường học tập hiếm...

Khai mạc Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Nguyễn Thị Huyền phát biểu Phiên chợ diễn ra từ ngày 26 - 27/12 nhằm kết nối giới thiệu, quảng bá và cung cấp đến người tiêu dùng các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của địa phương do hội viên phụ nữ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và tỉnh Thừa Thiên Huế sản xuất, kinh doanh. Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp...

Đẩy mạnh công tác thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

Quang cảnh hội nghị Theo báo cáo, năm 2024, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn đã thực hiện hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về dân chủ ở cơ sở. Việc triển khai Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn được chú trọng, đảm bảo sự đồng thuận và...

Thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Đà Nẵng với các địa phương Trung Quốc

Tại buổi tiếp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng chào mừng ông Hà Vĩ và đoàn công tác đến Đà Nẵng. Thông tin về tình hình kinh tế - xã hội thành phố, Bí thư Thành ủy cho biết, năm 2024, tình hình kinh tế thành phố đạt được nhiều kết quả tích cực. Vừa qua, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng....

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh tiếp công dân định kỳ

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 12 Theo đơn trình bày của bà Lê Thị Tình, trú tại tổ 2, phường Mân Thái, quận Sơn Trà, gia đình bà thuộc diện hộ nghèo, chồng bị khuyết tật nặng, tâm thần, hiện đang nhận trợ cấp tại địa phương và cô ruột bị tâm thần, ung thư, cũng đang nhận trợ cấp tại địa phương. Trước đây gia đình bà Tình...

Động lực mới để khơi thông nguồn lực đầu tư

Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) tại Luật số 57/2024/QH15 sẽ tháo gỡ vướng mắc cho các dự án PPP, đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư. Các quy định mới trong Luật số 57/2024/QH15 sửa đổi một số nội dung trong Luật PPP sẽ góp phần tháo gỡ vướng mắc cho các dự án, đẩy mạnh thu hút đầu tư. Ảnh: Đ.T Luật sửa đổi, bổ sung một...

Mở rộng cơ hội du học Nhật Bản cho học sinh, sinh viên Đà Nẵng

Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc đến Tổng Lãnh sự Mori Takero cùng Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng với những hỗ trợ quan trọng trong thời gian qua. Những nỗ lực hợp tác đã góp phần không nhỏ vào việc triển khai các hoạt động giao lưu, thúc đẩy mối quan hệ đối tác giữa Đà Nẵng và các địa phương,...

Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thành phố họp phiên thứ 10

Kể từ sau Phiên họp thứ 9, Ban Chỉ đạo tiếp tục kiện toàn về nhân sự, bổ sung 01 đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo theo đúng cơ cấu, thành phần của Ban Bí thư Trung ương quy định. Ban Chỉ đạo chỉ đạo Cơ quan Thường trực phối hợp các cơ quan có liên quan tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy ban hành văn bản triển khai thực hiện Quy định số 183-QĐ/TW ngày 18/9/2024 của...

Nông dân Đà Nẵng tất bật lặt lá, chăm mai đón Tết

Thời tiết thất thường, nông dân Đà Nẵng lo lắng vụ hoa Tết 14/12/2024 Cảnh tượng đẹp lung linh ở làng hoa lớn nhất Đà Nẵng khi vào vụ Tết 21/10/2024 Vườn lan lớn nhất Đà Nẵng vào vụ Tết 12/11/2024 window.fbAsyncInit=function(){FB.init({appId:"398178286982123",xfbml:true,version:"v2.7"})};(function(e,a,f){var c,b=e.getElementsByTagName(a);if(e.getElementById(f)){return}c=e.createElement(a);c.id=f;c.src="https://connect.facebook.net/en_US/sdk.js";b.parentNode.insertBefore(c,b)}(document,"script","facebook-jssdk"));

Tin nổi bật

Tin mới nhất