Với nhiều sự kiện văn hóa, thể thao tổ chức trong năm 2024, thành phố Đà Nẵng đang là lựa chọn hàng đầu của các sự kiện quốc tế trên nhiều lĩnh vực. Thông qua đó sẽ lan tỏa các giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng đến bạn bè quốc tế và dần định vị là điểm đến sự kiện hàng đầu châu Á.
Năm 2024, Lễ hội Việt Nam – Nhật Bản dự kiến tổ chức từ ngày 4 đến 7-7 tại Công viên Biển Đông.Trong ảnh: Lễ hội Việt Nam – Nhật Bản diễn ra vào năm 2023. Ảnh: T.P
Điểm đến sự kiện văn hóa, thể thao quốc tế
Theo Giám đốc Sở Ngoại vụ Nguyễn Xuân Bình, thành phố tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, thể thao mang tầm quốc tế như Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF), Cuộc thi Marathon quốc tế Đà Nẵng, Cuộc thi IRONMAN 70.3 Việt Nam; Liên hoan phim châu Á tại Đà Nẵng; Lễ hội Golf và giải Golf châu Á; Lễ hội Việt Nam – Nhật Bản, Việt Nam – Hàn Quốc; Lễ hội Yoga quốc tế Đà Nẵng… Các sự kiện nói trên đã để lại những dấu ấn đẹp trong mắt bạn bè quốc tế, góp phần khẳng định vị thế “Đà Nẵng là điểm đến sự kiện hàng đầu châu Á”. Nhờ đó mà lượng khách quốc tế đến tham quan, du lịch tại Đà Nẵng tăng đáng kể. Quý 1-2024, khách quốc tế đến thành phố ước đạt gần 636.000 lượt, tăng 21,6% so với cùng kỳ năm 2023.
Giám đốc Trung tâm Phát triển hợp tác quốc tế và Dịch vụ đối ngoại thành phố Trần Hiếu chia sẻ, một sự kiện quốc tế khi được tổ chức bài bản, quy mô và thành công, hình ảnh Đà Nẵng sẽ được quảng bá rộng khắp, giúp bạn bè quốc tế hiểu được nét đẹp văn hóa truyền thống của mình, góp phần hiệu quả vào việc thu hút du khách tới Việt Nam. Chẳng hạn như Lễ hội Việt Nam – Nhật Bản, Việt Nam – Hàn Quốc do Sở Ngoại vụ phối hợp Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán hai nước tổ chức lần lượt vào tháng 7 và tháng 8 sắp đến sẽ giới thiệu vẻ đẹp về văn hóa, con người Đà Nẵng đến du khách, doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc, chắc chắn họ sẽ lựa chọn Đà Nẵng là điểm đến lý tưởng trong mỗi chuyến du lịch, nghỉ dưỡng. Ngược lại, Đà Nẵng cũng tiếp thu những tinh hoa văn hóa của các nước, làm phong phú thêm đời sống tinh thần của nhân dân.
Không chỉ quảng bá Đà Nẵng qua các sự kiện, lễ hội văn hóa, thể thao quốc tế, mà những di sản văn hóa của thành phố được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận cũng lan tỏa Đà Nẵng ra thế giới. Những năm qua, Sở Ngoại vụ tích cực kết nối Vụ Ngoại giao văn hóa (Bộ Ngoại giao) và UNESCO cùng với nỗ lực của ngành văn hóa thành phố, cuối năm 2022, “Bia ma nhai tại danh thắng Ngũ Hành Sơn” được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thuộc chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Di sản văn hóa này đang góp phần thu hút đông đảo du khách quốc tế đến tham quan, tìm hiểu.
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động ngoại giao văn hóa, mới đây UBND thành phố ban hành kế hoạch triển khai công tác ngoại giao văn hóa đến năm 2025 với 7 nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Nguyễn Ngọc Bình cho hay, khi bạn bè quốc tế hiểu biết, yêu mến văn hóa Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung, mỗi người bạn quốc tế sẽ là một đại sứ văn hóa quảng bá hình ảnh Đà Nẵng năng động, thân thiện, an toàn trên trường quốc tế. Từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế, nhất là du lịch phát triển bền vững; đặc biệt là củng cố, tăng cường và phát triển tình hữu nghị, hợp tác nhân dân với bạn bè quốc tế.
Ông Nguyễn Ngọc Bình thông tin, năm 2024, dự kiến Liên hiệp phối hợp các cơ quan, đơn vị tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao mang tầm quốc tế như liên hoan nghệ thuật thanh, thiếu nhi quốc tế – Đà Nẵng 2024, liên hoan tiếng hát tiếng Nhật toàn quốc – Đà Nẵng 2024. Ngày 16-6 tới đây, Liên hiệp, Hội Hữu nghị Việt Nam – Ấn Độ phối hợp Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức chương trình đồng diễn Yoga quốc tế – Đà Nẵng 2024. Đây là dịp để người dân thành phố, đặc biệt là cộng đồng người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Đà Nẵng và nhân dân các nước tìm hiểu về văn hóa lẫn nhau.
Cuộc thi IRONMAN 70.3 Việt Nam 2024 tại Đà Nẵng (ngày 10 đến 12-5) là một trong những sự kiện góp phần khẳng định vị thế “Đà Nẵng là điểm đến sự kiện hàng đầu châu Á”. Ảnh: NGUYỄN TRÌNH
Cơ hội để thu hút du khách quốc tế
Đà Nẵng nằm trên trục hành trình “Con đường Di sản miền Trung” với tài nguyên văn hóa đa dạng, phong phú gắn liền với các danh lam thắng cảnh, các di tích, lịch sử làng nghề rất thuận lợi để phát triển du lịch. Với vai trò là cơ quan đầu mối thực hiện kế hoạch triển khai công tác ngoại giao văn hóa, Sở Ngoại vụ phối hợp các đơn vị liên quan lồng ghép việc quảng bá văn hóa, hình ảnh Đà Nẵng để xúc tiến, kết nối các chương trình hợp tác văn hóa, du lịch vào nội dung làm việc để lãnh đạo thành phố trao đổi với các đối tác nước ngoài. Tháng 3-2023, chuyến công tác tại Nhật Bản do Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng dẫn đầu đến thăm và làm việc tại thành phố Osaka. Tại đây tổ chức hội thảo xúc tiến đầu tư, du lịch vào Đà Nẵng thu hút hơn 100 khách mời tham dự. Hội thảo với mục đích quảng bá điểm đến Đà Nẵng, trong đó chú trọng giới thiệu về môi trường đầu tư, kinh doanh, các dự án trọng điểm kêu gọi đầu tư và tiềm năng du lịch của thành phố đến các tập đoàn đầu tư, doanh nghiệp du lịch tại Nhật Bản.
Bên cạnh việc xúc tiến thu hút du lịch ở thị trường quốc tế vào Đà Nẵng, năm nay tại Lễ hội Việt Nam – Nhật Bản, Việt Nam – Hàn Quốc, thành phố sẽ tổ chức hội thảo xúc tiến du lịch, thu hút đầu tư và hợp tác lĩnh vực vi mạch, bán dẫn Đà Nẵng – Nhật Bản, hội thảo chia sẻ kinh nghiệm phát triển những lĩnh vực kinh tế thế mạnh của Hàn Quốc. “Đây là điểm mới ở các mùa lễ hội năm nay diễn ra tại Đà Nẵng. Chúng tôi kỳ vọng thông qua ngoại giao văn hóa đẩy mạnh phát triển kinh tế – xã hội thành phố”, ông Trần Hiếu cho biết.
Hợp tác cấp địa phương cũng là điểm sáng của bức tranh ngoại giao văn hóa. Mới đây nhất, chuyến công tác tại Đức do Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh dẫn đầu, thành phố đã ký kết biên bản ghi nhớ hữu nghị và hợp tác chiến lược với bang Thüringen. Hiện, Đà Nẵng đã ký kết 105 biên bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác với 49 địa phương thuộc các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó, nhiều biên bản có nội dung liên quan đến hợp tác quốc tế về lĩnh vực ngoại giao văn hóa, xúc tiến du lịch với các địa phương nước ngoài, tiêu biểu như bang Queensland và thành phố Gold Coast (Úc), thành phố Daegu (Hàn Quốc), tỉnh Khonkaen (Thái Lan)…
Theo ông Nguyễn Xuân Bình, ngoại giao văn hóa đã đóng góp thiết thực, hiệu quả phát triển kinh tế – xã hội thành phố. Vậy nên, thành phố cần quan tâm, đầu tư hơn về quảng bá văn hóa Đà Nẵng ra bên ngoài. Ví dụ như tổ chức các đoàn nghệ thuật biểu diễn tại nước ngoài, đặc biệt các địa phương có quan hệ hợp tác với Đà Nẵng. Bởi thông qua các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, giao lưu văn hóa, bạn bè quốc tế sẽ biết đến Đà Nẵng nhiều hơn và từ đó du lịch thành phố sẽ phát triển. Thời gian tới, Sở Ngoại vụ tập trung kết nối, mở rộng các mối quan hệ, hợp tác để tăng cường giao lưu văn hóa, phục vụ thúc đẩy phát triển kinh tế hiệu quả; đồng thời nghiên cứu thành lập tổ ngoại giao văn hóa và đầu mối xúc tiến các sự kiện quốc tế tại Đà Nẵng, góp phần khẳng định danh hiệu điểm đến sự kiện lễ hội hàng đầu châu Á.
Thanh Phương
Nguồn: https://www.baodanang.vn/chinhtrixahoi/202405/ngoai-giao-van-hoa-thuc-day-phat-trien-du-lich-da-nang-3972650/