Powered by Techcity

Phát triển du lịch từ những lễ hội

Tạo dựng những điểm đến độc đáo

Du lịch khám phá văn hóa bản địa đang là xu hướng trong những năm gần đây. Trong mùa du lịch hè, Việt Nam đã có rất nhiều lễ hội được tổ chức đem đến không gian độc đáo, xây dựng thương hiệu cho những điểm đến. Như 5 ngày từ 12/7 đến 16/7 vừa qua, Lễ hội Sen Hà Nội 2024 lần đầu tổ chức thu hút hàng nghìn người tới tham dự. Với chủ đề “Sắc sen Hà Nội”, năm nay, Lễ hội hướng đến việc tôn vinh giá trị văn hóa của mảnh đất Thăng Long – Hà Nội và loài hoa sen bách diệp Tây Hồ.

Trong khuôn khổ Lễ hội, có rất nhiều hoạt động đặc sắc được tổ chức, như trình diễn nghệ thuật bán thực cảnh, quầy hàng thưởng thức trà sen, khám phá văn hóa, ẩm thực, sản phẩm OCOP đã thu hút khách du lịch trong và ngoài nước tham gia. Ngoài ra, Lễ hội còn có các hoạt động tập thể như hành trình đạp xe với 7 nghìn người tham gia và 1 nghìn người cùng mặc áo dài in họa tiết hoa sen đã đem đến trải nghiệm thú vị cho khách tham quan.

Tại Bình Định, Lễ hội Tinh hoa đất biển 2024 đã được khai mạc từ ngày 11/7, với không gian rực rỡ sắc màu. Lễ hội có những tiết mục nghệ thuật gắn liền với lịch sử mảnh đất và đặc trưng miền biển như các bài ca về biển, tiết mục múa được lấy cảm hứng từ cá ngừ – loài cá đặc trưng của Bình Định. Đặc biệt, trong khuôn khổ Lễ hội, các gian hàng ẩm thực với món hải sản như bánh xèo nhân cá ngừ đại dương, tôm, mực, bánh ít lá gai… đã thu hút sự chú ý của đông đảo du khách.

Ở Đà Nẵng, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024 vừa chính thức khép lại với hàng chục nghìn du khách từ khắp các nước trên thế giới đến tham dự. Suốt một tháng, cứ vào ngày cuối tuần, tại sông Hàn (Đà Nẵng) lại sáng rực, lung linh màu sắc của pháo hoa. Sau 12 lần tổ chức, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng đã trở thành thương hiệu đặc trưng của thành phố này, quy tụ nhiều nước lớn trên thế giới đến tham gia.

Từ thực tế các lễ hội được tổ chức vào mùa du lịch hè năm nay có thể thấy, các tỉnh, địa phương đã chọn ra được những chủ đề gắn liền với đặc trưng của vùng đất. Từ đó tạo nên các lễ hội đặc sắc, không trùng lặp, gây dựng thương hiệu cho những điểm đến. Như Lễ hội Sen Hà Nội 2024 chọn biểu tượng sen là chủ đề chính, Lễ hội Tinh hoa đất biển 2024 của Bình Định lấy chủ đề cá ngừ và biển làm trọng tâm.

Phát triển du lịch bền vững từ những lễ hội

Một trong những xu hướng nổi bật của du lịch toàn cầu hiện nay là du lịch bền vững và có trách nhiệm. Phát triển du lịch không chỉ đóng góp cho sự tăng trưởng kinh tế – xã hội, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và tạo sinh kế cho cộng đồng, mà còn góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa, tài nguyên thiên nhiên của điểm đến. Phát triển du lịch lễ hội đang là hướng đi mở ra nhiều cơ hội cho nhiều nước, trong đó có Việt Nam nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng trưởng bền vững.

Việt Nam xác định du lịch văn hóa là một dòng sản phẩm quan trọng hàng đầu trong “Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030”, “Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Vì vậy, du lịch gắn liền với lễ hội là sản phẩm bổ trợ, nổi bật và hấp dẫn, nâng cao trải nghiệm cho du khách.

Theo khảo sát của trang Booking, số lượt tìm kiếm cơ sở lưu trú của các gia đình Việt Nam cho kỳ nghỉ hè năm 2024 đã tăng 15% so với năm ngoái. Những địa điểm du lịch với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, cơ hội khám phá lịch sử địa phương và trải nghiệm văn hóa là lựa chọn hàng đầu của các gia đình.

Cô Nguyễn Thị Toản (60 tuổi, trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Tôi và gia đình đã có những trải nghiệm thú vị tại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024 trong những ngày vừa qua. Ban đầu, chúng tôi định lưu trú khoảng bốn ngày rồi ra về, nhưng mong muốn được xem chung kết pháo hoa giữa các nước, nên gia đình đã ở lại thêm vài ngày nữa”.

Cũng nhờ những lễ hội, rất nhiều công ty, doanh nghiệp được dịp quảng bá sản phẩm OCOP địa phương chất lượng đến khách du lịch. Đại diện Công ty Bometa, tỉnh Nghệ An, chị Hà Thị Nguyên cho biết: “Năm nay, tại Lễ hội Sen Hà Nội 2024, công ty chúng tôi mang đến những chai mật ong rừng đạt OCOP 4 sao, cùng nhiều sản phẩm chất lượng cao khác như bột tía tô, tinh nghệ đen sữa ong chúa, viên hà thủ ô, trà xạ đen… Nhờ có lễ hội, sản phẩm của chúng tôi được khách tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến nhiều hơn. Đây là một cơ hội để quảng bá nét đẹp văn hóa cùng những thực phẩm chất lượng tốt của tỉnh Nghệ An”.

Nguồn: https://baophapluat.vn/phat-trien-du-lich-tu-nhung-le-hoi-post518662.html

Cùng chủ đề

Khai thác đường bay thẳng Kuala Lumpur-Đà Nẵng

Trưa nay (24/9), chuyến bay từ Kuala Lumpur mang số hiệu MH748 của Hãng hàng không quốc gia Malaysia (Malaysia Airlines) đã hạ cánh tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng, mang theo gần 160 hành khách đến tham quan, trải nghiệm dịch vụ du lịch tại thành phố Đà Nẵng. Những hành khách đầu tiên từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Đà Nẵng trưa 24/9. (Ảnh: ANH ĐÀO) Chương trình chào đón chuyến bay đầu tiên của Malaysia Airlines đến thành phố...

Dàn robot du lịch Đà Nẵng hoạt náo tại Diễn đàn công nghệ ngành khách sạn

Tại phiên khai mạc Triển lãm và diễn đàn công nghệ đổi mới sáng tạo lĩnh vực khách sạn tổ chức ở Đà Nẵng sáng 23-9, các doanh nghiệp đã đưa nhiều robot phục vụ trình diễn. Màn ra mắt này gây ấn tượng đặc biệt cho quan khách. Robot phục vụ ra mắt quan khách sáng 23-9 - Ảnh: B.D. Triển lãm và diễn đàn công nghệ đổi mới sáng tạo lĩnh vực khách sạn (Horecfex) Việt Nam 2024 được...

Nhiều hoạt động phong phú tại lễ hội bia Đức năm 2024

Lễ hội bia Đức và giao lưu văn hóa, ẩm thực sẽ diễn ra từ ngày 27 đến 28.9.2024, từ 18h đến 23h, tại 83-85-87 Trần Phú (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng). Lễ hội bia Đức và giao lưu văn hóa, ẩm thực là chương trình nằm trong khuôn khổ Kế hoạch thực hiện công tác đối ngoại nhân dân trên địa bàn TP Đà Nẵng năm 2024 đã được UBND thành phố phê duyệt với mục đích chào mừng kỷ...

Đà Nẵng nghiên cứu hình thành chợ phục vụ du lịch

UBND TP Đà Nẵng vừa yêu cầu tăng cường triển khai Đề án Nghiên cứu đề xuất hình thành một số chợ điểm phục vụ du lịch trên địa bàn thành phố. UBND TP Đà Nẵng yêu cầu Sở Công Thương chỉ đạo Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng đẩy mạnh việc hình thành chợ điểm phục vụ du lịch; triển khai các giải pháp sắp xếp, tổ chức lại hoạt động kinh doanh theo hướng văn minh; chỉnh...

Một khu du lịch Đà Nẵng sắm robot 15.000 USD phục vụ khách

Tại buổi công bố thông tin chương trình Triển lãm và diễn đàn công nghệ đổi mới sáng tạo ngành khách sạn chiều 17-9, đại diện quần thể du lịch khách sạn Furama - Ariyana Đà Nẵng cho biết đã sắm một robot phục vụ khách. Robot phục vụ trong ngành du lịch của Hyundai - Ảnh minh họa từ Hyundai. "Cô" robot này được chúng tôi mua với số tiền 15.000 USD từ nước ngoài, đang trên đường vận chuyển...

Cùng tác giả

Cận cảnh vẻ đẹp của 5 chuyên cơ đắt đỏ bậc nhất thế giới tại Đà Nẵng

ĐNO - 5 siêu tàu bay Gulfstream - hãng chuyên cơ đắt đỏ bậc nhất thế giới rời sân bay Đà Nẵng vào chiều 17-10. Sự có mặt của “phi đội” Gulfstream một lần nữa khẳng định Đà Nẵng trở thành điểm đến yêu thích của giới siêu giàu. Dàn máy bay siêu sang có mặt tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng trong những ngày qua. Nhiều du khách và người dân Đà Nẵng được tận mắt chứng kiến 5...

Lực lượng cứu nạn hàng hải Việt Nam, sứ mệnh đồng hành cùng ngư dân an tâm bám biển

  Tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 413 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam kịp thời cứu nạn được 4 ngư dân tàu cá của Việt Nam bị chìm trên vùng biển quốc tế. Ảnh: TTXVN Là đơn vị sự nghiệp nhân đạo trực thuộc Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải, được Nhà nước giao thực hiện chức năng chủ trì phối hợp hoạt động tìm kiếm cứu...

InterContinental Residences Halong Bay tạo ‘cú hích’ cho du lịch Hạ Long

Du lịch hạng sang Hạ Long chờ “cú hích” Những năm qua, việc sở hữu các giá trị nổi bật toàn cầu cùng nhiều danh hiệu trong nước và quốc tế đã đưa thương hiệu du lịch Hạ Long đến gần hơn với bạn bè quốc tế, trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch châu Á.  Thống kê 9 tháng đầu năm 2024, Quảng Ninh đón 15,6 triệu lượt khách, tổng thu du lịch ước đạt 36.856 tỷ đồng....

VIB ra mắt tính năng cá nhân hóa thiết kế thẻ

Ngân hàng Quốc Tế (VIB) công bố ra mắt tính năng cá nhân hóa thiết kế thẻ theo nhu cầu với sự hỗ trợ của công nghệ trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Gen AI) từ Fiza x Zalo AI. Đây là bước đột phá tiếp theo của ngân hàng trên hành trình thực hiện mục tiêu dẫn đầu cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, mang đến cho khách hàng cơ hội thể hiện phong cách và dấu ấn...

Nhật Bản cam kết hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa tăng trưởng chất lượng cao

Nhật Bản cam kết nỗ lực triển khai các dự án hỗ trợ phát triển kinh tế của Việt Nam. Năm nay, JICA đã ký kết các khoản vốn vay tổng giá trị 102,2 tỷ Yên, là mức cao nhất trong 6 năm (kể từ năm 2017). Ngày 17-10, ông Sugano Yuichi, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam đã chia sẻ với báo chí những thành tựu, thách thức và định...

Cùng chuyên mục

Lực lượng cứu nạn hàng hải Việt Nam, sứ mệnh đồng hành cùng ngư dân an tâm bám biển

  Tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 413 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam kịp thời cứu nạn được 4 ngư dân tàu cá của Việt Nam bị chìm trên vùng biển quốc tế. Ảnh: TTXVN Là đơn vị sự nghiệp nhân đạo trực thuộc Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải, được Nhà nước giao thực hiện chức năng chủ trì phối hợp hoạt động tìm kiếm cứu...

InterContinental Residences Halong Bay tạo ‘cú hích’ cho du lịch Hạ Long

Du lịch hạng sang Hạ Long chờ “cú hích” Những năm qua, việc sở hữu các giá trị nổi bật toàn cầu cùng nhiều danh hiệu trong nước và quốc tế đã đưa thương hiệu du lịch Hạ Long đến gần hơn với bạn bè quốc tế, trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch châu Á.  Thống kê 9 tháng đầu năm 2024, Quảng Ninh đón 15,6 triệu lượt khách, tổng thu du lịch ước đạt 36.856 tỷ đồng....

VIB ra mắt tính năng cá nhân hóa thiết kế thẻ

Ngân hàng Quốc Tế (VIB) công bố ra mắt tính năng cá nhân hóa thiết kế thẻ theo nhu cầu với sự hỗ trợ của công nghệ trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Gen AI) từ Fiza x Zalo AI. Đây là bước đột phá tiếp theo của ngân hàng trên hành trình thực hiện mục tiêu dẫn đầu cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, mang đến cho khách hàng cơ hội thể hiện phong cách và dấu ấn...

Đà Nẵng và Đồng Nai trao đổi kinh nghiệm trong quản lý đô thị, giải phóng mặt bằng, tái định cư

Cùng dự có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cùng đại diện các sở ban ngành. Quang cảnh buổi làm việc Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng thông tin đến Đoàn công tác Tỉnh ủy Đồng Nai về những kết quả nổi bật trong công tác đô thị, giải phóng mặt bằng, tái định cư trên địa bàn thành phố thời gian...

“Tôi tự tin rằng Vietravel sẽ có tên trân trọng trong lịch sử các hãng lữ hành của Việt Nam”

Hoạt động trong 2 lĩnh vực khó khăn nhất là du lịch và hàng không nhưng có cảm giác năng lượng của người đứng đầu Vietravel Corporation Nguyễn Quốc Kỳ luôn tỷ lệ nghịch với những gì Ông đang đối mặt. Bởi với doanh nhân này, muốn phát triển kịp với thời đại, đòi hỏi phải bước ra khỏi vùng an toàn. Bước ra để nhìn lại, đánh giá, tạo ra đường đi rõ hơn, xây dựng hướng đúng...

Kết nối thông minh, khơi nguồn đổi mới du lịch Đà Nẵng

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố Cao Trí Dũng cho biết, Ngày hội là một trong những nỗ lực xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm thông tin, giao lưu chia sẻ kiến thức, cập nhật xu hướng. Du lịch là điểm sáng trong phát triển kinh tế của thành phố Đà Nẵng Đà Nẵng kích cầu thu hút thị trường khách du lịch Hàn Quốc Nhiều hoạt động trong Ngày Văn hóa, Du lịch Ninh Thuận tại Đà...

Ngày hội Du lịch Đà Nẵng 2024: Kết nối thông minh – Khơi nguồn đối mới

Toàn cảnh Đại hội Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng lần thứ 4, nhiệm kỳ 2024-2029​ Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố Cao Trí Dũng, trong bối cảnh thị trường du lịch đang có nhiều biến động, để duy trì sức hấp dẫn và tăng trưởng, thành phố Đà Nẵng cần nâng cao trải nghiệm cho du khách và phát triển các chiến lược phù hợp. Ngày hội Du lịch Đà Nẵng 2024 là cơ hội quan trọng...

Đẩy mạnh quan hệ hợp tác Đà Nẵng – Tây Ban Nha

Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường bày tỏ niềm vui khi được đón tiếp Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano de Lasala cùng đoàn đến thành phố Đà Nẵng, đồng thời thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, tiềm năng và định hướng phát triển của Đà Nẵng trong thời gian đến. Phó Chủ tịch UBND thành phố bày tỏ mong muốn, Đại sứ Carmen Cano de...

Phó Bí thư thường trực Thành ủy thăm, chúc mừng hội LHPN thành phố

Nhân kỷ niệm 94 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10/1930 - 20/10/2024, sáng nay 17/10, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Đình Vĩnh đến thăm và chúc mừng Hội LHPN thành phố. Cùng dự có Trưởng Ban Dân vận Thành uỷ Trần Thắng Lợi. Phó Bí thư thường trực Thành ủy thăm, chúc mừng hội LHPN...

Bamboo Airways chính thức mở lại mạng bay thường lệ quốc tế

Đường bay kết nối giữa TP.HCM và Bangkok dự kiến khai thác từ cuối tháng 11/2024 sẽ đánh dấu việc Bamboo Airways tái thiết lập mạng bay thường lệ quốc tế sau một thời gian chỉ khai thác các đường bay nội địa. Lịch khai thác đường bay TP.HCM – Bangkok của Bamboo Airways. Từ 26/11, Bamboo Airways sẽ triển khai đường bay thẳng thường lệ, kết nối sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) với sân bay quốc tế...

Tin nổi bật

Tin mới nhất