Ngày 2/4, theo thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau, chủ tịch UBND tỉnh này vừa có quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án đầu tư xây dựng cụm Tượng đài kỷ niệm chuyến tàu tập kết ra Bắc năm 1954 và hệ thống giao thông.
Theo đó, các xe vận chuyển nguyên vật liệu thi công, quy định tốc độ và cấm bóp còi khi xe đi qua những nơi đông dân cư, trường học.
“Trong quá trình vận hành đặt bảng giảm tốc độ (20km/h) trước tuyến đường vào dự án, yêu cầu chủ phương tiện khi vào dự án phải đưa phương tiện vào khu vực bãi xe theo quy định.
Đồng thời, phải có biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố về an toàn giao thông. Các phương tiện vận tải đường bộ không được chở quá tải trọng, khổ giới hạn của của đường bộ hoặc khả năng chịu tải của cầu”, chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu.
Cùng với đó, phương tiện chạy đúng tốc độ quy định đường bộ, ở khu vực đông dân cư cần phải hạn chế tốc độ khi tham gia giao thông qua khu vực này, đơn vị cung cấp và vận chuyển vật liệu vào ban ngày, neo đậu phương tiện theo khu vực quy định và hạn chế việc lấn chiếm luồng sông.
“Mặt khác, bố trí biển báo, hàng rào khu vực thi công để hạn chế tối đa người không phận sự (đặc biệt là trẻ em) tiếp cận khu vực thi công…
Hạn chế sử dụng cùng một lúc trên công trường nhiều máy móc, thiết bị thi công gây độ ồn lớn để tránh tác động cộng hưởng tiếng ồn, rung”, chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau lưu ý thêm.
Dự án đầu tư xây dựng cụm tượng đài kỷ niệm chuyến tàu tập kết ra Bắc năm 1954, tại cửa biển thuộc khu vực bờ nam sông Ông Đốc (khóm 6B, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) được khởi công vào ngày 2/1.
Đây là công trình chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ XVII.
Theo UBND tỉnh Cà Mau, việc đầu tư dự án nhằm phát huy giá trị lịch sử, văn hóa, truyền thống cách mạng hào hùng của nhân dân Nam Bộ nói chung và của tỉnh Cà Mau nói riêng.
Qua đó, góp phần giáo dục lịch sử, truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau. Công trình sẽ là nơi tham quan, học tập, sinh hoạt truyền thống cho mọi tầng lớp nhân dân.
Theo Ban Quản lý dự án Xây dựng công trình giao thông tỉnh Cà Mau (chủ đầu tư), công trình xây dựng cụm tượng đài kỷ niệm chuyến tàu tập kết ra Bắc năm 1954, bao gồm nhiều hạng mục.
Cụ thể là tượng đài, sàn khu vực tượng đài, sàn khu vực tổ chức sự kiện, cầu cạn vào khu tượng đài và liên kết với đường theo bờ kè, đường giao thông đấu nối vào tượng đài, bãi đậu xe, hệ thống hạ tầng kỹ thuật…
Cụm công trình có tổng diện tích 10,8ha, với tổng mức đầu tư trên 176 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, nguồn vốn Trung ương và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Công trình dự kiến hoàn thành trong tháng 11/2024, đúng dịp kỷ niệm 70 năm chuyến tàu tập kết ra Bắc.
Trong đó, tượng đài chuyến tàu tập kết ra Bắc năm 1954 do nhà điêu khắc Trần Thanh Tùng thiết kế với hình tượng cách điệu chiếc tàu dài 25m, cao 10,5m, rộng 8,5m, chất liệu tượng đài bằng đá granite. Cùng với đó là các bức phù điêu hai bên thân tàu bố trí cách điệu.
Theo UBND tỉnh Cà Mau, năm 1954, sau khi Hiệp định Giơnevơ được ký kết, cửa Sông Đốc được chọn làm bến tập kết 200 ngày đêm để đưa bộ đội và đồng bào miền Nam ra Bắc.
Nơi đây là một trong ba điểm tập kết lớn của các tỉnh Nam Bộ để các chuyến tàu tập kết chuyên chở hàng trăm ngàn cán bộ, bộ đội, nhân dân, thiếu nhi của miền Nam ra miền Bắc.
Sự kiện tập kết năm 1954 được xem là cuộc chuyển dịch lực lượng có ý nghĩa vô cùng to lớn, đưa cán bộ, chiến sĩ, học sinh miền Nam ra miền Bắc lao động, học tập nhằm đào tạo cán bộ cho cách mạng miền Nam, đưa miền Bắc tiến lên chủ nghĩa xã hội, làm hậu phương vững chắc tiến tới giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.