Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhĐảm bảo hiệu quả đầu tư, đáp ứng nhu cầu khai thác...

Đảm bảo hiệu quả đầu tư, đáp ứng nhu cầu khai thác Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Tại phiên họp toàn thể lần thứ 20 vào chiều tối 4/11, Ủy ban Kinh tế đã thẩm tra Tờ trình của Chính phủ về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh chủ trì phiên họp.

Ủy ban Kinh tế thẩm tra chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam

Toàn cảnh phiên họp

Trình bày Tờ trình, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015 với mục tiêu xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), là Cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Về thời gian và lộ trình thực hiện, Dự án gồm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1: Đầu tư xây dựng 01 đường cất hạ cánh và 01 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác. Giai đoạn 2: Tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 01 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 01 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 3: Hoàn thành các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 05 triệu tấn hàng hóa/năm. Chính phủ chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với từng giai đoạn của Dự án và báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn trình bày Tờ trình

Quá trình triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV – nhà khai thác cảng sau này) nhận thấy việc xây dựng ngay đường cất, hạ cánh số 3 bên cạnh và cách đường cất, hạ cánh số 1 đang đầu tư 400m để đưa vào khai thác đồng bộ cùng giai đoạn 1 sẽ mang lại nhiều lợi ích cho việc quản lý, khai thác và bảo đảm hiệu quả đầu tư.

Việc xây dựng ngay đường cất hạ cánh số 3 sẽ đáp ứng tốt nhu cầu khai thác giai đoạn 1 của sân bay Long Thành khi 1 đường cất, hạ cánh xảy ra sự cố, không phải chuyển sang sân bay Tân Sơn Nhất. Việc bổ sung thêm đường cất hạ cánh còn đảm bảo sự khai thác liên tục của cảng. Nếu sau khi đưa vào khai thác giai đoạn 1 mới xây dựng đường cất, hạ cánh số 3, sẽ làm gián đoạn khai thác của cảng tại một số thời điểm. Cùng đó, việc khai thác cảng còn bị ảnh hưởng của bụi trong quá trình thi công xây dựng.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, cần lùi thời gian thực hiện Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 vì tiến độ thực hiện đầu tư đường cất, hạ cánh số 3, dự kiến là 24 tháng, trong đó thời gian chuẩn bị là 12 tháng và hoàn thành vào 12 tháng.

Nêu những khó khăn trong thực hiện Dự án giai đoạn 1, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sau khi được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư, Chính phủ đã chỉ đạo lập trình duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1, triển khai thiết kế đấu thầu thi công hoàn thành, dự kiến đưa vào khai thác năm 2025. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai gặp 1 số khó khăn bao gồm cả chủ quan và khách quan, dẫn tới phải điều chỉnh thời gian hoàn thành của Dự án giai đoạn 1. Nguyên nhân trước hết là do thời gian thi tuyển kiến trúc chuẩn bị, khi lập chủ trương đầu tư và làm báo cáo tiền khả thi, luật có thay đổi nên phải thi tuyển kiến trúc. Bên cạnh đó là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 làm chậm tiến độ, đặc biệt là trong việc huy động chuyên gia nước ngoài sang Việt Nam.

Cùng với đó, ACV phải tiến hành mời thầu 2 lần mới chọn được nhà thầu để đảm bảo năng lực như hiện nay; Một số công trình như trụ sở các cơ quan cũng phải bố trí kế hoạch vốn. Vì vậy, để hoàn thành giai đoạn 1 của dự án bao gồm cả đường cất hạ cánh số 3, Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho phép điều chỉnh thời gian thực hiện giai đoạn 1 đến cuối năm 2026.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu

Tại phiên họp, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến phân tích kỹ lưỡng về nhu cầu cấp thiết của việc xây dựng thêm đường cất hạ cánh số 3, cách đường hiện hữu khoảng 400m. Một số ý kiến nhấn mạnh rằng việc triển khai đồng thời đường bay này sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp tối ưu hóa nguồn lực, nâng cao năng lực khai thác. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đã đánh giá một cách khách quan về tính khả thi và sự hợp lý của đề xuất điều chỉnh tiến độ hoàn thành giai đoạn 1 của Dự án đến hết năm 2026. Đồng thời, nhiều ý kiến cũng tập trung thảo luận về tính phù hợp của đề xuất cho phép Chính phủ có quyền quyết định điều chỉnh Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 mà không cần trình Quốc hội thông qua trước khi Thủ tướng phê duyệt.

Tuy nhiên, một số ý kiến cũng đề nghị làm rõ một số vấn đề quan trọng để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của dự án. Cụ thể, về nguồn vốn, cơ chế huy động và phân bổ vốn đầu tư cho việc xây dựng đường cất hạ cánh số 3 cần được minh bạch và đảm bảo. Việc triển khai đường bay mới có thể ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án, do đó cần có kế hoạch chi tiết để đảm bảo công trình được hoàn thành đúng tiến độ đã được phê duyệt. Thêm vào đó, các hạng mục công trình cần được triển khai đồng bộ để đảm bảo hiệu quả khai thác và vận hành của cảng hàng không.

Phát biểu giải trình ý kiến của các đại biểu, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn đã khẳng định tính khả thi của nguồn vốn này, theo đó, vốn đầu tư sẽ do doanh nghiệp thực hiện, đảm bảo tính chủ động và hiệu quả trong quá trình triển khai dự án. Mặc dù dự án triển khai theo Luật Đầu tư công do có sử dụng ngân sách Nhà nước cho giải phóng mặt bằng, nhưng còn lại là nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp và doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm trước ngân hàng. Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục hoàn thiện hồ sơ dự án để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội xem xét, quyết định.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh phát biểu kết luận

Kết luận phiên thảo luận, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đã khẳng định các đại biểu đồng thuận cao về tính cần thiết của việc đầu tư xây dựng đường bay số 3. Tuy nhiên, để đảm bảo dự án được triển khai một cách hiệu quả và minh bạch, đề nghị các cơ quan chức năng cần làm rõ thêm một số vấn đề về nguồn vốn, tính đồng bộ, tiến độ của dự án. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho biết, ý kiến các đại biểu nêu tại phiên họp sẽ được tổng hợp đầy đủ để hoàn thiện báo cáo thẩm tra trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến.

Trân trọng giới thiệu một số hình ảnh:

Quang cảnh phiên họp

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh chủ trì phiên họp

Các đại biểu nghiên cứu tài liệu tại phiên họp

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Minh Sơn điều hành nội dung thảo luận

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Trần Hồng Nguyên phát biểu

Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Trịnh Xuân An phát biểu

Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Trần Văn Khải phát biểu

Đại biểu Trần Văn Tiến – Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc phát biểu

Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Hoàng Anh phát biểu

Chủ tịch Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam Vũ Thế Phiệt phát biểu

Các đại biểu tại phiên họp

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh phát biểu kết luận phiên họp./.



Nguồn: https://baotainguyenmoitruong.vn/dam-bao-hieu-qua-dau-tu-dap-ung-nhu-cau-khai-thac-du-an-cang-hang-khong-quoc-te-long-thanh-382739.html

Cùng chủ đề

Thiết kế Nhà ga hành khách sân bay Long Thành hiện đại, có bản sắc

Tại Thông báo, Phó Thủ tướng yêu cầu: Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là công trình được Đảng, Nhà nước và Chính phủ đặc biệt quan tâm; mục tiêu là cảng hàng không trung chuyển của khu vực và quốc tế, là một trong những biểu tượng của đất nước trong giai đoạn bước vào kỷ nguyên mới. Thiết kế nội thất là bước quan trọng, để công trình Nhà ga hành khách đáp ứng...

Lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Quyết định nêu rõ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư là Chủ tịch Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng...

Bảo đảm tiến độ thi công dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Chủ tịch Quốc hội cho biết, các đại biểu Quốc hội rất quan tâm, mong muốn Dự án sớm hoàn thành, bảo đảm tiến độ và chất lượng, sớm đưa vào vận hành, khai thác, do đó, thời gian qua, mọi khó khăn đều được Quốc hội quan tâm, tháo gỡ ngay. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội cũng chỉ rõ, cần nhận diện, xác định rõ khó khăn nào là do khách quan, khó khăn nào là...

Mời tư vấn uy tín, chất lượng triển khai Dự án thành phần 4 Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Về việc triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, tại Công văn số 2920/VPCP-CN ngày 2/5/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Tổ trưởng Tổ công tác triển khai Dự án yêu cầu...

Xây dựng tiến độ chi tiết các dự án thành phần Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1

Về hoạt động của Tổ công tác, Phó Thủ tướng kết luận: Kể từ khi được thành lập, Tổ công tác đã làm việc tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm, nỗ lực và chuyên nghiệp, vượt qua khó khăn trong thời gian vừa qua để hoàn...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy nghe báo cáo về tiêu chí môi trường và kế hoạch triển khai kinh tế tuần hoàn

(TN&MT) - Chiều 23/12, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về tiêu chí xác định dự án xanh, kế hoạch triển khai kinh tế tuần hoàn, tiêu chí xanh quốc gia, ngành kinh tế xanh tích hợp vào hệ thống ngành kinh tế Việt Nam, nhằm khuyến khích và đẩy mạnh chuyển đổi xanh. ...

Thủ tướng chỉ đạo giải pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ, địa điểm...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 46/CT-TTg ngày 23/12/2024 về một số giải pháp cấp bách trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại các cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ, địa điểm tập trung đông người dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2025. ...

Lào Cai cần tăng trưởng trên 10%, tập trung triển khai các dự án hạ tầng chiến lược

Chiều tối 22/12, trong chương trình công tác tại Lào Cai, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai, đánh giá tình hình, kết quả triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới. ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công nhà ở xã hội và khảo sát tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội

(TN&MT) - Chiều 22/12, trong chuyến công tác tại Lào Cai, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến dự Lễ khởi công dự án Nhà ở xã hội Golden Square Lào Cai được xây tại khu dân cư giáp đường B6 kéo dài, phường Bắc Lệnh, thành phố Lào Cai và đi khảo sát tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng . ...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ khánh thành thôn Làng Nủ

(TN&MT) - Ngày 22/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ khánh thành dự án tái thiết khu dân cư thôn Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai). Cùng thời điểm, Lễ khánh thành được tổ chức cầu truyền hình trực tuyến tại thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc và thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu (huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai). ...

Bài đọc nhiều

Cây thông Baby Three hút khách dịp Giáng sinh

Cơn sốt Baby Three dường như chưa hạ nhiệt, khi được kết hợp trang trí với cây thông Noel có giá từ vài trăm đến vài triệu đồng đang rất thu hút giới trẻ dịp Giáng sinh năm nay. ...

Cảnh báo tình trạng giả mạo mã số đóng gói xuất khẩu sầu riêng

Ngày 20-12, Công ty TNHH thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Vina T&T phát đi thông báo khẩn về việc mã số cơ sở đóng gói VN-BTPH-036 của công ty đang bị làm giả và sử dụng trái phép để xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc. ...

Từ vụ VF8 dừng chạy Xanh SM: Dùng ô tô sang chạy taxi làm giảm giá trị xe?

Tỉ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ dừng sử dụng dòng xe VinFast VF8 chạy taxi Xanh SM. Nhiều ý kiến tranh luận câu chuyện đưa dòng xe định vị hạng sang vào dịch vụ taxi cao cấp làm ảnh hưởng đến giá trị xe. ...

Bộ Tài chính đề xuất mới: Cá nhân nợ thuế từ 50 triệu đồng bị tạm hoãn xuất cảnh

Đây là thông tin mới được Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Tài chính Hoàng Thái Sơn trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ Online về ngưỡng nợ thuế bị tạm hoãn xuất cảnh. Nâng ngưỡng nợ thuế, thời gian nợ bị hoãn xuất...

Cơn sốt Baby Three, Labubu ‘đổ bộ’ đến triển lãm quốc tế đồ chơi trẻ em và quà tặng

Dù là triển lãm quốc tế để kết nối doanh nghiệp, xúc tiến thị trường nhưng sức hấp dẫn của các thương hiệu đồ chơi Trung Quốc khiến triển lãm thành nơi 'check-in', đổ bộ của Baby Three, Labubu. Cơn sốt săn đồ chơi...

Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Công Thương: Địa phương cần sẵn sàng tiếp nhận Cục Quản lý thị trường

"Các đơn vị cần xác định việc sắp xếp tổ chức bộ máy là việc cần làm và phải làm ngay nhưng phải làm khách quan, dân chủ, khoa học, bảo đảm tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả", lãnh đạo Bộ Công Thương yêu cầu. Chiều ngày 23/12, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025.  Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên chia sẻ: Thực hiện...

Tối 23-12, giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn 99,99 biến động bất ngờ

(NLĐO) - Ngược với đà giảm mạnh của thế giới, giá vàng nhẫn 99,99 lại tăng vào cuối ngày bằng với mức giá vàng miếng SJC. ...

Doanh nghiệp khai thác chợ Bến Thành: Tổng giám đốc từ chức sau 9 năm điều hành

Hội đồng quản trị Công ty CP Thương mại - Dịch vụ Bến Thành đã miễn nhiệm chức tổng giám đốc với ông Trần Hữu Hoàng Vũ sau 9 năm tại vị. Đồng thời, vị trí chủ tịch hội đồng quản trị cũng có biến động. ...

Giá vàng nhẫn đồng loạt tăng mạnh lên 84,5 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn trong nước hôm nay (23/12) tăng mạnh, có thương hiệu tăng tới 700 nghìn đồng/lượng. Vàng miếng SJC cũng tăng nhanh. Hôm nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) có 2 lần điều chỉnh tăng giá vàng nhẫn. Vào đầu phiên giao dịch, Công ty SJC niêm yết giá vàng nhẫn loại 1-5 chỉ ở mức 82,3-84,1 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 500 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so...

Tỉ lệ cất cánh đúng giờ của Vietnam Airlines năm 2024 ra sao?

Vietnam Airlines đạt tỷ lệ cất cánh đúng giờ (OTP) cao xấp xỉ 82% trong 11 tháng 2024. Kết quả này cao hơn đáng kể so với mức trung bình 73,7% của toàn ngành hàng không Việt Nam. Đối với tác động từ thời...

Mới nhất

10 cách mặc áo khoác sáng màu giúp phụ nữ trên 40 tuổi nổi bật với vẻ ngoài trẻ trung

Áo khoác sáng màu chính là món thời trang đáng sắm cho tủ đồ của phụ nữ ngoài 40 tuổi. ...

Thanh tra Chính phủ “điểm tên” 18 dự án có hạn chế, vi phạm tại TP Hải Phòng

(NLĐO)- Thanh tra Chính phủ phát hiện nhiều dự án tại TP Hải Phòng chậm tiến độ, phải gia hạn thời hạn sử dụng đất do chậm...

Lễ Hội Quan Họ: Di Sản Phi Vật Thể Được UNESCO Công Nhận Và Hành Trình Phát Huy

Lễ hội Quan họ Bắc Ninh không chỉ là dịp hội ngộ của những câu ca ngọt ngào, đậm tình xứ Kinh Bắc mà còn là nơi tôn vinh giá trị văn hóa đặc sắc, được UNESCO vinh danh là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Từ ngày được quốc tế công nhận...

Doanh nghiệp mong được khơi thông điểm nghẽn chính sách, có được sức bật cao hơn

Tổng Giám đốc Công ty CP Vina Electric Corp chia sẻ, thực hiện chống lãng phí, doanh nghiệp mong được khơi thông điểm nghẽn chính sách để phát huy nguồn lực. Sáng ngày 23/12, tại Hà Nội, Báo Công Thương tổ chức Diễn đàn "Bộ Công Thương: Chống lãng phí, khơi thông nguồn lực phát triển"....

Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư tại Hoa Kỳ

Chi nhánh thương vụ - Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston đã đặt kế hoạch hỗ trợ xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu, đầu tư cho doanh nghiệp tại Hoa Kỳ. Thực hiện chương trình hoạt động năm 2024, Chi nhánh Thương vụ - Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston đã...

Mới nhất