Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường (giữa) chụp hình lưu niệm cùng đại diện các địa phương thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác với Đà Nẵng
Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác quốc tế trong việc nâng cao năng lực hội nhập quốc tế của ngành du lịch. Đồng thời, khẳng định cam kết trong việc tạo điều kiện thuận lợi, thúc đẩy hợp tác du lịch với các thành phố kết nghĩa và các đối tác quốc tế.
Trong thời gian qua, ngành du lịch Đà Nẵng phát triển ấn tượng và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển bền vững và trở thành điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện, mến khách. Đà Nẵng đã ký kết hợp tác với 16 thành phố của các nước như Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Phần Lan, Nga, Rumani, Úc, Nhật Bản và Thái Lan… cũng như hợp tác với các hãng hàng không, các đơn vị du lịch của quốc tế.
Các hoạt động hợp tác tập trung vào xúc tiến quảng bá du lịch tại các thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Úc và Đông Nam Á, thông qua việc tổ chức các chương trình xúc tiến, famtrip, presstrip, tham gia hội chợ du lịch quốc tế và triển khai chiến dịch truyền thông kỹ thuật số. Năm 2024, Đà Nẵng đã thu hút 4,1 triệu khách du lịch quốc tế, đặc biệt từ các thị trường trọng điểm, đồng thời nâng cao nhận diện thương hiệu trên thị trường quốc tế, đã mở rộng mạng lưới đường bay, hiện có 15 đường bay quốc tế thường kỳ với tần suất 52 chuyến/ngày, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến Đà Nẵng và người dân Đà Nẵng đi du lịch nước ngoài.
Trên nguyên tắc hợp tác song phương, hỗ trợ và mang lại lợi ích cho nhau, các chương trình hợp tác quốc tế góp phần quảng bá hình ảnh điểm đến, nâng cao vị thế Đà Nẵng trên bản đồ du lịch thế giới; đồng thời mở ra cơ hội giao lưu, kết nối để thu hút khách quốc tế và tăng cường trao đổi nguồn khách.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường phát biểu
Tại hội thảo, các đại biểu tập trung trao đổi các giải pháp nhằm tăng cường kết nối hợp tác quốc tế và phát triển du lịch bền vững, mở rộng hợp tác với các đối tác mới và đặc biệt khuyến khích sự tham gia của doanh nghiệp và cộng đồng vào việc kết nối chuỗi cung ứng và phát triển sản phẩm du lịch. Theo Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu, với mục tiêu phát triển du lịch bền vững, thành phố Đà Nẵng cần tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành du lịch, phát triển du lịch thông minh và tăng cường liên kết giữa các thành phố và doanh nghiệp trong hợp tác quốc tế.
Ông Tom Tate, Thị trưởng Thành phố Gold Coast (Australia) chia sẻ, Gold Coast và Đà Nẵng có nhiều điểm tương đồng đáng kể. Cả hai thành phố đều yêu mến và bảo tồn cảnh quan tự nhiên, có nền kinh tế du lịch sôi động và là những điểm đến an toàn, thân thiện và các sự kiện lễ hội hàng năm thu hút đông đảo du khách.
“Tuy nhiên, chúng ta cũng đối mặt với những thách thức tương tự trong việc bảo vệ tài sản du lịch quan trọng nhất: bờ biển và môi trường tự nhiên. Chúng tôi rất tin tưởng vào sức mạnh của các mối quan hệ đối tác quốc tế, để bắt đầu những cuộc thảo luận về cách hai khu vực có thể hỗ trợ lẫn nhau,” Ông Tom Tate nhấn mạnh.
Theo ông Watanabe Yoshikuni, Thị trưởng Thành phố Kisarazu (Nhật Bản), “Với mục đích tạo ra một tương lai bền vững thông qua sự hợp tác quốc tế giữa các ngành công nghiệp và chính quyền địa phương, chúng tôi tiếp cận các vấn đề để giải quyết cùng lúc thay vì tiếp cận từng vấn đề riêng lẻ bằng cách tạo ra “Khu vực tuần hoàn và sinh thái Kisarazu”. Đặc biệt, Diễn đàn công nghiệp hữu cơ tại Kisarazu tập trung vào ngành nông nghiệp, thực phẩm, năng lượng và du lịch, với mục tiêu hướng đến những lĩnh vực thúc đẩy lối sống khỏe mạnh.
Các phiên thảo luận về hợp tác quốc tế, kinh nghiệm quản lý nhà nước về du lịch, phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng
Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Tán Văn Vương, trong thời gian tới, Đà Nẵng sẽ mở rộng hợp tác với các thành phố, đơn vị tại các nước có thị trường khách trọng điểm và tiềm năng của du lịch Đà Nẵng; trước mắt trong năm 2025, nỗ lực hợp tác kết nối cảng hàng không Tây Sydney và thành phố Gold Coast. Hỗ trợ kết nối với các đối tác lữ hành, đơn vị báo chí, truyền thông, khảo sát, quảng bá lẫn nhau, giới thiệu điểm đến của các thành phố hữu nghị.
Đặc biệt, xúc tiến tăng tần suất các đường bay sẵn có và mở thêm các đường bay quốc tế trực tiếp đến Đà Nẵng, trước tiên là từ Úc, UAE (hướng đến mở đường bay từ Đà Nẵng đến Dubai), Ấn Độ, Indonesia, khôi phục đường bay Qatar, Trung Quốc. Song song đó nghiên cứu xúc tiến mở đường bay trực tiếp từ Hoa Kỳ, Châu Âu đến Đà Nẵng. Phát huy vai trò chủ động của Hiệp hội du lịch, các hội thành viên, các tập đoàn du lịch lớn cùng cộng đồng doanh nghiệp; kết nối Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng với Hiệp hội Du lịch của các thành phố hữu nghị để kết nối phát triển chuỗi cung ứng, liên minh kích cầu du lịch, tăng cường hợp tác quốc tế, hỗ trợ quảng bá điểm đến, sản phẩm và trao đổi nguồn khách.
“Đà Nẵng luôn cầu thị trong học hỏi kinh nghiệm từ các thành phố hữu nghị đối với phát triển du lịch bền vững, ứng dụng công nghệ và dữ liệu lớn để nâng cao năng lực tổ chức du lịch và trải nghiệm cho du khách; đồng thời, sẵn sàng tham gia các mô hình thí điểm và chia sẻ kinh nghiệm với các đối tác quốc tế”, Phó Giám đốc Sở Du lịch Tán Văn Vương chia sẻ.
CÔNG TÂM
Nguồn: https://www.danang.gov.vn/web/guest/chinh-quyen/chi-tiet?id=62425&_c=3