Powered by Techcity

Kiến nghị gỡ vướng quy định “lái xe liên tục”


Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, tài xế ô-tô không được lái xe liên tục quá 4 giờ, không quá 10 giờ trong một ngày và không quá 48 giờ trong một tuần. Quy định này được các doanh nghiệp vận tải ủng hộ, nhưng cũng còn một số băn khoăn về cách tính thời gian bắt đầu làm việc của tài xế.





Nhiều tài xế, doanh nghiệp kiến nghị nâng mức thời gian lái xe trong tuần lên.  TRONG ẢNH: Xe container lưu thông trên quốc lộ 1A đoạn qua Đà Nẵng. Ảnh: THÀNH LÂN
Nhiều tài xế, doanh nghiệp kiến nghị nâng mức thời gian lái xe trong tuần lên. TRONG ẢNH: Xe container lưu thông trên quốc lộ 1A đoạn qua Đà Nẵng. Ảnh: THÀNH LÂN

Hơn 20 năm lái xe container vận tải từ cảng Tiên Sa đi các tỉnh Tây Nguyên, tài xế Nguyễn Nam Phương cho biết, quy định về thời gian lái ô-tô liên tục không quá 4 giờ và không quá 10 giờ một ngày là quy định cần thiết, giúp bảo đảm sức khỏe và sự tỉnh táo cho người lái xe, nhất là khi đi đường đèo núi, khu đông dân cư… Tuy nhiên, quy định không được lái xe quá 48 giờ/tuần là điều khó khăn nhất đối với cả doanh nghiệp và tài xế. Bởi tuần lao động của tài xế có khi lên đến 7 ngày, không như 5 ngày của các công việc hành chính bình thường, do đó nếu được thì nâng mức thời gian lái xe trong tuần tối đa từ 55-60 giờ.

Cùng quan điểm, tài xế Nguyễn Minh Đức, chuyên chạy chuyến Bắc-Nam chia sẻ: “Các tài xế nên chủ động sắp xếp các điểm dừng nghỉ cho hợp lý, việc không lái xe liên tục quá 4 tiếng là dễ dàng thực hiện. Bởi chỉ cần nghỉ ngơi chừng 15-20 phút, lái xe có thể tiếp tục hành trình. Song, vấn đề đặt ra là lái xe trong trường hợp xe chạy liên tục trên đường, còn trong tình trạng bị kẹt xe thì cũng khó cho tài xế…”.

Nhiều doanh nghiệp vận tải băn khoăn khi cho rằng, quy định lái xe liên tục quá 4 tiếng chỉ áp dụng cung đường dài, không xảy ra ùn tắc. Trong khi, có thời điểm cung đường ngắn nhưng qua nội đô, ùn tắc 2-3 tiếng mà chiếu theo quy định này thì tài xế sẽ vi phạm. Ngoài ra, trên một số đường bộ cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ, đặc biệt là trục cao tốc Bắc-Nam, xe phải chạy liên tục đến khi ra khỏi đường cao tốc mới có thể tìm được điểm dừng nghỉ (hầu hết các đoạn đường dẫn ra, vào đường cao tốc cũng không có trạm dừng nghỉ) cũng là những khó khăn hiện nay của lái xe lẫn doanh nghiệp vận tải.

Theo Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Đà Nẵng, đơn vị hoàn toàn thống nhất quy định về “Thời gian lái xe liên tục không quá 4 giờ và bảo đảm các quy định có liên quan của Bộ luật Lao động”. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh vận tải và nghề lái xe là một loại hình kinh doanh có điều kiện và nghề nghiệp đặc thù. Việc áp dụng quy định “Thời gian lái xe của người lái ô-tô không quá 10 giờ trong một ngày và tối đa 48 giờ/tuần” là chưa phù hợp, gây rất nhiều khó khăn cho người lái xe và các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô-tô.

Do nghề kinh doanh vận tải và nghề lái xe ngoài việc phụ thuộc vào hoạt động giao thương của nền kinh tế, khi có nhu cầu lưu thông hàng hóa phát sinh thì dịch vụ vận tải hàng hóa/hành khách mới được thực hiện. Thời gian hoạt động phụ thuộc vào nhu cầu của thị trường nên khi không phát sinh công việc thì cũng khó điều chuyển phương tiện hoặc lái xe qua phục vụ mục đích công việc khác. Mặt khác, doanh nghiệp vận tải không thể dự kiến hết được thời gian hoạt động của từng tuyến vận chuyển, do điều kiện cơ sở hạ tầng đường bộ chưa phù hơp đáp ứng thông suốt trên tuyến vận chuyển và làm phát sinh ngoài dự kiến thời gian hoạt động, cụ thể như tắc đường liên tục, ùn tắc vào các cửa ngõ vào cảng, ùn tắc tại cảng, tại các cửa khẩu, sạt lở đường trong điều kiện thời tiết xấu… mà trong tình thế không cho phép thay đổi người lái xe được.

Cùng với đó, việc phải xếp hàng chờ đợi tại các kho chủ hàng cũng là trường hợp không thể dự tính trước được dẫn đến không kiểm soát được quá giờ trong tình huống bắt buộc phải hoàn thành chuyến hàng/khách vận chuyển. Ngoài ra, đối với lái xe phục vụ cho hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng, cửa khẩu… còn phải đáp ứng thời gian kịp lên tàu cho nhà xuất khẩu hoặc đến cửa khẩu kịp giờ thông quan hàng hóa… trong khi nghề lái xe là nghề đặc thù được xếp vào Danh mục ngành nghề công việc nặng nhọc, độc hại. Đáng chú ý, là mức phạt quy định tại Nghị định số 168/2024/NĐ-CP ngày 26-12-2024 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính, trừ điểm giấy phép lái xe của người lái xe vi phạm quy tắc giao thông đường bộ có nhiều hành vi vi phạm khá cao so với mức thu nhập của người dân và ngành nghề lái xe. Tuy nhiên, mức phạt đưa ra không quy định giảm trừ cho những lỗi vô tình vi phạm…

Theo ông Tô Văn Hiệp, Ủy viên Thường vụ Hiệp hội Vận tải ô-tô Việt Nam, để khắc phục các khó khăn trên, buộc các doanh nghiệp kinh doanh vận tải phải tăng giá cước để bù đắp thời gian không hoạt động của xe và thời gian nghỉ của lái xe hoặc phải bổ sung thêm lái xe để tăng vận hành khai thác thời gian hoạt động của phương tiện vận tải. Điều này đi ngược với mục tiêu giảm giá thành dịch vụ logistics nhằm góp phần tăng năng lực cạnh tranh cho hàng hóa của Việt Nam và thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế.

Do đó, Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Đà Nẵng kiến nghị điều chỉnh thời gian lái xe của người lái ô-tô không quá 10 giờ trong một ngày và không quá 48 giờ trong một tuần. Cụ thể, thời gian lái xe của người lái ô-tô không quá 12 giờ trong một ngày và không quá 208 giờ trong một tháng (tháng 2 hằng năm không quá 192 giờ). Đồng thời, điều chỉnh giảm mức phạt hành chính phù hợp với thu nhập của người dân và bổ sung các quy định giảm trừ cụ thể cho những lỗi vi phạm vô tình, không có chủ ý nhằm bảo đảm tính công bằng của luật và được mọi người trong xã hội thừa nhận. Ngoài ra, cũng cần điều chỉnh giảm mức thời gian tạm giữ giấy phép lái xe của người làm nghề lái xe nhằm vừa bảo đảm tính răn đe vừa bảo đảm sinh kế của người lái xe.

THÀNH LÂN



Nguồn: http://baodanang.vn/kinhte/202502/kien-nghi-go-vuong-quy-dinh-lai-xe-lien-tuc-4000181/

Cùng chủ đề

Sớm triển khai các nghị quyết trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo

ĐNO - Chiều 3-2, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh làm việc với các sở, ban, ngành về triển khai chính sách theo Nghị quyết số 136/2024/QH15 của Quốc hội và các nghị quyết số: 57/2024/NQ-HĐND, 58/2024/NQ-HĐND, 59/2024/NQ-HĐND của HĐND thành phố liên quan đến phát triển lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo trên địa bàn thành phố. Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chủ trì...

Đà Nẵng đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao

Tiếp nối các điểm sáng về phát triển kinh tế - xã hội, giải ngân vốn đầu tư công của thành phố năm 2024 vượt kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Khu công viên phần mềm Đà Nẵng số 2 (giai đoạn 1) là một trong các dự án trọng điểm bảo đảm cam kết hoàn thành tiến độ trong năm 2024. Ảnh: M.QUẾ Tính đến ngày 24-1-2025, giải ngân vốn đầu tư công của thành phố năm 2024 đạt...

Tăng kỷ lục, ngành hàng không phục vụ 3,6 triệu hành khách trong dịp Tết

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, trong giai đoạn nghỉ Tết Nguyên đán năm 2025 (từ ngày 24-1 đến ngày 2-2-2025, tức từ ngày 25 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ), lượng hành khách thông qua các cảng hàng không, sân bay cả nước đạt xấp xỉ 3,6 triệu hành khách (tăng 16% so với cùng kỳ 2024). Người dân xếp hàng đông nghẹt chờ làm thủ tục...

Đà Nẵng đón xuân, vui Tết với khí thế mới, động lực mới cho sự phát triển bứt phá

Theo Báo cáo số 48/BC-UBND ngày 31-1-2025 của UBND thành phố Đà Nẵng về tình hình Tết Ất Tỵ (từ ngày 25-1 đến 31-1-2025, từ ngày 26 tháng Chạp đến Mồng 3 Tết), Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhân dân vui xuân, đón Tết...

Hơn 469.000 lượt khách du lịch đến Đà Nẵng dịp Tết Ất Tỵ

Tổng lượng khách tham quan, du lịch tại Đà Nẵng trong dịp Tết Ất Tỵ 2025 đạt hơn 469.000 lượt, tăng 16,7% so với kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn 2024. Trong đó, khách quốc tế đạt hơn 228.000 lượt, tăng 29%, khách nội địa đạt hơn 241.000 lượt. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 1.887 tỷ đồng, tăng 19,4% so với kỳ nghỉ năm 2024. Khách quốc tế đến Đà Nẵng bằng đường biển trong dịp Tết. Ảnh: NGỌC...

Cùng tác giả

Tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các chính sách phát triển lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đề nghị các sở, ban, ngành rà soát, tham mưu bổ sung các chính sách đặc thù lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo chưa được quy định trong Nghị quyết 136/2024/QH15 của Quốc hội và 3 nghị quyết của HĐND thành phố quy định chi tiết nghị quyết Quốc hội; rà soát hỗ trợ mặt bằng đối với các dự...

Đà Nẵng: Các đơn vị, địa phương vào việc ngay sau Tết

Trước yêu cầu nhiệm vụ, đặc biệt là nhu cầu giải quyết các thủ tuc hành chính của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, ngay ngày làm việc đầu tiên sau kỷ nghỉ Tết, các đơn vị, địa phương đã bắt tay ngay vào công việc, với tinh thần khẩn trương, chu đáo. Đà Nẵng: Các đơn vị, địa...

Thành ủy Đà Nẵng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng

Sáng 03/02, Thành ủy Đà Nẵng long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2025) và triển khai nhiệm vụ đầu năm mới. Chủ trì buổi lễ có Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy...

Sớm triển khai các nghị quyết trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo

ĐNO - Chiều 3-2, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh làm việc với các sở, ban, ngành về triển khai chính sách theo Nghị quyết số 136/2024/QH15 của Quốc hội và các nghị quyết số: 57/2024/NQ-HĐND, 58/2024/NQ-HĐND, 59/2024/NQ-HĐND của HĐND thành phố liên quan đến phát triển lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo trên địa bàn thành phố. Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chủ trì...

Khơi dậy khát vọng người Đà Nẵng

Trước thời cơ và vận hội mới, làm thế nào để phát huy truyền thống năng động, sáng tạo, khơi dậy được khát vọng dám nghĩ, dám làm của người Đà Nẵng, được xem là chìa khóa để TP vươn mình trong kỷ nguyên mới cùng dân tộc. Khơi dậy khát vọng người Đà Nẵng để thành phố vươn...

Cùng chuyên mục

Sớm triển khai các nghị quyết trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo

ĐNO - Chiều 3-2, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh làm việc với các sở, ban, ngành về triển khai chính sách theo Nghị quyết số 136/2024/QH15 của Quốc hội và các nghị quyết số: 57/2024/NQ-HĐND, 58/2024/NQ-HĐND, 59/2024/NQ-HĐND của HĐND thành phố liên quan đến phát triển lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo trên địa bàn thành phố. Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chủ trì...

Đà Nẵng đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao

Tiếp nối các điểm sáng về phát triển kinh tế - xã hội, giải ngân vốn đầu tư công của thành phố năm 2024 vượt kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Khu công viên phần mềm Đà Nẵng số 2 (giai đoạn 1) là một trong các dự án trọng điểm bảo đảm cam kết hoàn thành tiến độ trong năm 2024. Ảnh: M.QUẾ Tính đến ngày 24-1-2025, giải ngân vốn đầu tư công của thành phố năm 2024 đạt...

Tăng kỷ lục, ngành hàng không phục vụ 3,6 triệu hành khách trong dịp Tết

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, trong giai đoạn nghỉ Tết Nguyên đán năm 2025 (từ ngày 24-1 đến ngày 2-2-2025, tức từ ngày 25 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ), lượng hành khách thông qua các cảng hàng không, sân bay cả nước đạt xấp xỉ 3,6 triệu hành khách (tăng 16% so với cùng kỳ 2024). Người dân xếp hàng đông nghẹt chờ làm thủ tục...

Đà Nẵng đón xuân, vui Tết với khí thế mới, động lực mới cho sự phát triển bứt phá

Theo Báo cáo số 48/BC-UBND ngày 31-1-2025 của UBND thành phố Đà Nẵng về tình hình Tết Ất Tỵ (từ ngày 25-1 đến 31-1-2025, từ ngày 26 tháng Chạp đến Mồng 3 Tết), Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhân dân vui xuân, đón Tết...

Hơn 469.000 lượt khách du lịch đến Đà Nẵng dịp Tết Ất Tỵ

Tổng lượng khách tham quan, du lịch tại Đà Nẵng trong dịp Tết Ất Tỵ 2025 đạt hơn 469.000 lượt, tăng 16,7% so với kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn 2024. Trong đó, khách quốc tế đạt hơn 228.000 lượt, tăng 29%, khách nội địa đạt hơn 241.000 lượt. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 1.887 tỷ đồng, tăng 19,4% so với kỳ nghỉ năm 2024. Khách quốc tế đến Đà Nẵng bằng đường biển trong dịp Tết. Ảnh: NGỌC...

Tổng lượng khách tham quan, du lịch Đà Nẵng trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ tăng 13,5% so với cùng kỳ

ĐNO - Theo Báo cáo số 48/BC-UBND ngày 31-1-2025 của UBND thành phố Đà Nẵng về tình hình Tết Ất Tỵ (từ ngày 25-1 đến 31-1-2025, từ ngày 26 tháng Chạp đến Mồng 3 Tết), tổng lượng khách tham quan, du lịch Đà Nẵng trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 ước đạt hơn 456.000 lượt khách, tăng 13,5% so với Tết Nguyên đán Giáp Thìn (2024) Người dân phấn khởi, trình diễn vũ điệu xuân vui Tết Nguyên...

6 dự án cao tốc vốn hơn 32.200 tỉ đồng khởi công năm 2025

6 dự án cao tốc có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật phức tạp và tổng mức đầu tư trên 32.200 tỉ đồng dự kiến được khởi công trong năm 2025. Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn có chiều dài khoảng 15,245 km sẽ được đầu tư mở rộng 2 làn xe. Ảnh: VGP Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, trong năm 2025, ngành giao thông vận tải (GTVT) dự kiến...

Đà Nẵng đón hơn 140 chuyến bay trong ngày mồng 1 Tết

ĐNO - Sáng 29-1 (mồng 1 Tết Ất Tỵ), Sở Du lịch phối hợp Cảng vụ Hàng không miền Trung, Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng, Công ty CP Đầu tư Khai thác Nhà ga Quốc tế Đà Nẵng, cùng đại diện các hãng hàng không chào đón du khách "xông đất" sân bay quốc tế Đà Nẵng ngày đầu năm mới Ất Tỵ. Đón những du khách quốc tế đến Đà Nẵng bằng đường hàng không. Ảnh: NGỌC...

Hơn 800 khách du lịch tàu biển hạng sang ‘xông đất’ Đà Nẵng

ĐNO - Sáng 29-1 (mồng 1 Tết Ất Tỵ), Sở Du lịch phối hợp Công ty CP Cảng Đà Nẵng, Biên phòng cửa khẩu Cảng Đà Nẵng chào đón hơn 800 du khách quốc tịch Mỹ trên du thuyền Crystal Symphony hạng sang “xông đất” Đà Nẵng. Lãnh đạo Sở Du lịch cùng đại diện các đơn vị chào đón du khách tàu biển "xông đất" Đà Nẵng. Ảnh: HOÀNG HIỆP Các đơn vị đã tổ chức hoạt động múa...

Phối hợp chặt chẽ giữa Trung ương và địa phương thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15

ĐNO - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 14/QĐ-BCĐNQ136 ban hành quy chế tổ chức, hoạt động, danh sách thành viên Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26-6-2024 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng. Theo đó, Trưởng Ban chỉ đạo là Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm...

Tin nổi bật

Tin mới nhất