Powered by Techcity

Lợi ích nhiều mặt khi xây dựng đường sắt tốc độ cao trục Bắc

Lợi ích nhiều mặt khi xây dựng đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam – công trình có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với dự kiến tổng chi lên tới 70 tỷ USD sẽ mang lại tăng trưởng mỗi năm cho nền kinh tế thêm khoảng 0,97%.

Lãnh đạo các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, GTVT, tài chính, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tham dự cuộc tọa đàm.
Lãnh đạo các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, GTVT, Tài chính, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tham dự cuộc tọa đàm.

Đây là nhận định của ông Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tác động của Dự án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đối với tăng trưởng kinh tế Việt Nam tại Toạ đàm “Đường sắt tốc độ cao – Thời cơ và thách thức” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức vào chiều nay.

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, hiện chúng ta đang đạt đến mức độ “chín muồi” về thời điểm cũng như các cơ sở về quyết tâm chính trị, nguồn lực để xây dựng đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam.

Thứ nhất là mong muốn cao độ của người dân về một tuyến đường sắt tốc độ cao tiêu chuẩn quốc tế với tốc độ, sự tiện nghi, tiêu chuẩn cao, kết nối tốt hơn so với tuyến đường sắt Bắc – Nam hiện hữu.

Mong muốn này của người dân là chính đáng bởi hiện nay chúng ta chỉ có thể trải nghiệm đường sắt tốc độ cao ở nước ngoài. Không có gì vui hơn nếu người dân  Việt Nam được đi đường sắt tốc độ cao trên chính quê hương mình.

Thứ hai là chúng ta cũng có đầy đủ cơ sở chính trị và thực tiễn. Về cơ sở chính trị, chúng ta cũng đã có các nghị quyết, kết luận của Trung ương và Bộ Chính trị từ việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao từ nay đến năm 2035.

Về cơ sở thực tiễn, chúng ta thấy rằng trong bảng quy hoạch tổng thể quốc gia cũng đã đặt vấn đề hoàn thiện kết cấu hạ tầng, trong đó có tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Đây là sự cần thiết để có bước đột phá về hạ tầng, tạo tác động tích cực và lan tỏa đến tăng trưởng kinh tế cũng như bảo đảm an sinh xã hội.

Do hiện nay chúng ta đang ở giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi, các dữ liệu mới chỉ là sơ bộ để đánh giá hiệu quả của dự án đối với phát triển kinh tế – xã hội.

Tuy nhiên có thể đánh giá tác động của Dự án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam theo 2 giai đoạn: Giai đoạn thứ nhất là đang trong quá trình xây dựng; giai đoạn thứ hai là đưa vào vận hành. Cả 2 giai đoạn này đều tác động đến tăng trưởng kinh tế.

Đối với giai đoạn xây dựng, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho rằng, chi tiêu cho đầu tư cũng là một động lực tác động đến tăng trưởng kinh tế. Trong lịch sử đầu tư công của đất nước ta, đây là dự án có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, dự kiến tổng chi xấp xỉ 70 tỷ USD. Mức chi đầu tư này sẽ tác động đến tăng trưởng kinh tế trong suốt thời gian dự án thi công.

Qua đánh giá sơ bộ, nếu như số tiền này được đưa vào triển khai từ nay đến năm 2035 thì tác động của đầu tư đường sắt cao tốc độ cao này làm tăng khoảng 0,97 điểm % GDP trong giai đoạn đầu tư xây dựng. Đây là con số hết sức đáng kể, góp phần vào tăng trưởng chung của nền kinh tế.

Phân tích sâu hơn, công trình này có tác động trực tiếp đến khoảng 7 – 8 lĩnh vực. Thứ nhất tác động đến ngành xây dựng của chúng ta trong cơ cấu GDP.

Thứ hai là tác động đến các ngành phụ trợ phục vụ cho công trình này, như ngành cung cấp vật liệu cho xây dựng công trình, kể cả các vật liệu thông thường như cát, đá, sỏi hay vật liệu đặc chủng như sắt, thép để làm đường ray hoặc các công trình khác.

Thứ ba, tác động đến các ngành dịch vụ cung cấp cho công trình này như tài chính, ngân hàng hay dịch vụ về huy động vốn…

Thứ tư, tác động lan tỏa đến phát triển đô thị khi tuyến đường này chạy dọc xuyên suốt hành lang kinh tế Bắc – Nam với 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa. Trong định hướng phát triển tuyến đường sắt này, mỗi ga đều có các khu đô thị đính kèm.

Trong tương lai chúng ta xác định phát triển đô thị là một động lực thì đây là một động lực tốt để phát triển kinh tế-xã hội.

Thứ năm, tác động đến các ngành khai thác sau này khi dự án đi vào vận hành, đặc biệt là dịch vụ du lịch.

Thứ sáu, do đây là công trình quy mô cực lớn nên huy động lực lượng tham gia vào xây dựng công trình này sẽ tạo ra công ăn việc làm tương đối lớn.

Ngoài ra, sẽ tác động đến tăng trưởng của ngành vận tải mà chúng ta đang phân tích để hướng tới hiện đại hóa hệ thống giao thông vận tải, tăng thêm doanh số, năng suất, công suất phục vụ cho giao thông vận tải với một đường sắt mới.

Khi Dự án được đưa vào khai thác, vận hành chắc chắn sẽ làm gia tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, đặc biệt là giảm chi phí logistic, góp phần đáng kể cho phát triển các ngành công nghiệp, ngành sản xuất kinh doanh có sử dụng đến tuyến đường sắt này.

“Sơ bộ chúng tôi đánh giá như vậy và chắc chắn sau này sẽ có những con số cụ thể hơn trong bước nghiên cứu tiếp theo. Chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật và có những đánh giá chi tiết hơn”, Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhấn mạnh.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết, đối với Dự án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc  Nam nói riêng, các dự án hạ tầng giao thông nói chung, chúng ta cần có thêm cách tiếp cận mới: lấy cung trước để tiếp cận cầu. Đây là câu chuyện đã bàn rất nhiều từ các công trình thực tế đã triển khai.

“Nhiều tuyến đường trong thời gian đầu khi vận hành lưu lượng xe khá thưa khiến có ý kiến lo ngại không hiệu quả nhưng chỉ cần 1-2 năm sau, con đường đó đã rất đông đúc, tắc nghẽn. Do đó chúng ta cần có một tầm nhìn dài hạn hơn khi hoạch định, triển khai các dự án hạ tầng giao thông”, Thứ trưởng Trần Quốc Phương dẫn chứng.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Sẵn sàng nguồn lực để đầu tư

Theo ông Nguyễn Danh Huy – Thứ trưởng Bộ GTVT, thời điểm này thích hợp, cần thiết để xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam nhằm tái cơ cấu lại thị phần vận tải một cách thích hợp.

Hiện nay, quy mô nền kinh tế của chúng ta đã đạt 430 tỷ USD, nợ công cũng ở mức rất hợp lý khoảng 37% (năm 2023). Các điều kiện về nguồn lực của chúng ta cơ bản không phải là thách thức lớn.

Bên cạnh đó, những trăn trở về mặt kỹ thuật cũng đã Bộ GTVT và các cơ quan chức năng kiến giải đầy đủ, có sức thuyết phục, ví dụ như tại sao lại lựa chọn tốc độ 350 km/giờ, hay công năng sử dụng tại sao là vận tải hành khách.

Liên quan đến nguồn lực đầu tư Dự án, Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng cho biết, do đây là một dự án trọng điểm quốc gia và chúng ta có nhiều năm chuẩn bị cho công tác đầu tư.

Về chuẩn bị tài chính, các bộ, ngành thời gian qua đã phối hợp rất chặt chẽ và thống nhất đưa ra ba nhóm giải pháp điều hành tổng thể và bốn phương pháp huy động nguồn lực.

Ba nhóm giải pháp điều hành tổng thể gồm: Thứ nhất, đổi mới mô hình tăng trưởng, điều hành kinh tế xã hội linh hoạt, hiệu quả để góp phần tăng thu ngân sách hằng năm với tinh thần năm sau phải cao hơn năm trước.

Thứ hai, điều hành chính sách tài khóa linh hoạt, hiệu quả theo hướng triệt để tiết kiệm và chống lãng phí để tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Thứ ba, sửa đổi thể chế, tháo gỡ nút thắt, điểm nghẽn trong thu hút nguồn lực trong lĩnh vực tài chính, đầu tư. Giải pháp này Chính phủ đã có tờ trình trình Quốc hội thảo luận, thông qua trong kỳ họp này.

Bốn phương án huy động nguồn lực cho Dự án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam cũng đã được Chính phủ nghiên cứu, đề xuất.

Thứ nhất là xây dựng kế hoạch tài chính quốc gia 5 năm cho ba giai đoạn đến năm 2035 trên tinh thần chủ động, cân đối nguồn lực để đảm bảo đầy đủ các nhiệm vụ chi của ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách.

Trong đó, tập trung ưu tiên chi cho đầu tư phát triển, nhất là các dự án quốc gia và trọng điểm ngành giao thông vận tải, trong đó có dự án đường sắt tốc độ cao, với tinh thần kết hợp cả ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương, lấy ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo.

Thứ hai, thu hút nguồn lực, huy động trái phiếu Chính phủ với kỳ hạn lãi suất phù hợp, với điều kiện thị trường và tiến độ thực hiện của các dự án.

Thứ ba, thu hút nguồn lực đầu tư trong nước bao gồm cả hình thức hợp tác công tư. Thứ tư, huy động nguồn lực ngoài nước có ưu đãi cao, điều kiện đàm phán hợp lý và ít ràng buộc.

“Với ba giải pháp và bốn phương án huy động nguồn lực như thế, chúng ta tin tưởng rằng công tác chuẩn bị tài chính cho dự án đường sắt tốc độ cao đã sẵn sàng để đảm bảo được nguồn lực về tài chính ở mức cao nhất theo lộ trình phê duyệt và tiến độ thực hiện dự án đảm bảo theo đúng chủ trương Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10”, Thứ trưởng Bộ Tài chính đánh giá.

Theo Tờ trình số 685/TTr – CP của Chính gửi Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, Dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam có điểm đầu tại TP. Hà Nội (ga Ngọc Hồi); điểm cuối tại TP.HCM (ga Thủ Thiêm) với tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km, được đầu tư bằng hình thức đầu tư công.
Dự án đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP.HCM.
Theo đề xuất của Chính phủ, Dự án có mục tiêu xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; xây dựng 23 ga khách, 5 ga hàng; đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.
Tổng nhu cầu sử dụng đất của Dự án khoảng 10.827 ha, trong đó đất trồng lúa khoảng 3.655 ha (trong đó đất lúa nước từ 2 vụ trở lên là 3.102 ha); đất lâm nghiệp khoảng 2.567 ha; các loại đất khác theo quy định của pháp luật về đất đai khoảng 4.605 ha. Số dân tái định cư khoảng 120.836 người. Tại Tờ trình số 685, Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho phép trong quá trình vận hành khai thác, trên cơ sở đề xuất của các địa phương, Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết định đầu tư bổ sung một số vị trí nhà ga tại các khu đô thị có nhu cầu vận tải lớn.
Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án khoảng 1.713.548 tỷ đồng (tương đương 67,34 tỷ USD).
Chính phủ cho biết, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam dự kiến đầu tư công trình tuyến khoảng 60% là cầu, 10% là hầm và 30% là nền đất, nên suất đầu tư dự án khoảng 43,7 triệu USD/km.
Nguồn vốn thực hiện Dự án là nguồn vốn từ ngân sách trung ương bố trí theo các kỳ trung hạn, vốn góp của các địa phương, vốn huy động có chi phí thấp và ít ràng buộc.
Trong quá trình xây dựng và vận hành, sẽ kêu gọi doanh nghiệp tham gia đầu tư các khu dịch vụ, thương mại tại các ga; đầu tư thêm phương tiện để khai thác khi có nhu cầu.
Về tiến độ thực hiện, Chính phủ đề xuất lập Báo cáo nghiên cứu khả thi trong năm 2025-2026; khởi công cuối năm 2027; phấn đấu cơ bản hoàn thành toàn tuyến trong năm 2035.

Nguồn: https://baodautu.vn/loi-ich-nhieu-mat-khi-xay-dung-duong-sat-toc-do-cao-truc-bac—nam-d228663.html

Cùng chủ đề

Quốc hội xây “cao tốc chính sách” để giao thông đi trước mở đường

Một ngày tháng 10, dù trời đã vào thu nhưng trên công trường thi công tuyến cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-202, thời tiết nắng nóng khắc nghiệt của miền Trung vẫn khiến những cán bộ thi công đổ mồ hôi ướt đẫm áo. Vừa lấy tay lau vội giọt mồ hôi, anh Lê Văn Quyết (ở Hà Nội, cán bộ phụ trách thi công tuyến...

Tin tức sáng 21-10: Khai mạc kỳ họp thứ 8, Quốc hội xem xét công tác nhân sự

Một phiên họp Quốc hội – Ảnh: quochoi.vn Sáng nay khai mạc kỳ họp thứ 8 Theo chương trình, sáng nay (21-10), kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV sẽ chính thức khai mạc. Kỳ họp tiến hành theo 2 đợt, gồm đợt 1 từ ngày 21-10 đến hết ngày 13-11; đợt 2 từ ngày 20-11 đến sáng ngày 30-11, trong đó Quốc hội sẽ làm việc 4 ngày thứ bảy. Dự kiến tổng thời gian làm việc của kỳ họp...

Quốc hội sẽ tiến hành quy trình nhân sự đối với chức danh Chủ tịch nước

Tại phiên họp, báo cáo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XV, ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV sẽ họp vào ngày 21/10, dự kiến bế mạc vào ngày 30/11 được tiến hành theo 2 đợt: Đợt 1: từ ngày 21/10 đến hết ngày 13/11/2024; Đợt 2: từ ngày 20/11 đến ngày 30/11, trong đó Quốc hội sẽ...

Thay đổi thời gian công bố số liệu một số chỉ tiêu thống kê quan trọng

ĐNO - Cục Thống kê thành phố cho biết, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 62/2024/NĐ-CP ngày 7-6-2024 về sửa đổi, bổ sung một số điều, phụ lục của Nghị định số 94/2016/NĐ-CP ngày 1-7-2016 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thống kê và Nghị định số 94/2022/NĐ-CP ngày 7-11-2022 của Chính phủ quy định nội dung chỉ tiêu thống kê thuộc hệ thống...

Thủ tướng phê duyệt Đề án cơ cấu lại TCT Đường sắt VN đến 2025

Doanh thu tăng bình quân 7-8% mỗi năm Mục tiêu của Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt VN giai đoạn đến hết năm 2025 nhằm tiếp tục đổi mới sáng tạo, điều chỉnh linh hoạt cơ cấu, quy mô tổ chức sản xuất, nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp, khai thác có hiệu quả các nguồn lực của doanh nghiệp và nâng cao năng suất lao động, đảm bảo phát triển tổng công ty...

Cùng tác giả

Tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội nhanh nhất

Hướng đến chính quyền vì dân, TP Đà Nẵng đã có nhiều mô hình nhân văn, tạo điều kiện để người dân được tiếp cận các dịch vụ hành chính hay các dịch vụ xã hội một cách nhanh nhất, thuận tiện nhất. Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tập trung tại Trung tâm Hành chính thành...

Khu thương mại tự do: “cú hích” để Đà Nẵng phát triển

ĐNO - Ngày 23-11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Chí Cường chủ trì hội thảo tham vấn ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, nhà đầu tư, doanh nghiệp... về dự thảo Đề án thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.  Quang cảnh hội thảo tham vấn ý kiến đối với dự thảo Đề án thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng. Ảnh: HOÀNG HIỆP Phát biểu tại hội...

Bảo tàng Đà Nẵng tái hiện không gian di sản văn hoá đặc sắc trong lòng thành phố

Theo ông Huỳnh Đình Quốc Thiện – Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng, thành Đà Nẵng là một đô thị từ "làng lên phố" và "trong phố có làng". Điều này lý giải cho lý do vì sao “văn minh đô thị" và "văn hóa làng” vẫn song hành và trở thành “nền tảng tinh thần, là sức mạnh nội sinh” của đất và người Đà Nẵng. Giữa một diện mạo đô thị hiện đại với những con đường khang...

Đại biểu HĐND thành phố tiếp xúc cử tri phường Mỹ An

Nhằm chuẩn bị cho kỳ họp cuối năm của HĐND thành phố, sáng 23/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi cùng các đại biểu Tổ đại biểu HĐND thành phố đơn vị quận Ngũ Hành Sơn gồm các đại biểu Nguyễn Mạnh Toàn và Hòa thượng Thích Huệ Vinh đã tiếp xúc cử tri phường Mỹ An. ...

Triển lãm “Chuyện phố, chuyện làng” tại Ngày hội di sản văn hóa Đà Nẵng 2024

Triển lãm “Chuyện làng” gồm hơn 60 bức ảnh kể về sự khởi đầu của các đình làng tại Đà Nẵng trong dòng chảy lịch sử cùng với các di sản văn hóa phi vật thể gắn liền với mỗi đình làng, được sắp xếp theo các quận, huyện trên địa bàn thành phố. Triển lãm thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng Trên chặng đường dài hình thành và phát triển, thành phố Đà Nẵng - mảnh...

Cùng chuyên mục

Tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội nhanh nhất

Hướng đến chính quyền vì dân, TP Đà Nẵng đã có nhiều mô hình nhân văn, tạo điều kiện để người dân được tiếp cận các dịch vụ hành chính hay các dịch vụ xã hội một cách nhanh nhất, thuận tiện nhất. Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tập trung tại Trung tâm Hành chính thành...

Bảo tàng Đà Nẵng tái hiện không gian di sản văn hoá đặc sắc trong lòng thành phố

Theo ông Huỳnh Đình Quốc Thiện – Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng, thành Đà Nẵng là một đô thị từ "làng lên phố" và "trong phố có làng". Điều này lý giải cho lý do vì sao “văn minh đô thị" và "văn hóa làng” vẫn song hành và trở thành “nền tảng tinh thần, là sức mạnh nội sinh” của đất và người Đà Nẵng. Giữa một diện mạo đô thị hiện đại với những con đường khang...

Đại biểu HĐND thành phố tiếp xúc cử tri phường Mỹ An

Nhằm chuẩn bị cho kỳ họp cuối năm của HĐND thành phố, sáng 23/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi cùng các đại biểu Tổ đại biểu HĐND thành phố đơn vị quận Ngũ Hành Sơn gồm các đại biểu Nguyễn Mạnh Toàn và Hòa thượng Thích Huệ Vinh đã tiếp xúc cử tri phường Mỹ An. ...

Triển lãm “Chuyện phố, chuyện làng” tại Ngày hội di sản văn hóa Đà Nẵng 2024

Triển lãm “Chuyện làng” gồm hơn 60 bức ảnh kể về sự khởi đầu của các đình làng tại Đà Nẵng trong dòng chảy lịch sử cùng với các di sản văn hóa phi vật thể gắn liền với mỗi đình làng, được sắp xếp theo các quận, huyện trên địa bàn thành phố. Triển lãm thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng Trên chặng đường dài hình thành và phát triển, thành phố Đà Nẵng - mảnh...

32 thí sinh tranh tài chung kết cuộc thi hùng biện tiếng Trung toàn quốc – Đà Nẵng 2024

Quang cảnh cuộc thi Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi Nguyễn Ngọc Bình cho biết, với chủ đề “Vai trò của thế hệ trẻ Việt Nam trong việc thúc đẩy tình hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc”, cuộc thi nhằm đề cao vị trí, vai trò của thanh niên trong việc tiếp nối, vun đắp và phát triển tình hữu nghị truyền thống Việt-Trung không ngừng...

Bạn trẻ thích thú chiêm ngưỡng những công trình biểu tượng Đà Nẵng thu nhỏ

TPO – Những công trình kiến trúc biểu tượng của Đà Nẵng qua bàn tay của các bạn trẻ được “thu bé lại”, thu hút người dân và du khách ghé chân tham quan, tìm hiểu. 23/11/2024 | 11:48 TPO – Những công trình kiến trúc biểu tượng của Đà Nẵng qua bàn...

Lập các “Tổ tuần tra đặc biệt” phát hiện, trấn áp, giải quyết tình trạng thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

 Để đảm bảo hiệu quả công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong thời gian đến, thay mặt lãnh đạo Công an thành phố, Đại tá Nguyễn Văn Tăng yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao để chủ động nghiên cứu, khảo sát kỹ địa bàn, lĩnh vực được giao phụ trách...

Startup AI Hàn Quốc có thể sang đầu tư, khởi nghiệp tại Việt Nam

Theo dự báo mới nhất của Google Research, chuyển đổi số có thể mang tới 74 tỷ USD (khoảng 1.733 tỷ đồng) cho nền kinh tế Việt Nam vào năm 2030. Trong bối cảnh đó, Việt Nam kỳ vọng sẽ trở thành một trung tâm công nghệ mới của châu Á, thu hút các doanh nghiệp và startup từ nhiều quốc gia tới đầu tư, khởi nghiệp.  Chia sẻ tại Diễn đàn Hợp tác số Việt Nam – Hàn Quốc năm...

Triển khai các quy định mới về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn thành phố

Quang cảnh Hội nghị Hội nghị được tổ chức nhằm quán triệt và thống nhất cách hiểu cũng như cách thức triển khai các quy định, chính sách mới về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn thành phố theo Quyết định số 31/2024/QĐ-UBND, Quyết định số 34/2024/QĐ-UBND và Quyết định số 35/2024/QĐ-UBND ngày 7/10/2024 của UBND thành phố đến toàn thể cán bộ, chuyên viên của các cơ quan, đơn vị, địa phương trực tiếp làm...

FPT sẽ mở văn phòng đại diện giáo dục tại Nhật Bản

DNVN – Tập đoàn FPT vừa công bố kế hoạch mở văn phòng đại diện giáo dục tại Nhật Bản. Với mục tiêu quốc tế hóa trải nghiệm học tập, văn phòng là nơi kết nối sinh viên Việt Nam, Nhật Bản và khu vực Đông Bắc Á, tạo cơ hội nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực công nghệ. ...

Tin nổi bật

Tin mới nhất