Một số đoạn tuyến qua các tuyến QL27 và 55 đi qua địa bàn tỉnh Lâm Đồng luôn trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống và phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Mặc dù đã có nhiều kiến nghị, nhưng việc nâng cấp và sửa chữa các tuyến đường này vẫn còn nhiều khó khăn do chưa được bố trí kinh phí.
Một đoạn trên QL 27 |
Tuyến đường huyết mạch QL27 nối Lâm Đồng với các tỉnh Tây Nguyên có lưu lượng xe qua lại rất đông, trong đó số lượng lớn xe tải chở hàng hoá nông sản. Từ lâu tuyến đường đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân và người điều khiển các phương tiện giao thông. Mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn bị sụt lún, tạo thành những ổ gà, ổ voi. Đặc biệt, vào mùa mưa, tình hình càng trở nên tồi tệ hơn, gây khó khăn cho việc đi lại và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Đây là tuyến quốc lộ do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quản lý, nhưng ủy thác cho Sở GTVT Lâm Đồng quản lý, bảo trì. Mỗi năm, Bộ GTVT cấp kinh phí bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên QL27 chỉ từ 30-35 triệu đồng/km. Kinh phí sửa chữa định kỳ được cấp 40-50 tỉ đồng/năm, do khó khăn về kinh phí nên chỉ sửa chữa được 8-10 km/năm.
Được biết, tuyến đường này được khôi phục từ năm 1995 qua nhiều giai đoạn, thời kỳ đầu còn làm bằng thủ công nên chất lượng tuyến đường không đồng bộ về kết cấu và chất lượng, nên sửa được đoạn này thì đoạn khác lại xuống cấp. Hàng năm, có khoảng 30 km trên tuyến đường cần được sửa chữa, nâng cấp. Tuy nhiên, do nguồn vốn hạn hẹp, nên chỉ một phần nhỏ công trình được thực hiện. Điều này khiến cho việc đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường này trở nên vô cùng khó khăn.
Tương tự như QL27, QL55 có tổng chiều dài 233 km, kết nối 3 tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận và Lâm Đồng. Đây là trục ngang nối 3 tỉnh với QL1A, QL20. Tuy nhiên, nhiều năm qua, tuyến đường này cũng có nhiều đoạn bị xuống cấp, lại nhỏ hẹp nhưng chưa được quan tâm đầu tư nâng cấp nên gây khó khăn cho việc đi lại và ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Mặc dù đã có dự án nâng cấp được phê duyệt, nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai do chưa được bố trí vốn.
Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng xuống cấp của các tuyến QL27 và QL55 là do nguồn vốn đầu tư được bố trí hạn hẹp. Bên cạnh đó, mật độ giao thông ngày càng tăng cũng góp phần làm gia tăng tốc độ xuống cấp của các tuyến đường.
Việc nâng cấp và sửa chữa các tuyến QL27 và QL55 không chỉ góp phần đảm bảo an toàn giao thông mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Lâm Đồng. Đây là một vấn đề cấp bách cần được giải quyết trong thời gian sớm nhất.
Người dân Lâm Đồng rất mong các cấp bộ, ngành Trung ương và chính quyền địa phương quan tâm ưu tiên bố trí vốn để đầu tư nâng cấp, sửa chữa các tuyến quốc lộ này nhằm giải quyết tình trạng mất an toàn giao thông và phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Lâm Đồng, kết nối đồng bộ với đoạn qua tỉnh Đắk Lắk, Bình Thuận.
Nguồn: https://baodaknong.vn/quoc-lo-27-55-qua-lam-dong-xuong-cap-noi-lo-mat-an-toan-giao-thong-233243.html