Phấn đấu đạt 11,9 triệu lượt khách du lịch
Theo báo cáo của Sở Du lịch, năm 2024, khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt gần 10,9 triệu lượt. Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành ước đạt hơn 31 ngàn tỷ đồng, vượt 10,8% so với kế hoạch năm 2024. Các thị trường khách quốc tế lưu trú gồm: Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản…Tính đến nay, có 23 đường bay đến Đà Nẵng (07 đường bay nội địa và 16 đường bay quốc tế thường kỳ). Tần suất trung bình 111 chuyến bay/ngày đến Đà Nẵng, trong đó 52 chuyến quốc tế, 59 chuyến nội địa.
Thực hiện chương trình thu hút khách MICE của thành phố, trong năm 2024, đón 200 đoàn khách MICE với tổng hơn 70.000 lượt khách, trong đó ước 85 đoàn nội địa với hơn 35.000 khách và 115 đoàn quốc tế với hơn 35.000 khách.
Phó Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Thị Hoài An phát biểu
Song song với chiến lược phát triển du lịch cưới, du lịch golf với việc đón 45 đám cưới theo hình thức du lịch cưới của cô dâu chú rể là Việt kiều, các cặp đôi đến từ các nước Ấn Độ, Úc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore; tổ chức Giải BRG Open Golf Championship Danang 2024… thành phố cũng triển khai Kế hoạch phát triển ẩm thực trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc của Đà Nẵng, công bố Chiến dịch Da Nang Food Tour, ra mắt bản đồ số ẩm thực.
Phó Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Thị Hoài An cho biết, với mục tiêu đạt doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành năm 2025 hơn 36.000 tỷ đồng, tăng hơn 15% so với năm 2024, thành phố sẽ triển khai 03 khâu đột phá về sản phẩm du lịch, về xúc tiến mở rộng thị trường, đường bay, kích cầu du lịch và đột phá về chất lượng dịch vụ và chất lượng nguồn nhân lực phục du lịch.
Đà Nẵng sẽ tiếp tục đầu tư phát triển sản phẩm, huy động nguồn lực cho phát triển du lịch, đảm bảo môi trường du lịch tập trung phát triển nguồn nhân lực và nâng cao chất lượng dịch vụ, chuyển đổi số và hỗ trợ doanh nghiệp để phấn đấu đón 11,9 triệu lượt khách du lịch, trong đó, khách quốc tế ước đạt 4,8 triệu lượt.
Biểu dương các tập đoàn lớn nỗ lực vượt qua khó khăn, góp phần quan trọng trong phát triển du lịch thành phố năm 2024
Bên cạnh thu hút tăng trưởng thị trường khách nội địa, thu hút phân khúc khách gia đình, khách trẻ, khách có khả năng chi trả cao, Đà Nẵng sẽ tiếp tục duy trì tăng trưởng thị trường khách Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), tăng cường xúc tiến khai thác thị trường Nhật Bản, Trung Quốc, Đông Nam Á; mở rộng và khai thác các thị trường tiềm năng Ấn Độ, Mỹ, Úc, thu hút phân khúc khách du lịch nghỉ dưỡng, trải nghiệm văn hóa bản địa, khách MICE, golf, du lịch cưới.
Cùng với bổ sung cơ sở hạ tầng, cải tạo cảnh quan, tiện ích công cộng phục vụ quản lý, khai thác du lịch, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng đề nghị, thành phố cần phát triển du lịch đường thủy, tăng cường quảng bá điểm đến, xúc tiến thị trường và đường bay và tập trung phân khúc khách du lịch nghỉ dưỡng trải nghiệm văn hóa bản địa, dòng khách MICE, golf, du lịch cưới.
Áp dụng Bộ tiêu chí Văn hóa du lịch Đà Nẵng
Các biến động tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu hiện nay dẫn đến giảm nhu cầu du lịch, chi phí vé máy bay cao, du khách có xu hướng tiết kiệm, thắt chặt chi tiêu và chọn điểm đến gần. Việc cạnh tranh điểm đến quốc tế từ Thái Lan, Trung Quốc (giá rẻ, chính sách visa) cũng như quy mô, năng lực khai thác thị trường và tính liên kết hợp tác trong kinh doanh của các doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng vẫn còn hạn chế.
Vì vậy, Giám đốc Sở Du lịch Trương Thị Hồng Hạnh cho biết, trong năm 2025, thành phố sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác quốc tế đến các thị trường quốc tế tiềm năng, trọng điểm để chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi nguồn khách, liên kết xúc tiến quảng bá sản phẩm, điểm đến, hợp tác kết nối cảng hàng không Tây Sydney và thành phố Gold Coast. Phát huy vai trò chủ động của Hiệp hội du lịch, các hội thành viên trong liên kết kết nối chuỗi cung ứng, kết nối hợp tác quốc tế, trao đổi nguồn khách, hội nghề nghiệp. Tranh thủ sự hỗ trợ của các cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài để đẩy mạnh kết nối doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế cho mục tiêu hợp tác phát triển du lịch…
Đặc biệt, rà soát các quy định còn bất cập, chồng chéo, chưa chặt chẽ để kiến nghị bổ sung, điều chỉnh Luật Du lịch và các văn bản pháp luật liên quan, có tác động đến ngành du lịch.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường phát biểu
Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường đề nghị trong năm 2025, ngành du lịch cần đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động du lịch. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hỗ trợ doanh nghiệp, người dân và du khách; ứng dụng mạnh chuyển đổi số trong quản lý, truyền thông xúc tiến, quảng bá và giới thiệu điểm đến để góp phần hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh.
Với chủ đề năm 2025 của thành phố là “Năm tập trung sắp xếp tinh gọn bộ máy gắn với cắt giảm thủ tục hành chính, triển khai hiệu quả tổ chức chính quyền đô thị và các cơ chế, chính sách đặc thù nhằm thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng kinh tế”, UBND các quận, huyện tổ chức triển khai có hiệu quả Thông tư số 08/2021/TT-BVHTTDL ngày 08/9/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn của Phòng Văn hóa và Thông tin thuộc UBND cấp huyện; thực hiện đúng và đầy đủ các chức năng quyền hạn được giao để quản lý và phát triển du lịch địa phương.
Biểu dương ngành Du lịch và các sở ban ngành, quận huyện cùng các nhà đầu tư và doanh nghiệp du lịch, nỗ lực vượt qua khó khăn, góp phần quan trọng trong phát triển du lịch thành phố năm 2024
Triển khai Bộ tiêu chí Văn hóa du lịch Đà Nẵng, UBND các quận, huyện tiếp tục tăng cường các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn, an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, chống đeo bám, chèo kéo khách cũng như thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn, cứu hộ cứu nạn cho du khách.
Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng và các hội thành viên, Quỹ xúc tiến phát triển du lịch Đà Nẵng, các chủ đầu tư, các tập đoàn, cộng đồng doanh nghiệp du lịch cần tiếp tục có giải pháp thích ứng, cách làm mới, sáng tạo, quyết tâm nỗ lực cao nhất để đạt các mục tiêu đề ra, phát triển hoạt động kinh doanh và tích cực tham gia cùng thành phố tổ chức các sự kiện lễ hội thu hút khách, xúc tiến mở rộng thị trường và đường bay quốc tế trực tiếp, làm mới sản phẩm dịch vụ, thực hiện chuyển đổi số… để khai thác kinh doanh đạt hiệu quả.
“Căn cứ các chủ trương, chính sách mới của Trung ương và thành phố Đà Nẵng trong thời gian đến, ngành du lịch tham mưu điều chỉnh Đề án phát triển du lịch Đà Nẵng cho phù hợp với tình hình và xu hướng mới. Đồng thời, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để triển khai 03 khâu đột phá thúc đẩy phát triển du lịch thành phố. Nghiên cứu thị trường và xu hướng của du khách để truyền thông xúc tiến quảng bá đúng trọng tâm trọng điểm; Tập trung thu hút tăng trưởng thị trường khách nội địa. Xúc tiến đường bay Qatar, Úc, Osaka (Nhật Bản), Indonesia, tăng thêm đường bay mới từ Ấn Độ và các nước thuộc CIS.. Triển khai các chương trình kích cầu thu hút khách, kích cầu duy trì đường bay. Xây dựng, công bố và tổ chức áp dụng Bộ tiêu chí “Chất lượng cao” trong hoạt động/dịch vụ phục vụ du lịch trên địa bàn thành phố,” Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường nói.
CÔNG TÂM
Nguồn: https://www.danang.gov.vn/web/guest/chinh-quyen/chi-tiet?id=62132&_c=3