Powered by Techcity

“Ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn” nhờ đường sắt tốc độ cao

Là một công dân thủ đô sống ở năm 2047, bạn bước lên một chuyến tàu tốc hành tại ga Ngọc Hồi vào buổi sáng. Đoàn tàu xé gió lao về phương nam như một chiếc Boeing chạy đà cất cánh trên đường băng. Khi kim đồng hồ điểm 12h trưa, bạn thấy sông Sài Gòn và bán đảo Thủ Thiêm của TPHCM hiện ra trước mắt.

Đó là viễn cảnh được hứa hẹn trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (BCTKT) dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sắp được Bộ GTVT trình lên Quốc hội. Tốc độ thiết kế của tuyến tàu là 350km/h, với mác tàu xịn nhất có thể đưa hành khách từ Hà Nội đến TPHCM trong 5 giờ 20 phút.

“5 giờ 20 phút” – một con số đáng ao ước nếu xét thực trạng tàu Bắc – Nam mất tới 33 giờ, xe khách giường nằm mất tới 40 giờ để di chuyển giữa 2 đầu đất nước.

Trong báo cáo tiền khả thi, Tư vấn lập dự án đề xuất vận tốc thiết kế của các đoàn tàu là 350km/h (vận tốc khai thác 320km/h). Tổng chiều dài tuyến đường là 1.541km, từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TPHCM), đi qua 23 nhà ga và 20 tỉnh thành.

Trên quãng đường này, đơn vị vận hành sẽ bố trí nhiều mác tàu khác nhau.

Ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn nhờ đường sắt tốc độ cao - 1
Các mác tàu và thời gian di chuyển của từng loại.

Trong đó, tàu loại 1 sẽ chạy từ Hà Nội đến TPHCM, chỉ dừng ở 5 ga lớn là Ngọc Hồi, Vinh, Đà Nẵng, Nha Trang và Thủ Thiêm. Đây chính là mác tàu sẽ giúp hiện thực hóa viễn cảnh “ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn” với tổng thời gian chạy từ Ngọc Hồi đến Thủ Thiêm là 5 giờ 20 phút.

Tàu loại 2 cũng chạy xuyên suốt Bắc – Nam nhưng sẽ dừng xen kẽ các ga (tàu 2A dừng tại ga chẵn, loại 2B dừng tại ga lẻ). Với loại tàu này, thời gian đi từ Hà Nội đến TPHCM là 7 giờ 25 phút.

Ngoài ra, tàu loại 2C sẽ khai thác trên các khu đoạn như: Hà Nội – Vinh; Hà Nội – Đà Nẵng; TPHCM – Nha Trang; TPHCM – Đà Nẵng…

Ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn nhờ đường sắt tốc độ cao - 2

Tình trạng mất cân đối thị phần vận tải do sự lạc hậu của đường sắt hiện hữu (Nguồn: Báo cáo tiền khả thi).

Nhiều năm qua, đường sắt Bắc – Nam đã mất đi vai trò chủ đạo trong vận tải ở cự ly trung bình và dài. Thị phần vận tải đường sắt bị giảm sút nghiêm trọng, chất lượng dịch vụ tuy có sự chuyển biến nhưng không đủ sức hấp dẫn để thu hút khách hàng quay trở lại.

Theo đánh giá của Tư vấn lập dự án, việc lựa chọn vận tốc thiết kế 350km/h sẽ giúp tuyến đường sắt tốc độ cao cạnh tranh được với các loại hình vận tải khác như hàng không, đường bộ trong lĩnh vực vận tải hành khách.

Hiện, tuyến tàu nhanh nhất của Đường sắt Việt Nam tốn khoảng 33 giờ để di chuyển từ ga Hà Nội đến ga Sài Gòn. Với xe khách, thời gian di chuyển quãng đường tương tự là 35-45 giờ (tùy loại xe). 

Máy bay đang là phương tiện đi lại nhanh nhất giữa Hà Nội và TPHCM với thời gian bay chỉ khoảng 2 giờ 10 phút. Tuy nhiên, hành khách đi máy bay phải tốn thêm thời gian làm thủ tục và chịu rủi ro chậm chuyến.

“Ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn” là cách ví von lãng mạn về tốc độ vượt trội của tuyến đường sắt tốc độ cao. Tuy nhiên, tuyến tàu chỉ thực sự đạt hiệu suất sử dụng cao nếu người dân thực sự có nhu cầu và khả năng tiếp cận loại dịch vụ vận tải này.

Về dự báo nhu cầu vận tải, ngành đường sắt đến năm 2050 sẽ phục vụ 122,7 triệu lượt khách và 18,2 triệu tấn hàng. Tuyến đường sắt hiện hữu sau khi cải tạo sẽ cơ bản đáp ứng nhu cầu chở hàng; còn vận tải hành khách sẽ cần đường sắt tốc độ cao để đáp ứng.

Ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn nhờ đường sắt tốc độ cao - 3

Dự kiến hướng tuyến và vị trí các nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam (Ảnh: Báo cáo tiền khả thi).

Qua tham khảo giá vé bình quân của 2 hãng hàng không có thị phần lớn nhất là Vietnam Airlines và Vietjet Air, Tư vấn lập dự án ước lượng giá vé đường sắt tốc độ cao 350km/h sẽ bằng khoảng 75% giá vé máy bay.

Để phù hợp với khả năng chi trả, thu hút hành khách, vé đường sắt tốc độ cao chia làm 3 mức giá (hạng nhất, hạng 2 và hạng 3) tương ứng với các đối tượng, mức độ tiện nghi khác nhau.

Tính sơ bộ, vé tàu hạng nhất có giá 0,18 USD/km (khoang VIP); hạng 2 là 0,074 USD/km; hạng 3 là 0,044 USD/km. Lấy ví dụ với chặng Hà Nội – TPHCM, vé hạng nhất là 6,9 triệu đồng; vé hạng 2 là 2,9 triệu đồng và vé hạng 3 là 1,7 triệu đồng.

Một câu hỏi được đặt ra là với thiết kế giá vé như trên, việc khai thác đường sắt tốc độ cao có thể bù được chi phí vận hành và có lãi hay không?

Dự kiến, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) sẽ là đơn vị tiếp nhận, khai thác toàn tuyến và chịu trách nhiệm trả nợ phần chi phí phương tiện, thiết bị, đào tạo nhân lực. VNR sẽ hình thành 2 doanh nghiệp: 1 doanh nghiệp quản lý, kinh doanh kết cấu hạ tầng và 1 doanh nghiệp tiếp nhận phương tiện để kinh doanh vận tải.

Theo đơn vị tư vấn, dòng doanh thu hoàn vốn cho dự án sẽ chủ yếu từ nguồn thu vận tải, khai thác thương mại (bán vé, quảng cáo, kinh doanh tại nhà ga…).  Từ năm 2036 trở đi, doanh thu từ vận tải có thể cân đối cho chi phí vận hành, bảo dưỡng phương tiện, bảo trì kết cấu hạ tầng và trả phí hạ tầng cho nhà nước. 

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam do Bộ GTVT chịu trách nhiệm xây dựng. Tư vấn lập báo cáo là liên danh TEDI – TRICC – TEDIS.

Theo báo cáo này, dự án được thiết kế đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng trục 22,5 tấn/trục. Tổng mức đầu tư 67,34 tỷ USD.

Đường sắt tốc độ cao có nhiều ưu thế thu hút khách như giá vé rẻ hơn đường hàng không, an toàn hơn đường bộ, giảm khí thải (do chạy bằng điện), ổn định và đúng giờ…

Ngoài ra, việc xây dựng tuyến đường còn có nhiều lợi ích khác như đẩy nhanh quá trình đô thị hóa, giảm ách tắc giao thông, tạo điều kiện quy hoạch các đô thị mới, dãn dân, tạo việc làm mới, thúc đẩy tiềm năng du lịch, phát triển các ngành vật liệu xây dựng, công nghiệp chế tạo…

Tư vấn lập dự án đề xuất đoạn Hà Nội – Vinh và TPHCM – Nha Trang sẽ được triển khai xây dựng từ năm 2027 tới hết 2032, bắt đầu khai thác năm 2033. Đoạn Vinh – Nha Trang sẽ bắt đầu xây dựng từ 2028-2029 tới 2035, bắt đầu khai thác năm 2036.

Dantri.com.vn

Nguồn:https://dantri.com.vn/xa-hoi/an-sang-ha-noi-an-trua-sai-gon-nho-duong-sat-toc-do-cao-20240930211652243.htm

Cùng chủ đề

Quốc hội quyết đầu tư hơn 1,7 triệu tỷ đồng xây đường sắt tốc độ cao

Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sau hơn 15 năm đặt lên bàn nghị sự, đến chiều 30/11 đã đạt được sự thống nhất cao của đại biểu Quốc hội. Đầu tư hơn 1,7 triệu tỷ đồng làm đường sắt tốc độ 350km/h từ Bắc vào Nam Theo nghị quyết vừa được thông qua, Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ...

Lý do đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam không kéo dài đến Cà Mau?

Theo đó, có ý kiến đề nghị xem xét kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ và đề nghị sửa đổi, bổ sung chiều dài tuyến khoảng 2.110km từ Lạng Sơn đến mũi Cà Mau. Chính phủ cho biết, với mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, từng bước hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội 13, Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050,...

Chính phủ vẫn muốn đường sắt tốc độ cao chạy qua Nam Định

Năm 2050, nhu cầu đi và đến ga Nam Định khoảng 3 triệu khách/năm Chính phủ đã có báo cáo gửi Quốc hội giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Về ý kiến đề nghị xem xét đoạn tuyến từ ga Phủ Lý đến ga Ninh Bình, Chính phủ cho hay phương án hướng tuyến từ ga Phủ Lý đến Ninh Bình đã...

Uỷ ban Kinh tế thẩm tra dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc

Phấn đấu cơ bản hoàn thành toàn tuyến trong năm 2035 Trình bày tờ trình dự án, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc – Nam một cách tối ưu, bền vững, tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế...

Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung

Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền TrungPhó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1281/QĐ-TTg ngày 29/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Mục tiêu của Kế hoạch nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 376/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 của Thủ tướng...

Cùng tác giả

6 dự án cao tốc vốn hơn 32.200 tỉ đồng khởi công năm 2025

6 dự án cao tốc có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật phức tạp và tổng mức đầu tư trên 32.200 tỉ đồng dự kiến được khởi công trong năm 2025. Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn có chiều dài khoảng 15,245 km sẽ được đầu tư mở rộng 2 làn xe. Ảnh: VGP Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, trong năm 2025, ngành giao thông vận tải (GTVT) dự kiến...

Đà Nẵng: Đảm bảo mọi nhà đều được vui xuân, đón Tết

Phát huy truyền thống đại đoàn kết, tinh thần “tương thân, tương ái”, dịp Tết Nguyên đán năm nay, TP Đà Nẵng đã thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, đảm bảo mọi nhà, mọi người đều có điều kiện vui Xuân, đón Tết. Lãnh đạo thành phố trao quà Tết cho các đối tượng bảo trợ...

Đà Nẵng rộn ràng sắc xuân

Những ngày Tết Ất Tỵ 2025, Đà Nẵng thu hút người dân và du khách bởi những đường hoa, chợ hoa và các hoạt động triển lãm ngập tràn sắc Xuân. Mọi người dành thời gian thưởng ngoạn, chụp ảnh, tận hưởng không khí đoàn viên và chào đón một năm mới đầy hy vọng. Đà Nẵng rộn ràng sắc...

Để mọi người, mọi nhà đều có Tết

Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, cùng với cấp ủy, Đảng, chính quyền, Hội Chữ thập đỏ TP Đà Nẵng đã triển khai phong trào “Tết nhân ái” lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, góp phần động viên tinh thần những đối tượng yếu thế trong xã hội, cùng nhân dân vui...

Du khách thích thú check-in đường hoa xuân Đà Nẵng 2025

Những ngày Tết, các tuyến đường ở trung tâm thành phố Đà Nẵng rực rỡ cờ hoa. Đặc biệt, đường hoa xuân có rất đông du khách đến tham quan, thưởng lãm, chụp ảnh. Du khách thích thú check-in đường hoa xuân Đà Nẵng 2025Từ buổi sáng, đường hoa Xuân Đà Nẵng tại đường Bạch Đằng (khu vực đối...

Cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Đảm bảo mọi nhà đều được vui xuân, đón Tết

Phát huy truyền thống đại đoàn kết, tinh thần “tương thân, tương ái”, dịp Tết Nguyên đán năm nay, TP Đà Nẵng đã thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, đảm bảo mọi nhà, mọi người đều có điều kiện vui Xuân, đón Tết. Lãnh đạo thành phố trao quà Tết cho các đối tượng bảo trợ...

Để mọi người, mọi nhà đều có Tết

Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, cùng với cấp ủy, Đảng, chính quyền, Hội Chữ thập đỏ TP Đà Nẵng đã triển khai phong trào “Tết nhân ái” lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, góp phần động viên tinh thần những đối tượng yếu thế trong xã hội, cùng nhân dân vui...

Phụ nữ Đà Nẵng vươn lên trong mùa xuân mới

Mùa xuân – mùa của sự đổi mới, hy vọng và những khởi đầu tươi sáng. Đối với nhiều người, đây là thời điểm để đón nhận những niềm vui và ước mơ mới. Tuy nhiên, với những phụ nữ nghèo, đặc biệt là phụ nữ đơn thân, mùa xuân vẫn còn là một hành trình gian nan đầy thử thách. Chính vì thế, công tác an...

Lực lượng vũ trang thành phố Đà Nẵng: Đón tết vui tươi, an toàn

Tết Nguyên đán là dịp để người Việt Nam sum vầy bên gia đình nhưng với các cán bộ, chiến sĩ quân đội, Tết là khoảng thời gian đặc biệt hơn cả. Dù xa nhà, họ vẫn cùng nhau tạo nên một không khí đón Xuân đầm ấm, đầy ắp tình đồng chí và tinh thần đoàn kết. Lực...

Phó Chủ tịch UBND thành phố thăm, động viên các đơn vị

Nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam cũng đã đến thăm, động viên các đơn vị. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam thăm, chúc Tết Cảng Hàng không Quốc tế Đà NẵngTại Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Trung, thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó...

Chủ tịch UBND thành phố thăm các đơn vị làm nhiệm vụ Tết

Chiều 28/01, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh thăm, động viên các đơn vị làm nhiệm vụ trực phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Chủ tịch UBND thành phố thăm các đơn vị làm nhiệm vụ TếtĐến thăm, chúc Tết Trung tâm thông tin chỉ huy Công an thành phố, Chủ...

Phó Bí Thư thường trực Thành ủy thăm, động viên các đơn vị, lực lượng trước thềm năm mới

Trước thềm năm mới Ất Tỵ 2025, tối qua (28/01), Phó Bí Thư thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh đã đến thăm, động viên và chúc Tết các đơn vị, lực lượng thực hiện nhiệm vụ trong đêm giao thừa và phục vụ Tết. Cùng đi có Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Võ Công Chánh. Phó Bí...

Đà Nẵng đón 20.000 lượt khách trong ngày đầu năm mới Ất Tỵ 2025

Những tín hiệu tích cực trong ngày đầu năm Ất Tỵ 2025 mang đến kỳ vọng lớn cho ngành du lịch Đà Nẵng Tàu Crystal Symphony xuất phát từ Singapore ngày 18/01/2025, đã đi qua Thái Lan, Campuchia trước khi đến Việt Nam. Tại Đà Nẵng, du khách sẽ tham quan những điểm đến nổi tiếng như chùa Linh Ứng Sơn Trà, Bảo tàng Điêu khắc Chăm, biển Mỹ Khê. Du khách sẽ tham quan tại nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Đà...

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh thăm, động viên các đơn vị thực hiện nhiệm vụ trong đêm giao thừa

Tại Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh đề nghị công ty tập trung bảo đảm cấp điện an toàn, liên tục cho nhân dân và du khách đến với thành phố vui xuân, đón Tết. Đồng thời, phản ứng nhanh nhất, xử lý các sự cố nếu có xảy ra kịp thời, nhanh chóng, nhất là thời điểm sử dụng điện gia tăng, tập trung trong thời...

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh thăm, động viên các đơn vị trực giao thừa Tết Ất Tỵ 2025

Đến thăm Hải đội Biên phòng 2 (Bộ đội Biên phòng thành phố), Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh ghi nhận, biểu dương những kết quả mà đơn vị đã đạt được trong năm qua, qua đó góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Năm 2025 là năm diễn ra nhiều sự...

Tin nổi bật

Tin mới nhất