ĐNO – Ngày 22-8, Đoàn kiểm tra số 3 của Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở do Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng làm trưởng đoàn làm việc với Đảng bộ Cục Thuế thành phố về kết quả thực hiện QCDC ở cơ sở năm 2023.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng phát biểu tại buổi kiểm tra kết quả thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại Đảng bộ Cục Thuế thành phố. Ảnh: T.PHƯƠNG |
Thời gian qua, Cục Thuế thành phố luôn chú trọng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và xử lý các kiến nghị của công dân; công khai các số điện thoại đường dây nóng trên Cổng thông tin điện tử của Cục Thuế thành phố.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục Thuế thành phố tiếp nhận 40 đơn, đã giải quyết 37 đơn, không có đơn thư tồn động. Việc thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế là một trong những khâu đột phá để phát triển ngành.
Bên cạnh đó, cục triển khai hóa đơn điện tử, chương trình “Hóa đơn may mắn” và hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đem đến nhiều kết quả tích cực, nhận được sự ủng hộ từ người dân, doanh nghiệp.
Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, kết quả đạt được của Cục Thuế thành phố trong thời gian qua.
Đồng thời đề nghị, Cục Thuế thành phố tăng cường tuyên truyền Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; công khai, minh bạch các chính sách để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động; tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện QCDC ở cơ sở và việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại của công dân; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính.
Trưởng ban Dân vận Thành ủy Lê Văn Trung phát biểu tại buổi làm việc với Sở Công Thương về kết quả thực quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2023. Ảnh: X.H |
Cùng ngày, Đoàn kiểm tra số 1 của Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở do Trưởng ban Dân vận Thành ủy Lê Văn Trung làm trưởng đoàn làm việc với Sở Công Thương về kết quả thực QCDC ở cơ sở năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023.
Báo cáo tại buổi làm việc, Sở Công Thương cho biết thường xuyên quán triệt, chỉ đạo thực hiện tốt QCDC ở cơ sở; công khai thông tin tuyển dụng, khen thưởng, kỷ luật, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.
Công tác đối thoại, tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, được quan tâm đúng mức, thường xuyên khảo sát mức độ hài lòng đối với chất lượng dịch vụ hành chính công và công chức tiếp nhận, trả kết quả.
Năm 2022, sở tiếp nhận 28.444 hồ sơ, đã giải quyết 28.346 hồ sơ; 6 tháng đầu năm 2023, tiếp nhận 17.152 hồ sơ, đã giải quyết 17.104 hồ sơ; mức độ hài lòng đạt 99%. Sở phối hợp các đơn vị và Công đoàn tổ chức hội nghị công chức, viên chức, người lao động theo đúng quy định.
Kết luận buổi làm việc, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Lê Văn Trung đánh giá cao các kết quả đạt được của Sở Công Thương trong thực hiện QCDC ở cơ sở.
Đồng thời, đề nghị tiếp thu các ý kiến đóng góp của đoàn kiểm tra để khắc phục các hạn chế. Sở cần tăng cường công tác tiếp công dân, xây dựng môi trường thân thiện, tạo điều kiện tốt nhất để công chức, viên chức, người lao động phát triển; đẩy mạnh các phong trào thi đua “Dân vận khéo” với các mô hình, hoạt động phù hợp gắn với nhiệm vụ chính trị từng đơn vị.
Cùng ngày, Đoàn kiểm tra số 1 làm việc với Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng về kết quả thực QCDC ở cơ sở năm 2023. Báo cáo tại buổi làm việc, trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, việc thực hiện QCDC ở cơ sở góp phần quan trọng hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị.
XUÂN HẬU – THANH PHƯƠNG