Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐảm bảo chất - lượng khi nâng tầm đại học

Đảm bảo chất – lượng khi nâng tầm đại học

Tháng 11/2024, Trường Đại học (ĐH) Duy Tân và Trường ĐH Kinh tế quốc dân có quyết định chính thức chuyển thành ĐH, nâng tổng số ĐH của Việt Nam từ 7 lên 9. Thách thức đặt ra đối với các ĐH nói riêng và hệ thống giáo dục ĐH Việt Nam là vấn đề chất lượng.

bai chinh
Sinh viên Đại học Duy Tân. Ảnh: NTCC.

2 trường đại học được nâng tầm

Ngày 15/11/2024, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã ký quyết định số 1386 về việc chuyển Trường ĐH Kinh tế quốc dân thành ĐH Kinh tế quốc dân. Trước đó, Hội đồng trường Trường ĐH Kinh tế quốc dân đã thông qua Nghị quyết thành lập 3 trường gồm: Trường Kinh tế và Quản lý công, Trường Kinh doanh và Trường Công nghệ. Đây là bước đầu tiên để nhà trường tái cấu trúc và dự kiến trở thành ĐH Kinh tế quốc dân. ĐH Kinh tế quốc dân hiện có khoảng 28.000 sinh viên chính quy, gần 1.100 cán bộ, giảng viên, cùng 87 chương trình đào tạo trình độ ĐH, trong đó 25 chương trình đào tạo giảng dạy và học tập bằng tiếng Anh.

Cũng trong tháng 11, Trường ĐH Duy Tân trở thành trường ĐH tư thục đầu tiên chuyển qua mô hình ĐH ở nước ta. Hiện ĐH Duy Tân đào tạo 10 chuyên ngành trình độ Tiến sĩ, 16 chuyên ngành trình độ Thạc sĩ và 52 ngành trình độ ĐH với hơn 100 chuyên ngành; đào tạo 13 chương trình tiên tiến chuyển giao từ các ĐH uy tín của Hoa Kỳ, chương trình tài năng, chương trình du học tại chỗ, văn bằng ĐH do các trường ĐH Hoa Kỳ cấp; tổ chức đào tạo hệ liên thông và 7 ngành hệ đào tạo từ xa. Nhà trường đã có 5 cơ sở đào tạo với 254 phòng thực hành, thí nghiệm, hệ thống phòng mô phỏng y khoa, hệ thống thư viện, data center hiện đại cùng với hơn 800 máy tính phục vụ sinh viên thực hành và nhiều trang thiết bị hiện đại khác.

Ngoài 2 ĐH vừa chuyển đổi, hàng loạt trường ĐH trong số 267 cơ sở đào tạo bậc ĐH của cả nước cũng đang chuẩn bị các điều kiện để chuyển thành ĐH trong thời gian tới như Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, Trường ĐH Y Hà Nội, Trường ĐH Cần Thơ, Trường ĐH Hà Nội…

Khuyến khích liên kết thành đại học

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hoàng Minh Sơn, trong bối cảnh hệ thống giáo dục ĐH vẫn phổ biến các trường đào tạo đơn ngành, quy mô nhỏ, cần khuyến khích các trường liên kết thành ĐH. Việc liên kết sẽ giúp giảm đầu mối, tập trung tìm được đội ngũ lãnh đạo quản lý phù hợp; tránh trường hợp một số trường cùng mục tiêu, sứ mệnh nhưng cạnh tranh với nhau không cần thiết. Dẫu vậy, việc liên kết này phải dựa trên sự tự nguyện thay vì cơ học. Việc liên kết như thế nào, liên kết có thực sự mang lại hiệu quả không cũng phải được Bộ GDĐT thẩm định rất kỹ.

GS.TS Lâm Quang Thiệp – nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GDĐT) cho rằng, mong muốn của các trường chuyển sang mục tiêu đa lĩnh vực là phù hợp với định hướng phát triển hiện nay. Tuy nhiên, để đem lại hiệu quả đích thực thay vì chỉ nằm ở tên gọi, cần có những giải pháp đồng bộ. Thời gian qua, vẫn còn trường hợp khi chuyển từ trường ĐH lên ĐH nhưng hoạt động chưa đúng với tính chất đa lĩnh vực. Nguyên nhân do việc sáp nhập mới chỉ mang tính cơ học, sự kết nối giữa các trường thành viên rất lỏng lẻo, hoàn toàn độc lập về đào tạo.

“Khi chuyển đổi từ trường ĐH lên ĐH, cần thẩm định kỹ trước khi công nhận cũng như thực hiện kiểm soát chất lượng các cơ sở giáo dục sau khi chuyển đổi để không chỉ là hình thức” – GS.TS Lâm Quang Thiệp nhấn mạnh.

Nâng tầm ĐH không chỉ là danh xưng mà nằm ở chất lượng là điều Đảng, Nhà nước và nhân dân cùng mong mỏi đối với các ĐH nói riêng và hệ thống giáo dục ĐH nước ta nói chung. Chương trình phát triển hệ thống bảo đảm kiểm định chất lượng giáo dục ĐH đang đặt ra mục tiêu năm 2025, 100% cơ sở giáo dục ĐH hoàn thành hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong, 35% chương trình đào tạo được kiểm định. Đến năm 2030 sẽ tăng lên 80% chương trình đào tạo được kiểm định. Đây là một thách thức lớn nhưng cần thiết phải đạt được nhằm hướng đến việc cải tiến chất lượng thường xuyên, mang thương hiệu cho nhà trường, từ đó mang lại giá trị cho người học.

GS.TS Nguyễn Hữu Đức (ĐH Quốc gia Hà Nội) đề xuất mô hình ĐH thông minh đổi mới sáng tạo để đáp ứng được các yêu cầu của cách mạng công nghiệp 4.0. Theo mô hình này, trong khi triển khai thực hiện Khung trình độ quốc gia, phát triển các chương trình đào tạo mới gắn với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đào tạo định hướng khởi nghiệp cần thúc đẩy ngay các hoạt động điều chỉnh chuẩn đầu ra, cập nhật các học phần mới phù hợp với chuẩn đầu ra của các chương trình đào tạo truyền thống.

Tại lễ công bố chuyển đổi thành ĐH Duy Tân, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn mong rằng sự thay đổi này không phải là thay đổi một cái tên, mà sự thay đổi này hướng tới chiều sâu, hướng tới giải phóng sức sáng tạo, hướng quản trị hiện đại, thông minh. Mong ĐH sẽ được vận hành với bộ máy quản trị ĐH khoa học hơn, tiên tiến hơn. Vừa có quy mô vừa có sứ mệnh cao hơn với tầm nhìn xa, hướng tới sự phát triển bền vững.
Bộ trưởng cho rằng những cơ hội phát triển của đất nước cũng chính là cơ hội cho các trường ĐH. Cần nắm bắt được thời cơ, đẩy nhanh tốc độ phát triển và chất lượng của sự phát triển. Đặc biệt hướng tới các lĩnh vực khoa học và công nghệ mới, công nghệ mũi nhọn, những ngành mà đất nước rất cần cả trước mắt và lâu dài, với cả những ngành phải đầu tư nhiều nhưng lâu thu được kết quả.



Nguồn: https://daidoanket.vn/dam-bao-chat-luong-khi-nang-tam-dai-hoc-10294924.html

Cùng chủ đề

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Sớm lấp khoảng trống tư vấn tâm lý học đường

Những rối loạn tâm lý tuổi học đường không được quan tâm đúng mức sẽ dẫn tới nhiều hệ lụy. Trong khi thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ việc đau lòng liên quan học đường như bạo...

Tạo đột phá xây dựng nông thôn mới sáng, xanh, sạch đẹp

Từ sự vào cuộc tích cực, cách làm sáng tạo của MTTQ các cấp, phong trào xây dựng cống, rãnh thoát nước thải nhằm khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu dân cư trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã lan tỏa sâu rộng và nhận được sự đồng thuận ủng hộ của người dân. Thành công từ phong trào này đã tạo đột phá để nhiều địa phương cán đích xây dựng nông thôn mới...

Nóng với lương giáo viên

Ngày 20/11, Ngày Nhà giáo Việt Nam, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Nhà giáo. Trước khi thảo luận, Quốc hội đã bày tỏ lòng tri ân sâu sắc và gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các nhà giáo lão thành, các vị đại biểu Quốc hội đã và đang làm việc trong ngành giáo dục cùng gần 1,6 triệu nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trên mọi miền của Tổ quốc. ...

Điểm tựa để đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên

Chương trình MTQG 1719 chính là “chìa khóa” giúp đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Bắc Kạn vươn lên thoát nghèo. Đặc biệt, việc thực hiện Dự án 1 “Giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt” đã giúp bà con có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ xây dựng nhà mới, là điểm tựa để người dân có thêm động lực, yên tâm phát triển kinh tế. ...

Lãng phí nguồn lực bất động sản

Quốc hội khóa XV kỳ họp thứ 8 đã cho ý kiến về kết quả giám sát “việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023”. Qua đó đã chỉ ra nhiều hạn chế, bất cập. Vậy cần khắc phục các hạn chế, bất cập này như thế nào? ...

Bài đọc nhiều

Lương thấp, có giáo viên bỏ nghề đi làm công nhân khu công nghiệp

'Mặc dù chi tiêu rất tằn tiện nhưng chưa hết tháng đã hết lương... Nhiều thầy, cô giáo trẻ đôi lúc lúc dao động muốn chuyển nghề, thậm chí là đi làm công nhân ở các khu công nghiệp lương sẽ cao hơn...

Gần 90% sinh viên Đại học Quốc gia TP HCM sử dụng ChatGPT

(NLĐO) – Tích hợp Trí tuệ nhân tạo (AI) vào giảng dạy vừa thuận lợi vừa là thách thức cho ngành giáo dục. ...

Trường tiểu học công lập đầu tiên ở Hà Nội dạy golf miễn phí

Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện, quận Đống Đa (Hà Nội) sẽ dạy miễn phí môn golf cho học sinh toàn trường trong năm học 2024-2025. Bà Hà Ngọc Lan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện cho biết, toàn bộ 850 học sinh của trường sẽ được các huấn luyện viên hướng dẫn, đào tạo golf miễn phí (bao gồm cả dụng cụ chơi golf) từ tháng 1/2025 đến hết năm học 2024-2025. "Việc đưa golf vào trường học...

‘Giáo viên cũng chịu sức ép phải cho học sinh học thêm’

Nếu không đi học thêm, học sinh, phụ huynh lo sợ bị điểm thấp, không vào được trường mơ ước, không có cơ hội trong tương lai. Thầy cô giáo cũng chịu áp lực không nhỏ từ việc đánh giá, xếp loại giáo viên dựa trên kết quả các kỳ thi. Lời tòa soạn: Học thêm đang trở thành một áp lực vô hình và khó tránh với nhiều gia đình. VietNamNet mở diễn đàn Sức ép học thêm với mong...

Trường đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội kỷ niệm 50 năm ngày tuyền thống

Hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội nhắn nhủ sinh viên "tương lai của nhà trường phụ thuộc vào sự cống hiến và khát vọng của các bạn sinh viên", đồng thời gửi lời tri ân tới các thế hệ giáo chức đã cống hiến. ...

Cùng chuyên mục

Không đội mũ bảo hiểm, tống ba… trong làng đại học TP.HCM

Không khó để bắt gặp hình ảnh sinh viên đi xe không đội mũ bảo hiểm, tống ba, phóng nhanh… trên nhiều tuyến đường tại làng đại học TP.HCM. Nguồn: https://tuoitre.vn/khong-doi-mu-bao-hiem-tong-ba-trong-lang-dai-hoc-tp-hcm-202411211037354.htm

Phó chủ tịch huyện ở Vĩnh Phúc thông tin về ngôi trường trăm tỷ sát nghĩa trang

Sau phản ánh về ngôi trường trăm tỷ nằm sát nghĩa trang cùng những kiến nghị của người dân thị trấn Thanh Lãng về việc nhập trường THCS Thanh Lãng và THCS Nguyễn Duy Thì, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên đã có văn bản trả lời. Sau bài viết Lạ lùng ngôi trường trăm tỷ sát nghĩa trang, xây xong bị 'xoá sổ', Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc) ký văn bản số 3790...

Những công việc nào giáo viên TP.HCM làm trong hè sẽ được tính thu nhập tăng thêm?

Trong thời gian vừa qua, khá nhiều giáo viên tại TP.HCM thắc mắc những công việc nào thực hiện trong thời gian nghỉ hè được xác định để tính thu nhập tăng thêm? Sở GD-ĐT và Sở Nội vụ TP.HCM đã họp bàn...

‘Tôi cảm thấy thanh thản khi gửi lại 500.000 phụ huynh chuyển khoản mừng ngày 20-11’

Ngày 20-11, một giáo viên dạy môn ngữ văn ở An Giang đã gửi trả lại số tiền 500.000 đồng phụ huynh chuyển khoản với lời nhắn: Phụ huynh không nên vật chất hóa những món quà nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam. Phụ...

Hình ảnh ấn tượng ở những ngôi trường ghi dấu đặc biệt tại TP HCM

(NLĐO)- Nhiều thế hệ học sinh TP HCM tự hào khi được học tập, trưởng thành dưới những ngôi trường mang dấu ấn đặc biệt ...

Mới nhất

Đội Công binh số 3 tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

(ĐCSVN) - Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Đội Công binh số 3 phối hợp với Tổ công tác tại Phái bộ An ninh lâm thời Liên hợp quốc ở khu vực Abyei (UNISFA) tổ chức gặp mặt các quân nhân là giáo viên công tác trong các nhà trường Quân đội. Tham dự buổi gặp...

Xây dựng Thủ đô phát triển xứng tầm trong kỷ nguyên mới

Kinhtedothi - Ngày 21/11, Thành ủy - HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội...

Máy lọc nước Daikiosan, Makano đạt tiêu chuẩn ISO quốc tế về trang thiết bị y tế

Tập đoàn Đại Việt đã đạt chứng nhận phù hợp với các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 13485:2016 về Hệ thống quản lý chất lượng cho lĩnh vực trang thiết bị y tế cho các thương hiệu Daikiosan, Makano. Vậy chỉ tiêu này là gì? ...

Thành phố Hưng Yên thu ngân sách 9 tháng đầu năm 2024 đạt 2.083,756 tỷ đồng

Thời gian qua, bằng việc tập trung khai thác các tiềm năng, lợi thế có sẵn, tận dụng những ưu thế mới, thành phố Hưng Yên (tỉnh Hưng Yên) chuyển mình mạnh mẽ và đang trở thành một thành phố năng động, hiện đại với kinh tế tăng trưởng tốt, diện mạo đô thị, nông thôn khởi sắc.Chỉ còn...

Core5 Việt Nam được vinh danh “Nhà phát triển bất động sản công nghiệp tốt nhất 2024” | Doanh nhân | Tài Chính

Core5 Việt Nam vừa được công nhận là “Nhà phát triển bất động sản công nghiệp tốt nhất 2024” tại Giải thưởng Bất động sản Việt Nam PropertyGuru lần thứ 10. ...

Mới nhất