Tăng tốc trên các công trình trọng điểm
Những ngày cuối năm 2024, không khí thi công trên công trường Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 3 hết sức khẩn trương. Máy móc, nhân công thi công rần rần trên nhiều đoạn tuyến.
Hiện dự án đang bước vào cao điểm tăng tốc. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhà thầu tập trung nhân lực, vật lực trên công trường. Toàn tuyến hiện có 3 mũi thi công.
Tại đoạn tỉnh lộ 3 đi qua xã Long Sơn, huyện Đắk Mil, một mũi thi công đang tập trung làm nền đường. Nhân lực, vật lực tập trung rải lớp bê tông nghèo, bê tông đầm lăn và lu lèn chặt.
Mũi thi công đoạn qua xã Đắk Sắk, huyện Đắk Mil triển khai làm nền đường linh hoạt hơn. Đây là đoạn đường có mật độ phương tiện giao thông đông, nhất là vào giờ cao điểm. Việc thi công phải bảo đảm các yếu tố an toàn giao thông cho các phương tiện.
Để bảo đảm tiến độ, mũi thi công này thường tranh thủ thời gian vắng phương tiện qua lại để thi công. Tại một số đoạn, việc thi công được triển khai cả ban đêm khi thời tiết thuận lợi.
Tỉnh lộ 3 là tuyến giao thông quan trọng, kết nối huyện Đắk Mil và Krông Nô. Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 3 có tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng, được triển khai trong giai đoạn 2022 – 2025. Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng (BQLDA) tỉnh Đắk Nông làm chủ đầu tư công trình này.
Đến giữa tháng 11/2024, dự án thi công được khoảng 71% giá trị xây dựng. BQLDA chỉ đạo nhà thầu tập trung nhân lực, vật lực để đẩy nhanh tiến độ thi công khối lượng còn lại.
Mục tiêu của chủ đầu tư là hoàn thành cơ bản các đoạn tuyến để phục vụ bà con đi lại dịp cuối năm. Đoạn 4km còn lại thuộc khu đông dân cư, có mật độ phương tiện lưu thông đông. Việc thi công đoạn tuyến này nằm trong kế hoạch đầu năm 2025.
Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 2 với tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng cũng đạt những kết quả tích cực. Đến giữa tháng 11/2024, dự án đã hoàn thành 73% giá trị xây dựng.
Tại dự án này, BQLDA yêu cầu nhà thầu tập trung máy móc, đẩy nhanh tiến độ thi công. Chủ đầu tư phấn đấu trước Tết Nguyên đán 2025, toàn bộ 24km của tỉnh lộ 2 sẽ thi công xong phần nền móng, mặt đường. Các công trình phụ trợ sẽ được thi công sau tết.
Không khí thi công trên công trường Dự án cải tạo, nâng cấp cục bộ tỉnh lộ 5 khá hối hả. Hiện nay, công tác thi công đang tập trung tại đoạn đường đi qua xã Đắk Sin, huyện Đắk R’lấp.
Tại khu vực này mỗi ngày có hơn 10 thiết bị cơ giới và khoảng 30 nhân lực tập trung thi công. Riêng phần nền đường, dự kiến mỗi ngày thi công được vài trăm mét.
Dự án đầu tư 13,5km và xây dựng 3 cầu trên tuyến với tổng mức đầu tư 190 tỷ đồng. Đến đầu tháng 11/2024, dự án đã thi công đạt khoảng 32% và dự kiến trước Tết Nguyên đán đạt khoảng 45% giá trị xây lắp.
Bừng sáng bức tranh giao thông
Tỉnh lộ 2, tỉnh lộ 3 và tỉnh lộ 5 là những tuyến giao thông quan trọng của tỉnh Đắk Nông. Cả 3 tuyến đường này đã được đầu tư từ lâu và đã xuống cấp nghiêm trọng. Việc duy tu, bảo dưỡng thường xuyên không mang lại kết quả mong muốn do kinh phí hạn hẹp.
3 tuyến đường này đều được đầu tư cải tạo, nâng cấp giai đoạn 2022 – 2025. Với tổng kinh phí gần 800 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương, các dự án này được đầu tư bài bản với nền đường từ 7,5m đến 9m, mặt đường thảm nhựa hoặc bê tông nhựa từ 5,5 – 8m.
Lãnh đạo BQLDA tỉnh Đắk Nông cho biết, cả 3 tuyến tỉnh lộ lớn đều đang trong giai đoạn chạy nước rút để đẩy nhanh tiến độ thi công. 3 dự án đang vượt tiến độ, giải ngân luôn bảo đảm kế hoạch được giao và có khả năng về đích sớm hơn dự kiến.
Theo Sở Giao thông – Vận tải (GT-VT) Đắk Nông, cuối năm 2023, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2024. Nghị quyết xác định chỉ tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, nâng tỷ lệ nhựa hóa chung đường giao thông toàn tỉnh lên 72%.
Ngoài 3 tuyến tỉnh lộ trên, Đắk Nông xác định triển khai thêm 1 công trình giao thông trọng điểm khác là đường Đạo Nghĩa – Quảng Khê (giai đoạn 2).
Đắk Nông tiếp tục kiến nghị Trung ương đầu tư các công trình, dự án theo quy hoạch được phê duyệt, đặc biệt là cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành và đoạn quốc lộ 28 từ TP. Gia Nghĩa đến xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong.
Trên cơ sở nhiệm vụ của ngành, Sở GT-VT đã chủ động theo dõi, phối hợp với BQLDA tỉnh và UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện.
Sở GT-VT đã giải quyết kịp thời các công việc liên quan theo chức năng, thẩm quyền như: thẩm định; phê duyệt hồ sơ công trình; tham mưu điều chỉnh, gia hạn tiến độ; đôn đốc các dự án trọng điểm…
Năm 2024, Đắk Nông xây dựng được khoảng 196km đường bộ (trong đó cải tạo, nâng cấp 94km và đầu tư xây dựng mới, nhựa hóa 102km), nâng tỷ lệ nhựa hóa toàn tỉnh lên 71,8%. Sở GT-VT dự kiến đến hết năm 2024, tỷ lệ nhựa hóa sẽ đạt 72,5%, vượt mục tiêu nghị quyết HĐND tỉnh đề ra (72%).
Nguồn: Sở GT-VT tỉnh Đắk Nông
Vào cuối tháng 6/2024, Quốc hội đã quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường cao tốc Bắc Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước).
Với chiều dài 128,8m (đi qua Bình Phước 101km và qua Đắk Nông 27,8km) và quy mô đầu tư 4 làn xe hoàn chỉnh, dự án có tổng mức đầu tư hơn 25.500 tỷ đồng.
Vào tháng 7/2024, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành kế hoạch phân công cụ thể nhiệm vụ cho các sở, ngành, địa phương liên quan.
Trong đó, Đắk Nông tập trung thực hiện các nhiệm vụ như: bố trí ngân sách địa phương tham gia dự án, chuẩn bị các thủ tục và điều kiện cần thiết để thực hiện 2 dự án thành phần…
Đại diện lãnh đạo Sở GT-VT tỉnh Đắk Nông khẳng định: 2024 là năm hoàn thành tốt công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Đây là năm đầu tiên trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, tỷ lệ nhựa hóa vượt mục tiêu so với kế hoạch đề ra.
Kết quả này là nền tảng để Đắk Nông nỗ lực đạt tỷ lệ nhựa hóa 74% vào năm 2025, vượt 1% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra cho giai đoạn 2020 – 2025.
Nguồn: https://baodaknong.vn/sang-them-buc-tranh-giao-thong-dak-nong-238612.html