ĐNO – Sáng 26-4, Sở Giao thông vận tải tổ chức công bố vận hành 4 tuyến buýt không trợ giá, trong đó có 2 tuyến liền kề đi tỉnh Quảng Nam. Đây là 4 tuyến buýt được thiết kế mới, có số hiệu LK21, LK02, 21 và 2, hoạt động dưới hình thức doanh nghiệp đầu tư vận hành không trợ giá của thành phố.
Nghi thức cắt băng khai trương. Ảnh: THÀNH LÂN |
Theo đó, trong thời gian tới, 4 tuyến xe buýt không trợ giá số hiệu LK21, LK02, 21 và 2, sẽ được vận hành bởi Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang FutaBuslines.
Đây cũng là đơn vị hiện đang vận hành 5 tuyến buýt có trợ giá và 4 tuyến không trợ giá tại thành phố. 4 tuyến buýt không trợ giá trên có điểm đầu và điểm cuối như sau:
Tuyến buýt liền kề là LK21: Đà Nẵng (Bến xe phía nam) đi thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam). Cụ thể, lộ trình tuyến: Bến xe phía nam (Đà Nẵng) – quốc lộ 1A – quốc lộ 1 cũ (Nam Phước – Điện Phương – Điện Minh – Vĩnh Điện) – quốc lộ 1A – cầu Hương An cũ – quốc lộ 1A – Bến xe khách Tam Kỳ – Phan Bội Châu – đường Phan Chu Trinh – 954 Phan Chu Trinh (Cầu Tam Kỳ – Quảng Nam).
Thời gian hoạt động từ 4 giờ 45 – 17 giờ 30; tần suất chạy xe 15 – 25 phút/chuyến.
Tuyến liền kề LK02: Đà Nẵng (Đại học Việt Hàn) – Hội An (tỉnh Quảng Nam).
Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải 2 địa phương, Quảng Nam và Đà Nẵng trải nghiệm xe buýt. Ảnh: THÀNH LÂN |
Có lộ trình tuyến: Trạm xe buýt Đại học Việt Hàn – Đường ĐT607 – Nguyễn Tất Thành – Bến xe buýt Hội An – Lý Thường Kiệt – Trần Nhân Tông – Cửa Đại – Âu Cơ – Bãi đỗ xe Bến thủy nội địa Cửa Đại. Thời gian hoạt động từ 5 giờ 45 – 18 giờ; tần suất chạy xe 15 – 30 phút/chuyến.
Ngoài ra, sẽ vận hành 2 tuyến nội đô là tuyến nội thành số 21: Bến xe trung tâm – Công viên 29-3 – Bến xe phía nam; có thời gian hoạt động từ 5 giờ – 17 giờ 30; tần suất chạy xe 15 – 25 phút/chuyến. Lộ trình tuyến: Bến xe Trung tâm – Tôn Đức Thắng – Cầu vượt ngã ba Huế – Điện Biên Phủ – Nguyễn Tri Phương – Tiểu La – Lương Nhữ Học – Xô Viết Nghệ Tĩnh – Xuân Thủy – Trịnh Đình Thảo – Lê Đại Hành – Ông Ích Đường – Cầu Cẩm Lệ – Nguyễn Hồng Ánh – Phan Văn Đáng – quốc lộ 1A – Bến xe phía nam.
Đối với tuyến buýt nội thành số 2: Bến xe Trung tâm – Đại học Việt Hàn; thời gian hoạt động từ 5 giờ 45 – 18 giờ; tần suất chạy xe 15 – 30 phút/chuyến. Lộ trình tuyến: Bến xe Trung tâm – Nam Trân – Lý Thái Tông – Nguyễn Tất Thành – Cầu Thuận Phước – Lê Đức Thọ – Hoàng Sa – Võ Nguyên Giáp – Trường Sa – Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Trần Đại Nghĩa – Trạm xe buýt Đại học Việt Hàn.
Được biết, giá vé toàn tuyến cho lộ trình từ Đà Nẵng đi thành phố Tam Kỳ là 39.000 đồng và 35.000 đồng cho lộ trình từ Đà Nẵng đi Hội An.
Đặc biệt, vé tháng áp dụng theo cơ cấu vé xe buýt Danabus, cụ thể có giá vé cho đối tượng bình thường và giá vé ưu tiên (giảm 50%) cho các đối tượng chính sách:
Học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp (không bao gồm hệ đào tạo vừa học vừa làm); Công nhân làm việc trong các Khu công nghiệp; người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên);
Người đang hưởng chính sách thương, bệnh binh; cha mẹ, vợ, con, thân nhân thờ cúng liệt sĩ và người khuyết tật.
Xe buýt của 4 tuyến buýt mới. Ảnh: THÀNH LÂN |
Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Trung tâm điều hành Đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng Hồ Nguyễn Quốc Cường cho biết, việc đưa vào khai thác vận hành 4 tuyến xe buýt này góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại trong nội thành Đà Nẵng – Quảng Nam cũng như đi lại giữa hai địa phương và sẽ mang lại diện mới cho giao thông công cộng nói chung và cho thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam nói riêng, đặc biệt với những đặc điểm khá nổi trội như:
Xe mới 100%, là dòng xe đời mới của hãng GAZelle, xe 26 chỗ có thiết kế hỗ trợ cho người tàn tật, sử dụng hệ thống xử lý khi thải EURO V thân thiện với môi trường.
Xe buýt được trang bị đầy đủ thiết bị tiện nghi cho người dùng cũng như cho cơ quan quản lý như: camera, GPS, Wifi; đèn led báo trạm trước trong sau và đặc biệt bên hông xe giúp hành khách dễ dàng nhận dạng xe đến đi…
THÀNH LÂN