Powered by Techcity

“Ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn” nhờ đường sắt tốc độ cao

Là một công dân thủ đô sống ở năm 2047, bạn bước lên một chuyến tàu tốc hành tại ga Ngọc Hồi vào buổi sáng. Đoàn tàu xé gió lao về phương nam như một chiếc Boeing chạy đà cất cánh trên đường băng. Khi kim đồng hồ điểm 12h trưa, bạn thấy sông Sài Gòn và bán đảo Thủ Thiêm của TPHCM hiện ra trước mắt.

Đó là viễn cảnh được hứa hẹn trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (BCTKT) dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sắp được Bộ GTVT trình lên Quốc hội. Tốc độ thiết kế của tuyến tàu là 350km/h, với mác tàu xịn nhất có thể đưa hành khách từ Hà Nội đến TPHCM trong 5 giờ 20 phút.

“5 giờ 20 phút” – một con số đáng ao ước nếu xét thực trạng tàu Bắc – Nam mất tới 33 giờ, xe khách giường nằm mất tới 40 giờ để di chuyển giữa 2 đầu đất nước.

Trong báo cáo tiền khả thi, Tư vấn lập dự án đề xuất vận tốc thiết kế của các đoàn tàu là 350km/h (vận tốc khai thác 320km/h). Tổng chiều dài tuyến đường là 1.541km, từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TPHCM), đi qua 23 nhà ga và 20 tỉnh thành.

Trên quãng đường này, đơn vị vận hành sẽ bố trí nhiều mác tàu khác nhau.

Ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn nhờ đường sắt tốc độ cao - 1
Các mác tàu và thời gian di chuyển của từng loại.

Trong đó, tàu loại 1 sẽ chạy từ Hà Nội đến TPHCM, chỉ dừng ở 5 ga lớn là Ngọc Hồi, Vinh, Đà Nẵng, Nha Trang và Thủ Thiêm. Đây chính là mác tàu sẽ giúp hiện thực hóa viễn cảnh “ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn” với tổng thời gian chạy từ Ngọc Hồi đến Thủ Thiêm là 5 giờ 20 phút.

Tàu loại 2 cũng chạy xuyên suốt Bắc – Nam nhưng sẽ dừng xen kẽ các ga (tàu 2A dừng tại ga chẵn, loại 2B dừng tại ga lẻ). Với loại tàu này, thời gian đi từ Hà Nội đến TPHCM là 7 giờ 25 phút.

Ngoài ra, tàu loại 2C sẽ khai thác trên các khu đoạn như: Hà Nội – Vinh; Hà Nội – Đà Nẵng; TPHCM – Nha Trang; TPHCM – Đà Nẵng…

Ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn nhờ đường sắt tốc độ cao - 2

Tình trạng mất cân đối thị phần vận tải do sự lạc hậu của đường sắt hiện hữu (Nguồn: Báo cáo tiền khả thi).

Nhiều năm qua, đường sắt Bắc – Nam đã mất đi vai trò chủ đạo trong vận tải ở cự ly trung bình và dài. Thị phần vận tải đường sắt bị giảm sút nghiêm trọng, chất lượng dịch vụ tuy có sự chuyển biến nhưng không đủ sức hấp dẫn để thu hút khách hàng quay trở lại.

Theo đánh giá của Tư vấn lập dự án, việc lựa chọn vận tốc thiết kế 350km/h sẽ giúp tuyến đường sắt tốc độ cao cạnh tranh được với các loại hình vận tải khác như hàng không, đường bộ trong lĩnh vực vận tải hành khách.

Hiện, tuyến tàu nhanh nhất của Đường sắt Việt Nam tốn khoảng 33 giờ để di chuyển từ ga Hà Nội đến ga Sài Gòn. Với xe khách, thời gian di chuyển quãng đường tương tự là 35-45 giờ (tùy loại xe). 

Máy bay đang là phương tiện đi lại nhanh nhất giữa Hà Nội và TPHCM với thời gian bay chỉ khoảng 2 giờ 10 phút. Tuy nhiên, hành khách đi máy bay phải tốn thêm thời gian làm thủ tục và chịu rủi ro chậm chuyến.

“Ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn” là cách ví von lãng mạn về tốc độ vượt trội của tuyến đường sắt tốc độ cao. Tuy nhiên, tuyến tàu chỉ thực sự đạt hiệu suất sử dụng cao nếu người dân thực sự có nhu cầu và khả năng tiếp cận loại dịch vụ vận tải này.

Về dự báo nhu cầu vận tải, ngành đường sắt đến năm 2050 sẽ phục vụ 122,7 triệu lượt khách và 18,2 triệu tấn hàng. Tuyến đường sắt hiện hữu sau khi cải tạo sẽ cơ bản đáp ứng nhu cầu chở hàng; còn vận tải hành khách sẽ cần đường sắt tốc độ cao để đáp ứng.

Ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn nhờ đường sắt tốc độ cao - 3

Dự kiến hướng tuyến và vị trí các nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam (Ảnh: Báo cáo tiền khả thi).

Qua tham khảo giá vé bình quân của 2 hãng hàng không có thị phần lớn nhất là Vietnam Airlines và Vietjet Air, Tư vấn lập dự án ước lượng giá vé đường sắt tốc độ cao 350km/h sẽ bằng khoảng 75% giá vé máy bay.

Để phù hợp với khả năng chi trả, thu hút hành khách, vé đường sắt tốc độ cao chia làm 3 mức giá (hạng nhất, hạng 2 và hạng 3) tương ứng với các đối tượng, mức độ tiện nghi khác nhau.

Tính sơ bộ, vé tàu hạng nhất có giá 0,18 USD/km (khoang VIP); hạng 2 là 0,074 USD/km; hạng 3 là 0,044 USD/km. Lấy ví dụ với chặng Hà Nội – TPHCM, vé hạng nhất là 6,9 triệu đồng; vé hạng 2 là 2,9 triệu đồng và vé hạng 3 là 1,7 triệu đồng.

Một câu hỏi được đặt ra là với thiết kế giá vé như trên, việc khai thác đường sắt tốc độ cao có thể bù được chi phí vận hành và có lãi hay không?

Dự kiến, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) sẽ là đơn vị tiếp nhận, khai thác toàn tuyến và chịu trách nhiệm trả nợ phần chi phí phương tiện, thiết bị, đào tạo nhân lực. VNR sẽ hình thành 2 doanh nghiệp: 1 doanh nghiệp quản lý, kinh doanh kết cấu hạ tầng và 1 doanh nghiệp tiếp nhận phương tiện để kinh doanh vận tải.

Theo đơn vị tư vấn, dòng doanh thu hoàn vốn cho dự án sẽ chủ yếu từ nguồn thu vận tải, khai thác thương mại (bán vé, quảng cáo, kinh doanh tại nhà ga…).  Từ năm 2036 trở đi, doanh thu từ vận tải có thể cân đối cho chi phí vận hành, bảo dưỡng phương tiện, bảo trì kết cấu hạ tầng và trả phí hạ tầng cho nhà nước. 

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam do Bộ GTVT chịu trách nhiệm xây dựng. Tư vấn lập báo cáo là liên danh TEDI – TRICC – TEDIS.

Theo báo cáo này, dự án được thiết kế đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng trục 22,5 tấn/trục. Tổng mức đầu tư 67,34 tỷ USD.

Đường sắt tốc độ cao có nhiều ưu thế thu hút khách như giá vé rẻ hơn đường hàng không, an toàn hơn đường bộ, giảm khí thải (do chạy bằng điện), ổn định và đúng giờ…

Ngoài ra, việc xây dựng tuyến đường còn có nhiều lợi ích khác như đẩy nhanh quá trình đô thị hóa, giảm ách tắc giao thông, tạo điều kiện quy hoạch các đô thị mới, dãn dân, tạo việc làm mới, thúc đẩy tiềm năng du lịch, phát triển các ngành vật liệu xây dựng, công nghiệp chế tạo…

Tư vấn lập dự án đề xuất đoạn Hà Nội – Vinh và TPHCM – Nha Trang sẽ được triển khai xây dựng từ năm 2027 tới hết 2032, bắt đầu khai thác năm 2033. Đoạn Vinh – Nha Trang sẽ bắt đầu xây dựng từ 2028-2029 tới 2035, bắt đầu khai thác năm 2036.

Dantri.com.vn

Nguồn:https://dantri.com.vn/xa-hoi/an-sang-ha-noi-an-trua-sai-gon-nho-duong-sat-toc-do-cao-20240930211652243.htm

Cùng chủ đề

Dự kiến khởi công đường sắt tốc độ cao vào năm 2027

Chiều 3/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc làm việc của Thường trực Chính phủ với các doanh nghiệp xây dựng các công trình trọng điểm quốc gia, nhằm lắng nghe ý kiến các doanh nghiệp về kinh nghiệm triển khai các dự án. Thường trực Chính phủ cũng muốn lắng nghe việc huy động nguồn vốn cho các dự án; tiếp tục hoàn thiện thể chế, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính...

Hiện thực hóa đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Đã đến lúc phải thay đổi Sự “lép vế” của đường sắt hiện hữu so với các phương thức vận tải khác đòi hỏi cần có cuộc cách mạng để hiện đại hóa hệ thống đường sắt quốc gia Mạng lưới đường sắt quốc gia đi qua 34 tỉnh, thành phố trên cả nước, gồm 7 tuyến chính: Hà Nội – TP HCM, Hà Nội – Hải Phòng, Hà Nội – Đồng Đăng, Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội –...

Thời điểm vàng để kích hoạt tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc

Thời điểm vàng để kích hoạt tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – NamThế và lực của Việt Nam vào năm 2027 – thời điểm dự kiến triển khai xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam là đủ để triển khai đồng bộ siêu công trình hạ tầng giao thông này. Nếu chọn tốc độ 350 km/h, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ đưa hành khách từ...

Đề xuất đầu tư 9.045 tỷ đồng cho Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng

Đề xuất đầu tư 9.045 tỷ đồng cho Dự án di dời ga đường sắt Đà NẵngLộ trình di dời Ga đường sắt Đà Nẵng ra khỏi trung tâm TP. Đà Nẵng được chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 đến 2030 sẽ di dời ga hành khách về vị trí mới cách ga hiện tại khoảng 4,2 km về phía Hà Nội. Ga Đà Nẵng (Ảnh: Hoàng Anh). UBND TP. Đà Nẵng vừa có văn bản đề...

Cùng tác giả

Cộng đồng doanh nhân luôn cống hiến vì sự phát triển của thành phố

ĐNO - Tối 6-10, Hội Doanh nhân trẻ thành phố Đà Nẵng tổ chức chương trình kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10-2004 - 13-10-2024) với chủ đề “Gắn kết - Sẻ chia - Vươn tầm”. Tới tham dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường. Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường (thứ 5, trái qua) chúc mừng Hội Doanh nhân trẻ thành phố Đà Nẵng nhân kỷ niệm 20 năm Ngày...

Cận cảnh đại công trường xây dựng trung tâm nghề cá lớn Đà Nẵng

06/10/2024 | 18:20 TPO – Được quy hoạch trở thành 1 trong 5 trung tâm nghề cá lớn của cả nước, Cảng cá Thọ Quang (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) đang được tiếp tục đầu tư nâng cấp, xây dựng để trở thành cảng cá loại 1. Thời gian qua, Dự án đầu tư...

Quy định thủ tục, giám sát hải quan hàng hóa vào, ra khu thương mại tự do Đà Nẵng

Liên quan đến việc phân công nhiệm vụ cụ thể triển khai thực hiện Nghị quyết 136, Chính phủ yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng, trong thời gian từ quý IV/2024 đến quý I/2025. ...

Có phải em mùa thu Hà Nội

“Cho đến khi về với Chúa, ông ấy vẫn chưa một lần được đặt chân đến mảnh đất đã chắp cánh cho ông thăng hoa trong âm nhạc. Mùa thu Hà Nội vĩnh viễn chỉ sống trong tiềm thức của ông”, vợ nhạc sĩ Trần Quang Lộc chia sẻ.  Bà cho biết thêm, cha đẻ “Có phải em mùa thu Hà Nội” chống chọi với bệnh tật nhiều năm thì ra đi trong vòng tay người thân, học trò, đồng...

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam kỷ niệm 20 năm thành lập

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam kỷ niệm 20 năm thành lậpSau 20 năm thành lập, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC đã đưa vào khai thác 490 km đường cao tốc thuộc 4 tuyến, chiếm 27% tổng chiều dài cao tốc đang vận hành của cả nước. Ban lãnh đạo VEC nhận Cờ lưu niệm và Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban quản lý...

Cùng chuyên mục

Cận cảnh đại công trường xây dựng trung tâm nghề cá lớn Đà Nẵng

06/10/2024 | 18:20 TPO – Được quy hoạch trở thành 1 trong 5 trung tâm nghề cá lớn của cả nước, Cảng cá Thọ Quang (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) đang được tiếp tục đầu tư nâng cấp, xây dựng để trở thành cảng cá loại 1. Thời gian qua, Dự án đầu tư...

Quy định thủ tục, giám sát hải quan hàng hóa vào, ra khu thương mại tự do Đà Nẵng

Liên quan đến việc phân công nhiệm vụ cụ thể triển khai thực hiện Nghị quyết 136, Chính phủ yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng, trong thời gian từ quý IV/2024 đến quý I/2025. ...

Có phải em mùa thu Hà Nội

“Cho đến khi về với Chúa, ông ấy vẫn chưa một lần được đặt chân đến mảnh đất đã chắp cánh cho ông thăng hoa trong âm nhạc. Mùa thu Hà Nội vĩnh viễn chỉ sống trong tiềm thức của ông”, vợ nhạc sĩ Trần Quang Lộc chia sẻ.  Bà cho biết thêm, cha đẻ “Có phải em mùa thu Hà Nội” chống chọi với bệnh tật nhiều năm thì ra đi trong vòng tay người thân, học trò, đồng...

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam kỷ niệm 20 năm thành lập

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam kỷ niệm 20 năm thành lậpSau 20 năm thành lập, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC đã đưa vào khai thác 490 km đường cao tốc thuộc 4 tuyến, chiếm 27% tổng chiều dài cao tốc đang vận hành của cả nước. Ban lãnh đạo VEC nhận Cờ lưu niệm và Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban quản lý...

Cùng các em phòng chống thiên tai, xây dựng thành phố bền vững

Phó Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng chống thiên tai Nguyễn Văn Tiến phát biểu khai mạc Phát biểu khai mạc, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng chống thiên tai (PCTT) Nguyễn Văn Tiến nhấn mạnh, chủ đề của ngày Quốc tế Giảm nhẹ rủi ro thiên tai 13/10 năm nay là “Trao quyền cho thế hệ trẻ vì một tương lai an toàn trước thiên tai”. Thế hệ trẻ, trong đó có...

Khai mạc gian hàng Việt Nam – DANAFF tại Hội chợ Phim và Nội dung châu Á

Đây là một trong những hoạt động xúc tiến, quảng bá cho Liên hoan Phim châu Á Đà Nẵng 2025 dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 6/2025 tại thành phố biển Đà Nẵng. Tham dự khai mạc gian hàng, ngoài đại diện Lãnh đạo của VFDA và 4 tỉnh, thành phố, còn có sự hiện diện của đạo diễn Phan Đăng Di, nhà sản xuất phim Trần Thị Bích Ngọc, đạo diễn - họa sĩ Trịnh Lâm Tùng,...

Thêm thông số xây sớm đường băng thứ hai cho sân bay Long Thành

Chi phí xây dựng sớm đường cất hạ cánh thứ hai tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, ước khoảng 3.455 tỷ đồng, sẽ được cân đối trong tổng thể Dự án thành phần 3 đang được triển khai. Những nội dung điều chỉnh Đã vỡ vạc thêm những thông tin liên quan việc xây dựng đường cất hạ cánh thứ hai – Cảng hàng không quốc tế Long Thành kể từ khi Tổng công ty Cảng hàng không Việt...

Người đi thuê hoặc mua nhà ở thực sẽ chịu thiệt

Đánh thuế bất động sản thứ hai: Người đi thuê hoặc mua nhà ở thực sẽ chịu thiệtTheo góc nhìn từ người trong cuộc, nếu chính sách đánh thuế bất động sản thứ hai được áp dụng, mặt bằng giá nhà có thể tiếp tục tăng lên trong dài hạn. Bộ Xây dựng mới đây đã đề xuất việc đánh thuế bất động sản thứ hai để giảm giá nhà ở.  Ảnh: Thanh Vũ Giá thuê và giá bán cùng đi lên Sau...

Một ngày làm chiến sĩ tí hon

 160 em học sinh được trao Huy hiệu “Em là chiến sĩ tí hon”. Ngày 5/10, tại quận Sơn Trà, Thành phố Đà Nẵng, Tiểu đoàn 353, Vùng 3 Hải quân đã phối hợp với Trường tiểu học Nguyễn Phan Vinh tổ chức Chương trình “Một ngày làm chiến sĩ tí hon” cho các cháu học sinh khối lớp 5, với 181 cháu học sinh và thầy, cô giáo tham gia. Chương trình “Một ngày làm chiến sĩ tí hon” được...

Hương phở Việt chạm đến trái tim thực khách quốc tế ở Seoul

Sau lễ khai mạc sáng 5-10, đông đảo khách mời cùng người dân Hàn Quốc, người Việt Nam sinh sống tại Hàn Quốc cũng như du khách nước ngoài đã có những trải nghiệm đáng nhớ tại Vietnam Phở Festival 2024. Giới trẻ Hàn Quốc xếp hàng xuýt xoa khen phở Việt Nam ngon quá Nhiều doanh nhân, chính trị gia bày tỏ sự thích thú khi thưởng thức phở tại Vietnam Phở Festival 2024 Đến với Vietnam Phở Festival 2024, người dân...

Tin nổi bật

Tin mới nhất