Powered by Techcity

Đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang ô-tô điện

Bộ Giao thông vận tải vừa có báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang ô-tô điện.





Một mẫu xe ô tô điện VF 8 của VinFast. Ảnh: TTXVN
Một mẫu ô-tô điện VF 8 của VinFast. Ảnh: TTXVN

Đáng chú ý trong văn bản này, Bộ Giao thông vận tải đề xuất một loạt cơ chế ưu đãi cho người sử dụng như miễn, giảm lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký biển số đối với ô-tô điện…

Theo đó, đề cập đến chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho sản xuất, lắp ráp ô-tô điện, Bộ Giao thông vận tải cho biết, bên cạnh các chính sách ưu đãi chung về thuế xuất nhập khẩu, thuế thu nhập doanh nghiệp thì ngành sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam còn chịu sự điều chỉnh của các chính sách mang tính đặc thù, thường xuyên sửa đổi, bổ sung, đặc biệt là các chính sách thuế đối với phát triển ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ.

“Chính sách khuyến khích sử dụng ô tô điện hóa của Việt Nam hiện mới chỉ tập trung vào dòng ô-tô điện chạy pin (BEV) thông qua các ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ”, Bộ Giao thông vận tải cho hay.

Đề xuất khung chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang ô-tô điện, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị 3 loại ô-tô điện được hưởng hỗ trợ, ưu đãi phát triển gồm: ô-tô điện chạy pin, ô-tô điện sử dụng pin nhiên liệu và ô-tô năng lượng mặt trời.

Đối với ô-tô điện sản xuất lắp ráp, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị, rà soát, bổ sung các chính sách ưu tiên phát triển ô-tô điện (đặc biệt là phương tiện giao thông công cộng) trong các Luật liên quan. Bên cạnh đó, xây dựng, ban hành các quy định nâng cao mức tiêu chuẩn khí thải, giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu để hạn chế phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Đồng thời, sửa đổi, bổ sung các quy định về xử lý pin ô tô điện thải bỏ.

Cùng với bổ sung ngành nghề sản xuất lắp ráp ô-tô điện, sản xuất pin vào ngành nghề thuộc lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư, Bộ Giao thông vận tải đề xuất ưu đãi đầu tư đối với các dự án đầu tư sản xuất lắp ráp ô-tô điện, pin xe điện. Miễn, giảm thuế nhập khẩu trang thiết bị, dây chuyền và nhập khẩu tổng thành, linh kiện để sản xuất lắp ráp ô-tô điện, pin xe điện.

Đối với doanh nghiệp sản xuất lắp ráp, bảo dưỡng ô-tô điện, Bộ Giao thông vận tải đề xuất có cơ chế ưu đãi tiếp cận tài chính, tín dụng cho đối tượng này và ưu tiên tiếp cận, chuyển giao công nghệ sản xuất lắp ráp ô-tô điện. Đồng thời, có cơ chế ưu đãi thuế ô-tô điện nhập khẩu.

Liên quan đến cơ chế ưu đãi cho người sử dụng, Bộ Giao thông vận tải đề xuất miễn, giảm lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký biển số đối với ô-tô điện. Bên cạnh đó, thúc đẩy tiếp cận tín dụng, trợ giá trực tiếp cho người mua ô-tô điện. Đồng thời, xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách quy định mua sắm, sử dụng ô tô điện khi sử dụng nguồn vốn công.

Khẳng định cần có cơ chế thu phí khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Bộ Giao thông vận tải cũng đề xuất ưu tiên phát triển ô-tô điện tham gia kinh doanh vận tải và ưu đãi vốn vay đối với các doanh nghiệp vận tải chuyển đổi sử dụng ô tô điện và trợ giá cao hơn đối với xe buýt điện. Tăng quyền ưu tiên tham gia giao thông đối với ô-tô điện khi hoạt động trong khu vực đô thị, vùng lõi đô thị; ưu tiên đỗ xe (chỗ, giá), giờ cao điểm.

Đối với phát triển hạ tầng trạm sạc, Bộ Giao thông vận tải đề xuất ban hành các Quy chuẩn về trạm sạc điện, chuẩn kết nối trạm sạc phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ sạc quốc tế. Quy định hệ thống trạm sạc điện trong hạ tầng kỹ thuật đô thị, khu dân cư, cơ sở hạ tầng đầu tư mới, cơ sở hạ tầng cải tạo.

Cùng với đó, cho phép xây dựng trạm sạc điện công cộng trên các công trình có mục đích sử dụng đất như hiện tại mà không cần chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây dựng trạm sạc. Nghiên cứu việc miễn giấy phép xây dựng và điều chỉnh chủ trương đầu tư khi lắp đặt trạm sạc và ưu tiên cấp điện cho hạ tầng trạm sạc điện công cộng.

Cũng liên quan đến phát triển trạm sạc, Bộ Giao thông vận tải đề xuất ưu đãi đầu tư, hỗ trợ lãi suất vốn vay sản xuất, nhập khẩu trang thiết bị, linh kiện để xây dựng hạ tầng trạm sạc, trụ sạc, đặc biệt là trụ sạc nhanh. Miễn thuế nhập khẩu máy móc linh kiện và ưu đãi giá bán điện, ưu tiên cung cấp nguồn điện để phục vụ cho hệ thống trạm sạc điện công cộng. Ưu đãi tiền thuê đất, tiếp cận quỹ, miễn, giảm thuế cho các tổ chức, cá nhân đầu tư trạm sạc điện.

Đáng chú ý, theo Bộ Giao thông vận tải cho biết, nhiều doanh nghiệp đề xuất tiếp tục ưu đãi áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô-tô điện loại chở người từ 9 chỗ trở xuống là 3% sau ngày 28-2-2027 đối với ô-tô điện sản xuất lắp ráp trong nước. Miễn thuế VAT trong 5 năm đầu, giảm 50% cho 5 năm tiếp theo.

Đối với phí trước bạ, miễn lệ phí trước bạ đối với ô-tô điện trong 5 năm đầu kể từ ngày 1-3-2022. Trong 2 năm tiếp theo (từ 1-3-2027), lệ phí trước bạ lần đầu bằng 50% mức thu đối với ô-tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi. Miễn lệ phí cấp biển 3 năm đầu, giảm 50% lệ phí cấp biển cho ô-tô điện cho 2 năm tiếp theo.

Trợ cấp cho người dân một khoản tiền hỗ trợ khi mua ô-tô điện để chuyển dịch hành vi tiêu dùng từ ô-tô chạy xăng, dầu sang ô-tô điện khoảng 1.000 USD/xe.

Miễn thuế nhập khẩu linh kiện, thiết bị để lắp đặt trạm sạc điện và miễn thuế đất trong 5 năm đầu, giảm 50% trong 5 năm tiếp theo. Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 5 năm đầu và giảm 50% cho 5 năm tiếp theo. Ưu đãi giá bán điện bằng giá điện phục vụ sản xuất.

Theo Bộ Giao thông vận tải, thời điểm hiện tại, trong nước có 2 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô-tô điện gồm Vinfast (thuộc tập đoàn Vingroup) và Công ty cổ phần ô tô TMT. Bên cạnh đó, Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Công và Công ty cổ phần ô tô Trường Hải cũng đã giới thiệu một số mẫu ô-tô điện để tìm hiểu thị trường và tiến tới sản xuất, lắp ráp trong nước.

Số lượng ô-tô điện sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới gia tăng nhanh chóng trong những năm gần đây. Nếu như từ năm 2018 – 2021, chỉ có 167 xe được kiểm tra, cấp giấy chứng nhận thì đến tháng 7-2023, con số này lên gần 12.600 xe. Tuy nhiên, các loại ô-tô điện tại Việt Nam hiện nay chủ yếu là ô-tô con và ô-tô buýt thành phố.

Về hệ thống trạm sạc điện, Bộ Giao thông vận tải cho biết, VinFast phát triển hệ thống trạm sạc với hơn 150.000 cổng sạc cho xe máy điện và ô-tô điện, trải dài rộng khắp 63 tỉnh, thành phố. Tính tới ngày 14-10-2022, VinFast đã lắp đặt được 1.560 trạm sạc điện trong toàn quốc.

“Một doanh nghiệp khác cũng cung cấp giải pháp sạc cho xe điện là Công ty EVIDA với hơn 850 điểm sạc điện. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng đã bàn giao 6 trạm sạc đến khách hàng. Một số thương hiệu như Porsche, Audi hay Mercedes-Benz cũng đã thiết lập hệ thống trạm sạc, tuy nhiên số lượng vẫn còn hạn chế, hầu hết chỉ lắp đặt tại showroom hoặc nhà máy của hãng. Các thương hiệu như Audi hay Mercedes-Benz đều có kế hoạch mở rộng hệ thống trạm sạc”, Bộ Giao thông Vận tải cho hay.

Liên quan đến giá ô-tô điện, Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện Vinfast đang cung cấp ra thị trường 4 loại ô-tô con chạy điện, các phiên bản bán xe có kèm pin có giá dao động từ 538 triệu đồng đến hơn 2 tỷ đồng, các phiên bản bán xe không kèm pin có giá dao động từ từ 458 triệu đồng đến gần 1,7 tỷ đồng.

Về giá sạc điện VinFast cung cấp đơn giá sạc ô-tô điện hơn 3.200 đồng/kWh. Đơn giá sạc điện tại trạm sạc công cộng của EBOOST là 8.900 đồng/kWh, chưa bao gồm phí kích hoạt 4,900 đồng/lần sạc đối với xe máy và 19.900 đồng/lần sạc đối với ô-tô.

Để hiện thực hóa cam kết đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050 của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 876/2022 phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí cacbon và khí mêtan của ngành giao thông vận tải.

Trong đó, giai đoạn 2022 – 2030 sẽ thúc đẩy sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và chuyển đổi sử dụng các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng điện; phát triển hạ tầng sạc điện đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Từ năm 2025, có 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh.

Từ năm 2030, có 100% xe taxi thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh. Đến năm 2050: 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xe máy thi công tham gia giao thông chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh; hoàn thiện hạ tầng sạc điện, cung cấp năng lượng xanh trên phạm vi toàn quốc đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Theo TTXVN

Source link

Cùng chủ đề

Chuẩn bị mùa du lịch cuối năm và Tết

Các đơn vị, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố đang tranh thủ thời gian xây dựng, kết nối, quảng bá các chương trình, sản phẩm du lịch để sẵn sàng chuẩn bị phục vụ khách vào dịp cuối năm, nhất là lễ Giáng sinh (Noel) và Tết Dương lịch 2025, Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Khu du lịch công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài sẽ ra mắt sản phẩm công viên khủng long mở rộng,...

Để bãi biển thêm xanh

Đà Nẵng được du khách trong và ngoài nước biết đến không chỉ có bãi biển dài, cát trắng mịn mà còn bởi những rặng dừa xanh mát. Với mong muốn tạo cảnh quan đẹp cho các bãi biển cũng như phủ thêm màu xanh cho các tuyến đường ven biển, góp phần cải thiện mỹ quan đô thị, phát triển dịch vụ du lịch biển, UBND thành phố đã ban hành kế hoạch trồng dừa tại các bãi...

Tạo đột phá cho du lịch Đà Nẵng

Năm 2024, ngành du lịch về đích sớm khi 10 tháng tổng lượt khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt gần 9,3 triệu lượt, tăng 31,7% so với cùng kỳ năm 2023 (mục tiêu đề ra là đón 8,4 triệu lượt khách). Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, Giám đốc Sở Du lịch Trương Thị Hồng Hạnh cho rằng đây là kết quả rất khả quan nhờ sự nỗ lực của ngành du lịch...

Khôi phục chăn nuôi phục vụ thị trường cuối năm

Hơn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn thành phố đang tích cực chăm sóc và tăng cường phòng, chống dịch bệnh để cung ứng nguồn thịt ra thị trường. Hoạt động mua bán thịt heo ở chợ Cồn (quận Hải Châu). Ảnh: MAI LY Chị Phạm Thị Phương (thôn Phú Sơn Nam, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) vừa tái đàn với số lượng gần...

Sản xuất công nghiệp tiếp đà tăng trưởng

Hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố tiếp tục tăng trưởng. 10 tháng năm 2024, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tăng 5,99% so với cùng kỳ năm 2023. Sản xuất tại Công ty CP Cao su Đà Nẵng. Ảnh: MAI QUẾ Kết quả kinh doanh khả quan Mặc dù chịu sức ép từ giá cao su đầu vào tăng cao và biến động tỷ giá ngoại tệ từ giữa quý 3-2024, Công ty CP...

Cùng tác giả

Thúc tiến độ Đề án metro 72,03 tỷ USD; Đầu tư 19.784 tỷ đồng xây cao tốc Nam Định

Thúc tiến độ Đề án metro 72,03 tỷ USD; Đầu tư 19.784 tỷ đồng xây cao tốc Nam Định – Thái Bình Thúc tiến độ Đề án phát triển metro TP. Hà Nội, TP. HCM trị giá 72,03 tỷ USD; Đầu tư 19.784 tỷ đồng xây 60,9 km cao tốc Nam Định – Thái Bình 4 làn xe…   Đó là hai trong số những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua. Thúc tiến độ Đề án phát...

Nút thắt gỡ 30 năm chưa xong của thể thao Việt Nam

SAN SẺ GÁNH NẶNG CHO NGÂN SÁCH Nhiều vấn đề được đặt ra tại Hội nghị triển khai chiến lược phát triển thể dục, thể thao VN đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó câu chuyện làm thế nào để xã hội hóa thể thao, giảm bớt gánh nặng cho ngân sách được lãnh đạo cơ quan bộ, ngành T.Ư lẫn địa phương đặc biệt quan tâm. Bắn súng VN được kỳ vọng có HCV ở ASIAD 2026...

Diễn đàn “Phát triển lĩnh vực thiết kế và đóng gói, kiểm thử vi mạch tại Đông Nam Á”

(MPI) – Ngày 08/11/2024, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với Hiệp hội bán dẫn SEMI, UBND thành phố Đà Nẵng, Trung tâm Nghiên cứu, đào tạo thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo Đà Nẵng (DSAC) tổ chức Diễn đàn “Phát triển lĩnh vực thiết kế và đóng gói, kiểm thử vi mạch tại Đông Nam Á”. Toàn cảnh Diễn đàn. Ảnh: MPI Diễn đàn nằm...

Tháo gỡ vướng mắc thể chế, huy động mọi nguồn lực để tăng trưởng kinh tế

Chiều 12/11, sau phiên đăng đàn của 3 thành viên Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính thay mặt Chính phủ làm rõ các vấn đề liên quan đến công tác điều hành của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền Đặt vấn đề chất vấn Thủ tướng Chính phủ, đại biểu Mai Thị Phương Hoa (đoàn Nam Định) cho rằng, hiện còn một số hạn chế trong phân...

Phát động các đợt thi đua hướng đến đại hội điểm trên địa bàn huyện Hòa Vang

Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Xuân Thắng chủ trì buổi làm việc Theo báo cáo, Ban Thường vụ Huyện uỷ Hoà Vang luôn xác định công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị có vai trò “then chốt”, từ đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện quyết liệt, kịp thời với nhiều cách làm hiệu quả. Phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng có nhiều đổi mới; xây dựng Đảng, xây...

Cùng chuyên mục

Chuẩn bị mùa du lịch cuối năm và Tết

Các đơn vị, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố đang tranh thủ thời gian xây dựng, kết nối, quảng bá các chương trình, sản phẩm du lịch để sẵn sàng chuẩn bị phục vụ khách vào dịp cuối năm, nhất là lễ Giáng sinh (Noel) và Tết Dương lịch 2025, Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Khu du lịch công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài sẽ ra mắt sản phẩm công viên khủng long mở rộng,...

Để bãi biển thêm xanh

Đà Nẵng được du khách trong và ngoài nước biết đến không chỉ có bãi biển dài, cát trắng mịn mà còn bởi những rặng dừa xanh mát. Với mong muốn tạo cảnh quan đẹp cho các bãi biển cũng như phủ thêm màu xanh cho các tuyến đường ven biển, góp phần cải thiện mỹ quan đô thị, phát triển dịch vụ du lịch biển, UBND thành phố đã ban hành kế hoạch trồng dừa tại các bãi...

Tạo đột phá cho du lịch Đà Nẵng

Năm 2024, ngành du lịch về đích sớm khi 10 tháng tổng lượt khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt gần 9,3 triệu lượt, tăng 31,7% so với cùng kỳ năm 2023 (mục tiêu đề ra là đón 8,4 triệu lượt khách). Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, Giám đốc Sở Du lịch Trương Thị Hồng Hạnh cho rằng đây là kết quả rất khả quan nhờ sự nỗ lực của ngành du lịch...

Khôi phục chăn nuôi phục vụ thị trường cuối năm

Hơn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn thành phố đang tích cực chăm sóc và tăng cường phòng, chống dịch bệnh để cung ứng nguồn thịt ra thị trường. Hoạt động mua bán thịt heo ở chợ Cồn (quận Hải Châu). Ảnh: MAI LY Chị Phạm Thị Phương (thôn Phú Sơn Nam, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) vừa tái đàn với số lượng gần...

Sản xuất công nghiệp tiếp đà tăng trưởng

Hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố tiếp tục tăng trưởng. 10 tháng năm 2024, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tăng 5,99% so với cùng kỳ năm 2023. Sản xuất tại Công ty CP Cao su Đà Nẵng. Ảnh: MAI QUẾ Kết quả kinh doanh khả quan Mặc dù chịu sức ép từ giá cao su đầu vào tăng cao và biến động tỷ giá ngoại tệ từ giữa quý 3-2024, Công ty CP...

PVcomBank ra mắt phòng chờ tại sân bay quốc tế Đà Nẵng

Ngày 11-11, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đưa vào vận hành phòng chờ PVcomBank Premier Lounge tại Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng. Phòng chờ tọa lạc tại cửa D3, sảnh T1 nhà ga quốc nội của sân bay quốc tế Đà Nẵng, sẽ phục vụ khách hàng từ 7 giờ đến 20 giờ tất cả các ngày trong tuần. Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương Phòng chờ hội viên dịch vụ ngân...

Tháo gỡ bất cập trong quản lý thị trường vàng

Nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực ngân hàng, trong đó đề cập định hướng điều hành chính sách tiền tệ; thị trường ngoại hối; kết quả chính sách hỗ trợ vay vốn cho doanh nghiệp phục hồi sau Covid-19, thiên tai… sẽ được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng trả lời trực tiếp tại Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV lúc 8 giờ 20...

Tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động xây dựng

Ngày 9-11, Ban Đô thị HĐND thành phố tổ chức tọa đàm “Các vướng mắc và kiến nghị liên quan đến hoạt động xây dựng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”. Tại đây, các ý kiến của doanh nghiệp, chuyên gia bày tỏ nhiều khó khăn cần xử lý trong lĩnh vực xây dựng. Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Lê Tùng Lâm phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: TRỌNG HÙNG Ông Lê Tùng Lâm, Trưởng Ban đô...

Đà Nẵng sẽ giảm tỷ lệ tính đơn giá thuê đất

HĐND thành phố vừa ban hành Nghị quyết số 73/NQ-HĐND ngày 30-10-2024 đề nghị UBND thành phố xem xét, ban hành quy định tỷ lệ phần trăm (%) để tính đơn giá thuê đất trả tiền hằng năm, đơn giá thuê đất xây dựng công trình ngầm, đơn giá thuê đất đối với đất có mặt nước trên địa bàn thành phố theo thẩm quyền và bảo đảm đúng quy định. HĐND thành phố lưu ý, về tỷ lệ %...

Tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc liên quan đến hoạt động xây dựng

ĐNO - Tại tọa đàm với chủ đề “Các vướng mắc và kiến nghị liên quan đến hoạt động xây dựng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng” do Ban Đô thị HĐND thành phố tổ chức sáng 9-11, ý kiến từ các doanh nghiệp, chuyên gia bày tỏ nhiều khó khăn cần xử lý trong lĩnh vực xây dựng. Trưởng Ban đô thị HĐND thành phố Lê Tùng Lâm phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: TRỌNG HÙNG Theo Trưởng...

Tin nổi bật

Tin mới nhất